Càng điển hình tiên tiến, càng phải hăng say lao động

(LĐTĐ) Trong suốt 30 năm gắn bó với ngành Y, trên mọi cương vị công tác, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn dành tâm huyết, cống hiến tâm sức và trí tuệ tận tụy phục vụ nhân dân, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân Thủ đô và cả nước. Với những cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi, ông đã nhận được nhiều bằng khen của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, ngày 28/9/2020,ông là gương điển hình tiên tiến Thủ đô đi dự Đại hội thi đua yêu nước công nhân viên chức lao động lần thứ X (2020 - 2025).
Hăng say lao động với nhiều sáng kiến sáng tạo Lòng yêu nước chỉ hiệu quả khi thể hiện đúng cách, đúng pháp luật

Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh, để hiểu rõ hơn về vị lãnh đạo vừa có tầm, lại có tâm luôn đau đáu với ước mơ xây dựng Phụ sản Hà Nội thành bệnh viện công đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Càng điển hình tiên tiến, càng phải hăng say lao động
Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

PV: Xin ông có thể chia sẻ những cảm xúc của mình khi vinh dự được chọn là gương điển hình tiên tiến Thủ đô đi dự Đại hội thi đua yêu nước công nhân viên chức lao động lần thứ X?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh: Là một trong những gương điển hình tiên tiến dự Đại hội, tôi thực sự xúc động và biết ơn trước sự quan tâm và đánh giá của các cấp lãnh đạo, của hội đồng thi đua khen thưởng. Đây là niềm vinh dự, tự hào xứng đáng dành cho sự nỗ lực của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Đặc biệt, với ngành Y tế thì đây là sự ghi nhận đáng trân trọng hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, ngành Y là ngành đặc thù và nhân viên y tế cũng làm việc trong môi trường đặc thù. Vượt qua mọi khó khăn, áp lực trong công việc… đội ngũ tri thức, người lao động trong Ngành vẫn luôn ngày đêm cống hiến tận tụy bằng tất cả sức lực, tâm huyết cho sứ mạng cao cả là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và cao hơn nữa là vì sự phát triển của nền y học Việt Nam.

PV: Xin ông cho biết những hoạt động cụ thể mà Bệnh viện đã triển khai trong thời gian qua, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho cán bộ, người lao động?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh: Hiện nay cơ chế cho các bệnh viện công đã được cởi trói rất nhiều, nhưng nếu so với các bệnh viện tư cơ chế của nhà nước có rất nhiều điểm thiếu thuận lợi để phát triển. Bởi vậy, bên cạnh hoạt động chuyên môn thì công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cán bộ, người lao động luôn được Công đoàn Bệnh viện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt… để họ yên tâm công tác. Cụ thể, thời gian qua, Công đoàn Bệnh viện đã chủ động phối hợp với ban lãnh đạo Bệnh viện chăm lo cho đoàn viên công đoàn và người lao động đảm bảo các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Ban chấp hành Công đoàn Bệnh viện đã luôn bám sát chương trình công tác của Công đoàn ngành Y tế để kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động và giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, người lao động.

Đặc biệt, cán bộ, người lao động của Bệnh viện được Bệnh viện coi như những thành viên trong một gia đình. Ngoài lương, chế độ phúc lợi của cán bộ, người lao động còn được Bệnh viện chăm lo toàn bộ mọi chế độ học hành nhằm nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, hỗ trợ con cán bộ, nhân viên học hành. Bên cạnh đó, những lúc cán bộ, người lao động gặp rủi ro trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp, thai sản… đều được Bệnh viện chăm lo, miễn giảm 100%.

PV: Vừa qua, đề tài Y học bào thai của ông và các cộng sự đã được duyệt cấp Nhà nước và được triển khai đầu tiên tại Bệnh viện. Vậy những điểm lợi mà bệnh nhân được thụ hưởng từ khi đề tài này được triển khai thành công là gì, thưa ông?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là Bệnh viện sản phụ khoa hàng đầu của Việt Nam và có nhiều uy tín cũng như ảnh hưởng với ngành sản phụ khoa thế giới. Bệnh viện đã thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học ở các đề tài quốc tế nhằm thay đổi những phương pháp điều trị trên lâm sàng. Bệnh viện cũng chung tay với các tổ chức quốc tế để nghiên cứu khoa học, tìm ra các giải pháp để thay đổi, cải tiến hiệu quả điều trị. Đặc biệt, Bệnh viện còn có nhiều bài báo quốc tế chất lượng ở hầu hết các hội nghị quốc tế trên toàn thế giới từ nhiều năm nay.

