Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền bầu cử

(LĐTĐ) Nhằm đối phó với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều địa phương đã có sáng kiến, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là những cách làm hay, thiết thực giúp người dân nắm vững, thực hiện nghiêm quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm khi tham gia bầu cử.
Sức sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô trong tuyên truyền bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 Triển khai mã QR tuyên truyền "Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện"

Linh hoạt, sáng tạo từ cơ sở

Cùng với nhân dân cả nước, người dân Thủ đô đang háo hức hướng về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Tuy gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng các tổ chức phụ trách bầu cử đang nỗ lực cao nhất để tổ chức thành công cuộc bầu cử. Đặc biệt, để phòng ngừa Covid-19, nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả đã được áp dụng như: Công khai danh sách cử tri trên nền tảng mạng xã hội zalo; lập sổ phản ánh để người dân có thể ghi kiến nghị đính chính, sửa đổi, bổ sung thông tin trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri…

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền bầu cử
Tại cơ sở đã có những cách tuyên truyền bầu cử hiệu quả, an toàn trong dịch Covid-19. Ảnh: T.Trang

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã tổ chức các hoạt động bằng hình thức trực tuyến và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử như: Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia các tổ chức bầu cử; ban hành phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến, bảo đảm công bằng, dân chủ và điều chỉnh linh hoạt…

Tại Khu dân cư 11 (phường Láng Thượng, quận Đống Đa), bà Vũ Thị Thanh Bình, Bí thư Chi bộ cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị phục vụ cho cuộc bầu cử ngày 23/5 sắp tới đã cơ bản hoàn thành. Việc trang trí điểm bầu cử, nước sát khuẩn, khẩu trang… phòng, chống dịch Covid-19 ở điểm bầu cử đã chuẩn bị chu đáo. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên ngoài thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử theo các hình thức thông thường, như: Hội nghị trực tuyến, treo pa nô, khẩu hiệu, qua bản tin, hệ thống truyền thanh… phường còn tích cực gửi thông tin đến người dân, cử tri thông qua mạng xã hội zalo, facebook, hòm thư điện tử…

Qua đó, những thông tin cơ bản như: Ngày bầu cử; địa điểm tổ bầu cử ở mỗi khu; danh sách cử tri; lý lịch người ứng cử... được truyền đi nhanh chóng, chính xác. “Dù tình hình dịch bệnh căng thẳng, việc đi lại bị hạn chế, nhưng bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, cử tri đã hiểu rõ lý lịch, quá trình công tác của từng ứng cử viên. Đường phố cũng trang hoàng rực rỡ khiến không khí chờ đón ngày bầu cử thêm phần náo nức”, bà Vũ Thị Thanh Bình chia sẻ.

Còn tại phường Liễu Giai (quận Ba Đình), Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cũng chủ động xây dựng các kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Tiêu biểu, Hội Phụ nữ phường đã nắm bắt tình hình các gia đình đang thực hiện các quyết định cách ly để đưa thông tin tuyên truyền về ngày hội bầu cử; tự làm tài liệu tuyên truyền để gửi đến các hộ gia đình. Các cán bộ phụ nữ phường cũng bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của hội viên, phụ nữ về các vấn đề đời sống, xã hội, từ đó tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho hội viên, phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định ở địa phương.

Tuyên truyền hiệu quả, an toàn trong mùa dịch

Tại huyện Thường Tín, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác tuyên truyền cũng đang được đẩy mạnh khi ngày bầu cử đang đến thật gần. Vào những ngày này, người dân trên địa bàn huyện Thường Tín thường xuyên nhìn thấy các xe gắn máy được trang trí màu sắc rực rỡ với những khẩu hiệu tuyên truyền chạy quanh các tuyến đường. Phía sau xe còn gắn loa để phát thanh phổ biến những nội dung cơ bản về bầu cử.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cổ động trực quan tại các trục đường lớn, khu trung tâm huyện và các xã, thị trấn cũng được quan tâm chú trọng. Huyện đã chỉ đạo Trung tâm Văn hoá và Thông tin huyện tăng cường tuyên truyền, thường xuyên truyền tải những thông tin về bầu cử, những điểm mới của cuộc bầu cử lần này tới người dân; mở chuyên mục tuyên truyền về bầu cử, thường xuyên xây dựng các tin, bài về công tác chuẩn bị bầu cử của huyện và các xã, thị trấn. Cổng Thông tin điện tử của huyện, xã, thị trấn thông tin, các văn bản liên quan đến công tác bầu cử, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị theo dõi.

Ngoài tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến, thông qua hệ thống loa phát thanh thì các hình thức tuyên truyền trực quan, sử dụng trang mạng xã hội… các thông tin về bầu cử đã được truyền tải nhanh chóng, chính xác đến đông đảo người dân. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên 29 xã, thị trấn của huyện cũng đã vào từng ngõ để tuyên truyền lưu động về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, giúp cử tri hiểu được đây không chỉ là ngày hội toàn dân, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân khi lựa chọn ra những ứng cử viên có đủ đức, đủ tài để đại diện cho mình tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Việc tham gia tuyên truyền bầu cử cũng được đông đảo các cơ quan, đơn vị tham gia. Tại huyện Chương Mỹ, để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức Hội nghị trực tuyến mạn đàm về chương trình hành động, tiểu sử của ứng cử viên. Ông Nguyễn Hợp Tiến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Hội nghị mạn đàm tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đông nhân dân Thành phố nhằm tuyên truyền sâu rộng để đoàn viên công đoàn và người lao động là cử tri đi bầu cử thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử và tích cực tham gia cuộc bầu cử.

Thông qua Hội nghị, giúp đoàn viên công đoàn tham gia bầu cử nắm vững và thực hiện đúng những nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, nhất là các quy định về quyền, trách nhiệm của cử tri, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, chương trình hành động của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố tại huyện Chương Mỹ, qua đó, giúp cử tri lựa chọn và bầu được những người có đủ tiêu chuẩn tham gia vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Có thể thấy, công tác tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng, bởi nếu làm tốt việc này sẽ giúp cho người dân hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó góp sức cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác bầu cử. Hơn hết, một khi người dân hiểu rõ quyền và trách nhiệm thì chắc chắn họ cũng sẽ thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, công tâm, khách quan trong lá phiếu, sáng suốt lựa chọn những người đại biểu dân cử xứng đáng nhất. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thì công tác tuyên truyền hiệu quả, an toàn luôn được các địa phương đặt lên hàng đầu./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động