Chung tay xóa “rác” trên không gian mạng

(LĐTĐ) Tôi nhớ cách đây khoảng 6 tháng, khi sang hàng xóm, bà cụ 70 tuổi, hễ rỗi là dán mắt vào điện thoại để xem YouTube về cách chữa bệnh. Hết phương pháp ăn gạo lứt để chữa bách bệnh, đến khen “thần y” Võ Hoàng Yên chữa bệnh giỏi. Sùng đến mức, bà bắt con trai mua vé máy bay vào Nam hy vọng gặp thần y chữa bệnh xương, khớp.
Đừng để thế hệ trẻ bị đầu độc! Thương mại điện tử và sự an toàn trên không gian mạng 6 nhóm hành vi bị cấm trên mạng từ hôm nay 1.1
Chung tay xóa “rác” trên không gian mạng
Ảnh minh họa

Việc tin các video phát trên hệ thống YouTube nói riêng, không gian mạng nói chung như bà cũng là tình trạng chung của nhiều người dùng mạng xã hội hiện nay. Ngay đến trường hợp ông Võ Hoàng Yên, mệnh danh “thần y” chữa bách bệnh như câm, điếc được phát trên mạng, tôi cũng đã phải tranh cãi “nảy lửa” với người thân trong nhà. Nếu chữa được các bệnh nan y bằng phương pháp thủ công mà giới y khoa tân tiến của thế giới chưa làm được thì đã nhận được giải Nobel y khoa.

Nói điều này để thấy rằng, trong thời đại công nghệ thông tin, rất nhiều cá nhân, tổ chức đã biết lợi dụng sự tiện ích của không gian mạng cho việc “kinh doanh”. Ngoại trừ bán hàng online, Live Stream trên Facebook, thì hiện đang xuất hiện trào lưu dựng kênh YouTube cho riêng mình.

Ngoài những kênh phục vụ cho mưu đồ chính trị, tổng hợp những tin nóng, sốt trong ngày, những vấn đề được người dùng mạng quan tâm như quốc phòng, an ninh… là rất nhiều kênh liên quan đến chữa bệnh bằng phương pháp Đông Y (y học cổ truyền), những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả, những sản phẩm thuốc gia truyền uy tín. Nói ngắn gọn, nếu bị bệnh chỉ mở mạng ra thì chắc chẳng cần phải đến bệnh viện.

Sự “ngọt hóa” bằng những lời nói có cánh, những “người thật, việc thật” đã chữa khỏi bệnh được dàn dựng để đưa lên hệ thống không gian mạng đã làm “say mê” biết bao người dân và kết quả là họ thu về rất nhiều tiền. Những năm qua, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính, thậm chí truy tố những “thầy thuốc Đông Y” dởm trên không gian mạng là minh chứng sống động.

Công nghệ thông tin, kỷ nguyên số trên không gian mạng xét cho cùng là phục vụ con người. Nên việc phát triển các loại hình thông tin (mạng xã hội, các kênh cá nhân như YouTube) phục vụ nhu cầu thông tin và kể cả kinh doanh là chuyện hết sức bình thường. Điều mà người dân cần lúc này là công tác hậu kiểm ra sao để lọc ra được những thông tin, những kênh chính thống. Ngoài cơ quan công an, và ngành Thông tin- Truyền thông, thì phải có sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành liên đới.

Ví dụ, khi xuất hiện những thông tin, video Clip, kênh YouTube phát trên không gian mạng liên quan đến quảng cáo, giới thiệu các bài thuốc chữa bệnh; các ông thầy lang giới thiệu chữa bệnh… thì cơ quan chức năng là ngành Y tế (Sở, Bộ) phải vào cuộc kiểm tra. Xét thấy không đúng bên cạnh việc xử phạt còn đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp dừng hoạt động ngay.

Có làm như vậy, chúng ta mới làm lành mạnh hóa không gian mạng; người dân đặc biệt là những nhóm người già (biết sử dụng điện thoại thông minh) và giới trẻ không bị “u mê” bởi các kênh thông tin không đúng sự thật trên mạng. Lợi nhuận chảy vào túi các nhà mạng, các công ty, không ít người dân “vô tình” mất cả tiền, mất cả niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp!

H.Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động