Đại biểu Quốc hội “tiếc” khi ông Tập Cận Bình không nhắc vấn đề biển Đông

“Ngay khi biết tin ông Tập Cận Bình đến và phát biểu trước Quốc hội, thì tất cả chúng tôi có hỏi nhau liệu ông sẽ nói về biển Đông như thế nào? Nhưng bài phát biểu hôm nay chỉ nói những điều rất xa xôi thôi chứ không đề cập đến vấn đề cụ thể mà chúng ta quan tâm, chờ đợi”, đại biểu Nguyễn Anh Sơn, đoàn Nam Định, bình luận.
Hợp tác bình đẳng, tôn trọng chủ quyền
Cùng tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định
Đặc phái viên Lê Hồng Anh hội kiến Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình
Putin gặp Tập Cận Bình trước thềm Olympic Mùa đông
Đại biểu Quốc hội “tiếc” khi ông Tập Cận Bình không nhắc vấn đề biển Đông
Đại biểu Quốc hội "tiếc" khi ông Tập Cận Bình không nhắc vấn đề biển Đông

Sau bài phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ông Tập Cận Bình trước Quốc hội Việt Nam sáng nay, ngày 6/11, nhiều đại biểu tỏ vẻ “tiếc” khi vấn đề biển Đông và những lời hứa đã không được đề cập.

“Họ nói nhỏ nhưng với dân tộc Việt Nam không nhỏ chút nào”

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn, tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn Quốc hội Nam Định, cho hay sáng nay, nghe bài phát biểu của ông Tập Cận Bình trước Quốc hội cũng có một số nội dung mà ông rất chú ý.

"Bài phát biểu có nhấn mạnh đến quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói là thành quả của Đảng cộng sản, nhân dân hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông khởi xướng”, ông Sơn cho hay.

Ông Sơn cho biết, đại biểu Quốc hội đã rất hy vọng và nghe những lời nói rất chân tình, thể hiện tình cảm, tình đồng chí giữa những người cộng sản, những người láng giềng có mối quan hệ lâu năm và mối quan hệ này cũng không bao giờ bỏ được là điều chắc chắn.

Đại biểu Quốc hội “tiếc” khi ông Tập Cận Bình không nhắc vấn đề biển Đông
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Sơn

“Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy hơi tiếc. Bởi, chúng tôi vẫn nghe lại những lời cũ, gần như không có gì mới, vẫn là chủ trương 16 chữ vàng, 4 tốt, trong đó có đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, bạn bè tốt cũng như có những phân tích rõ ràng thêm một chút những nội dung đã được theo dõi từ lâu ở các cuộc gặp gỡ giữa hai bên”, ông Sơn bình luận.

Ông Sơn cho hay, ông Tập Cận Bình cũng rất nhiều lần nói là Trung Quốc nguyện cùng Việt Nam làm việc này, Trung Quốc cùng Việt Nam làm việc kia... nhưng ông ấy cũng chỉ nhấn mạnh “chúng ta quan tâm đại cục, bỏ qua tiểu tiết, khi giải quyết được đại cục thì những tiểu cục tự nhiên sẽ chuyển”.

“Họ nói là nhỏ nhưng với dân tộc Việt Nam chúng ta không nhỏ chút nào cả. Những hòn đảo rất nhỏ nhưng vô cùng thiêng liêng, to lớn đối với người dân Việt Nam chúng ta. Đấy là những điều chúng ta rất băn khoăn. Chúng tôi rất muốn nghe ví như từ giờ trở đi Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam những gì, hỗ trợ cho ngư dân Việt Nam trên vùng biển mà ta tạm gọi là đang có sự tranh chấp ấy như thế nào.

Và nói rằng, họ dừng, việc này, việc kia mà chúng ta quan tâm... thì đấy là điều chúng tôi rất muốn nghe. Tuy nhiên, bài phát biểu chỉ dừng lại ở mức độ chung chung, có tính chất ngoại giao”, ông Sơn bày tỏ sự thất vọng.

