Đẩy nhanh gói hỗ trợ an sinh xã hội

(LĐTĐ) Số doanh nghiệp phá sản, tạm ngưng hoạt động do dịch Covid-19 đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc làm của nhiều người lao động. Trong bối cảnh này, cùng với các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ và những hướng đi riêng của doanh nghiệp được coi là phao cứu sinh của người lao động.
day nhanh goi ho tro an sinh xa hoi Dồn sức giải ngân gói hỗ trợ an sinh xã hội
day nhanh goi ho tro an sinh xa hoi Hà Nội cơ bản hoàn thành việc chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội đợt 1
day nhanh goi ho tro an sinh xa hoi Người thụ hưởng mong được nhận sớm

Nhiều chính sách ưu đãi

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động -Thương binh & Xã hội, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động tới mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội… Về lĩnh vực kinh tế có tới 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng, doanh thu giảm còn 70%; khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu vực du lịch hàng không, dịch vụ lao động tự do bị ảnh hưởng nghiêm trọng; 26% doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc ngừng việc, giãn việc và mất việc.Trước tác động của dịch Covid-19, thời gian qua Chính phủ đã cho phép các doanh nghiệp được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nhằm giảm bớt gánh nặng và cùng vượt qua khó khăn.

Đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 15/QĐ-TTg về gói hỗ trợ lao động bị giảm sâu về thu nhập có mức sống dưới mức tối thiểu với 62.000 tỷ, dự kiến hỗ trợ cho trên 20 triệu lượt đối tượng.

day nhanh goi ho tro an sinh xa hoi
Nhiều người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mong được hỗ trợ từ Chính phủ. Ảnh minh họa:K.T

Trong 7 nhóm hỗ trợ nhấn mạnh đặc biệt quan tâm nhóm lao động trong các doanh nghiệp bị tạm hoãn hợp đồng, lao động nghỉ không hưởng lương lao động bị chấm dứt hợp đồng, lao động không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, lao động tự do, hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể bị ngừng kinh doanh theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và việc lao động, doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào Quỹ Bảo hiểm hưu trí tử tuất.

Theo đó, các cơ quan chức năng đã phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm triển khai đúng, kịp thời công khai, minh bạch đến các đối tượng. Đến nay 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai, hỗ trợ trên 20.000 tỷ, 45/63 tỉnh đã rà soát xong và cơ bản bắt đầu từ 9/5 sẽ tập trung hỗ trợ nhóm lao động tự do, lao động dừng hợp đồng dự kiến theo ước tính khoảng 7.630 tỷ; 47 tỉnh đã triển khai giải quyết việc tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí, tử tuất cho 900 doanh nghiệp với 80.000 lao động với trên 300 tỷ đồng.

Bộ Lao động -Thương binh &Xã hội cũng cho biết sẽ trình với Thủ tướng ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, sẽ đề xuất và tham mưu với Chính phủ dành 3.000 - 5.000 tỉ từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo lại lực lượng lao động (Trung Quốc đã chi 12 tỉ USD), dự kiến sẽ có khoảng 1 triệu lao động được đào tạo lại và cấp chứng chỉ.

Về phương thức, sẽ tập trung đào tạo và đào tạo lại tại doanh nghiệp gắn với trường nghề, gắn hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp do doanh nghiệp triển khai, cấp tiền trực tiếp cho doanh nghiệp.Mặt khác, sẽ triển khai cấp phép lao động cho chuyên gia, nhà quản lý và lao động kỹ thuật nước ngoài vào Việt Nam một cách phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Các doanh nghiệp kiến nghị

