Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê hầu tòa

(LĐTĐ) Hôm nay, ngày 12/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Phùng Anh Lê (Cựu Đại tá, Trưởng Công an quận Tây Hồ) ra xét xử về tội "Nhận hối lộ" theo quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự.
Bắt thêm 2 đối tượng trong vụ đưa và nhận hối lộ ở Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Nhận "bảo kê" cho "trùm" buôn lậu xăng dầu, cựu Tư lệnh Cảnh sát Biển bị đề nghị mức án đến 17 năm tù Nhận hối lộ của "trùm" buôn lậu xăng, dầu, cựu Đại tá quân đội nhận án chung thân

Hầu tòa với Phùng Anh Lê là bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Tây Hồ); Vũ Công Ngọc (cựu Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Tây Hồ) và Lê Đình Trung (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an quận Tây Hồ). Các bị cáo này cùng bị xét xử về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" theo quy định tại Điều 378, khoản 1 - Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử gồm 3 người do thẩm phán Trần Nam Hà (Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội) làm chủ tọa. Có tổng số 7 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê, 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Châu.

Hội đồng xét xử đã triệu tập 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 12 người làm chứng. Tuy nhiên, tại phiên tòa vẫn vắng mặt một số người tham gia tố tụng, Hội đồng xét xử quyết định sẽ phối hợp với lực lượng Công an tiếp tục triệu tập những người này, nếu thấy cần thiết sẽ thực hiện biện pháp áp giải.

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Đại tá Phùng Anh Lê hầu tòa
Bị cáo Phùng Anh Lê. (Ảnh: Đ.T)

Tại phiên tòa, bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị Hội đồng xét xử thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương. Lý do thay đổi, theo cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, vị này đã chuyển tội danh của bị cáo từ "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" sang tội "Nhận hối lộ"; quá trình lấy lời khai, kiểm sát viên này đã không khách quan.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử cho biết, quá trình điều tra vụ án, bị cáo Lê đã nhiều lần xin thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương. Vụ 6, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã trả lời bị cáo Lê về việc xin thay đổi này là không chính đáng. Hội đồng xét xử đánh giá những lý do nêu ra là không xác đáng, không thuộc trường hợp thay đổi kiểm sát viên theo quy định tại Điều 52 - Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh Thành trái pháp luật rồi hành hung. Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan đến sự việc trình báo của anh Thành. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Phùng Anh Lê) để nhờ giúp đỡ.

Lê yêu cầu gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại. Làm theo hướng dẫn trên, người quen của gia đình Tài đã mang 110 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho Lê, đặt lên bàn làm việc và nhờ giúp hòa giải.

Nhận tiền, với cương vị Trưởng Công an quận Tây Hồ, Lê chỉ đạo thuộc cấp tha cho Tài về nhà mà không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Hậu quả, Nguyễn Hữu Tài được tha trái pháp luật, đơn trình báo của anh Nguyễn Công Thành không được xác minh làm rõ, hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Tài không bị điều tra xác minh xử lý cho đến khi Công an thành phố Hà Nội phát hiện vụ việc.

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát xác định, Phùng Anh Lê biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ hình sự tại Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ để phục vụ cho việc kiểm tra xác minh thông tin tội phạm. Nhưng khi được ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề nhờ giúp cho Tài được hoà giải với bị hại để không bị xử lý, Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, yêu cầu ông Bảy phải đưa số tiền 110 triệu đồng để hòa giải, bồi thường cho người bị hại nhưng thực chất là Phùng Anh Lê đã chiếm hưởng số tiền này.

Ngay sau khi nhận được tiền từ ông Bảy, Phùng Anh Lê đã trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung thả Nguyễn Hữu Tài ra khỏi Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ không có căn cứ, không tuân theo quy định về thủ tục tố tụng hình sự. Đồng thời, Lê trực tiếp chỉ đạo bị cáo Nguyễn Đức Châu cho anh Nguyễn Công Thành và Nguyễn Hữu Tài tự hòa giải và bồi thường với nhau để dừng việc giải quyết đơn tố cáo của anh Nguyễn Công Thành.

Viện Kiểm sát cũng xác định, tại thời điểm người nhà Tài và ông Bảy đặt vấn đề và đưa tiền cho Phùng Anh Lê, những người này mới chỉ biết Tài liên quan đến vụ việc đánh nhau để đòi nợ, bị Công an quận Tây Hồ tạm giữ, không biết rõ tính chất, mức độ vi phạm của Tài như thế nào.

Do lo sợ bị ảnh hưởng đến việc tổ chức đám cưới nên đã nhờ người tìm cách giúp đỡ để Tài được về và không bị xử lý. Khi được thông báo chuẩn bị số tiền 110 triệu đồng để hòa giải, thì những người đó nhận thức số tiền này được dùng để hòa giải với người bị hại nên đã vay mượn để thực hiện. Họ không biết và không đề nghị người có thẩm quyền phải thực hiện việc làm trái pháp luật.

Mặt khác, khi Công an thành phố Hà Nội phát hiện vụ việc Tài được tha trái pháp luật, những người này đã thành khẩn, chủ động tự khai ra nội dung đưa tiền cho Lê để giúp cho Tài, tích cực phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ bản chất vụ án. Do vậy, việc không xem xét xử lý hình sự hành vi đưa tiền của người nhà Tài và hành vi làm trung gian nhận và đưa tiền của ông Phùng Văn Bảy cho Phùng Anh Lê là có căn cứ.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động