Đánh thức ước mơ, sáng tạo trong mỗi học sinh

(LĐTĐ) Qua những năm tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Thủ đô ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động rèn luyện, tu dưỡng đạo đức về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong việc dạy và học…
Xây dựng nếp sống văn hóa, bản sắc riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến từ phong trào “Người tốt, việc tốt” Lan tỏa rộng khắp phong trào “Người tốt, việc tốt” Hà Nội phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2024

Cô giáo của những dự án học tập

Không chỉ lên lớp với những bài giảng trong sách giáo khoa, cô giáo Trần Thị Mai Trang, Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) còn giúp các em học sinh tiếp cận nhiều điều mới mẻ. Cô đã hướng dẫn các em biết bảo vệ môi trường qua việc làm các đồ tái chế, làm phim hoạt hình…, “đánh thức” ước mơ, sáng tạo trong các em.

Từ thời trẻ đã mơ ước được đứng trên bục giảng, cô giáo Trần Thị Mai Trang quyết định thi vào Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Được làm công việc mình yêu thích, cho nên mỗi ngày đến trường giảng dạy, tiếp xúc với những em nhỏ, cô giáo Mai Trang luôn tìm thấy niềm vui.

Đánh thức ước mơ, sáng tạo trong mỗi học sinh
Cô giáo Trần Thị Mai Trang.

Từ những trải nghiệm của mình, cộng với việc tìm hiểu, nghiên cứu những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, cô Trang không chỉ giảng dạy những kiến thức trong sách giáo khoa, mà còn mở rộng phạm vi tìm hiểu cho các em trong các lĩnh vực khác.

Cô chia sẻ: “Bản thân tôi luôn tâm đắc với câu nói của nhà giáo dục - nhà diễn giả nổi tiếng William A. Ward: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”. Do đó, tôi luôn nghĩ mình phải cố gắng làm sao để không chỉ cung cấp kiến thức, mà còn định hướng cho các em có ham mê học tập, khám phá”.

Ở bậc tiểu học, việc tạo cho các em niềm say mê học hỏi, tìm tòi không phải đơn giản vì các em đang ở lứa tuổi mải chơi. Trong khi giáo viên tiểu học cùng lúc phải dạy nhiều môn, cô giáo Trang đã suy nghĩ rất nhiều về việc làm sao tạo cho các em tiếp cận với những “chân trời mới” một cách hợp lý nhất.

Với sự hỗ trợ của Ban Giám hiệu, cô giáo Trần Thị Mai Trang đã triển khai Dự án “Chúng em tái chế”, dự án “Đèn lồng trong mắt em - Làm đèn lồng bằng vật liệu tái chế” hay dự án “Khám phá Khoa học - Làm thí nghiệm không khó”… Trong đó, các dự án “Chúng em tái chế”, “Làm đèn lồng bằng vật liệu tái chế” nhằm nâng cao nhận thức của các em về bảo vệ môi trường và tác hại của rác thải khó phân hủy.

Để phù hợp lứa tuổi học mà chơi, cô Trang đã biến dự án “Chúng em tái chế” thành một show diễn thời trang tái chế tại trường. Trong khi đó, dự án đèn lồng giúp các em học sinh tự hào với cha mẹ, bạn bè vì có thể tự tay làm được những chiếc đèn lồng để chơi Trung thu, để thắp sáng nhân dịp Tết Nguyên đán.

Đánh thức ước mơ, sáng tạo trong mỗi học sinh
Cô giáo Trần Thị Mai Trang luôn truyền cảm hứng tích cực cho các em học sinh say mê học tập, khám phá.

Nhiều phụ huynh gọi cô giáo Trần Thị Mai Trang bằng cái tên thân mật “Cô Trang dự án”, vì vừa kết thúc hoạt động này, cô lại nghĩ ra dự án khác. Trong đó, dự án Học Tiếng Việt qua nghệ thuật làm kịch rối của cô Trang đã giúp học sinh thêm yêu thích tiếng Việt và say mê tìm hiểu nghệ thuật dân gian. Đặc biệt dự án “Làm phim hoạt hình không khó” do cô khởi xướng, xây dựng đã tích hợp liên môn: Tiếng Việt, Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học - Công nghệ.

