Đầu tư cho bậc học mầm non: Chưa được quan tâm đúng mức

Một số địa phương dồn giáo viên (GV) dư thừa ở bậc tiểu học, trung học xuống dạy mầm non (MN) thời gian qua đã tạo ra những bất cập trong giáo dục.
dau tu cho bac hoc mam non chua duoc quan tam dung muc Hà Nội: Các khu đông dân cư sẽ có thêm trường mầm non
dau tu cho bac hoc mam non chua duoc quan tam dung muc Hà Nội xóa “điểm trắng” trường mầm non

Nhiều ý kiến cho rằng, các nhà quản lý chưa nhìn nhận đúng tầm quan trọng của bậc học MN nên thiếu sự công bằng trong đầu tư đối với bậc học này. Có thể nói, những vụ bạo hành trẻ, những tai nạn thương tích để lại hậu quả đau lòng phần lớn đều xảy ra ở những nhóm lớp MN tư thục hoạt động manh mún, tự phát, thiếu sự quản lý giám sát chặt chẽ.

Trong khi đó, hệ thống trường công lập không có chỗ để nhận học sinh (HS) ở lứa tuổi nhà trẻ. Chính lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng phải thừa nhận, “vùng trũng” của giáo dục MN chính là lứa tuổi dưới 36 tháng. Hiện cả nước mới có khoảng hơn 27% trẻ trong độ tuổi này được chăm sóc ở các cơ sở giáo dục MN.

dau tu cho bac hoc mam non chua duoc quan tam dung muc
Giờ học cô và cháu trường Mầm non An Dương, quận Tây Hồ. Ảnh: Hải Linh

Ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc cho biết, toàn TP có hơn 2.100 nhóm trẻ, 292 trường tư thục. Địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất cũng là những nơi mà nhóm lớp trẻ tư thục mọc lên nhanh nhất như quận Hoàng Mai có tới hơn 300 nhóm trẻ tư thục, trong đó riêng phường Định Công đã có tới 64 nhóm trẻ do các khu đô thị cao tầng ở đây phát triển quá nhiều. Sau đó có thể kể đến quận Hà Đông, quận Đống Đa… “Trách nhiệm cấp phép hoạt động cho các nhóm lớp MN tư thục là UBND phường, xã.

Nhưng lực lượng cấp phường, xã rất mỏng, chỉ có một chuyên viên phụ trách về hoạt động giáo dục MN, mà bản thân người này cũng không có chuyên môn nghiệp vụ” - ông Quang thẳng thắn chỉ ra những bất cập. Chênh lệch đầu tư Giáo dục MN là cấp học đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục MN sẽ là nền tảng, là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực. Vậy nhưng, như nhiều người nhìn nhận, bậc học này chưa được quan tâm đúng mức. Theo báo cáo hàng năm của Bộ GD&ĐT, chi cho giáo dục MN khoảng 11 - 12% tổng chi cho giáo dục địa phương; định mức chi thường xuyên cho trẻ MN đạt bình quân khoảng 5,5 triệu đồng/năm.

Đây là mức chi mà các chuyên gia giáo dục đã không ít lần lên tiếng rằng, không hề tương xứng với vị trí và nhu cầu của giáo dục MN, đặc biệt là khi các khoản chi đó chủ yếu là chi lương cho cán bộ, GV (khoảng 83%). GS Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, trừ trẻ 5 tuổi được hỗ trợ để phổ cập, nói chung bậc học MN cho đến nay chưa được Hiến pháp và pháp luật Việt Nam xác định là một bậc học được ưu tiên đầu tư. Trong khi tiểu học và THCS đều xác định là cấp học phổ cập, Hiến pháp có nói tiến tới phổ cập giáo dục THPT nhưng giáo dục MN thì không được đề cập tới. “Đây là một điều rất thiệt thòi, là một khiếm khuyết, cần phải bổ sung ngay trong những văn bản pháp luật quan trọng nhất” - ông Thi khẳng định.

Hiện, MN là bậc học có số lượng trường đạt chuẩn quốc gia thấp nhất trong hệ thống giáo dục với 33,8%. Tỷ lệ này ở tiểu học là 66,5%, THCS là 63,4%...

Cũng theo ông Thi, khác với giáo dục tiểu học và THCS, quy mô giáo dục MN, nhất là khối công lập thấp so với nhu cầu gửi trẻ của xã hội, quy mô lứa tuổi nhà trẻ (dưới 3 tuổi) lại càng thấp. Phương thức hỗ trợ của Nhà nước về tài chính còn thiếu, không công bằng, đã vậy chỉ dồn hết cho các cơ sở MN công lập, các cơ sở MN tư thục hầu như chưa được hưởng hỗ trợ của Nhà nước. Hơn nữa, hiện ở các cấp học khác có ưu tiên về đối tượng, về HS học giỏi nhưng giáo dục MN không có tiêu chí nào để lựa chọn. Phụ huynh phải quen biết, phải bốc thăm, xếp hàng để mong có một chỗ học trong cơ sở MN công lập. Trẻ nào được vào thì nhận được các hỗ trợ của Nhà nước, trẻ nào học ở ngoài lại không được hưởng chính sách hỗ trợ.

Như vậy là rất bất công. Điều này chỉ chấp nhận ở những cấp học cao hơn, còn riêng ở cấp MN lẽ ra phải quan tâm đặc biệt. Cũng nhận định bậc có sự chênh lệch giữa bậc MN với các bậc học khác, bà Hoàng Thanh Hương – Trưởng phòng Giáo dục MN, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, còn nhiều chênh lệch giữa bậc MN và phổ thông. Cụ thể, MN còn nhiều HS đang học ở những trường chưa đạt chuẩn. Nhà nước nên quan tâm, đầu tư cho bậc học này vì MN là cấp học tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hiện nay, MN chỉ có một chương trình được đầu tư từ vốn vay ODA, trong khi tiểu học có rất nhiều chương trình. Đặc biệt, khu công nghiệp, chế xuất, khu cao tầng mọc lên rất nhiều, nhưng giáo dục MN không được quan tâm. Đa số con của công nhân ở khác khu công nghiệp lại gửi ở những nhóm trẻ tự phát... Đây là những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro với trẻ mà các nhà quản lý không thể thờ ơ.

kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

(LĐTĐ) Sáng 6/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng lượng khách đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vẫn rất đông. Thậm chí, có thời điểm Bảo tàng phải tạm ngừng bán vé, đóng cửa để điều tiết lượng khách.
Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi và đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.
Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Thời gian qua, với những giải pháp chỉ đạo, quan tâm, động viên kịp thời của các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đã khích lệ được sức sáng tạo của người lao động, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quận và Thủ đô. Các sáng kiến của đoàn viên, công nhân lao động được áp dụng vào công tác và sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị.
Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Điện Biên Phủ.
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai đã tổ chức đồng diễn dân vũ và tọa đàm về “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...

Tin khác

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thành phố (TP) Hồ Chí Minh chỉ đạo Trường Quốc tế ISHCMC thu hồi toàn bộ sách có nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi đã được phát cho học sinh. Đồng thời yêu cầu trường nghiêm túc khắc phục và kiểm điểm phê bình giáo viên.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động