Cờ bạc trực tuyến vì sao vẫn sống?

(LĐTĐ) Mặc dù liên tiếp bị lực lượng chức năng triệt phá, song vì lợi nhuận và chế tài xử lý còn quá nhẹ khiến các đối tượng phạm tội về cá độ bóng đá trên không gian mạng, đánh bạc online… vẫn hoạt động.
Quyết liệt đấu tranh tội phạm liên quan đến cá độ bóng đá Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ án “khủng”

Hàng loạt đường dây cá độ bóng đá, đánh bạc cực “khủng” bị triệt phá trong thời gian gần đây cho thấy, loại tội phạm này có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, táo tợn. Điển hình như mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ đã triệt phá thành công “Đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc trên không gian mạng dưới hình thức game 9666 club” xảy ra trên địa bàn tỉnh Nam Định và các tỉnh, thành trên cả nước. Đường dây đánh bạc này do Hoàng Thị Hợp (sinh năm 1991; trú tại xã Thượng Đình, huyện Phú Bài, tỉnh Thái Nguyên) cầm đầu.

Cờ bạc trực tuyến vì sao vẫn sống?
Các đối tượng và tang vật vụ việc tại cơ quan Công an

Theo Công an tỉnh Nam Định, đây là đường dây tội phạm hoạt động rất tinh vi. Các con bạc tạo lập tài khoản tham gia đánh bạc trên cổng game 9666club sinh sống ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, chủ yếu là nữ giới, tuổi từ 18 đến 30, không có việc làm ổn định. Đây là cổng game hoạt động dưới mô hình đa cấp, người chơi vừa có thể đánh bạc, vừa tổ chức đánh bạc bằng hình thức lôi kéo người khác tham gia để hưởng hoa hồng, do đó các đối tượng tổ chức lôi kéo rất nhiều các đại lý cấp dưới và con bạc tham gia… Có khoảng 25.000 tài khoản tham gia tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên cổng game 9666club dưới mã đại lý của Hoàng Thị Hợp, với tổng số tiền giao dịch đánh bạc khoảng 3.600 tỷ đồng. Mỗi tháng, Hợp, Liên thu lợi bất chính từ việc đánh bạc này khoảng 700 triệu đến 1 tỷ đồng…

Trước đó, khoảng tháng 11/2021, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã triệt phá thành công đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc quy mô hàng ngàn tỷ đồng; bắt giữ 18 đối tượng liên quan với 3 nhóm tội danh: Đánh bạc, tổ chức đánh bạc và sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. 2 game bài do các đối tượng tạo ra đã thu hút hơn 6 triệu tài khoản tham gia đánh bạc, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và làm việc của các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ 13 xe ô tô; 1 xe máy; hơn 9,3 tỷ đồng; 20.000 USD; 3 bộ trái phiếu của một công ty trị giá khoảng 5 tỷ đồng; phong tỏa các tài khoản ngân hàng với số tiền khoảng 10 tỷ đồng, kê biên tài sản 6 căn hộ của các đối tượng...

Theo Chỉ huy phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội, nếu như trước đây, các vụ đánh bạc diễn ra dưới hình thức truyền thống trực tiếp và tập trung, có quy mô nhỏ, thì trong những năm trở lại đây, tệ nạn cờ bạc sử dụng công nghệ cao có hình thức tinh vi, gian xảo hơn, số người tham gia có thể lên tới hàng nghìn người, số tiền đánh bạc lên tới hàng nghìn tỷ đồng, gây hệ lụy và bất ổn xã hội gấp nhiều lần so với đánh bạc truyền thống.

Tuy nhiên, để điều tra, truy vết đường dây đánh bạc online rất khó khăn do hầu hết đây là các nhóm đối tượng, sinh sống ở nhiều tỉnh thành, thậm chí ở nước ngoài; có thể do người nước ngoài điều khiển, đặt máy chủ ở nước ngoài; chúng hoạt động rất kín kẽ, tinh vi, sử dụng nhiều thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội. Chúng thường xuyên xóa dấu vết, thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy vết của cơ quan cảnh sát điều tra. Loại tội phạm này cũng đòi hỏi lực lượng công an phải am hiểu công nghệ, có trình độ nghiệp vụ sắc bén, có bản lĩnh và phương tiện kỹ thuật hiện đại.

