Công đoàn Ngành NN&PTNT:

Chú trọng công tác chăm lo cho đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (9/11), tại Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố Hà Nội, đoàn kiểm tra số 3 của LĐLĐ Thành phố Hà Nội do đồng chí Ngô Văn Tuyến - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội năm 2018.   
de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động
de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien Nỗ lực hơn nữa vì người lao động
de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien Chú trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của từng người lao động
de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien Vượt khó để nâng cao đời sống cho người lao động

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện Công đoàn ngành NN&PTNN cho biết: Trong năm 2018, Công đoàn Ngành đã đoàn kết, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ do cấp trên giao và Nghị quyết Đại hội V Công đoàn ngành đề ra; bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, sâu sát cơ sở, hướng về cơ sở vì đoàn viên và người lao động (NLĐ).

de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien
Đồng chí Ngô Văn Tuyến - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội chỉ đạo buổi kiểm tra.

Theo đó, đến thời điểm hiện tại đã có 65% doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có tổ chức công đoàn thương lượng ký kết TƯLĐTT; 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức Hội nghị CBCC,VC và 65% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ.

Ngoài ra, các chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn, hoạt động đối thoại, công tác an toàn vệ sinh lao động, công tác thi đua, hoạt động xã hội, từ thiện... đều có kế hoạch cụ thể và triển khai hiệu quả.

Về mặt tổ chức, Công đoàn Ngành đã xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch phát triền đoàn viên, thành lập CĐCS, hoàn thành 100% trở lên chỉ tiêu phát triển đoàn viên; duy trì chế độ sinh hoạt BCH, BTV theo quy định; hướng dẫn và chỉ đạo xây dựng CĐCS vững mạnh, có 90% trở lên số CĐCS các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc khu vực Nhà nước và 50% trở lên số CĐCS ở khu vực ngoài Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt tiêu chuẩn công đoàn cơ sờ vững mạnh.

de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn Kiểm tra số 3 LĐLĐ TP Hà Nội tại Công đoàn ngành NN&PTNT

Về công tác tài chính, Công đoàn Ngành đã chỉ đạo hướng dẫn CĐCS thực hiện công tác thu chi quản lý tài chính, tài sản CĐ theo quy định; hoàn thành dự toán tài chính LĐLĐ thành phố giao, hoàn thành 100% số nộp về LĐLĐ Thành phố theo NQ 9C của Tổng Liên đoàn. Công đoàn Ngành đã thực hiện chi không vượt quá dự toán; lập báo cáo LĐLĐ thành phố đúng thời gian, hồ sơ đầy đủ, số liệu chính xác. Ngoài ra các công tác kiểm tra, công tác tuyên giáo, nữ công, hành chính đều đã thực hiện đúng kế hoạch và đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, hoạt động công đoàn ngành vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: Hoạt động của một số CĐCS chưa thực sự đổi mới, chưa chuyển biến kịp so với tình hình thực tế; công tác khảo sát tổng hợp số liệu thông tin báo cáo của một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác công đoàn còn hạn chế...

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Công đoàn Ngành phấn đấu đạt các chỉ tiêu từ 65%-100%; tiếp tục nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; tập trung chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và NLĐ; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ

Sau khi nghe báo cáo của Công đoành Ngành NN&PTNT, các thành viên trong Đoàn công tác LĐLĐ Thành phố đã có ý kiến đánh giá về báo cáo cũng như công tác công đoàn năm 2018. Theo đó, có một số chỉ tiêu cần kiện toàn như cần tính toán chính xác hơn về công tác chăm lo cho NLĐ gặp khó khăn; bổ sung báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, công tác đối thoại tại các CĐCS; bổ sung kế hoạch chăm lo Tết 2019 cho NLĐ; xây dựng quy chế quỹ xã hội sửa đổi…

Về công tác nữ công, đoàn Kiểm tra đánh giá Công đoàn Ngành đã triển khai đầy đủ, làm tốt các ngày lễ kỷ niệm như 8/3, 20/10, biểu dương nữ lao động giỏi, tổ chức tốt các chuyên đề của câu lạc bộ nữ công thu hút được sự tham gia đông đảo của lao động nữ, tuy nhiên cần chủ trì kiểm tra giám sát ở các đơn vị có nhiều lao động nữ tích cực hơn…

Tiếp thu ý kiến đánh giá của đoàn kiểm tra, Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT cho biết trong thời gian tới sẽ kiện toàn những mặt còn thiếu và đảm bảo các chỉ tiêu chưa hoàn thành trong 2 tháng cuối năm. Đồng thời, Công đoàn Ngành cũng nêu một số kiến nghị và khó khăn trong công tác công đoàn.

Trong những năm vừa qua ngành nông nghiệp hết sức khó khăn do sáp nhập một số đơn vị nông nghiệp theo kế hoạch của UBND Thành phố. Nhiều doanh nghiệp được hợp nhất và trong quá trình kiện toàn về cơ cấu; hàng trăm NLĐ đã thôi việc; các hệ thống CĐCS buộc phải sắp xếp lại theo sự dịch chuyển của các đơn vị nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Tuy nhiên, Công đoàn Ngành NN&PTNT vẫn giữ vững tư tưởng để làm tốt nhiệm vụ. Qua đây, đại diện Công đoàn Ngành nông nghiệp cũng kiến nghị Thành phố Hà Nội sớm ổn định cơ cấu tổ chức ngành nông nghiệp.

Đối với riêng ngành Thủy lợi, Chủ tịch Công đoàn Công ty Sông Nhuệ đưa ra ý kiến, trong những năm qua, theo QĐ 41 của UBND TP Hà Nội, giao các công trình thủy lợi do địa phương quản lý về cho các đơn vị trực thuộc sở, khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn vướng mắc do các công trình thủy lợi xuống cấp, và đặc thù quản lý của địa phương còn nhiều bất cập. Về thu nhập của NLĐ thì khá thấp nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu chi đoàn phí và BHXH.

Riêng đối với công tác tuyên truyền ở công đoàn cơ sở, tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, Công đoàn Ngành nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ kiện toàn lại một số CĐCS chưa triển khai tốt. Còn về công tác tổ chức đối thoại ở CĐCS, do các đơn vị xây dựng kế hoạch vào 2 tháng cuối năm nên chưa đưa vào báo cáo. Sau khi triển khai toàn diện sẽ báo cáo gửi LĐLĐ TP.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Ngô Văn Tuyến đánh giá cao các mặt công tác như tổ chức Hội nghị CBCC,VC; công tác chăm lo cho đời sống đoàn viên và NLĐ qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, phúc lợi… cho các gia đình, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn... Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng đã tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao giúp cho tinh thần của CBCC,VC lao động được nâng cao, thúc đẩy sản xuất; công tác tuyên truyền giáo dục về cơ bản đã làm tốt NQ 16 của LĐLĐ TP.

Đồng chí Ngô Văn Tuyến cũng gợi ý, Công đoàn Ngành nên phân công cán bộ quản lý công tác công đoàn theo vùng lãnh thổ để có thể đi sâu đi sát hơn tới các CĐCS và nắm bắt sâu hơn đời sống, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ.

Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Ngô Văn Tuyến đề nghị Công đoàn Ngành cập nhật kịp thời các chỉ đạo của LĐLĐ TP để tập trung cho các nhiệm vụ năm 2019. Trong đó chú trọng công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ. Trước mắt, Công đoàn ngành cần rà soát danh sách công nhân lao động khó khăn cần trợ cấp để có phương án xây dựng kế hoạch cụ thể chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
Xem thêm
Phiên bản di động