Đại hội điểm CĐCS nhiệm kỳ 2017-2022: Đợt sinh hoạt dân chủ, rộng rãi của đoàn viên

"Việc tổ chức các đại hội được thực hiện đúng phương châm: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, vì thế, đại hội CĐCS đã thực sự là dịp sinh hoạt dân chủ, rộng rãi của đoàn viên, người lao động của từng đơn vị”. Đó là một trong số những đánh giá của LĐLĐ Thành phố về kết quả chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm CĐCS nhiệm kỳ 2017 - 2022.
dot sinh hoat dan chu rong rai cua doan vien Đại hội công đoàn cơ sở Vụ Dự báo, thống kê
dot sinh hoat dan chu rong rai cua doan vien Tổ chức thành công Đại hội điểm

Công tác chuẩn bị chu đáo

Đại hội Công đoàn các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ. Để có căn cứ đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo Đại hội CĐ các cấp, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các CĐ cấp trên cơ sở lựa chọn 02 CĐCS đại diện cho khối hành chính sự nghiệp và khối sản xuất kinh doanh để tổ chức Đại hội điểm CĐCS; đồng thời LĐLĐ Thành phố cũng lựa chọn 02 đơn vị là CĐ ngành Công Thương Hà Nội và LĐLĐ quận Long Biên để chỉ đạo Đại hội điểm CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở.

dot sinh hoat dan chu rong rai cua doan vien
Đại hội điểm và thí điểm bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại CĐ Công ty cổ phần hóa phẩm Ba Nhất, thuộc CĐ ngành Công thương Hà Nội

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, CĐ ngành Công Thương Hà Nội và LĐLĐ quận Long Biên đã tham mưu cấp ủy đồng cấp ban hành văn bản, lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp, đồng thời khẩn trương xây dựng, triển khai Kế hoạch; Hướng dẫn tổ chức Đại hội, Hội nghị; Hướng dẫn công tác nhân sự Đại hội Công đoàn; Hướng dẫn lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam...

Cùng đó, CĐ ngành Công Thương Hà Nội và LĐLĐ quận Long Biên đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai, tập huấn công tác tổ chức Đại hội, hội nghị cho CĐCS trực thuộc; Xây dựng bộ biểu mẫu, hướng dẫn cụ thể chi tiết về Đại hội, hội nghị CĐCS ở cấp mình, giúp cho CĐCS thuận lợi trong quá trình tổ chức Đại hội. Hai đơn vị cũng đã lựa chọn chỉ đạo các đại hội điểm CĐCS để rút kinh nghiệm.

TS Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố khẳng định, kết quả đạt được từ đại hội điểm ở CĐCS đã đem lại nhiều bài học và kinh nghiệm thiết thực, qua đó Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo thành công đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVI và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023.

Trong đó, LĐLĐ quận Long Biên chỉ đạo đại hội điểm tại 04 CĐCS (CĐCS khối phường; CĐCS khối doanh nghiệp lồng ghép thí điểm bầu trực tiếp Chủ tịch Công đoàn; CĐCS khối HCSN và CĐCS khối trường học). Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội chỉ đạo đại hội điểm 03 CĐCS (CĐCS Khối doanh nghiệp, CĐCS khối HCSN và Đại hội thí điểm bầu trực tiếp Chủ tịch Công đoàn).

Ghi nhận từ công tác tổ chức Đại hội điểm CĐCS trên toàn Thành phố nói chung và tại LĐLĐ quận Long Biên, CĐ ngành Công Thương Hà Nội nói riêng cho thấy, Công tác triển khai, chuẩn bị Đại hội CĐCS được các đơn vị thực hiện chu đáo, bài bản. Cụ thể, Ban Chấp hành CĐCS đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch và hướng dẫn Đại hội của Công đoàn cấp trên trực tiếp.

Báo cáo cấp ủy, lãnh đạo, chỉ đạo; chính quyền chuyên môn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ CĐCS tổ chức Đại hội. Công tác chuẩn bị chu đáo, có sự phân công cụ thể từng thành viên Ban Chấp hành chuẩn bị các nội dung và văn kiện Đại hội. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội được quan tâm, gắn với phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị.

