Sức sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô trong tuyên truyền bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Thành đoàn Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả nhiều phần việc, mô hình, cách làm sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền thông điệp "Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện" sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn Thủ đô.
Mạng xã hội không phải là nơi vận động bầu cử Chỉ số PAPI Hà Nội tăng 11 bậc, tiếp tục nỗ lực phục vụ nhân dân 232.825 lượt cán bộ, đoàn viên thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử

Những thông điệp, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và những điều cần biết về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được cụ thể hóa thành nhiều bộ infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) trực quan, sinh động, ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu và thu hút đoàn viên, thanh niên, người dùng mạng xã hội.

undefined
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tặng quà động viên chốt phòng dịch ở huyện Đông Anh. (Ảnh: Mai Anh)

Mỗi ấn phẩm tuyên truyền nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và tương tác của người dùng mạng xã hội; cụ thể như: Bộ nhận diện "Kích hoạt phòng tuyến áo xanh thanh niên Thủ đô", "Các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới", "Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện",…

Thành đoàn Hà Nội cũng đã ban hành file thu âm tuyên truyền về bầu cử gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh và chỉ đạo 100% các quận, huyện, thị đoàn triển khai tuyên truyền thông qua mô hình "loa kéo thanh niên", "tuyên truyền lưu động"; mở và duy trì chuyên mục "Hỏi - đáp về bầu cử" trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội, ban hành tờ tin sinh hoạt chi đoàn cao điểm "Tháng 5 nhớ Bác"; xây dựng tài khoản Zalo Offical Account của Thành đoàn Hà Nội để đảm bảo kịp thời thông tin hai chiều giữa Đoàn Thanh niên Thành phố và các cấp bộ Đoàn Thủ đô...

Đặc biệt, Thành đoàn Hà Nội xây dựng hai clip motiongraphic (video đồ họa) giới thiệu nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu, quy trình bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các quy định, thông điệp được truyền tải thông qua các nhân vật hoạt hình là "cử tri trẻ" mặc áo thanh niên Việt Nam, đeo khẩu trang cùng gam màu tổng thể bắt mắt, hấp dẫn, những "lời nhắc" ngắn gọn, dễ hiểu.

undefined
Đoàn thanh niên tuyên truyền về cuộc bầu cử qua audio cho người khiếm thính. (Ảnh: Mai Anh)

Hai clip motiongraphic đã nhận được sự hưởng ứng lớn của các cấp bộ Đoàn trong toàn Thành phố và lan tỏa tới các tỉnh, thành bạn cùng đông đảo người dùng mạng xã hội; nhiều bạn trẻ hào hứng chia sẻ hoặc tải về và đăng lại trên trang cá nhân cũng như gửi cho bạn bè.

Đáng chú ý, trên mạng xã hội facebook, từ ngày 7/5 đến ngày bầu cử 23/5, Thành đoàn Hà Nội đã phát động và lan tỏa thử thách nhảy "Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện" trong các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô. Cụ thể, Thành đoàn Hà Nội phát sóng clip nhảy mẫu của Đoàn Thanh niên phường Quảng An (quận Tây Hồ), từ đó các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô tham gia hưởng ứng thử thách bằng cách nhảy cover theo động tác mẫu, hoặc sáng tạo động tác nhảy đảm bảo phù hợp với nền nhạc và thông điệp tham gia bầu cử song song với tuyên truyền phòng dịch (nền nhạc do Fanpage Thành đoàn cung cấp); clip thực hiện đảm bảo các yếu tố phòng dịch và khắc họa nổi bật màu áo xanh thanh niên Thủ đô.

undefined
Đoàn xe tuyên truyền lưu động của tuổi trẻ quận Hoàng Mai. (Ảnh: Mai Anh)

Để hoàn thành thử thách, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô cần đăng tải clip lên mạng xã hội của cá nhân, đơn vị (Youtube, Facebook,…) và gửi về để tổng hợp, lan tỏa trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội. Cho đến nay, thử thách đã cho thấy sự lan tỏa không chỉ trong đoàn viên, thanh niên Thủ đô mà còn nhận được hưởng ứng sâu rộng trong thanh niên cả nước. Nhiều clip tham gia thử thách được gửi về từ các đơn vị như: Quận đoàn Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Huyện đoàn Đan Phượng, Gia Lâm, Đoàn cơ quan Thành đoàn,… mang đặc trưng riêng của từng đơn vị, cho thấy sức sáng tạo của thanh thiếu nhi Thủ đô và không khí hào hứng, phấn khởi hướng về ngày bầu cử.