Cần các giải pháp căn cơ để xử lý

Theo các chuyên gia an ninh mạng, để hoạt động tổ chức đánh bạc tại Việt Nam, các đối tượng người nước ngoài đã cấu kết với nhiều đối tượng người Việt Nam lập tài khoản đại lý để quảng cáo, lôi kéo, thu hút người tham gia và mở nhiều tài khoản cá nhân tại các ngân hàng của Việt Nam làm tài khoản đại diện để nhận chuyển tiền đánh bạc. Đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc thông qua trang mạng có quy mô, với hàng nghìn tài khoản tham gia đánh bạc, lượng tiền giao dịch đánh bạc lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, với lợi thế không tập trung đông người, kín đáo, ít người biết nên đánh bạc online đã thu hút được rất nhiều người chơi. Nhiều vụ án liên quan đến nợ nần cờ bạc, giết người cướp tài sản xảy ra. Lực lượng chức năng khó có thể ngăn chặn triệt để vấn nạn liên quan đến cờ bạc trực tuyến, vì vậy mỗi người cần tỉnh táo, làm chủ lòng tham cũng như sự nhẹ dạ cả tin. Những phi vụ cờ bạc online nghìn tỷ liên tiếp được cơ quan Công an phát hiện đã cho thấy loại tội phạm này có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, táo tợn, song vì lợi nhuận và chế tài xử lý dường như còn quá nhẹ đã khiến các đối tượng phạm tội vẫn bất chấp hoạt động…

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Hải Long (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, đối chiếu với quy định hiện hành (Điều 321, Điều 322 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi quy định), bên cạnh mức phạt hành chính từ 20 - 100 triệu đồng, tội danh đánh bạc, mức phạt tù cao nhất là 7 năm và với tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc mức phạt tù cao nhất là 10 năm tù. So với hậu quả rất lớn do hành vi này mang lại, chế tài này chưa đủ mạnh nên không có tác dụng răn đe. Trong khi đó, thực tiễn áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc và gá bạc hiện còn nhiều vướng mắc.

Để ngăn chặn nạn cờ bạc sử dụng công nghệ cao, ngoài sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an cũng như nâng cao các mức xử phạt tội phạm, thiết nghĩ cần sự tham gia của ngành Thông tin truyền thông trong việc truy quét các trang web đánh bạc trực tuyến; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn đánh bạc, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm liên quan đến đánh bạc; siết chặt quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, cho thuê chỗ đặt máy chủ, tên miền; “vá” các lỗ hổng về việc sử dụng thẻ cào viễn thông, các ví thanh toán điện tử; hệ thống ngân hàng có biện pháp kỹ thuật để quản lý, “lọc” giao dịch đáng ngờ...

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Tối nay (25/6), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" đã vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, phúc lợi cho người lao động.
Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến hết ngày 22/6/2024, tỉnh Nghệ An ghi nhận 45 trường hợp mắc sởi rải rác tại 11 địa phương
LĐLĐ huyện Đan Phượng: Đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Đan Phượng: Đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với CNVCLĐ

(LĐTĐ) Với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện đời sống người lao động, các cấp Công đoàn huyện Đan Phượng đã chú trọng triển khai nhiều phong trào thi đua mang dấu ấn của tổ chức Công đoàn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và Thành phố.
Các nhà thầu đồng loạt đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường

Các nhà thầu đồng loạt đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường

(LĐTĐ) Đại diện các nhà thầu có đơn kháng cáo đều cho rằng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn hoạt động bình thường, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường của các bên liên quan.
Trình phương án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Trình phương án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).
Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội triển khai chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội triển khai chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, ngày 25/6, Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) tiêu biểu năm 2024; khen thưởng con CBCCVCLĐ đạt thành tích cao, hỗ trợ con CBCCVCLĐ vượt khó học giỏi năm học 2023 - 2024.
“Bắt tay” người lạ cùng nhau lừa đảo, 3 thanh niên lĩnh án tù

“Bắt tay” người lạ cùng nhau lừa đảo, 3 thanh niên lĩnh án tù

(LĐTĐ) 3 thanh niên 9X đã “bắt tay” với một người chưa rõ lai lịch, liên tiếp thực hiện nhiều vụ lừa đảo thông qua hình thức giả mạo đại lý đặt tour du lịch, chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.

Tin khác

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động