Chàng trai khuyết tật “triệu phú” huy chương

(LĐTĐ) Võ Thanh Tùng là vận động viên khuyết tật môn bơi lội. Những thành tích đáng nể của chàng trai quê An Giang, sinh năm 1986 là cuộc vượt khó thần kỳ, nỗ lực chiến thắng số phận, qua đó ghi danh vào những kỷ lục thế giới về thể thao người khuyết tật.
chang trai khuyet tat trieu phu huy chuong Trung tâm Huấn luyện TDTT Hà Nội lập hồ sơ VĐV khuyết tật ảo: Nhiều nghi vấn từ bản danh sách
chang trai khuyet tat trieu phu huy chuong Lập hồ sơ VĐV khuyết tật “ảo” chiếm đoạt tiền thù lao?
chang trai khuyet tat trieu phu huy chuong Chàng trai khuyết tật vượt lên số phận

Sinh ra hoàn toàn lành lặn nhưng dịch sốt bại liệt năm 4 tuổi đã cướp đi cơ hội làm người bình thường của cậu bé Võ Thanh Tùng. Thời ấy chưa có thuốc phòng bại liệt, gia cảnh cũng khó khăn nên anh đón nhận những tai họa ấy một cách bình thản.

chang trai khuyet tat trieu phu huy chuong

“Gia đình vốn ở trên thuyền theo nghề sông nước nên cuộc sống thường ngày của tôi chủ yếu dùng đôi tay di chuyển, bơi thuyền bắt cá cùng gia đình. Cũng chính vì tôi gặp khó khăn đi lại, cha tôi đã kiên trì dạy tôi bơi lội để có thể tự cứu mình nếu xảy ra lũ lụt hoặc khi té xuống sông. Có lẽ vì thế, cái duyên của tôi với bơi lội bắt đầu từ rất sớm”, Tùng chia sẻ.

Cứ ngỡ, sự khuyết thiếu đôi chân sẽ là rào cản khiến cuộc đời anh chỉ loanh quanh sau “lũy tre làng” nhưng không, đấy lại chính là động lực để anh cố gắng. Mỗi lần nhớ về quá khứ, anh vẫn có chút chạnh lòng, cảm giác thiệt thòi khi không bằng bạn bè trang lứa lại trỗi dậy.

Anh trầm ngâm: “Mặc cảm có, buồn phiền có, nhiều là đằng khác, thậm chí có lúc tôi nghĩ mình sống sao được khi cả đời phụ thuộc vào chiếc xe lăn. Nhìn bố mẹ ngày đêm chăm sóc, làm lụng vất vả, tôi không đành lòng, tự nhủ phải đứng lên bằng chính sức của mình”.

Nghĩ là làm, năm 18 tuổi, Tùng lên TP Cần Thơ học ngành Điện tử Viễn thông (hệ Đại học tại chức) với mong muốn sẽ giúp ích cho cha mẹ sau này. Để có tiền trang trải, anh phải đi làm thuê tại các quán cà phê hoặc ai thuê gì làm nấy. Sau thời gian cố gắng học tập, cuối cùng chàng sinh viên khuyết tật cũng nhận được bằng tốt nghiệp ra trường.

Thế nhưng, với đôi chân tật nguyền, chàng trai trẻ luôn bị nơi tuyển dụng từ chối mỗi khi cầm hồ sơ đến nộp. Anh tâm sự, bản thân rất buồn khi người tuyển chưa cần xem bằng cấp nhưng nhìn tướng đi không bình thường của anh thì đã trả lời ngay là không nhận. Quyết tâm không bỏ cuộc, Tùng tiếp tục đi học ngành sửa chữa điện thoại để kiếm tiền sống qua ngày.

Do bản thân thích bơi lội từ nhỏ nên trong thời gian rảnh, Tùng thường ra sông tập bơi và đi xem các giải bơi lội. Đến năm 2005, có dịp TP Cần Thơ thông báo tuyển người vào đội tuyển thể thao nhưng vì không có tiền đóng học phí, mua dụng cụ tập luyện nên Tùng đã không đăng ký. Rất may, trong thời gian này, Tùng gặp được thầy Bùi Thanh Tâm - Huấn luyện viên thể thao của Trường Trung cấp Thể dục thể thao TP Cần Thơ và được thầy nhận vào sau khi vượt qua vài vòng bơi thử thách.

Không phụ sự kỳ vọng của Huấn luyện viên Thanh Tâm, Võ Thanh Tùng thống trị làng bơi quốc gia hạng thương tật S5 liên tục trong 4 năm từ 2005 đến 2009. Nhưng phải đến khi gặp Huấn luyện viên Đổng Quốc Cường rồi được đưa về TP Hồ Chí Minh thi đấu, Thanh Tùng mới có cơ hội thể hiện mình ở đấu trường quốc tế. Tại Asian Para Games 2009 ở Malaysia, anh đã mang về 2 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc.

