Chất lượng nước uống đóng chai: Thả nổi đến bao giờ ?

An toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những vấn đề được người dân quan tâm nhất trong thời gian vừa qua. Thế nhưng, hầu hết người tiêu dùng chỉ chú ý đến các sản phẩm nông sản (rau, củ, quả, thịt, cá…) mà quên đi vấn đề nước uống đóng chai - một trong những sản phẩm đang được nhiều người dân lựa chọn.
chat luong nuoc uong dong chai tha noi den bao gio Công bố danh sách cơ sở sản xuất nước uống đóng chai đạt chuẩn
chat luong nuoc uong dong chai tha noi den bao gio Thêm 7 cơ sở nước uống đóng chai không đạt chất lượng

Loạn nước uống đóng chai

Trong những năm gần đây, thị trường nước đóng chai ở Việt Nam đang bùng nổ nhanh chóng với hàng loạt nhãn mác, thương hiệu khác nhau khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần. Hiện tại, trên mọi ngõ ngách của Hà Nội, không khó để chúng ta có thể mua được một chai nước tinh khiết đóng chai; từ những đại lý, tạp hóa lớn, cho đến những cửa hàng chuyên cung cấp gas và nước uống đóng bình, đến các quán nước nhỏ vỉa hè… người tiêu dùng dễ dàng mua được sản phẩm nước đóng chai với sự đa dạng mẫu mã, thương hiệu như: Aqualia, Apolo, Bonaqua, ATLATA, Praha, CaWa… Theo số liệu đưa ra từ Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện cả nước chỉ có 150 sản phẩm nước đóng chai có thương hiệu. Trong khi đó, trên thị trường hiện tại xuất hiện hàng trăm, hàng nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ sản phẩm này, vì thế vấn đề kiểm soát là rất khó.

chat luong nuoc uong dong chai tha noi den bao gio
Sức khỏe người tiêu dùng ra sao khi uống phải những loại nước như thế này?.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cùng một loại nước uống đóng chai có dung tích 19l - 20l nước, sản phẩm Aqualia chỉ có giá bán từ 13.000 đồng – 15.000 đồng; tuy nhiên sản phẩm của Ale, lại có giá từ 15.000 đồng – 20.000 đồng; thậm chí nước đóng chai của Lavi có giá 50.000 – 60.000 đồng… “Quá nhiều thương hiệu nước đóng chai, nhưng chỉ có một số sản phẩm thường quảng cáo trên tivi như Lavi, Aquafina là tôi còn biết, hầu hết các sản phẩm khác đều quá lạ. Điều quan trọng là chất lượng nó như thế nào, có đảm bảo ATTP hay không thì người tiêu dùng không thể biết được” – anh Việt  ở phố Hồ Tùng Mậu,  quận Cầu Giấy, cho hay.

Sự hoài nghi của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở, bằng chứng  vào đầu tháng 5,  thông tin từ Chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết, trong tổng số 64 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và 15 cơ sở sản xuất nước đá dùng liền được kiểm tra, thì có tới 19 cơ sở vi phạm mẫu nước, không đảm bảo VSATTP; ngay sau đó, ngày 17.5, Chi cục ATVSTP Hà Nội lại tiếp tục công bố thêm 7 cơ sở sản xuất nước đóng chai khác vi phạm vấn đề ATTP, một số mẫu nước nhiềm khuẩn Coliform gây ảnh hưởng đến đường ruột, tiêu chảy…

Tăng cường xử lý, kiểm tra vi phạm

16 thương hiệu nước đóng chai đạt chuẩn do các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố sản xuất và thuộc quản lý Nhà nước chuyên ngành của Chi cục ATVSTP Hà Nội công bố bao gồm (không kể các thương hiệu nước đóng chai lớn do Bộ Y tế cấp phép): Haru, KơNia, Atlanta,Aviana,Ofami, Fresh, Praha, Việt Hưng, Diamond Rain, Mineral, Super, Phúc Lợi; Rooster, LanKa, Alibaba,An Sinh.

Sau khi hàng loạt cơ sở sản xuất, thương hiệu một số sản phẩm nước đóng chai không đảm bảo chất lượng được đưa ra, rất nhiều người tiêu dùng cảm thấy bất bình và cho rằng, vì sao đến thời điểm này các sản phẩm nước đóng chai mới được kiểm tra chất lượng, phải chăng cơ quan chức năng buông lỏng quản lý?. Anh Mạnh Hà  (phố Nguyễn Khánh Toàn, quận  Cầu Giấy) bức xúc: “Nhiều sản phẩm, nhãn mác nước uống đóng chai đã xuất hiện trên thị trường từ nhiều năm nay, thế nhưng vì sao đến thời điểm này họ mới bị xử phạt? Trong khi đó, thông tin mà cơ quan chức năng đưa ra là vi phạm ATTP, nhưng lại không nêu cụ thể chỉ số chất lượng như thế nào là đủ, là an toàn. Thế nên, khi mua nước, kể cả cơ sở sản xuất có ghi chỉ số chất lượng, người tiêu dùng cũng không biết đúng hay sai”.

Trước bức xúc của dư luận, chia sẻ với phóng viên Báo LĐTĐ, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATVSTP - cho biết: Việc để có quá nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không đảm bảo ATTP, chắc chắn cũng có một phần trách nhiệm của cơ quan chức năng, bởi họ là cơ quan quản lý trực tiếp và hiểu rõ nhất các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn mình, vì thế, cần phải thường xuyên kiểm tra, xử lý, thậm chí là giám sát kỹ nếu thấy sai phạm là xử lý ngay. Nếu kiểm soát chặt chẽ được ngay từ gốc, từ các cơ sở khi họ mới hình thành, thậm chí, làm mạnh tay với sản phẩm đã xuất hiện ngoài thị trường mà chưa đạt chuẩn, thì sẽ hạn chế được nước đóng chai không đủ chất lượng.

Cũng theo ông Phong, quy trình để sản xuất nước đóng bình đảm bảo chất lượng, thì bắt buộc phải trải qua các bước cụ thể như: Nước thô được lọc qua than hoạt tính để khử mùi, sau đó trao đổi ion khử các loại khoáng, tạp chất và vi sinh…một sản phẩm nước đóng chai muốn được chứng nhận đảm bảo ATVSTP, thì cần phải được kiểm định 14 tiêu chí về lý, hóa, vi sinh. Ngoài ra, sau khi nước được xử lý bằng thiết bị lọc, thì phải đảm bảo 28 tiêu chí trước khi chiết vào bình. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai không thực hiện đầy đủ quy trình này, ảnh hưởng đến chất lượng nước uống và sức khỏe người tiêu dùng.

Với thị trường nước đóng chai phong phú như hiện nay, chắc chắn để lựa chọn được sản phẩm an toàn là rất khó, thế nhưng, không phải là không thể tìm ra nếu người tiêu dùng quan tâm hơn đến vấn đề ATTP, kiên quyết không lựa chọn các sản phẩm nước đóng chai, đóng bình không có địa chỉ, không công bố chất lượng sản phẩm rõ ràng, cũng như không đảm bảo đủ các điều kiện về ATVSTP được Bộ Y tế quy định. Theo công bố mới nhất từ Chi cục ATVSTP Hà Nội, hiện tại trên địa bàn Thành phố đã công bố 16 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai đạt chuẩn, phù hợp với quy định ATTP. Đây là con số còn khá khiêm tốn so với nhu cầu chung của người tiêu dùng, trước mắt người tiêu dùng vẫn phải tự bảo vệ mình.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Xem thêm
Phiên bản di động