Càng điển hình tiên tiến, càng phải hăng say lao động
Phó Giáo sư Nguyễn Duy Ánh và các bác sĩ trong Bệnh viện thực hiện thủ thuật truyền ối cho thai phụ.

Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện những kỹ thuật cao nhất trong chẩn đoán và điều trị, nhằm chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Điển hình là các kỹ thuật sàng lọc tư vấn trước hôn nhân, khi mang thai (trước sinh) và sau sinh. Các kỹ thuật can thiệp chữa bệnh cho thai nhi ngay khi thai nhi còn nằm trong tử cung để giảm thiểu những thai bệnh lý nặng, hay những thai mang các bệnh di truyền gen hiếm… mà khi sinh ra sẽ trở thành những gánh nặng cho gia đình và xã hội. Ngoài các hoạt động sản phụ khoa thông thường, Bệnh viện còn thực hiện sàng lọc để dự phòng và phát hiện sớm ung thư vú, ung thư phụ khoa; chăm sóc sơ sinh đặc biệt non tháng.

Riêng với các kỹ thuật y học bào thai mà Bệnh viện đang triển khai được đánh giá là kỹ thuật cao nhất về sản khoa hiện nay trên thế giới. Đây cũng là kỹ thuật có ý nghĩa rất nhân văn. Bởi can thiệp trong bào thai trong buồng tử cung là chữa bệnh cho thai nhi từ trong bụng mẹ, nhằm khắc phục những bệnh lý, bất thường của bào thai khi đã biết rõ những bệnh lý, bất thường này không thể chờ đợi đến khi trẻ chào đời, nếu tiếp tục chờ đợi, thai nhi sẽ tử vong trong tử cung hoặc chào đời với những dị tật nặng hơn.Hiện tại, với kỹ thuật khoa học hiện đại, nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi thông qua khám sàng lọc, chúng tôi có thể cứu chữa được thai nhi với tỷ lệ thành công tới 90%, trẻ sinh ra sẽ không còn bị dị tật, hoặc tử vong.

PV: Ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn Bệnh viện còn có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, vậy ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Với những đóng góp đối với sự phát triển của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói chung và ngành Y tế nói riêng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” năm 2010; Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua thành phố” năm 2012; Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2012; Phong hàm chức danh “Phó Giáo sư” năm 2016; Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” năm 2017; Danh hiệu “Công dân ưu tú Thủ đô” năm 2018; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2018; Gương điển hình tiên tiến Thủ đô đi dự Đại hội thi đua yêu nước công nhân viên chức lao động lần thứ X năm 2020.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh: Trong suốt chiều dài hình thành và phát triển, tập thể Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cảm ơn Đảng, Chính phủ và biết ơn nhân dân đã tin yêu, đó chính là động lực để chúng tôi ngày càng làm tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn của mình. Hơn nữa, ngoài việc làm tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân chúng tôi còn có thể tri ân xã hội và hướng về cộng đồng bằng những hoạt động thiện nguyện như: Xây nhà tình nghĩa, xây cầu cho học sinh vùng cao, giúp đỡ làng trẻ SOS; giảng dạy và phát tài liệu miễn phí cho hàng vạn trẻ vị thành niên về kiến thức sức khoẻ sinh sản; tri ân các gia đình chính sách, các bệnh nhân nghèo khó…

PV: Thời gian tới, với cương vị là lãnh đạo Bệnh viện, ông có những dự định và hướng đi nào để giúp Phụ sản Hà Nội ngày càng phát triển, từ đó đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh: Con đường hành nghề y chữa bệnh cứu người là nghĩa vụ quan trọng mà xã hội giao cho các bệnh viện. Nhưng với Phụ sản Hà Nội bên cạnh việc chữa bệnh cứu người còn có một trách nhiệm lớn lao hơn là đồng hành với các chị em phụ nữ lên “chuyến xe” để cùng thực hiện một hành trình hạnh phúc – làm mẹ an toàn. Chính vì trách nhiệm lớn lao đó, Bệnh viện luôn thay đổi, phát triển và cải tiến mọi mặt hướng đến chất lượng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh.

Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tập trung vào các mục tiêu chính là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các mũi nhọn chuyên sâu và quản lý bệnh viện theo các quy trình chuẩn gắn với ứng dụng công nghệ thông tin… Tương lai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đặt mục tiêu hướng tới là xây dựng bệnh viện công đầu tiên của Việt Nam được công nhận là bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, người dân có thể thụ hưởng những dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay trong nước mà không tốn tiền ra nước ngoài điều trị. Đặc biệt, từ đó vị thế của ngành Y tế Việt Nam càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Xin chân thành cảm ơn ông!./.

Minh Khuê (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động