Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC thoát án tù giam

(LĐTĐ) Mặc dù bị toà sơ thẩm tuyên phạt 42 tháng tù, nhưng đến phiên phúc thẩm, ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC chỉ bị tuyên phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Các nhà thầu đồng loạt đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường Hôm nay xét xử phúc thẩm ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC

Sáng 27/6, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên bản án phúc thẩm đối với 10 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Cựu Tổng giám đốc VEC được hưởng án treo

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo nghe HĐXX phúc thẩm tuyên án - Ảnh: N.A
Các bị cáo nghe HĐXX phúc thẩm tuyên án. (Ảnh: N.A)

9 bị cáo còn lại là nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công các gói thầu, nguyên Kỹ sư vật liệu của các gói thầu (thuộc Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) được tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, tuyên mức án từ 2 năm - 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, bị cáo Mai Tuấn Anh bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 42 tháng tù. Các bị cáo còn lại có đơn kháng cáo bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt với mức hình phạt từ 30 tháng tù đến 6 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX, sau khi xem xét các chứng cứ, kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX xét thấy Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140 km.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc này đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong đó, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định; có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án…

Quang cảnh phiên tòa trong ngày tuyên án - Ảnh: N.A
Quang cảnh phiên tòa trong ngày tuyên án. (Ảnh: N.A)

Theo HĐXX, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc VEC) đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án….

“Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; mặc dù có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng họ vẫn để xảy ra sai phạm, nên việc đưa các bị cáo ra xét xử là cần thiết”, HĐXX nhận định.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xét thấy các bị cáo đều có nhân thân tốt, tích cực hợp tác trong quá trình điều tra. Họ đều là người làm công ăn lương, có trình độ chuyên môn cao, không tư lợi và đều mong muốn tuyến đường được đưa vào sử dụng, khai thác hiệu quả… Vì vậy, HĐXX nhận thấy có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Bác kháng cáo của 5 nhà thầu​

Trong phần luận tội, đại diện VKS đánh giá rằng thực tế dự án không đảm bảo chất lượng, chủ đầu tư và các đơn vị tham gia nghiệm thu, thanh toán hơn 460 tỷ đồng cho các đơn vị thi công là không đúng quy định của pháp luật.

5 nhà thầu kháng cáo, đề nghị hủy án sơ thẩm, làm rõ trách nhiệm bồi thường của các bên liên quan. Các nhà thầu cho rằng con đường này vẫn đang vận hành bình thường và đề nghị tòa xác định không có hư hại. Những đoạn có hư hại, nhà thầu đã “sửa ngay trong ngày” để đảm bảo lưu thông.

Theo đại diện nhà thầu Posco E&C (Hàn Quốc), VKS sơ thẩm đã “nhầm lẫn giữa trách nhiệm bảo hành những hư hỏng nhẹ và khái niệm công trình chất lượng kém”.

Theo phân tích của công tố viên tại phiên tòa phúc thẩm, việc sửa chữa chỉ là giải pháp tình thế, ngắn hạn và còn phải lặp đi lặp lại nhiều lần, không thể đảm bảo thiết kế. Đến nay, cả chủ đầu tư VEC và các nhà thầu đều chưa có phương án khắc phục để công trình đúng thiết kế ban đầu.

Tham gia bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho nhà thầu Lotte (Hàn Quốc), luật sư Đỗ Mạnh Trường (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng trên thực tế, đoạn đường ở giai đoạn 2 vẫn đang được VEC khai thác, thu phí sử dụng.

Luật sư Trường nhận thấy việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc toàn bộ trách nhiệm bồi thường thuộc về nhà thầu là không phù hợp bởi VEC và Tư vấn giám sát đều là bên có lỗi thông qua hành vi của các cán bộ, nhân viên của mình.

Theo nhận định của HĐXX, kết luận giám định đảm bảo tính khách quan, chính xác. Quá trình giải quyết vụ án cho thấy đã có sự sai phạm dẫn đến chất lượng công trình chưa đảm bảo. Việc VEC thanh toán 460 tỷ đồng cho các nhà thầu thi công là không đúng quy định bởi khi công trình có hư hỏng thì cần sửa chữa, nếu không khắc phục được thì phải thi công lại.

Vì vậy, HĐXX tuyên bác kháng cáo, buộc nhà thầu phải hoàn trả cho VEC số tiền 460 tỷ đồng, tương ứng với các gói thầu không đảm bảo chất lượng.

