Chuyện những người hiến huyết tương để chữa người mắc Covid-19

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu chấm dứt tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Với hy vọng chữa trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19, thời gian qua nhiều bệnh nhân từng mắc Covid-19, đã được điều trị thành công, họ đã tình nguyện đăng ký hiến huyết tương, đó là hành động đẹp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Những “chiến sĩ thầm lặng” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19
Chung tay chống dịch Covid-19, cô gái trẻ nấu đồ ăn tặng tuyến đầu chống dịch

Là một trong những bệnh nhân đăng ký hiến huyến tương, câu chuyện của chị Cáp Thị Yến đã tạo ấn tượng với chúng tôi. Chị Cáp Thị Yến sinh năm 1999, quê ở Hưng Yên, du học sinh Anh là bệnh nhân thứ 155 mắc Covid-19 ở nước ta. Cuối tháng 3/2020, Yến bay từ London (Anh) về tới Cần Thơ và được chuyển tới khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bạc Liêu (ở thị xã Giá Rai). Sau đó, Yến có kết quả xét nghiệm dương tính và được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cách ly, điều trị. Đến đầu tháng 4 Yến khỏi bệnh, sau đó tiếp tục được cách ly tại viện thêm 2 tuần, đến đầu tháng 5, Yến chính thức hết cách ly và đã khỏi bệnh.

2814 118069306 3285050941589652 6141581642098067452 n
Nhiều người đăng ký hiến huyết tương đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lấy mẫu xét nghiệm chờ hiến (Ảnh: Ngọc Nga)

Nhớ lại quãng thời gian điều trị bệnh, Yến cho biết, khi phải cách ly trong Bạc Liêu, nhiều khi nhớ nhà, nhớ cha mẹ ở Hưng Yên muốn khóc nhưng may mắn các bác sĩ vừa điều trị, vừa tâm tình, chia sẻ với Yến, động viên đã giúp Yến có thêm động lực để điều trị bệnh. Cảm nhận và biết ơn sự tận tâm đó từ các thầy thuốc áo trắng, Yến đã cố gắng điều trị tốt, hợp tác với các y bác sĩ để sớm được khỏi bệnh, hết cách ly, được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình.

“Từ khi nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 cho đến khi điều trị và khỏi bệnh tôi trải rất nhiều cung bậc cảm xúc. Ngay từ khi biết tin tôi đã rất bất ngờ, lúc đó đã lo lắng tới phát khóc, vì bản thân suy nghĩ rằng tại sao có rất nhiều người mà tôi lại là người bị nhiễm. Trong quá trình điều trị rất may mắn tôi không có biểu hiện bệnh rõ ràng, nhưng mỗi ngày thức dậy tôi đều thấy lo lắng, chỉ sợ ngày mai bệnh sẽ nặng thêm, là người từng trải qua nên tôi hiểu nỗi sợ, sự vất vả, đau đớn của người bệnh”, Yến chia sẻ.

Từ khi xuất viện cho đến nay Yến vẫn luôn cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh Covid-19 mỗi ngày. Những câu chuyện về các ca bệnh nặng không thể qua khỏi, cùng đó là sự vất vả của đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu đã thôi thúc Yến phải giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người, chung tay chống lại dịch bệnh. Biết đến thông tin những người đã được chữa khỏi Covid-19 có thể hiến huyết tương để cứu những người mắc bệnh, cô gái trẻ tuổi mong muốn làm một việc gì đó để góp phần vào công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam. Vì vậy, Cáp Thị Yến quyết định đăng ký hiến huyết tương.

“Sau khi đọc được thông tin kêu gọi những người từng mắc Covid-19 đã khỏi bệnh đi hiến huyết tương, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Trước khi đi đến quyết định, tôi cũng tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc hiến huyết tương, bác sĩ đều cho biết điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe, trong khi đó, dịch đang bùng phát lại tại Việt Nam, số người mắc, số người tử vong đang tăng lên, đó là động lực thôi thúc tôi đi hiến huyết tương cứu những bệnh nhân khác”, Cáp Thị Yến chia sẻ.

Có lẽ, những ngày được các bác sĩ tận tình chăm sóc, chữa trị là khoảng thời gian không thể nào quên với những bệnh nhân mắc Covid-19. Chính sự chân thành, tận tình của các y, bác sĩ đã thôi thúc họ truyền đi năng lượng sống cho những bệnh nhân khác. Có tên trong danh sách 15 người đầu tiên đăng ký hiến huyết tương để cứu các bệnh nhân đang mắc Covid-19, bệnh nhân 196 cho hay: “Trước khi ra viện, tôi đã chủ động gọi điện xin hiến máu nhưng lúc đó tình hình dịch đã ổn định nên bệnh viện không lấy. Giờ tôi đã có cơ hội, tôi rất vui. Nhà nước, bệnh viện đã quá chu đáo và vất vả vì người bệnh, tôi nằm viện điều trị gần 3 tháng, được chăm sóc chu đáo, chúng tôi được miễn phí từ cái khăn mặt đến bàn chải đánh răng...