Ông Sơn nhận định rằng không khí đón tiếp của Quốc hội đối với ông Tập Cận Bình cũng rất ngoại giao. “Có những đại biểu tâm sự là chờ đợi, hy vọng những điều rất tốt, những lời lẽ, mỹ từ đưa lên tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam phải biến thành các hoạt động, việc làm thực tế của phía bạn chứ không phải chỉ nhắc lại cho đầy đủ”, đại biểu Sơn bình luận.

Ông Tập rất nhiều lần nhắc lại những câu thơ mà người Việt Nam chúng ta cũng thuộc từ rất lâu, những bài thơ, câu thơ về tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc. Thậm chí cả lời những bài hát mà từ khi tôi còn bé đã từng học, từng thuộc: “Việt Nam - Trung - Hoa núi liền núi, sông liền sông” và đưa cả những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi hoạt động cách mạng ở Trung Quốc".

Những câu thơ như thế được nhắc lại, cá nhân tôi cũng rất bồi hồi, xúc động nhưng thực ra có lẽ, những gì đã xảy ra trong thời gian qua nó làm lấn át đi những cái lẽ ra trở thành niềm vui.

Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có phân tích 4 nội dung là “đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, bạn bè tốt”.

“Tất cả những điều đó là rất tốt, ai cũng mong để tạo dựng cơ hội, phát triển. Tuy nhiên, điều mà chúng ta vẫn lo lắng là việc làm cụ thể, thực tế, Trung Quốc vẫn cứ nói Biển Đông là của họ hết thì không ai chấp nhận được, không người dân nào chấp nhận cả”, đại biểu Sơn bình luận.

Ông Sơn hy vọng sau này phía Trung Quốc sẽ có việc làm gì đó đỡ đi, đỡ căng thẳng như vừa rồi. “Đừng có ngăn chặn tàu cá, tàu cứu hộ của Việt Nam khi cứu hộ tàu cá Việt Nam bị hỏng máy ở khu vực Hoàng Sa. Đừng làm phức tạp thêm tình hình Biển đảo ở khu vực Trường Sa”, ông Sơn kỳ vọng.

“Nhân loại có vận mệnh chung chứ quốc gia thì không”

Đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai, cho hay bài phát biểu của ông Tập Cận Bình nói rất hay nhưng nói hay có làm được không? “Sự có mặt của một nguyên thủ quốc gia trong Quốc hội Việt Nam lẽ thường là sự kiện có ý nghĩa nhưng rõ ràng nó lại rơi vào một thời điểm, hoàn cảnh mà người dân rất quan tâm và họ luôn có tâm thế so sánh giữa những gì của lời nói và những gì đang diễn ra”, đại biểu Quốc bình luận.

Đại biểu Quốc hội “tiếc” khi ông Tập Cận Bình không nhắc vấn đề biển Đông
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, giữa các nhà lãnh đạo cần có thể đạt được sự nhất trí cao giữa các nhà lãnh đạo là việc rất quan trọng để người dân có sự chia sẻ. “Họ đề cập đến 1 số vấn đề lịch sử đất nước Trung Hoa rất yêu chuộng hòa bình, lịch sử quan hệ với Việt Nam từ cổ đại đến đương đại chỉ chỉ có hữu nghị, tương thân tương ái với nhau thôi thì điều này cho thấy cần dạy lịch sử cho kỹ”, đại biểu Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Đại biểu Quốc cho hay có một câu mà ông Tập Cận Bình nhắc đến là “chúng ta có vận mệnh chung”. “Tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ nhân loại có vận mệnh chung chứ quốc gia thì không. Mỗi quốc gia có vận mệnh của mình và làm chủ điều đó. Tất nhiên trong mối quan hệ chung chúng ta cần tôn trọng lợi ích chung. Chúng ta cần tuân thủ những cam kết chung”, đại biểu Dương Trung Quốc nhận định.

Theo Minh Huệ/ Bizlive

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

(LĐTĐ) Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình, chương trình đi bộ Đi bộ Xanh - Vì tương lai Xanh “10.000 bước chân mỗi ngày”… là những hoạt động dành riêng cho cư dân Vinhomes trên toàn quốc do hai câu lạc bộ (CLB) Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp tổ chức từ nay đến tháng 12/2024 và nằm trong chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân Vinhomes.
Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư thuộc Thành đoàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tin khác

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động