Trước đó, các nhà thầu bị cấp sơ thẩm tuyên phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) phải bồi thường 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) 71 tỷ đồng.

Thu Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

(LĐTĐ) Bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình ở tỉnh Thanh Hóa vừa kết thúc đợt điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai với số tiền được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả lên đến gần 700 triệu đồng.
Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an hướng dẫn các bước xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID.
Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

(LĐTĐ) Từ 1/7, việc kiểm tra thông tin các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... được tích hợp trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

(LĐTĐ) Chiều 29/6, Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị chức năng vừa xử lý một tài xế ô tô có hành vi vi phạm đi vào đường cấm ô tô. Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe đã không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy.
Các giải pháp thực thi Đề án 06 do Viettel Solutions phát triển được áp dụng tại Hà Nội

Các giải pháp thực thi Đề án 06 do Viettel Solutions phát triển được áp dụng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 triển khai Đề án 06/CP năm 2024, UBND thành phố Hà Nội đã Công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/CP do Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai trên địa bàn thành phố.
Đóng điện hoàn thành công trình Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

Đóng điện hoàn thành công trình Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

(LĐTĐ) Ngày 29/6/2024, tại thành phố Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng tổ chức đóng điện và khánh thành dự án Đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV Kiến Thụy, Hải Phòng. Đây là một trong những công trình đầu tư xây dựng được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) gắn biển chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Tổng Công ty và 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

(LĐTĐ) Ngày 29/6, hướng tới 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức cho các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biêu dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Bến Tàu 0 số thành phố Hải Phòng.

Tin khác

Cảnh báo chiêu lừa giả mạo nhân viên rạp chiếu phim tuyển cộng tác viên online

Cảnh báo chiêu lừa giả mạo nhân viên rạp chiếu phim tuyển cộng tác viên online

(LĐTĐ) Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, gần đây trên địa bàn thành phố xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm cộng tác viên online, tham gia đánh giá video, phim để nhận tiền thưởng hấp dẫn.
Các nhà thầu đồng loạt đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường

Các nhà thầu đồng loạt đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường

(LĐTĐ) Đại diện các nhà thầu có đơn kháng cáo đều cho rằng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn hoạt động bình thường, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường của các bên liên quan.
“Bắt tay” người lạ cùng nhau lừa đảo, 3 thanh niên lĩnh án tù

“Bắt tay” người lạ cùng nhau lừa đảo, 3 thanh niên lĩnh án tù

(LĐTĐ) 3 thanh niên 9X đã “bắt tay” với một người chưa rõ lai lịch, liên tiếp thực hiện nhiều vụ lừa đảo thông qua hình thức giả mạo đại lý đặt tour du lịch, chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.
Hôm nay xét xử phúc thẩm ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC

Hôm nay xét xử phúc thẩm ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC

(LĐTĐ) Hôm nay, ngày 25/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu cá nhân từ chiêu trò lừa đảo vay tiền bằng iCloud

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu cá nhân từ chiêu trò lừa đảo vay tiền bằng iCloud

(LĐTĐ) Thời gian qua, các app cho vay tiền qua iCloud nở rộ, tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”. Để tránh sập bẫy lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần nói “không” với dịch vụ vay tiền qua app nói chung và qua iCloud nói riêng.
Trả hồ sơ vụ cựu Vụ trưởng chiếm đoạt 80 tỷ đồng của Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Trả hồ sơ vụ cựu Vụ trưởng chiếm đoạt 80 tỷ đồng của Chủ tịch Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 21/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ngăn chặn “trẻ hóa tội phạm”

Ngăn chặn “trẻ hóa tội phạm”

(LĐTĐ) Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người chưa thành niên phạm tội và ngày càng “trẻ hóa” đối tượng phạm tội. Trước hết là do đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi bởi ở độ tuổi này, các cháu dễ bị lôi kéo, kích động và thích thể hiện bản thân.
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị lừa đảo 80 tỷ đồng

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị lừa đảo 80 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự kiến ngày 21/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (sinh năm 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị hại trong vụ án này là ông Đỗ Anh Dũng (sinh 1961, Chủ tịch Công ty TNHH thương mại, dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh - Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo chiêu thức lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo

(LĐTĐ) Hiện nay, tình trạng người dân bị các đối tượng tội phạm lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo nhằm chiếm đoạt tài sản với các chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), những ngày vừa qua xuất hiện Trang thông tin, nhóm Zalo, Email mạo danh các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo để cung cấp thông tin, trong đó đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết có nội dung phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động