Từ đó, những chiến công liên tiếp đến với chàng kỹ sư điện tử yêu bơi lội này. Trong bộ sưu tập của anh hiện có 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Asian Para Games 2010 cùng 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc tại ASEAN Para Games 2011. Đặc biệt, ở Asian Para Games 2014, kỳ tích 5 Huy chương Vàng và 2 kỷ lục của giải đã đưa tên tuổi Võ Thanh Tùng đến vị trí trang trọng trong làng khuyết tật Việt Nam nói riêng và khuyết tật châu lục nói chung.

Mới đây nhất, trở về từ “Asian Para Games 2018”, Võ Thanh Tùng đã đạt được tổng cộng là 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc. Cụ thể, ở nội dung 50m bơi ngửa nam, 100m tự do nam và 200m tự do nam, anh về nhất và phá 3 kỷ lục châu Á. Anh chia sẻ, đây cũng chính là thành tích mà bản thân anh cảm thấy tự hào nhất, bởi đã vượt qua được giới hạn của bản thân.

Mặc dù là người khuyết tật, song ý chí và quyết tâm của Võ Thanh Tùng luôn thôi thúc anh phá vỡ những kỉ lục mà các đồng nghiệp cũng như những giới hạn của bản thân mình. Ngày nào còn thi đấu dưới lá cờ Tổ quốc, ngày ấy anh còn nỗ lực, cố gắng hết sức, không bao giờ chùn chân mỏi bước. Giấc mơ trở thành kình ngư khuyết tật số 1 Việt Nam.

Hiện anh đang dồn sức tập luyện cho 2 giải quan trọng nhất trong năm 2019 là Giải Vô địch bơi người khuyết tật thế giới 2019 (World Para Swimming Championship 2019) ở Malaysia vào tháng 5 và Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (Southeast Asian Para Games 2019) tháng 12; còn trong nước có giải Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc.

“Tôi sẽ cố gắng hết sức để mang thành tích tốt nhất trở về. Mong rằng mọi người hãy luôn ủng hộ và cổ vũ cho tôi cũng như các bạn đồng nghiệp. Chúng ta sẽ có những kỳ thi đấu thành công vang dội, tôi tin vào điều đó!”, Võ Thanh Tùng bày tỏ sự quyết tâm.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 7/4 tại Công viên 23/9, quận 1 với chủ đề “20 năm hành trình sống động”.
Phấn đấu tăng 10 - 12% khách du lịch bằng đường thủy đến TP.HCM

Phấn đấu tăng 10 - 12% khách du lịch bằng đường thủy đến TP.HCM

(LĐTĐ) Trong năm 2024, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đặt ra chỉ tiêu lượng khách du lịch bằng đường thuỷ đến Thành phố tăng từ 10 - 12% so với năm 2023.
Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng Ba, rất nhiều chị em đã lưu lại những hình ảnh tươi đẹp bên cây gạo cổ thụ nằm giữa cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 16/3, tại thành phố Điện Biên đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” cùng với Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Lễ khai mạc.
Về thành phố biên cương ngắm hoa gạo rực rỡ tháng 3

Về thành phố biên cương ngắm hoa gạo rực rỡ tháng 3

(LĐTĐ) Vào những ngày tháng 3, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy hoa gạo nở rực trời khi đi qua Cốc Lếu - địa danh nổi tiếng của thành phố Lào Cai. Địa danh này có từ cách đây cả trăm năm, nhưng không phải ai cũng biết tên gọi Cốc Lếu bắt nguồn từ một loài cây - cây gạo, với rực rỡ mùa hoa bung nở tháng 3.
Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Thay vì chi tiền cho những chuyến đi xa, hiện nay, du lịch “tại chỗ” đang trở thành lựa chọn của không ít người dân.
Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện sẽ giới thiệu tới du khách show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”. Đây được kỳ vọng là sản phẩm du lịch mới, mang lại trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.
TP.HCM:  Hơn 5.000 phụ nữ tham gia lễ hội áo dài trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

TP.HCM: Hơn 5.000 phụ nữ tham gia lễ hội áo dài trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

(LĐTĐ) Ngày 8/3, hơn 5.000 người khoác trên mình tà áo dài tham gia đồng diễn “Tôi yêu áo dài Việt Nam” tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1). Đây là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10, năm 2024.
TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

(LĐTĐ) Tối 7/3, 800 mẫu áo dài nổi bật được chế tác công phu, tài hoa từ bàn tay khéo léo, sáng tạo của 30 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng đã được trình diễn tại đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10.
Xem thêm
Phiên bản di động