Có bao nhiêu đối tượng bỏ trốn trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm?

(LĐTĐ) Theo cáo trạng được đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) công bố trong phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, có một số đối tượng đã chết, một số đối tượng là người nước ngoài phạm tội và một số đối tượng phạm tội là người Việt Nam đã bỏ trốn.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh làm việc với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 2 tập đoàn hàng đầu Châu Á Khởi tố, bắt tạm giam một Tổng Giám đốc chiếm đoạt 40 triệu USD của bà Trương Mỹ Lan Hoàn tất công bố cáo trạng vụ Trương Mỹ Lan và đồng phạm
Những đối tượng nào đã chết, bỏ trốn trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm?
Các bị cáo trong phiên xét xử ngày 6/3. Ảnh: TTBC.

Theo đó, cơ quan tố tụng xác định có 2 bị can có quốc tịch nước ngoài thực hiện hành vi phạm tội gồm Lee George Lam và Henry Sun Ka Ziang. Cụ thể, Lee George Lam, làm việc tại Ngân hàng SCB từ tháng 6/2012 đến ngày 19/1/2015, giữ các chức vụ Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB.

Từ ngày 11/12/2012 đến ngày 28/11/2014, Lee George Lam với vai trò là Phó Chủ tịch thứ nhất, Thành viên HĐQT Ngân hàng SCB đã ký 8 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý hợp thức cho 68 khoản vay của Trương Mỹ Lan, có tổng dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 53.816 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản bảo đảm ở hiện tại của các khoản vay là hơn 34.083 tỷ đồng.

Hành vi của Lee George Lam gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 19.733 tỷ đồng, cấu thành tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Trong khi đó, Henry Sun Ka Ziang làm việc tại Ngân hàng SCB từ tháng 4/2015 đến trước ngày khởi tố vụ án với chức vụ Thành viên HĐQT, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB.

Từ ngày 1/7/2015 đến ngày 31/8/2022, Henry Sun Ka Ziang với vai trò là Thành viên HĐQT Ngân hàng SCB đã ký 487 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý cho 356 khách hàng nhóm Trương Mỹ Lan vay 602 khoản vay tại Ngân hàng SCB, có tổng dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 577.629 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị tài sản bảo đảm ở hiện tại của các khoản vay là hơn 115.539 tỷ đồng. Hành vi của Henry Sun Ka Ziang gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 462.089 tỷ đồng, cấu thành tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Hiện Lee George Lam và Henry Sun Ka Ziang đều đã xuất cảnh khỏi Việt Nam, không rõ đang ở đâu. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định tách vụ án hình sự, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Henry Sun Ka Ziang và Lee George Lam.

Đối với các đối tượng: Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (nguyên Thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Lâm Anh Vũ (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Ngân hàng SCB), Chiêm Minh Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) đã xuất cảnh ra nước ngoài trước khi khởi tố bị can, hiện không xác định được đang ở đâu. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định truy nã, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại địa phương nơi bị can đăng ký thường trú, phát thư kêu gọi ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Đồng thời tiến hành lập Biên bản vận động đối tượng ra đầu thú đối với gia đình bị can; chỉ định luật sư bào chữa, giao các quyết định tố tụng cho luật sư và thân nhân để thông báo cho các bị can; tổ chức nhận dạng; trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết của các bị can trên các hồ sơ vay.

"Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và xã hội quan tâm. Đối với các bị can Đinh Văn Thành, Trầm Thích Tồn, Nguyễn Thị Thu Sương, Nguyễn Lâm Anh Vũ, Chiêm Minh Dũng đã áp dụng đầy đủ các biện pháp để đảm bảo thực hiện quyền bào chữa theo quy định; trường hợp không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố, xét xử vắng mặt theo Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung", cáo trạng của VKSND Tối cao nêu rõ.

Những đối tượng nào đã chết, bỏ trốn trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm?
Đại diện VKSND TP.HCM thực hành quyền công tố theo phân công của VKSND Tối cao công bố cáo trạng trong phiên xét xử ngày 6/3. Ảnh: TTBC.

Ngoài ra cáo trạng cũng xác định, các nhóm đối tượng tại Ngân hàng SCB là cán bộ ở cấp đơn vị/chi nhánh cho vay; tái thẩm định cho vay; tham mưu cho Ban Tổng Giám đốc, cán bộ giúp việc cho HĐQT, Ban Kiểm soát có tham gia trong hồ sơ vay vốn không đảm bảo quy định; kiểm tra, kiểm soát hoạt động Ngân hàng SCB… đều là những người lệ thuộc, làm công ăn lương, không giữ chức vụ, vị trí chủ chốt, họ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo yêu cầu của lãnh đạo Ngân hàng SCB. Quá trình điều tra đã tích cực hợp tác, góp phần có hiệu quả vào việc điều tra, xử lý tội phạm, do vậy không xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân này.

Trong vụ án này, Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Giám đốc, Giám đốc Ngân hàng SCB - Chi nhánh Sài Gòn), Nguyễn Tiến Thành (Thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Ngọc Dương (cựu Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát) được xác định phạm tội, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội, nhưng đều đã chết nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

"Quá trình điều tra, công tố đối với vụ án đã cho thấy nhiều sơ hở, thiếu sót trong một số văn bản quy phạm pháp luật, trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tín dụng, ngân hàng; là nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của các bị can. VKSND Tối cao sẽ kiến nghị các cơ quan hữu quan có thể chế, chính sách, giải pháp để khắc phục, phòng ngừa vi phạm, tội phạm”, cáo trạng của VKSND Tối cao nêu rõ.

Cáo trạng cũng xác định, nhóm đối tượng trong hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được thuê đứng tên ký khoản vay, đứng đại diện pháp luật công ty ký hồ sơ vay, đứng tên tài sản bảo đảm, ký chứng từ rút, chuyển tiền, làm nhân viên kế toán, nhân sự hành chính… liên quan đến các hồ sơ vay vốn không đảm bảo quy định đối với các khách vay vốn Ngân hàng SCB là các đối tượng có vai trò thứ yếu, ngoài tiền lương được trả không được hưởng lợi gì khác. Bản thân không nhận thức được hành vi đứng tên như trên giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền ngân hàng, là những người lệ thuộc, thực hiện nhiệm vụ do các đối tượng khác thuê; quá trình điều tra thành khẩn khai báo, do vậy không xem xét trách nhiệm hình sự đối với những người này.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng cũng đã phân loại nhóm không xử lý hình sự gồm 7 thành viên còn lại của Đoàn thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, 7 thành viên này mặc dù sai phạm trong quá trình thanh tra và nhận tiền từ Ngân hàng SCB nhưng thực hiện theo ý kiến chỉ đạo, áp đặt của Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra. Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra đã thành khẩn, chủ động khai báo về sai phạm và việc nhận tiền trong quá trình thanh tra, đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền nhận từ Ngân hàng SCB (từ trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực giúp Cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ vụ án; quá trình công tác có nhiều thành tích được Cơ quan chủ quản khen thưởng. Do đó, Cơ quan điều tra - Bộ Công an, VKSND Tối cao không xem xét trách nhiệm hình sự mà đề nghị xử lý về Đảng và chính quyền là phù hợp, nghiêm minh.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động