Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Tuyên truyền đến từng hộ dân cách nhận diện và phòng tránh lừa đảo qua mạng Cảnh báo nhiều phương thức mới của tội phạm lừa đảo công nghệ cao

Từ lừa đảo mua sắm tiêu dùng…

Đang bán hàng cho khách, chị Nguyễn Thị Thu, chủ một tiệm tạp hóa ở Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), nhận được đơn đặt hàng mua bánh kẹo, rượu, thuốc lá với tổng giá trị gần 30 triệu đồng của một người khách giới thiệu tên là Hùng qua số điện thoại di động và người này cho biết, anh là cư dân sinh sống tại tòa nhà chị Thu đang kinh doanh. Người khách tên Hùng yêu cầu chị Thu đóng quà vào thùng và chuyển đến cho Hùng tại sảnh của một Công ty lớn nằm ở tòa chung cư trên đường Tố Hữu (phường Mỗ Lao, Hà Đông).

Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!
Các đối tượng lừa đảo thường nhắn tin trúng thưởng, giảm giá khuyến mại để dụ người tiêu dùng.

Nhận được đơn hàng, chị Thu vội vàng sắp xếp đồ đạc, đóng thùng và chở hàng đến địa chỉ theo hướng dẫn của khách. Đến sảnh Công ty, chị Thu tiếp tục liên lạc với số điện thoại của người tên Hùng và được người này hướng dẫn gửi hàng hóa cho bảo vệ ở sảnh tòa nhà sẽ có người xuống nhận, đồng thời yêu cầu chị Thu cứ về trước rồi nhắn số tài khoản Hùng sẽ chuyển tiền thanh toán.

“Nghi ngờ bị lừa đảo, tôi liền lấy số điện thoại của khách check trong danh sách bạn bè ở Zalo xem mặt mũi có quen hay không, thì số điện thoại chặn tìm kiếm nên không có thông tin. Lúc này tôi mới gọi điện lại để xác nhận thông tin lần nữa và cũng để nhắn vị khách này kết nối Zalo để tôi liên lạc, nhưng số điện thoại của người khách tên Hùng không bắt máy. Tôi gọi đến lần thứ 3 thì thuê bao không liên lạc được… Lúc này tôi nghĩ mình đã bị lừa, dù bực bội vì mất thời gian nhưng vẫn may mắn là chưa bị mất tiền. Trở về nhà kể lại với một số bạn bè, bạn hàng tôi mới biết đây là thủ đoạn lừa đảo mới và nhiều người vì tin tưởng đã mất tiền oan”, chị Thu chia sẻ.

Còn chị Đặng Thanh Nga ở Khu đô thị Thanh Hà (Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội), một nạn nhân của hình thức lừa đảo nói trên kể, chị có nhu cầu sửa sang lại cửa hàng spa để phục vụ khách hàng dịp Tết, nhưng vì “lười” ra cửa hàng lựa chọn sản phẩm và tin tưởng vào lời chào mời khuyến mại, giảm giá sản phẩm trên trang mạng xã hội Facebook, chị Nga liền đặt mua 3 chiếc bàn massage qua số điện thoại hotline trên một trang Facebook chuyên về đồ dùng, sản phẩm làm đẹp, với tổng giá trị 11 triệu đồng.

Sau khi đặt hàng, chị Nga được “chủ shop” yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước 3 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một hồi thương lượng, “chủ shop” đồng ý cho chị Nga chuyển tiền đặt cọc 2 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ thanh toán sau khi hàng được chuyển đến và lắp đặt hoàn chỉnh và 2 ngày sau sẽ chuyển hàng đến. “Đếnngày hẹn, tôi đợi từ sáng đến chiều mà không thấy có nhân viên liên hệ đến giao hàng, nóng lòng, tôi liền gọi đến số hotline mà mình đã trao đổi 2 hôm trước, nhưng thuê bao không thể liên lạc. Đến lúc này tôi mới biết mình bị lừa và đành ngậm ngùi ra tận cửa hàng để lựa chọn sản phẩm”, chị Nga cho hay.

… Đến lừa đảo qua giao dịch với ngân hàng

Có thể thấy, bên cạnh các thủ đoạn lừa đảo như mạo danh các thương hiệu, cơ quan nhà nước nhắn tin SMS thông báo trúng thưởng; hình thức lừa đảo “việc nhẹ lương cao”; gọi điện thoại cho nạn nhân, thông báo vi phạm pháp luật và yêu cầu chuyển khoản; các đối tượng lừa đảo còn sử dụng nâng cấp lên Sim 4G hay 5G để lừa lấy số điện thoại của nạn nhân, nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản và tài sản; giả mạo email của ngân hàng, ví điện tử, tổ chức uy tín để uy hiếp, đe dọa lừa tiền nạn nhân; lập sàn đầu tư tiền ảo, đầu tư đa cấp, đầu tư nhị phân, đầu tư Forex để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Phương thức của các đối tượng lừa đảo thường là dẫn dụ nạn nhân thông qua các trang mạng xã hội, zalo… thậm chí, nhiều đối tượng giả mạo đầu số tổng đài ngân hàng, nhắn tin SMS gửi tin nhắn có nội dung thông báo về việc thanh toán dịch vụ, hoặc yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo gần giống với website của ngân hàng; hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng để cho vay tiền online, mời rút tiền từ thẻ tín dụng đang diễn ra ngày càng thường xuyên. Đặc biệt, lợi dụng tình hình dịp lễ Tết sắp tới, tâm lý người dân cần tiền để mua sắm, các đối tượng sẽ thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc nâng cấp thẻ tín dụng...

Sau khi được nạn nhân đồng ý, đối tượng lừa đảo sẽ gửi cho nạn nhân một đường link để cung cấp thông tin cá nhân như: Căn cước công dân (CCCD), thông tin thẻ, ảnh chụp mặt trước mặt sau của thẻ ngân hàng. Khi lấy hết đầy đủ thông tin, từ hình ảnh CCCD và thẻ, đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada... Sau đó cố gắng tìm mọi cách rút hết số tiền trong thẻ. Với hình thức lừa đảo này, nhiều trường hợp ghi nhận, nạn nhân có những người đã mất từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Cảnh báo về hình thức lừa đảo trên, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học) cho rằng, phương thức lừa đảo của các đối tượng qua hình thức tin nhắn SMS giả đầu số của các ngân hàng thường là cài cắm các thông tin hấp dẫn như thông báo trúng thưởng, hay nâng cấp hệ thống nền tảng, nhất là báo tin tài khoản của khách hàng đang có dấu hiệu bị tấn công để tạo ra tâm lý sợ hãi… Mục tiêu của chúng là yêu cầu “con mồi” truy cập vào đường link dẫn đến một website có giao diện y chang như trang web chính thức của ngân hàng, chỉ khác một hoặc một số ký tự trên đường dẫn.

Bên cạnh đó, ông Hiếu lưu ý, các ngân hàng sẽ không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập dịch vụ Digibank. Do đó, các tin nhắn có đường link đăng nhập dịch vụ đều là giả mạo. Ngoài ra, người dân tuyệt đối không được để lộ, hoặc cung cấp, điền thông tin mã OTP, số tài khoản, số thẻ tín dụng... vào những website lạ, không rõ nguồn gốc. Cùng đó, người dân cũng không nên cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Trường hợp trót bấm vào đường link và bị lộ thông tin, chuyên gia Đào Trung Hiếu cho biết, người dân cần khóa dịch vụ Digibank khẩn cấp bằng tin nhắn với cú pháp do bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng đó cung cấp, hoặc đến các điểm giao dịch (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Xem thêm
Phiên bản di động