Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Tuyên truyền đến từng hộ dân cách nhận diện và phòng tránh lừa đảo qua mạng Cảnh báo nhiều phương thức mới của tội phạm lừa đảo công nghệ cao

Từ lừa đảo mua sắm tiêu dùng…

Đang bán hàng cho khách, chị Nguyễn Thị Thu, chủ một tiệm tạp hóa ở Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), nhận được đơn đặt hàng mua bánh kẹo, rượu, thuốc lá với tổng giá trị gần 30 triệu đồng của một người khách giới thiệu tên là Hùng qua số điện thoại di động và người này cho biết, anh là cư dân sinh sống tại tòa nhà chị Thu đang kinh doanh. Người khách tên Hùng yêu cầu chị Thu đóng quà vào thùng và chuyển đến cho Hùng tại sảnh của một Công ty lớn nằm ở tòa chung cư trên đường Tố Hữu (phường Mỗ Lao, Hà Đông).

Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!
Các đối tượng lừa đảo thường nhắn tin trúng thưởng, giảm giá khuyến mại để dụ người tiêu dùng.

Nhận được đơn hàng, chị Thu vội vàng sắp xếp đồ đạc, đóng thùng và chở hàng đến địa chỉ theo hướng dẫn của khách. Đến sảnh Công ty, chị Thu tiếp tục liên lạc với số điện thoại của người tên Hùng và được người này hướng dẫn gửi hàng hóa cho bảo vệ ở sảnh tòa nhà sẽ có người xuống nhận, đồng thời yêu cầu chị Thu cứ về trước rồi nhắn số tài khoản Hùng sẽ chuyển tiền thanh toán.

“Nghi ngờ bị lừa đảo, tôi liền lấy số điện thoại của khách check trong danh sách bạn bè ở Zalo xem mặt mũi có quen hay không, thì số điện thoại chặn tìm kiếm nên không có thông tin. Lúc này tôi mới gọi điện lại để xác nhận thông tin lần nữa và cũng để nhắn vị khách này kết nối Zalo để tôi liên lạc, nhưng số điện thoại của người khách tên Hùng không bắt máy. Tôi gọi đến lần thứ 3 thì thuê bao không liên lạc được… Lúc này tôi nghĩ mình đã bị lừa, dù bực bội vì mất thời gian nhưng vẫn may mắn là chưa bị mất tiền. Trở về nhà kể lại với một số bạn bè, bạn hàng tôi mới biết đây là thủ đoạn lừa đảo mới và nhiều người vì tin tưởng đã mất tiền oan”, chị Thu chia sẻ.

Còn chị Đặng Thanh Nga ở Khu đô thị Thanh Hà (Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội), một nạn nhân của hình thức lừa đảo nói trên kể, chị có nhu cầu sửa sang lại cửa hàng spa để phục vụ khách hàng dịp Tết, nhưng vì “lười” ra cửa hàng lựa chọn sản phẩm và tin tưởng vào lời chào mời khuyến mại, giảm giá sản phẩm trên trang mạng xã hội Facebook, chị Nga liền đặt mua 3 chiếc bàn massage qua số điện thoại hotline trên một trang Facebook chuyên về đồ dùng, sản phẩm làm đẹp, với tổng giá trị 11 triệu đồng.

Sau khi đặt hàng, chị Nga được “chủ shop” yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước 3 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một hồi thương lượng, “chủ shop” đồng ý cho chị Nga chuyển tiền đặt cọc 2 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ thanh toán sau khi hàng được chuyển đến và lắp đặt hoàn chỉnh và 2 ngày sau sẽ chuyển hàng đến. “Đếnngày hẹn, tôi đợi từ sáng đến chiều mà không thấy có nhân viên liên hệ đến giao hàng, nóng lòng, tôi liền gọi đến số hotline mà mình đã trao đổi 2 hôm trước, nhưng thuê bao không thể liên lạc. Đến lúc này tôi mới biết mình bị lừa và đành ngậm ngùi ra tận cửa hàng để lựa chọn sản phẩm”, chị Nga cho hay.

