Chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cận kề, đơn vị quản lý, khai thác bến xe cho biết đã lên kế hoạch tăng cường phương tiện nhằm phục vụ cho việc đi lại của hành khách. Cùng với đó, lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cũng đã sẵn sàng các phương án tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm cũng như phân luồng tuyến, đảm bảo giao thông an toàn.
Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Phát động 'Năm An toàn giao thông 2022'

Tăng cường phương tiện phục vụ người dân về quê đón Tết

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày, từ ngày 29/1/2022 (tức ngày 27 tháng Chạp năm Tân Sửu) đến hết ngày 6/2/2022 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần), đây là kỳ nghỉ lễ quan trọng song cũng dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có những diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát, cho biết, đây là kỳ nghỉ lễ quan trọng đối với mỗi người dân tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn tới tâm lý e ngại của người dân khi sử dụng phương tiện vận chuyển bằng xe khách. Thêm vào đó, một số tỉnh, thành phố vẫn còn hạn chế các phương tiện vận tải hành khách lưu thông… do vậy, dự kiến lượng khách đi lại qua các bến trong kỳ nghỉ lễ sẽ không cao, khó đạt được mức như thời điểm trước khi có dịch.

Chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Giao thông trên các trục đường dịp cận Tết có xu hướng tăng. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận thực tế, hiện các tuyến xe ở các bến lượng hành khách mua vé và lưu thông tương đối “đìu hiu”. Chẳng hạn, tuyến Hà Nội - Nghệ An luôn là tuyến xe khách liên tỉnh có lượng hành khách đông đảo vào loại bậc nhất của khu vực phía Bắc. Đặc biệt vào những cao điểm lễ, Tết các nhà xe hầu như phải tăng công suất mới theo kịp được nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm Covid-19 hoành hành, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt, các nhà xe chủ yếu chỉ hoạt động cầm chừng.

Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội nhận định, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dự báo lượng hành khách sẽ thấp hơn hẳn so với mọi năm. Theo tính tính toán, trong các ngày 21, 22 và các ngày 26, 27, 28, 29 tháng Chạp (tức ngày 28, 29, 30, 31/1/2022), lượng khách trên các bến xe sẽ tăng khoảng 300% so với ngày thường, song do thường ngày lượng khách thấp nên số khách tăng lên sẽ không vượt năng lực vận chuyển theo biểu đồ vận hành tại các bến xe, và bình quân lượt khách trên xe sẽ chỉ đạt 50% tải trọng thiết kế. Cụ thể, tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách qua bến khoảng 4.000 lượt khách/ngày và lượt xe là 380 lượt/ngày; tại Bến xe Giáp Bát là 4.200 lượt khách/ngày và 400 lượt xe/ngày; Bến xe Gia Lâm là 1.600 lượt khách/ngày và 220 lượt xe/ngày.

Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, chấp hành nghiêm quy định 5K. Khi tham gia giao thông, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm khi giao thông diễn biến phức tạp thì mỗi người cần tuân thủ quy định về đảm bảo TTATGT. Khi mỗi người trở thành một tấm gương trong chấp hành giao thông và gìn giữ văn hóa giao thông sẽ nhân lên thành một xã hội giao thông văn minh, an toàn và thân thiện.

Được biết, để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội đã chỉ đạo các bến xe phải phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng địa phương trực thường xuyên để kịp thời xử lý các sự cố xảy ra; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phòng chống dịch, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải và hành khách trên bến thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch; yêu cầu các đơn vị vận tải chuẩn bị tốt về phương tiện vận tải để phục vụ hành khách như đảm bảo chất lượng kỹ thuật phương tiện theo quy định hiện hành, xe chạy theo đúng đăng ký trên biểu đồ tuyến và biểu đồ xe tăng cường đã cam kết, đặc biệt đảm bảo công tác phòng, chống dịch đúng quy định.

Qua ghi nhận, hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe lớn của Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa… cũng đã được tăng cường. Theo đó, các bến xe đã có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các trạm công an bến, công an phường, công an quận để xây dựng phương án phối hợp đảm bảo trât tự an ninh tại các bến. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng và Thanh tra giao thông kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, rê dắt khách; ngăn chặn và xử lý kịp thời các hiện tượng gây rối trên các bến, xử lý kịp thời hiện tượng xe vòng vo đón khách trước cửa bến; chú trọng công tác kiểm tra việc tăng giá vé của các đơn vị vận tải; xây dựng phương án tổ chức giao thông, sắp xếp và điều tiết phương tiện, triển khai kịp thời phương án tăng cường xe để giải tỏa khách trong ngày.

Chủ động phối hợp kiểm tra, phân luồng và xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Đình Quyền - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, cho biết, để đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ bố trí lực lượng chốt trực phân luồng đảm bảo giao thông tại các vị trí ùn tắc trong giờ cao điểm (bố trí lực lượng tại 44 vị trí chốt trực, huy động 116 cán bộ, thanh tra viên, nhân viên trong ngày). Ngoài ra, tại 30 quận, huyện, thị xã, các Đội Thanh tra GTVT cũng bố trí tổ công tác ứng trực trong 2 khung giờ: Từ 6h - 8h và từ 17h - 19h để sẵn sàng xử lý và giải quyết các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố.

Với khu vực các bến xe, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ bố trí lực lượng tại khu vực các bến xe, các tuyến đường xung quanh để tăng cường xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách như các xe dừng, đỗ đón trả khách trái quy định… Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo 34 Đội Thanh tra GTVT trực thuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính trong công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Đặc biệt, xử lý nghiêm các công trình thi công không đảm bảo các biện pháp về ATGT, để mất vệ sinh môi trường, không hoàn trả đường êm thuận phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết. Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý, Thanh tra Sở cũng tăng cường công tác tuyên truyền như phối hợp với cơ quan báo chí, truyền hình để tuyên truyền quá trình hoạt động của lực lượng Thanh tra GTVT, hình thức xử lý, mức xử phạt vi phạm hành chính nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông của người dân Thủ đô.

Trước đó, từ ngày 10/1, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã thiết lập 6 chốt lưu động để kiểm tra, xử lý xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát tại khu vực bến xe Giáp Bát, khu vực bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), khu vực bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm); khu vực xung quanh bến xe Gia Lâm (quận Long Biên); khu vực bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông); khu vực bến xe Sơn Tây (thị xã Sơn Tây)./.

Mới đây, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) công bố kế hoạch chạy các đôi tàu Tết tuyến Bắc-Nam để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào cao điểm Tết. Theo đó, tàu SE9 (ga Hà Nội đi ga Sài Gòn) chạy tại ga Hà Nội lúc 14h25 các ngày 26, 27, 28, 29/1 và 4, 5/2. Tàu SE10 (ga Sài Gòn đi ga Hà Nội) chạy tại Sài Gòn lúc 14h30 các ngày 26, 27, 28, 29/1 và 6, 7/2. Các đoàn tàu này vẫn áp dụng chính sách ưu đãi khi mua vé nguyên khoang, nguyên toa như: Giảm giá vé từ 10-15%, được cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu… Ngoài đôi tàu chạy các ngày cao điểm dịp Tết trên, ngành Đường sắt cũng mở bán thêm các đôi tàu chạy trước Tết.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động