Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” không thể thiếu của mỗi gia đình

(LĐTĐ) Với số tiền chữa bệnh hơn 2 tỷ đồng/năm, vượt quá sức chi trả của bản thân và gia đình, anh Tuyên (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) chia sẻ: "May nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, tôi đã được hưởng 100% chi phí điều trị. Bảo hiểm y tế chính là “ân nhân” giúp tôi tiếp tục được sống”. Với những ý nghĩa thiết thực, bảo hiểm y tế ngày càng khẳng định là chính sách trụ cột trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta, được Đảng, Nhà nước, Thành phố Hà Nội hết sức coi trọng.
Tại sao học sinh lại không được mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình? 6 chính sách mới về bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/7 Lợi ích từ việc tham gia bảo hiểm y tế

Tấm thẻ “vàng” vì sức khỏe

Là một trong những bệnh nhân không may bị bệnh Hemophilia, anh Tuyên (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) hiểu rõ căn bệnh quái ác này hơn ai hết. Đến nay, chống chọi với bệnh đã hơn 20 năm, anh Tuyên xác định, suốt đời phải gắn bó với bệnh viện, kèm theo đó là chi phí điều trị vô cùng đắt đỏ. Trong hành trình gian nan ấy, anh Tuyên luôn có thẻ bảo hiểm y tế đồng hành. Với anh, thẻ bảo hiểm y tế chính là “ân nhân” giúp anh tiếp tục được sống.

Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” không thể thiếu của mỗi gia đình
Từ 1/6/2021, đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn Thủ đô, người dân không cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế giấy, điều này tạo thuận lợi hơn cho người dân trong khám chữa bệnh.

Không chỉ anh Tuyên, gia đình cô Trà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng luôn trân trọng chính sách bảo hiểm y tế, bởi những lợi ích mà bảo hiểm y tế đã mang lại cho cô. 3 năm trước, cô Trà từng trải qua một cơn tai biến mạch máu não. Giữa ranh giới sinh tử ấy, với sự đồng hành của gia đình, sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ và cả những hỗ trợ quý giá từ Quỹ Bảo hiểm y tế, cô Trà đã “chiến thắng tử thần”, từng bước vượt qua bạo bệnh.

Hơn 1 năm điều trị với số tiền 140 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm y tế, cô Trà và các thành viên trong gia đình càng trân quý hơn tấm thẻ bảo hiểm y tế và hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo hiểm y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Cô Trà bộc bạch: “Cuộc sống vốn dĩ tiềm ẩn nhiều rủi ro mà mình không biết trước được. Cho nên, cứ chủ động tham gia bảo hiểm y tế, không chỉ tốt cho mình mà còn để giảm gánh nặng cho người thân, nếu chẳng may mình bị ốm đau, bệnh tật. Nếu may mắn, mình được khỏe mạnh thì mình tham gia bảo hiểm y tế cũng là cách để giúp đỡ, chia sẻ rủi ro với cộng đồng”.

Thực tiễn thực hiện chính sách bảo hiểm y tế thời gian qua cho thấy, nhờ tham gia bảo hiểm y tế, nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đã được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh, nhờ đó, nhiều gia đình đã không bị tái nghèo do không phải chi trả các khoản chi phí “khổng lồ” của việc khám, chữa bệnh cho người thân. Không chỉ là giá trị vật chất, chính sách bảo hiểm y tế còn là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, hòa nhập lại với cuộc sống.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy: Trong vài năm trở lại đây, mỗi năm Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả từ 100-105 nghìn tỷ đồng cho việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó rất nhiều trường hợp người bệnh được chi trả lên tới nhiều tỷ đồng/năm. Ngoài việc chi trả chi phí khám chữa bệnh thông thường, Quỹ Bảo hiểm y tế còn chi trả cho nhiều người mắc các bệnh nặng, bệnh mạn tính khác như Hemophilia (bệnh rối loạn đông máu di truyền), ung thư, tim mạch, suy thận... Bởi lẽ đó, từ nhiều năm nay, bảo hiểm y tế đã được phần lớn người tham gia bảo hiểm y tế xem là “phao cứu sinh”, là “thẻ hộ mệnh” không thể thiếu của mỗi người.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy: Trong vài năm trở lại đây, mỗi năm Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả từ 100-105 nghìn tỷ đồng cho việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó rất nhiều trường hợp người bệnh được chi trả lên tới nhiều tỷ đồng/năm.

Ngoài việc chi trả chi phí khám chữa bệnh thông thường, Quỹ Bảo hiểm y tế còn chi trả cho nhiều người mắc các bệnh nặng, bệnh mạn tính khác như Hemophilia (bệnh rối loạn đông máu di truyền), ung thư, tim mạch, suy thận... Bởi lẽ đó, từ nhiều năm nay, bảo hiểm y tế đã được phần lớn người tham gia bảo hiểm y tế xem là “phao cứu sinh”, là “thẻ hộ mệnh” không thể thiếu của mỗi người.

Với những ý nghĩa thiết thực và nhân văn của chính sách bảo hiểm y tế, những năm qua, số người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn Thủ đô đã có sự tăng trưởng mạnh. Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội: Số người tham gia bảo hiểm y tế tính đến hết 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 7.306.968 người, tăng 304.929 người so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 4,35%), tăng 67.874 người so với thời điểm 31/12/2020 (tăng 0,94%), đạt tỷ lệ 98,49% so với kế hoạch của Hội đồng nhân dân giao.