… Đến lừa đảo qua giao dịch với ngân hàng

Có thể thấy, bên cạnh các thủ đoạn lừa đảo như mạo danh các thương hiệu, cơ quan nhà nước nhắn tin SMS thông báo trúng thưởng; hình thức lừa đảo “việc nhẹ lương cao”; gọi điện thoại cho nạn nhân, thông báo vi phạm pháp luật và yêu cầu chuyển khoản; các đối tượng lừa đảo còn sử dụng nâng cấp lên Sim 4G hay 5G để lừa lấy số điện thoại của nạn nhân, nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản và tài sản; giả mạo email của ngân hàng, ví điện tử, tổ chức uy tín để uy hiếp, đe dọa lừa tiền nạn nhân; lập sàn đầu tư tiền ảo, đầu tư đa cấp, đầu tư nhị phân, đầu tư Forex để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Phương thức của các đối tượng lừa đảo thường là dẫn dụ nạn nhân thông qua các trang mạng xã hội, zalo… thậm chí, nhiều đối tượng giả mạo đầu số tổng đài ngân hàng, nhắn tin SMS gửi tin nhắn có nội dung thông báo về việc thanh toán dịch vụ, hoặc yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo gần giống với website của ngân hàng; hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng để cho vay tiền online, mời rút tiền từ thẻ tín dụng đang diễn ra ngày càng thường xuyên. Đặc biệt, lợi dụng tình hình dịp lễ Tết sắp tới, tâm lý người dân cần tiền để mua sắm, các đối tượng sẽ thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc nâng cấp thẻ tín dụng...

Sau khi được nạn nhân đồng ý, đối tượng lừa đảo sẽ gửi cho nạn nhân một đường link để cung cấp thông tin cá nhân như: Căn cước công dân (CCCD), thông tin thẻ, ảnh chụp mặt trước mặt sau của thẻ ngân hàng. Khi lấy hết đầy đủ thông tin, từ hình ảnh CCCD và thẻ, đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada... Sau đó cố gắng tìm mọi cách rút hết số tiền trong thẻ. Với hình thức lừa đảo này, nhiều trường hợp ghi nhận, nạn nhân có những người đã mất từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Cảnh báo về hình thức lừa đảo trên, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học) cho rằng, phương thức lừa đảo của các đối tượng qua hình thức tin nhắn SMS giả đầu số của các ngân hàng thường là cài cắm các thông tin hấp dẫn như thông báo trúng thưởng, hay nâng cấp hệ thống nền tảng, nhất là báo tin tài khoản của khách hàng đang có dấu hiệu bị tấn công để tạo ra tâm lý sợ hãi… Mục tiêu của chúng là yêu cầu “con mồi” truy cập vào đường link dẫn đến một website có giao diện y chang như trang web chính thức của ngân hàng, chỉ khác một hoặc một số ký tự trên đường dẫn.

Bên cạnh đó, ông Hiếu lưu ý, các ngân hàng sẽ không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập dịch vụ Digibank. Do đó, các tin nhắn có đường link đăng nhập dịch vụ đều là giả mạo. Ngoài ra, người dân tuyệt đối không được để lộ, hoặc cung cấp, điền thông tin mã OTP, số tài khoản, số thẻ tín dụng... vào những website lạ, không rõ nguồn gốc. Cùng đó, người dân cũng không nên cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Trường hợp trót bấm vào đường link và bị lộ thông tin, chuyên gia Đào Trung Hiếu cho biết, người dân cần khóa dịch vụ Digibank khẩn cấp bằng tin nhắn với cú pháp do bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng đó cung cấp, hoặc đến các điểm giao dịch (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.

Tin khác

Vụ trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: Bao giờ giải quyết quyền lợi cho người lao động?

Vụ trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: Bao giờ giải quyết quyền lợi cho người lao động?