Dự án này giúp các em thực hành và sáng tạo cùng lúc nhiều môn học cho nên khi triển khai, các bậc cha mẹ hết sức ủng hộ và còn hỗ trợ các con thực hiện các đoạn phim của mình. Nhiều dự án của cô Trang ban đầu chỉ dừng ở lớp cô chủ nhiệm, nhưng sau đó đã lan tỏa sang nhiều lớp học khác do hàm chứa nhiều tác dụng thực tế, kích thích sáng tạo. Điển hình như dự án “Làm phim hoạt hình không khó”, “Học Tiếng Việt qua nghệ thuật”…

Cô Trang chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm là mình cần đem đến cái gì mới mẻ cho các em, chân trời tri thức rất rộng lớn, mình chỉ có thể đem đến cho các em kiến thức giới hạn, nhưng khi đánh thức niềm say mê, thì các em sẽ tự chủ trong khám phá. Do đó, tôi luôn thấy vui mỗi khi tìm ra được cách để giúp các em say mê, khám phá”.

Với những đóng góp trên, năm 2022, cô giáo Trần Thị Mai Trang đã vinh dự được nhận danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VI của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Vừa mới đây, cô đã được trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp Thành phố năm 2023.

Nữ giáo viên thể dục có tấm lòng thiện nguyện

Cùng được trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp Thành phố năm 2023 là cô giáo Mai Lan Anh. Cô Mai Lan Anh là giáo viên thể dục của Trường Tiểu học Tô Hoàng. Cô luôn nhiệt tình và tận tụy trong công việc. Những tiết học thể dục của cô luôn khiến cho học sinh hứng thú, yêu thích, mong chờ được lên lớp.

Đánh thức ước mơ, sáng tạo trong mỗi học sinh
Cô giáo Mai Lan Anh chỉ về tấm hình cô tham gia hiến máu tình nguyện.

Không chỉ là một cô giáo trẻ say mê, yêu nghề, cô Mai Lan Anh còn có tài năng thổi hồn vào những tiết học thể dục khiến cho môn học không còn nhàm chán với những động tác đơn điệu, khô khan vốn có. Những bài học khởi động, những động tác kỹ thuật tưởng chừng như gây khó khăn cho học sinh thì đối với cô lại trở nên dễ dàng khi cuốn học sinh vào các hoạt động học tập học mà như chơi, chơi mà lại là học.

Bởi thế, những bài thể dục giữa giờ, những bài tập vận động học sinh như được tham gia một chương trình đồng diễn vừa vui vừa khỏe vừa được giải phóng những năng lượng tích tụ sau những bài học trên lớp.

Cô Mai Lan Anh thường đi đầu trong các hoạt động và phong trào thể dục thể thao của Trường Tiểu học Tô Hoàng. Bản thân là một giáo viên thể dục, cô luôn có ý thức rèn luyện sức khỏe và tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao của ngành, của quận phát động. Khác với bề ngoài rắn rỏi thường thấy ở một giáo viên thể chất, cô Lan Anh có một sức khỏe dẻo dai, linh hoạt, nhanh nhẹn.

Từ dáng vẻ “khô cứng” vốn có ban đầu của một giáo viên dạy môn đặc thù, cô đã tự rèn luyện để bản thân “mềm mại” hơn, xứng đáng với sự tin tưởng và kì vọng của tập thể nhà trường khi được lựa chọn tham gia cuộc thi Giáo viên tài năng duyên dáng cấp trường và cấp quận. Cô đã đem về niềm tự hào cho tập thể Nhà trường với giải Ba chung khảo hội thi giáo viên tài năng duyên dáng cấp cụm.

Dù cuộc sống của một giáo viên dạy môn thể chất như cô khá vất vả nhưng cô vẫn sắp xếp thời gian cùng tham gia hoạt động thiện nguyện như: Nấu cơm 5K, hiến máu nhân đạo, tham gia tặng quà cho bệnh nhân xóm chạy thận Lê Thanh Nghị,… Năng lượng tích cực và tấm gương của cô đã góp phần lan tỏa những giá trị cao đẹp trong tập thể giáo viên nhà trường và cho mọi người.

Phúc Chương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Tấm gương điển hình tiên tiến trong sự nghiệp “trồng người”

Tấm gương điển hình tiên tiến trong sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Cô giáo Dương Thị Bình (Trường THCS Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là tấm gương sáng luôn tận tụy, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, người gieo hạt và đào tạo lớp lớp thế hệ học trò khôn lớn trưởng thành, đặc biệt là sự thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học.
Xem thêm
Phiên bản di động