Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương được giáo viên, cựu học sinh xin giảm nhẹ hình phạt

(LĐTĐ) Bào chữa cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, luật sư cho biết, bị cáo được hơn 100 người là giáo viên, cựu học sinh của trường Trung học Phổ thông Cầu Xe (Tứ Kỳ, Hải Dương) - nơi bị cáo từng công tác giảng dạy gửi đơn xin giảm án.
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận cầm 2,25 triệu USD Xét xử "đại án" Việt Á: Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương thừa nhận sai phạm Đề nghị mức án với hai ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long

Sáng 9/1, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục điều hành phần tranh luận tại phiên xử 38 bị cáo trong đại án Việt Á. Các luật sư của nhóm bị cáo tại tỉnh Hải Dương tham gia trình bày phần bào chữa.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Xuân Thăng mức án 5-6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bào chữa cho bị cáo Thăng, luật sư Đặng Văn Cường không tranh luận về mặt tội danh bởi trước đó ông Thăng đã nhận tội. Tuy nhiên theo luật sư, đại diện Viện Kiểm sát đề xuất mức án từ 5 - 6 năm tù đối với bị cáo Thăng là quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương được giáo viên, cựu học sinh xin giảm nhẹ hình phạt
Các bị cáo tại Tòa.

Theo phân tích của luật sư, bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở Hải Dương, có nguy cơ lan rộng nên cần có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy để có phương án phòng chống dịch bệnh kịp thời. Với vai trò người đứng đầu cấp ủy, bị cáo Phạm Xuân Thăng buộc phải có các chỉ đạo để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Đây cũng là nguyên nhân khách quan dẫn đến hành vi vi phạm của bị cáo, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Về nguyên nhân, động cơ, mục đích thực hiện hành vi phạm tội của ông Thăng, luật sư chỉ ra rằng, động cơ để bị cáo Thăng chỉ đạo Công ty Việt Á tham gia xét nghiệm tại tỉnh Hải Dương là do tình hình dịch bệnh cấp bách.

Hơn nữa, bị cáo tin tưởng đề xuất từ lãnh đạo Bộ Y tế và căn cứ theo ý kiến đề xuất của những thành phần tham gia cuộc họp ở tỉnh Hải Dương. Thời điểm đó, bị cáo chưa gặp hay nhận bất cứ lợi ích vật chất nào từ bị cáo Phan Quốc Việt.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, song song với việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương cũng đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép về phục hồi kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được những kết quả này, có đóng góp của bị cáo Thăng. Vì vậy luật sư kính đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến tính chất, mức độ hành vi của bị cáo cũng như đóng góp của bị cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh Hải Dương để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cùng bào chữa cho bị cáo Phạm Xuân Thăng, luật sư Hoàng Thị Hương Giang cho biết, bị cáo Phạm Xuân Thăng chưa có tiền án, tiền sự, đây là lần đầu tiền bị cáo phạm tội.

Ông Thăng xuất phát từ nghề giáo, từng là giáo viên trường Trung học Phổ thông Cầu Xe (huyện Tứ Kỳ) rồi chuyển sang công tác ở Đảng bộ tỉnh Hải Dương. Trong hơn 30 năm công tác, ông Thăng được trao tặng 43 bằng khen, giấy khen, trong đó có 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

Trước phiên tòa, luật sư nhận được đơn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương; đơn của 22 cán bộ, giáo viên Trường THPT Cầu Xe và 80 cựu học sinh của trường xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư Hương Giang cho rằng trong suốt quá trình giải quyết vụ án, ông Phạm Xuân Thăng đã hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án, tác động gia đình nộp khắc phục hậu quả, đây có thể xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, bào chữa cho bị cáo Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ), luật sư Nguyễn Văn Chiến cho biết, thân chủ của mình đã thừa nhận hành vi phạm tội và chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét bối cảnh khách quan, đánh giá toàn diện vụ án.

Liên quan đến cáo buộc ông Chu Ngọc Anh ký quyết định phê duyệt đề tài nghiên cứu kit test, giao cho Học viện Quân y chủ trì, Công ty Việt Á thực hiện là trái quy định của pháp luật, luật sư Chiến cho rằng, việc bị cáo Chu Ngọc Anh ký các quyết định là trong bối cảnh cấp bách.

Trong khi đó, lúc này chưa có vắc xin, chưa có thuốc đặc trị, với tư cách là người đứng đầu Bộ Khoa học và Công nghệ ông Chu Ngọc Anh đã trao đổi với cựu Thứ trưởng Phạm Công Tạc để tổ chức cuộc gặp với các nhà khoa học, xin ý kiến, góp ý, khuyến cáo.

Còn đối với cáo buộc đưa kit test sản xuất thương mại trái quy định, luật sư Chiến cho rằng, đề tài này dừng ở mức nghiên cứu quy trình, Bộ Khoa học và Công nghệ không chịu trách nhiệm sản xuất thương mại, đây là nội dung nằm ngoài phạm vi đề tài, vấn đề sản xuất thương mại là trách nhiệm của Bộ Y tế. Theo luật sư, đề tài vẫn thuộc phạm vi quản lý của Học viện Quân y nên trách nhiệm chính là Học viện Quân y...

Từ đó, luật sư đề nghị cho bị cáo Chu Ngọc Anh được hưởng mức án bằng thời gian giam giữ. Trước đó, bị cáo Chu Ngọc Anh bị viện kiểm sát đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

L.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động