Chung tay đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô trong bối cảnh Covid-19

(LĐTĐ) “Hà Nội đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây cũng là địa phương đi đầu cả nước thực hiện sớm việc thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Những thành tích như vậy trong thời điểm này là rất đáng quý”- Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hà Nội.
Đảm bảo giải quyết các chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho doanh nghiệp không quá 1 ngày làm việc Đảm bảo quyền lợi người thụ hưởng bảo hiểm xã hội trong bối cảnh giãn cách xã hội Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” không thể thiếu của mỗi gia đình

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tthành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, ngày 27/7 đã có buổi làm việc bàn các giải pháp để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc trong công tác phòng và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến dịch Covid-19; hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Chung tay đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô trong bối cảnh Covid-19
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh

Báo cáo về tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, đến hết ngày 16/7/2021, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã hoàn thành thủ tục và thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp số tiền tạm tính hỗ trợ giảm mức đóng 0% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) cho 87.472 đơn vị, tương ứng 1.439.694 lao động với tổng số tiền hơn 643 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 26/7/2021, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã ban hành quyết định dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 4 đơn vị, với 17 lao động và số tiền hơn 290 triệu đồng; xác nhận danh sách cho 4.854 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, lao động ngừng việc.

Dự kiến đến hết năm 2021, toàn Thành phố sẽ có khoảng 7.677 đơn vị với 55.758 lao động đủ điều kiện giảm đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với số tiền ước giảm 83 tỷ đồng; chi hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động ước khoảng 45.358 đơn vị với gần 1,2 triệu lao động.

Về công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế về thanh toán chi phí khám chữa bệnh, xét nghiệm Covid-19; phối hợp với Sở Y tế giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh; đã cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho 3.522.913 người, tạo thuận cho người tham gia khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Hòa, trong quá trình triển khai, Bảo hiểm xã hội Thành phố cũng gặp phải một số khó khăn trong việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến dịch Covid-19. Do đó, đề nghị Bộ Y tế cần có hướng dẫn về việc xác định chi phí khám chữa bệnh điều trị Covid-19 với các trường hợp cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận hơn trong quá trình triển khai công tác khám chữa bệnh.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc có liên quan cần nghiên cứu đưa ra các giải pháp tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại và nhấn mạnh: Trong tình hình dịch Covid-19 với nhiều phức tạp như hiện nay, phải có phản ứng nhanh nhạy, kịp thời nhằm đáp ứng giải quyết những vấn đề mới, phát sinh, đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội Thành phố cần có phương án linh hoạt trong chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, đặc biệt trong những vùng giãn cách, phong tỏa có thể qua tài khoản ngân hàng hay qua các “Tổ Covid-19” như mô hình của một số địa phương. Khẩn trương phối hợp, tạo điều kiện để người bệnh trong khu vực cách ly, giãn cách khi có nhu cầu khám chữa bệnh phải được đi khám chữa bệnh ở bất cứ cơ sở khám chữa bệnh nào, không phân biệt nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, miễn người dân thấy thuận tiện nhất.

Bảo hiểm xã hội Thành phố cũng cần phải quan tâm, đảm bảo nguồn kinh phí để cơ sở khám chữa bệnh mua thuốc, vật tư y tế để đảm bảo việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân…

Chung tay đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô trong bối cảnh Covid-19
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Nỗ lực chung tay giải quyết các khó khăn, vướng mắc

Tại buổi làm việc của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng bàn các biện pháp giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là 2 chính sách quan trọng trong chính sách an sinh xã hội. Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát các chính sách này. Tuy nhiên, chúng ta không thể lường trước được những thách thức trong tương lai, đơn cử như đại dịch Covid-19. Vì vậy, cần xây được hệ thống an sinh xã hội vững chắc.

“Để thực hiện được điều này, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã và sự phối hợp tích cực, chủ động, hiệu quả của các sở ngành, tổ chức đoàn thể trên địa bàn Thành phố”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng nhận định.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng cũng cho biết: Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã triển khai ứng dụng VssID-BHXH số rất tích cực, trúng và đúng nên nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân. Vì vậy, Thành phố mong muốn Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Thành phố và các địa phương tiếp tục số hóa trong triển khai những công việc hàng ngày. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đề nghị ngành Bảo hiểm chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 9, 10 vào cùng kỳ chi lương tháng 9 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao Thành phố Hà Nội đã nghiêm túc bám sát chỉ đạo của Chính phủ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

“Hà Nội đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây cũng là địa phương đi đầu cả nước thực hiện sớm việc thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Những thành tích như vậy trong thời điểm này là rất đáng quý”, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng đề nghị, lãnh đạo Thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, qua đó đảm bảo tốt an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Những nội dung thuộc thẩm quyền thì Thành phố cần giải quyết ngay; những vấn đề thuộc thẩm quyền của các cấp cao hơn thì tổng hợp, báo cáo, đề xuất, thuyết phục cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời.

Để bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn Thủ đô, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị: Thời gian tới, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, phối hợp tích cực, chủ động, hiệu quả của các sở ngành, tổ chức đoàn thể cùng với Bảo hiểm xã hội Thành phố tập trung thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2021.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Thành phố cần tăng cường thanh kiểm tra các đơn vị nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Với sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Hà Nội tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tổ chức, đặc biệt ứng dụng công nghệ thống tin, số hóa để triển khai một cách hiệu quả trong giai đoạn hiện nay dưới tác động của dịch Covid-19.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

(LĐTĐ) Để được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa (75%), người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

(LĐTĐ) Theo Điều 27 Luật Cư trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú.
Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024 sẽ không còn mức lương cơ sở. Do đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất các quy định hiện hành về chế độ, trợ cấp gắn với mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh theo hướng quy định bằng số tiền mặt.
Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. Trong đó, các vấn đề về đấu giá tài sản trực tuyến, nâng mức tiền đặt trước, quy định miễn đào tạo nghề đấu giá... được đề xuất sửa đổi.
Lương hưu dự kiến tăng 15% từ 1/7/2024, người hưu trí ngóng đợi

Lương hưu dự kiến tăng 15% từ 1/7/2024, người hưu trí ngóng đợi

(LĐTĐ) Dự kiến từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương, lương hưu sẽ tăng 15%. Trước thông tin này, nhiều người đang hưởng lương hưu bày tỏ niềm vui, mong đợi có thêm chi phí để cải thiện cuộc sống.
Xem thêm
Phiên bản di động