Chuyện về những “thiên thần cứu hộ”

(LĐTĐ) Từng là nạn nhân trong một vụ tai nạn giao thông (TNGT), anh Phạm Quốc Việt không thể nào quên được những giây phút đơn độc, bất lực của bản thân khi chờ người đến cứu. Cảm giác cô độc đó luôn ám ảnh và đã thôi thúc anh thành lập Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel (gọi tắt là FAS Angel), với phương châm “Không bỏ rơi ai cả”, luôn có mặt kịp thời để sơ cứu những trường hợp bị TNGT trong Thành phố.
Trao hỗ trợ công nhân môi trường có hoàn cảnh khó khăn gặp tai nạn giao thông Kéo giảm tai nạn giao thông

Không bỏ rơi người bị nạn

21h30, khi phần lớn người dân đã trở về tổ ấm thì tại địa điểm số 42 đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội), FAS Angel lại tổ chức họp mặt, phân công nhiệm vụ và chuẩn bị sẵn sàng lên đường làm việc. Được biết, hàng ngày, vào thời điểm này, anh Phạm Quốc Việt (sinh năm 1987, quê ở Xuân Trường, Nam Định) cùng các thành viên trong nhóm sẽ chia nhau ra, đi tới các tuyến đường trong Thành phố để đi tuần, cứu giúp người gặp TNGT, sơ cứu vết thương và giúp những người gặp sự cố trên đường phố.

Trung bình mỗi ngày FAS Angel sơ cứu được cho khoảng 8 - 12 ca, chủ yếu vào các giờ cao điểm và buổi đêm. Mọi chi phí đi lại, trang bị dụng cụ, y tế sơ cứu vết thương đều từ tiền túi của thành viên.

Chuyện về những “thiên thần cứu hộ”
Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel hỗ trợ lực lượng y tế và công an khi các vụ tai nạn xảy ra.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập FAS Angel, anh Việt cho biết, anh trước đây cũng là nạn nhân của một vụ TNGT và hiểu rõ được cảm giác bất lực, vô vọng của người bị nạn khi nhìn quanh không một ai giúp đỡ. Vì vậy, sau khi may mắn thoát khỏi cửa tử anh đã quyết định phải làm điều gì đó để những người bị tai nạn không phải trải qua cảm giác của mình.Anh Việt kể, vào một tối mùa Đông năm 2016, trời rét căm căm, Việt tan giờ làm đi bộ về nhà thì bất ngờ bị một người phụ nữ đi xe máy đâm trúng từ phía sau. Khi anh tỉnh lại thì thấy mình vẫn đang nằm trên đường. Cách đó một đoạn, người phụ nữ kia cũng nằm bất động.

Dù đầu rất đau và choáng nhưng anh vẫn nhận thấy nhiều ô tô, xe máy lướt qua rất nhanh và không ai dừng lại. Một cảm giác hoảng sợ, đơn độc, bất lực bủa vây Việt khi thấy những ánh mắt của người đi đường lướt qua vội vã. Một lúc lâu sau, Việt dồn hết sức giơ tay lên báo hiệu cho mọi người biết mình còn sống. May mắn, có một cô gái dừng lại nhưng do quá sợ hãi nên không biết phải làm gì và anh lại là người hướng dẫn cho cô các bước sơ cứu cơ bản cho chính mình rồi gọi xe cấp cứu…

Tâm sự về công việc của mình, anh Việt nói, ngay từ những ngày đầu thành lập đội, anh đã nhắc nhở các thành viên phải tuân thủ 5 tôn chỉ hoạt động, hay còn gọi là 5 Không: Không bỏ rơi - Không thu phí - Không phân biệt - Không tranh cãi - Không kết án.

Trước đây, khi anh về quê, câu hỏi anh nghe nhiều nhất mỗi khi về thăm nhà là: “Làm có được nhiều tiền không?”, “Cứu người như thế có được tiền đâu mà làm”…

Sau này, nhờ báo chí và các bài viết trên mạng xã hội chia sẻ về công việc cứu người của anh và các thành viên, mọi người đã hiểu hơn. Những câu hỏi kia không còn nữa, thay vào đó là những câu động viên: “Con (cháu) cứu được nhiều người chưa?”, “Có vất vả lắm không?”... Khi thấy mọi người dần dần thay đổi cách nhìn nhận, Việt rất vui.

Sau vụ tai nạn, Việt bị chấn thương sọ não, ra viện với tình trạng sức khỏe suy giảm nặng và không thể tiếp tục công việc đang làm, anh về quê dưỡng bệnh. Năm 2017, khi sức khỏe đã khá hơn, Việt lại rời quê lên Hà Nội, bắt đầu một cuộc sống mới với công việc chạy xe công nghệ.