Ngày 21/10/2025, Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chuyển hồ sơ đến Công an TP.HCM đề nghị điều tra vụ việc hưởng BHXH một lần đối với trường hợp của bà Trần Tuyết Minh (sinh ngày 26/8/1981, ngụ tại phường Vĩnh Hội, nay là phường Xóm Chiếu, TP.HCM) do có dấu hiệu nghi ngờ làm giả hồ sơ.
Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Sau hai năm thất nghiệp, khi sinh hoạt gia đình phải tiêu vào những đồng tiền tiết kiệm còn lại, bà Trần Tuyết Minh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quyết định sử dụng “phao” cuối cùng là làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Nhưng oái ăm thay, số tiền gần 250 triệu đồng từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động bao nhiêu năm trời mà bà xứng đáng được hưởng lại “chui” vào túi người khác một cách khó hiểu. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Suốt thời gian dài, tội phạm đường phố tại Hà Nội dường như không còn, song vài tháng qua đã xuất hiện một vài vụ việc. Trước thực trạng này, Công an Hà Nội quyết tâm quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố để Thủ đô thực sự bình yên.
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Giữa lúc miền Trung đang căng mình vượt lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, mạng xã hội lại xuất hiện thông tin nhiễu loạn, đặc biệt là tin giả AI ngụy tạo thiệt hại, công kích chính quyền và lực lượng chức năng. Những thông tin sai sự thật này không chỉ gây hoang mang, cản trở nỗ lực cứu trợ mà còn bị lợi dụng để trục lợi.
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lợi dụng nhu cầu vay vốn cuối năm, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với những chiêu trò tinh vi; trong đó có "giải ngân trong phút" và "mua hàng hộ" qua mạng. Công an cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác, bởi hành vi này không chỉ khiến nạn nhân mất tiền, thành con nợ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ vô tình trở thành đồng phạm vi phạm pháp luật.
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

Với giao diện bắt mắt, ngôn ngữ gần gũi như "vay học phí, trả góp nhẹ", các app cho vay online trá hình đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường. Những ứng dụng này đánh trúng tâm lý cần chi tiêu, mua sắm hoặc đóng học phí nhưng lại thiếu hiểu biết về tài chính và pháp lý của giới trẻ. Dưới chiêu bài "hỗ trợ vay nhanh - thủ tục đơn giản", các đối tượng đã lừa kéo hàng trăm học sinh, sinh viên vào bẫy "tín dụng đen" với lãi suất thực tế có thể lên đến hàng trăm phần trăm mỗi năm.
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ, thị trường hàng hóa cao cấp đang tăng nhiệt. Lợi dụng thời điểm này, các đường dây làm giả đã không chỉ “hô biến” thịt trâu thành bò Wagyu cao cấp mà còn dùng cả thịt ôi thối, bốc mùi để làm “đặc sản vùng cao”, điều này cho thấy mức độ tinh vi và sự coi thường sức khỏe người tiêu dùng đến mức báo động.
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Lợi dụng thị trường vàng biến động mạnh, các đối tượng lừa đảo đã gia tăng hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ chế tác để tạo ra vàng giả có độ hoàn thiện cao, qua mặt cả người mua và các tiệm kinh doanh vàng bạc. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân và các cơ sở kinh doanh nâng cao cảnh giác, không mua bán vàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Hàng loạt vụ việc gần đây, điển hình là sự đổ vỡ của các dự án liên quan đến những cái tên như Shark Bình, AntEx,… đã trở thành lời cảnh tỉnh đắt giá cho giới đầu tư trong kỷ nguyên số. Nhiều người đã mất trắng khi chạy theo phong trào, đặt niềm tin mù quáng vào các "cá mập" hay những lời rao giảng hào nhoáng trên mạng. Thành công không đến từ những chiêu trò mang tên "đạo lý" hay "làm giàu nhanh chóng"; tỉnh táo chính là "lá chắn" kiên cố nhất giúp nhà đầu tư bảo vệ tài sản và tri thức của bản thân.
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Ba vụ án liên tiếp về hàng giả: Từ bình chữa cháy DRAGON, thịt bò WAGYU “giả”, đến nước Lavie làm giả, do Công an thành phố Hà Nội triệt phá, khiến dư luận phẫn nộ. Đằng sau những con số hàng triệu, hàng tấn, hàng tỷ đồng là nỗi lo lớn hơn: Hàng giả đã và đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân và niềm tin đối với xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động