Phát biểu tại Hội nghị với doanh nghiệp “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương Binh và xã hội Đào Ngọc Dung đánh giá, với chủ trương quyết sách của Chính phủ và nỗ lực vượt qua thách thức, đón thời cơ phục hồi kinh tế, hoạt động kinh doanh sản xuất, dịch vụ phục hồi thì số người mất việc hàng tháng sẽ quay về mức trung bình trong dài hạn (khoảng 70-80.000), lao động mất việc làm hàng tháng sẽ từng bước quay lại thị trường lao động.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam, hiện nay các nước trong khu vực và thế giới đều tung ra những gói hỗ trợ rất nhanh và kịp thời cho các doanh nghiệp của họ nhằm đảm bảo để doanh nghiệp tồn tại và vượt qua được mùa dịch. Các doanh nghiệp ngành điện tử từ các nước như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Phillpines, Ấn Độ, Nga, Châu Âu, Hoa Kỳ...đều đang nhận được nhiều gói hỗ trợ về miễn thuế, giảm thuế, hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, bằng các gói tín dụng ưu đãi khác nhau.

Để đảm bảo sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước, cộng đồng doanh nghiệp rất mong các gói hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cho các doanh nghiệp trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 được nhanh chóng thực thi, góp phần giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam không bị thiệt thòi, giảm sức cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực và trên thế giới.

Còn đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, mặc dù Chính phủ, các Bộ, ngành đã đưa ra các gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, tuy nhiên theo nhiều doanh nghiệp dệt may phản ánh, cũng còn một số nội dung, tiêu chí, điều kiện hưởng chưa phù hợp thực tế, doanh nghiệp khó tiếp cận.

Cụ thể, Nghị quyết số 42/NQ-CP với nội dung hỗ trợ trong lĩnh vực tiền lương, Bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn có nêu: “Người lao động làm việc theo chế độ Hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện Hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên... thì được hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng”.

Cùng với đó, cũng có quy định người lao động ngừng việc thì được người sử dụng lao động trả tối thiểu 50% mức lương tối thiểu vùng và 50% còn lại người sử dụng lao động được vay với lãi suất 0% để trả phần lương còn lại. Nhưng thực tế cả 3 trường hợp trên đều có nguyên nhân chung là do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, cách thức và mức độ hỗ trợ lại khác nhau.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam kiến nghị, trường hợp lao động ngừng việc cũng được Nhà nước hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng, phần thiếu hụt so với lương tối thiểu vùng doanh nghiệp tự lo hoặc được vay không tính lãi của Ngân hàng Chính sách xã hội trả cho người lao động.

Đặc biệt, Nghị quyết 42 cũng quy định “Người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố dịch...” thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa không quá 12 tháng.

Tuy nhiên, thực tế, đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như dệt may, nếu phải giảm 50% lao động thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa. Ngoài ra, trong điều kiện khó khăn hiện tại các doanh nghiệp sẽ phải tìm mọi cách giữ chân người lao động như bố trí giờ làm việc linh hoạt, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm thay vì sa thải, cho lao động nghỉ việc.

“Quy định phải giảm từ 50% lao động vô tình “khuyến khích” doanh nghiệp cho người lao động ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương để đạt được tỷ lệ này. Phản ánh của doanh nghiệp cho thấy sẽ ít có doanh nghiệp tiếp cận được gói hỗ trợ với điều kiện như vậy” - Hiệp hội Dệt may đánh giá.

Do đó, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp bị ảnh hưởng được dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết năm 2020 mà không kèm theo điều kiện giảm từ 50% lao động trở lên hoặc chỉ nên giảm từ 20%. Đối với kinh phí công đoàn, đề nghị cũng không áp dụng điều kiện doanh nghiệp phải giảm từ 50% lao động trở lên.

Ngoài ra, đề nghị Tổng Liên đoàn miễn đóng đoàn phí cho người lao động đến hết năm 2020 mà không kèm điều kiện. Đồng thời kiến nghị, Nhà nước mở rộng đối tượng cho người sử dụng lao động vay vốn lãi suất 0% để trả tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc cho người lao động, không để vì doanh nghiệp gặp khó khăn mà lao động không nhận được kịp thời các khoản trợ cấp này.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động