Công đoàn ngành Công thương:

Chú trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của từng người lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/11, Đoàn kiểm tra số 6 của LĐLĐ thành phố do Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Chính Hữu làm trưởng đoàn đã làm việc với Công đoàn ngành Công thương. Các thành viên Đoàn kiểm tra đã làm việc nghiêm túc và khẩn trương, bám sát các nội dung hoạt động của Công đoàn ngành Công thương.  
chu trong toi quyen va loi ich hop phap cua tung nguoi lao dong Công đoàn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
chu trong toi quyen va loi ich hop phap cua tung nguoi lao dong Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: 60 thí sinh tham gia thi thợ giỏi năm 2018
chu trong toi quyen va loi ich hop phap cua tung nguoi lao dong Người lao động thực sự là chủ thể

Tại buổi làm việc, sau khi nghe Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu phát biểu chỉ đạo về những nội dung làm việc của Đoàn kiểm tra, ông Phạm Anh Minh – Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Hà Nội đã báo cáo với Đoàn những hoạt động của Công đoàn ngành năm 2018.

Theo ông Phạm Anh Minh, đầu năm 2018, Công đoàn ngành Công thương Hà Nội trực tiếp quản lý 98 CĐCS, trong đó có 3 CĐCS khối hành chính sự nghiệp, 93 CĐCS khối sản xuất kinh doanh và 2 CĐCS khối doanh nghiệp FDI.

chu trong toi quyen va loi ich hop phap cua tung nguoi lao dong
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra.

Tháng 9/2018, bàn giao 1 CĐCS, tháng 10/2018, thành lập được 3 CĐCS mới. Đến nay, Công đoàn ngành Công thương đang quản lý 100 CĐCS (trong đó 15 đơn vị xin tạm dừng hoạt động do không còn hoạt động sản xuất kinh doanh, 30% số lượng doanh nghiệp dưới 10 lao động) với tổng số 13.685 CNVCLĐ và 11.882 đoàn viên công đoàn. Thu nhập bình quân trong các đơn vị trực thuộc ngành là 7.522.000 đồng/người/tháng.

Cũng theo ông Minh, đội ngũ CNVCLĐ trong ngành luôn giữ vững bản chất giai cấp công nhân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, vươn lên trong khó khăn thử thách và có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về nền kinh tế thị trường, xu thế cạnh tranh và hội nhập quốc tế; tiếp cận nhanh với những thiết bị công nghệ mới hiện đại.

Trong thời gian qua, nhìn chung người lao động gắn bó, chia sẻ với doanh nghiệp, có ý thức phấn đấu vì sự phát triển của doanh nghiệp, có ý thức phấn đấu vì sự phát triển của doanh nghiệp, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có một số đoàn viên, CNVCLĐ còn băn khoăn, lo lắng trước tình hình an toàn giao thông, an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm và các tệ nạn xã hội còn nhiều bất cập.

Ông Phạm Anh Minh cũng báo cáo những điểm đã đạt được cũng như những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện các chuyên đề. Cụ thể, về hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, Công đoàn Ngành đã trợ cấp và tặng quà cho 72 CNVCLĐ với số tiền là 44.424.000 đồng; trao trợ cấp của LĐLĐ thành phố cho 115 trường hợp công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 57.500.000 đồng.

Bên cạnh đó, nhằm giúp CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn phát triển kinh tế gia đình, Công đoàn Ngành đã phối hợp Quỹ hỗ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô cho 54 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất với số tiền 540.000.000 đồng.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo, trợ cấp công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, Công đoàn Ngành đã triển khai các văn bản theo đợt, vận động CNVCLĐ ủng hộ quỹ xã hội năm 2018. Tính đến thời điểm này, Công đoàn Ngành nộp về LĐLĐ Thành phố 75.000.000 đồng.

chu trong toi quyen va loi ich hop phap cua tung nguoi lao dong
Ông Phạm Anh Minh - Chủ tịch LĐLĐ Công đoàn ngành Công thương báo cáo về hoạt động của ngành năm 2018.

Cũng theo ông Phạm Anh Minh, qua các đợt Công đoàn Ngành phát động thi đua đã tạo không khí phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất trong CNVCLĐ toàn ngành; Có 92% CĐCS đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn tổ chức vận động CNVCLĐ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hướng về mục tiêu: năng suất, chất lượng, hiệu quả, góp phần cùng doanh nghiệp giải quyết tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; Có trên 95% CNVCLĐ đăng ký thực hiện các danh hiệu thi đua: “Lao động tiên tiến”, “Chiến sỹ thi đua”, “Công nhân giỏi”, “Người tốt việc tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

Trong năm 2018, Công đoàn Ngành được LĐLĐ Thành phố giao chỉ tiêu thành lập 2 CĐCS và phát triển 870 đoàn viên, Công đoàn Ngành đã đã thành lập mới được 3 CĐCS, hoàn thành 150% chỉ tiêu Thành phố giao, kết nạp được 971 đoàn viên mới.

Bên cạnh rất nhiều thành tích đáng khích lệ, theo ông Phạm Anh Minh, trong quá trình triển khai các chuyên đề, Công đoàn Ngành cũng còn một số tồn tại như: Tiến độ tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, Hội nghị người lao động còn chậm. Một số doanh nghiệp còn chưa quan tâm tổ chức tổ chức Hội nghị người lao động; Hoạt động của BCH Công đoàn khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa được giám đốc doanh nghiệp tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động…

Sau quá trình kiểm tra hồ sơ, sổ sách và kết quả hoạt động của Công đoàn Ngành Công thương trong năm 2018, các thành viên Đoàn kiểm tra đã đưa ra những nhận xét, đánh giá về những điểm đã đạt được cũng như những bất cập còn tồn tại.

Cụ thể, theo bà Trần Thị Thanh – Phó ban Chính sách pháp luật: Thời gian qua, Công đoàn ngành Công thương cơ bản đã đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, đã làm rất tốt công tác an toàn vệ sinh lao động cho CNVCLĐ…

Bà Thanh cũng lưu ý Công đoàn ngành Công thương cần chú trọng hơn nữa trong việc phối hợp với lãnh đạo Sở Công thương để tổ chức Hội nghị người lao động; đồng thời cũng cần tổ chức nhiều hơn nữa các buổi đối thoại trực tiếp để người lao động hiểu rõ hơn quyền lợi chính đáng của họ; đẩy mạnh việc ký kết thỏa ước lao động tập thể; tập trung chuẩn bị tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp tết Nguyên đán 2019…

Kết luận sau quá trình kiểm tra, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu đề nghị Công đoàn ngành Công thương cần tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức, Hội nghị người lao động; tiếp tục nắm vững tình hình tư tưởng của CNVCLĐ để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh; tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả công tác quản lý tài chính công đoàn và thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên; đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, hướng về cơ sở, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành động lực giúp nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm phát huy năng lực bản thân, vượt khó khăn để đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thành công trong xây dựng hạnh phúc gia đình.
Xem thêm
Phiên bản di động