Tuy nhiên, nỗi ám ảnh về vụ tai nạn năm đó dường như là một ký ức kinh hoàng không thể quên đối với anh. “Vì không muốn ai phải rơi vào nỗi sợ giống mình nên tôi có ý định vừa chạy xe vừa đi sơ cứu “lưu động” trên đường. Nghĩ là làm, tôi mua một chiếc túi cứu thương, băng gạc, nước muối và luôn mang bên người, thấy ai bị nạn thì lập tức giúp đỡ”, anh Việt chia sẻ.

Dần dần, anh em chạy xe công nghệ biết công việc của Việt nên đã tự nguyện tham gia ngày càng nhiều. Tháng 9/2019, FAS Angle được thành lập và đến nay đã có 50 thành viên. Các thành viên trong đội đều được đào tạo sơ cứu bài bản, thường xuyên tổ chức các buổi dạy sơ cứu miễn phí, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các tổ chức chuyên về kỹ năng sơ cứu. Với tôn chỉ không bỏ rơi ai, luôn coi những người nằm kia là người thân của mình, họ hết lòng cứu giúp người bị nạn, màu áo đồng phục của FAS Angle cũng đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Chị Hà Thị Thu (trú tại quận Tây Hồ), một người gặp TNGT được FAS Angel giúp đỡ, cho biết, cách đây không lâu, lúc đang đi trên đường, chị bị một chiếc xe ô tô quệt vào, các ngón tay bị dập, xương cẳng tay và xương bả vai bị gãy.

“Trong lúc đang đau đớn và hoang mang thì tôi được một tình nguyện viên của FAS Angel đến sơ cứu vết thương. Động tác của anh ấy rất chuyên nghiệp khiến tôi nghĩ đây là cán bộ y tế. Thật may mắn vì nhờ có sự giúp đỡ của các anh chị mà mà tôi được sơ cứu và đưa đi cấp cứu kịp thời. Nếu không chắc đến bây giờ tôi vẫn chưa bình phục được”, chị Thu tâm sự.

Vượt qua những định kiến

Theo chia sẻ của các thành viên, FAS Angel có 3 hoạt động chính đó là sơ cứu vết thương cho người bị TNGT; bảo vệ hiện trường và tài sản của nạn nhân; phối hợp với cơ quan chức năng để tìm kiếm nhân chứng cũng như thông tin của nạn nhân và gia đình… Với thu nhập ít ỏi, hàng tháng, mọi người vẫn sẵn sàng đóng quỹ mua các dụng cụ y tế hỗ trợ công việc. Các thành viên trong đội cho biết, đây là những việc tử tế, có ý nghĩa tốt đẹp cho cuộc sống và cộng đồng nên đã thôi thúc họ tham gia thiện nguyện.

Chuyện về những “thiên thần cứu hộ”
Đội bàn bạc, triển khai nhiệm vụ trước khi xuất phát.

Mặc dù xuất phát từ mục đích tốt nhưng trong quá trình làm việc, các thành viên trong nhóm gặp phải không ít khó khăn, thậm chí là sự nghi ngờ, thiếu tin tưởng của người xung quanh và chính cả những nạn nhân. Anh Việt kể, có lúc gặp một vụ tai nạn, khi các thành viên lấy dụng cụ sơ cứu từ túi y tế ra thì nhiều người trong đám đông vây quanh nhìn họ đầy vẻ coi thường như “xe ôm biết gì mà sơ cứu, đụng vào rồi người ta bị làm sao lại mang tiếng, có khi chữa từ lợn lành thành lợn què…”. Thậm chí, không ít người còn ngăn cản các thành viên tiếp cận người bị nạn. Có nạn nhân nhất định phải đợi xe cấp cứu và bác sĩ đến dù có phải chờ đợi mà không ý thức được rằng họ đang bỏ qua thời gian vàng để sơ cứu hiệu quả…

Người sáng lập FAS Angel chia sẻ, trong số hơn 2.500 vụ TNGT mà đội của anh từng sơ cứu, những lời cảm ơn mà các anh nhận được chưa quá… 30. “Chúng tôi không cảm thấy buồn về điều đó. Tôi luôn nghĩ rằng, biết đâu họ giữ lời cảm ơn trong lòng để một ngày nào đó họ cũng làm như chúng tôi khi gặp một vụ TNGT. Điều đó còn quý hơn nhiều lần những lời cảm ơn mà họ nhắn gửi cho chúng tôi”, anh Việt tâm sự./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động