Hiện, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế hiện nay trên địa bàn Thành phố ước đạt 90,4% dân số (đã gồm lực lượng vũ trang), trong khi đó, chỉ tiêu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố giao năm 2021 là 91,5%.

Về chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết: Tính đến hết tháng 6/2021, số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn Thủ đô là 4.802.463 lượt (trong đó 683.069 lượt nội trú, 4.119.394 lượt ngoại trú), giảm 0,22% so với cùng kỳ năm 2020; với chi phí bệnh viện đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán cho bệnh nhân bảo hiểm y tế là 8.518,77 tỷ đồng (tăng 403,83 tỷ đồng, tăng 4,98% so với cùng kỳ năm 2020).

Góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân

Với nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, người dân tham gia bảo hiểm y tế ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả cũng tăng cao.

Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” không thể thiếu của mỗi gia đình
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Nguyễn Đức Hòa thăm hỏi, tặng quà tới bệnh nhân bảo hiểm y tế đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Hằng năm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho trên 100 triệu lượt người khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú (năm 2020, thanh toán cho trên 167,6 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với gần 103 nghìn tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2021, có gần 76 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với số chi bảo hiểm y tế ước hơn 49 nghìn tỷ đồng).

Hiện nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của người dân, Quỹ Bảo hiểm y tế đã và đang tiếp tục giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, giảm bớt gánh nặng chi trả chi phí khám chữa bệnh khi người tham gia bảo hiểm y tế không may bị ốm đau, bệnh tật.

Tại Hà Nội, hiện nay trên địa bàn Thành phố có 697 điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong đó có 25 bệnh viện tuyến Trung ương (21 đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, 4 đơn vị trực thuộc các bộ, ngành); 46 bệnh viện tuyến Thành phố; 110 cơ sở y tế tuyến huyện, xã (trong đó 39 bệnh viện); tại 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã có 482/579 trạm y tế xã tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thủ đô đã đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế đúng quy định. Sở Y tế Thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, chú ý tập trung nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về chuyên môn trong khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của người tham gia bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID từ ngày 1/6/2021.

Đặc biệt, với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã nỗ lực không ngừng để việc thực thi pháp luật bảo hiểm y tế đạt hiệu quả nhất; bảo đảm kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế thông qua triển khai đồng loạt các giải pháp như: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế…

Đặc biệt, từ ngày 1/6/2021, ngành Bảo hiểm xã hội đã phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đưa vào sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám chữa bệnh trên toàn quốc. Đây được đánh giá là bước đi đột phá, phù hợp với xu thế chuyển đổi số của ngành, và càng phù hợp hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế.

Với những ý nghĩa thiết thực của chính sách bảo hiểm y tế, những năm qua, số người tham gia bảo hiểm y tế ở nước ta đã có sự tăng trưởng mạnh và vượt các mục tiêu đề ra. Năm 2016, số người tham gia bảo hiểm y tế tăng 11% so năm 2015, năm 2015 và 2017 mỗi năm tăng 6-7%, giai đoạn 2018-2020 duy trì mức tăng trên dưới 3% mỗi năm.

Tính đến ngày 31/12/2020, số người tham gia bảo hiểm y tế là 87,97 triệu người, tăng 23,37 triệu người so với năm 2014 (tương ứng tăng 36%), đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 90,85% dân số. Với tỷ lệ này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân và về đích trước thời hạn so với mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức.
Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

(LĐTĐ) Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả, nhằm hỗ trợ phần nào cho người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp là chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

(LĐTĐ) Chính phủ đã nhiều lần ban hành văn bản hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi.
Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

(LĐTĐ) Nội dung Nghị định 74/2024/NĐ-CP ban hành ngày 30/6/2024 quy định mức lương tối thiểu cho người lao động hợp đồng. Người sử dụng lao động phải điều chỉnh chế độ lương phù hợp nhưng không được cắt giảm chế độ có lợi cho người lao động. Từ 1/7/2024, không bắt buộc trả thêm 7% lương cho người có trình độ cao hơn.
Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Việc điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng bắt đầu từ ngày 1/7/2024 kéo theo chế độ đóng - hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của người lao động cũng có sự điều chỉnh.
Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội đề nghị các đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, rà soát hợp đồng lao động và mức tiền lương tối thiểu trong thang lương, bảng lương của đơn vị theo nguyên tắc không được thấp hơn mức lương tối thiểu được điều chỉnh từ 1/7/2024 để kịp thời điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) cho người lao động.
Người bệnh sử dụng phải thuốc giả cần được bồi thường

Người bệnh sử dụng phải thuốc giả cần được bồi thường

(LĐTĐ) Quốc hội đang xem xét sửa đổi Luật Dược. Tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, khi thảo luận về dự án Luật này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định bồi thường khi người bệnh sử dụng phải thuốc giả trong trường hợp thuốc giả nhưng lại có số đăng ký thật và hệ thống phân phối hợp pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động