Dịch bệnh đến với tôi như một tai nạn không báo trước, khi nhận điện thoại báo tin dương tính, bầu trời như sụp đổ. Tôi lo lắng, hoang mang và sợ hãi, thế nhưng đau lòng nhất là một vài đồng nghiệp của tôi còn trách móc tôi thiếu ý thức, viết những lời không đúng sự thật hướng người đọc kết án tôi là con người vô ý thức trên mạng xã hội khiến dư luận dậy sóng căm phẫn, chửi bới tôi thậm tệ để đả kích tôi khi tôi đang trên giường bệnh chưa biết sống chết thế nào.

Trong lúc tôi đang ở tình trạng tồi tệ nhất cũng là lúc chính quyền địa phương, người thân, bạn bè, đồng nghiệp động viên, nhà nước, bệnh viện giang tay che chở, tận tình điều trị, chăm sóc giúp tôi khỏi bệnh trở về với gia đình, với các con đang ngày đêm ngóng mẹ. Tôi vô cùng biết ơn. Tôi tự hào và thấy may mắn khi là người Việt Nam”.

Ngoài chị Yến và bệnh nhân 196 cũng có rất nhiều người khác tham gia hiến huyết tương. Được biết, trong những ngày đầu tháng 8, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận hơn chục trường hợp được điều trị khỏi bệnh Covid-19 tới xét nghiệm sàng lọc để đăng ký hiến huyết tương. Trong số đó có một trường hợp xa nhất là một phụ nữ người Mỹ 50 tuổi, từ thành phố Hồ Chí Minh bay ra Hà Nội từ đêm trước để đăng ký hiến huyết tương.

Cứ vậy, hơn ai hết, những bệnh nhân đã từng mắc Covid-19 và đã được chữa trị thành công là những người thấu hiểu được sự mệt mỏi của những bệnh nhân đang mắc bệnh có diễn biến nặng hiện tại. Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, tạm gác lại những công việc còn đang dang dở, họ đã trao đi niềm hy vọng cho những bệnh nhân đang từng giờ, từng phút chiến đấu với virus SARS-CoV-2 với mong muốn sẽ đem đến sự sống cho mọi người, giúp họ vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh để sớm được đoàn tụ với gia đình.

Tuy nhiên bên cạnh những câu chuyện sẵn sàng vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân để hy vọng có thể cứu chữa, giúp đỡ cho những bệnh nhân mắc Covid-19, thế nhưng đâu đó một số người vẫn chưa hiểu đúng về ý nghĩa của việc làm nhân văn này. Họ cho rằng, hiến huyết tương sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, chia sẻ rõ hơn về vấn đề này bác sĩ chuyên khoa II, Vũ Thị Thu Hương, Khoa khám bệnh Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, việc hiến huyết tương hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người nhận huyết tương và người hiến huyết tương, người đăng ký hiến huyết tương sẽ trải qua quá trình sàng lọc kỹ, phải được chẩn đoán, xét nghiệm sàng lọc HIV, viêm gan B, lao, giang mai… và phải có kết quả âm tính với các virus trên. Ngoài ra, người đủ điều kiện hiến huyết tương phải có độ tuổi từ 18-65, nặng trên 50kg với nam và trên 45kg với nữ. Đặc biệt, với phụ nữ không lựa chọn những người đã mang thai nhiều lần (quá 3 lần) và có những biểu hiện bệnh khác như rối loạn đông máu.

Số lượng huyết tương tách để lấy là 600ml, sau khi lấy huyết tương người hiến sẽ được truyền bù lại lượng dịch để đảm bảo sức khỏe. Thời gian lấy huyết tương sẽ mất khoảng 2 tiếng, sau khi tách xong người hiến sẽ được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. Huyết tương sau khi được tách ra, đảm báo điều trị cho bệnh nhân sẽ được dự trữ, bảo quản ở nhiệt độ âm từ 18-25 độ C kể cả trong quá trình vận chuyển cũng phải được bảo quản ở nhiệt độ âm và huyết tương này có thể sử dụng trong vòng 12 tháng.

“Việc hiến huyết tương hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người hiến. Bởi huyết tương được tách ngay trong quá trình lấy và những yếu tố khác như: hồng cầu, tiểu cầu… sẽ được “đưa trả” cơ thể người hiến. Bệnh viện cũng sẽ truyền bù dịch sau khi lấy huyết tương và theo dõi sức khỏe người hiến tới 24h sau hiến”, bác sĩ Hương cho biết./.

Ng.Hoa – L. Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động