Đặc biệt, Ban Chấp hành CĐCS đã nghiêm túc, chuẩn bị chu đáo văn kiện và nhân sự Đại hội, báo cáo cấp ủy và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phê duyệt trước khi tổ chức Đại hội.

Diễn biến chặt chẽ, kết quả thành công

Với sự chỉ đạo sát sao của CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, sự chuẩn bị chu đáo của CĐCS, có thể nói, việc tổ chức Đại hội điểm CĐCS nhiệm kỳ 2017-2022 của các đơn vị đã thành công tốt đẹp. Điều này thể hiện trước hết ở việc, trong quá trình tổ chức đại hội, các CĐCS đã thực hiện đúng theo các quy định của Điều lệ Công đoàn và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Việc tổ chức đại hội được thực hiện đúng phương châm: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, đại hội CĐCS đã thực sự là dịp sinh hoạt dân chủ, rộng rãi của đoàn viên, người lao động của từng đơn vị. Các tham luận tại đại hội đã tập trung vào thảo luận mục tiêu và biện pháp cụ thể trong dự thảo báo cáo; bổ sung những nội dung quan trọng cần được các cấp công đoàn quan tâm giải quyết và các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS.

Công tác nhân sự tại đại hội được thực hiện nghiêm túc theo quy định, bảo đảm dân chủ, công khai. Các đại hội được tổ chức tiết kiệm, không phô trương, hình thức, chú trọng hiệu quả thực chất. Không khí Đại hội trang nghiêm, đại biểu thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, với tinh thần trách nhiệm. Ngoài các ý kiến tham luận về các vấn đề trọng tâm của hoạt động công đoàn, đã có các ý kiến đối thoại, bổ sung trực tiếp tại Đại hội.

Công tác bầu cử tại Đại hội được thực hiện tập trung, dân chủ, phát huy trí tuệ của các đại biểu. Công tác bầu cử, đặc biệt là bầu cử chức danh chủ tịch CĐCS trực tiếp tại đại hội được tổ chức dân chủ, phát huy trí tuệ của đại hội. Tại các CĐCS tổ chức Đại hội điểm bầu trực tiếp Chủ tịch, đại biểu dự Đại hội đã trực tiếp lựa chọn 01 đồng chí trong số các đồng chí đã trúng cử Ban Chấp hành CĐCS khóa mới, để lấy phiếu giới thiệu tín nhiệm bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội.

Kết quả lấy phiếu giới thiệu tín nhiệm đều đạt trên 90% phiếu đồng ý giới thiệu. Trên cơ sở kết quả phiếu giới thiệu tín nhiệm, Đại hội đã thực hiện quy trình bầu trực tiếp chức danh Chủ tịch CĐCS theo quy định. Các đồng chí được lấy phiếu giới thiệu tín nhiệm để bầu trực tiếp Chủ tịch Công đoàn tại Đại hội đều trúng cử chức danh Chủ tịch CĐCS, nhiệm kỳ 2017 - 2022 với số phiếu bầu cử cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Đại hội điểm CĐCS vẫn còn một số tồn tại hạn chế nhất định cần rút kinh nghiệm để tổ chức tốt đại hội CĐCS trong toàn Thành phố. Chẳng hạn, tại Đại hội CĐCS hầu hết chưa thực hiện đủ 05 nội dung, thường còn thiếu 02 nội dung: Kiến nghị với Đảng, Nhà nước, chính quyền và tổ chức Công đoàn về những vấn đề có liên quan đến nâng cao hiệu quả công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Riêng một số đơn vị chưa có nội dung tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam, việc điều hành của một số Đoàn Chủ tịch còn lúng túng. Một số tham luận tại đại hội mặc dù được chuẩn bị trước, nhưng đại biểu lên báo cáo còn chưa rõ, chưa toát được nội dung tham luận. Việc thí điểm bầu trực tiếp chức danh chủ tịch công đoàn tại Đại hội mất nhiều thời gian nên Đại hội kết thúc muộn so với quy định.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.

Tin khác

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động