Không chỉ trên không gian mạng; ứng dụng khoa học, kỹ thuật, sáng tạo trong tuyên truyền với vai trò cơ quan chuyên trách của Đoàn Thanh niên Thành phố, tại trụ sở cơ quan Thành đoàn Hà Nội, bộ QR code tuyên truyền bầu cử và QR code khai báo y tế cho khách đến liên hệ công tác được bố trí ngay tại cổng đón khách ra vào cơ quan Thành đoàn.

undefined
Thiếu nhi Thủ đô thực hiện MV ở nhà là chống dịch Covid-19. (Ảnh: Mai Anh)

Trong đó, mã QR tuyên truyền bầu cử có tích hợp hệ thống đề cương tuyên truyền, infographic, clip nhảy cổ động, các clip đồ họa và file âm thanh tuyên truyền bầu cử gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19,… Mã QR khai báo y tế giúp khách đến liên hệ công tác khai báo y tế nhanh thông qua scan bằng camera trên điện thoại hoặc qua ứng dụng Zalo, đồng thời giúp cơ quan Thành đoàn Hà Nội lưu lại thông tin người ra, vào cơ quan phục vụ khi cần rà soát, truy vết nếu có.

Bộ QRcode là ý tưởng sáng tạo được Chi đoàn Văn phòng Thành đoàn tham mưu triển khai gắn sát với nhiệm vụ chuyên môn của từng ban, văn phòng, thể hiện tinh thần xung kích và vai trò của người cán bộ đoàn chuyên trách, gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật tiên tiến trong công tác.

undefined
Bộ infographic giới thiệu quy trình bỏ phiếu do tuổi trẻ Thủ đô thực hiện, đăng tải trên trên mạng xã hội facebook. (Ảnh: Mai Anh)

Phát huy sức sáng tạo, không chỉ Đoàn Thanh niên Thành phố mà các tổ chức Hội - Đội của Thủ đô, nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội cũng đã chủ động, sáng tạo trong thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền của riêng mình, triển khai các công trình, phần việc sáng tạo như: Hội đồng Đội Thành phố xây dựng MV cổ vũ phòng dịch "Ở nhà là chống dịch", Đoàn Thanh niên trường Đại học Dân lập Phương Đông phối hợp với Hội Người mù quận Thanh Xuân xây dựng bộ tài liệu âm thanh về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tới người khiếm thị; Đoàn Thanh niên phường Thịnh Liệt sáng tác ca khúc cổ vũ bầu cử…

Những ngày qua, các cấp bộ Đoàn đồng loạt và duy trì các đội hình tuyên truyền lưu động, các đội hình thanh niên tình nguyện "hỗ trợ công tác bầu cử", đội hình 3+, "phòng tuyến áo xanh" xung kích trực chốt phòng dịch tại các khu dân cư, ra quân vệ sinh môi trường quanh khu vực bầu cử,... thực hiện "nhiệm vụ kép", tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử và quyết liệt trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

undefined
Mã QR tuyên truyền "Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện” tại cổng trụ sở cơ quan Thành đoàn Hà Nội. (Ảnh: Mai Anh)

Các mô hình, phần việc sáng tạo được Thành đoàn Hà Nội triển khai với mong muốn cổ vũ thanh niên, cử tri trẻ tích cực tham gia bầu cử gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch hiệu quả; biến những sản phẩm tuyên truyền trở thành "cẩm nang" đồng hành với mỗi người trẻ và người dùng mạng xã hội, tác động tới ý thức và mong muốn chung tay lan tỏa tới những người xung quanh của mỗi người; từ đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi của người trẻ hướng về ngày bầu cử; giúp người trẻ và mọi người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia bầu cử.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Hoàng Phúc - Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.

Tin khác

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Xem thêm
Phiên bản di động