Cần sớm nghiên cứu để Lịch sử trở thành môn học bắt buộc
Tham vấn chuyên gia về triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và dạy học môn Lịch sử Đề nghị giữ quy định Lịch sử là môn học bắt buộc với bậc trung học phổ thông |
Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) thuyết trình trong môn học Lịch sử. Ảnh: H.Thảo |
Nghiên cứu để môn Lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT
Theo nghị quyết, Quốc hội yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại học; triển khai có hiệu quả, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền về triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đổi mới căn bản và toàn diện phương pháp dạy và học, đặc biệt môn Lịch sử; nghiên cứu tiếp thu ý kiến cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội về môn Lịch sử là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục cấp THPT...
Đón nhận thông tin này, nhiều giáo viên, cử tri và nhân dân trong nước vui mừng trước nghị quyết của Quốc hội đã đề cập tới định hướng của môn Lịch sử trong chương trình bậc THPT.
Ông Trần Trung Hiếu - giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) - cho rằng: “Mỗi môn học đều có vai trò, nhiệm vụ khác nhau trong việc cung cấp kiến thức phổ thông, nhưng Lịch sử là môn học đặc thù và đặc biệt. Lịch sử luôn gắn liền và song hành với chính trị, là cội nguồn của mọi quốc gia, dân tộc, thể chế. Giá trị lớn nhất của giáo dục lịch sử là giúp hậu thế phải rút ra những bài học kinh nghiệm từ quá khứ và giáo dục cho thế hệ trẻ biết rõ cội nguồn gia đình, dòng họ, quê hương, đất nước, biết quý trọng những giá trị của lịch sử để kế thừa và phát huy các giá trị đó cho hiện tại và tương lai”.
Ông Hiếu kiến nghị Bộ GDĐT rất cần có tinh thần cầu thị, bình tĩnh tiếp thu sự phản biện và ý kiến của Quốc hội, cẩn trọng rà soát lại những chỗ còn bất cập để điều chỉnh, cân nhắc các phương án phù hợp.
“Chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận thực trạng dạy học môn Lịch sử trong nhiều năm qua còn những bất cập mà chính giáo viên cũng cần đổi mới phương pháp dạy sử để đến mỗi tiết học môn Lịch sử tạo cho học sinh hứng thú hơn, say mê hơn, dù nhiều em không chọn Lịch sử là môn thi. Nhưng muốn đổi mới mang lại hiệu quả hơn từ đội ngũ các giáo viên sử thì Bộ GDĐT phải thay đổi cách nhìn nhận và kiểu hành xử với môn Lịch sử. Đừng xem Lịch sử như là 1 “môn phụ” - ông Trần Trung Hiếu thẳng thắn bày tỏ.
Mong sớm có hướng dẫn để kịp chuẩn bị cho năm học mới
Chia sẻ về công tác triển khai cho chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu ở lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023 tới, ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - cho hay, việc triển khai Chương trình phổ thông mới có những khó khăn nhất định, một số nơi lúng túng trong tổ hợp môn học, một số môn học như Mỹ thuật, Âm nhạc trong điều kiện cơ sở vật chất hiện tại, đội ngũ giáo viên cũng chưa thể đáp ứng được.
Mặt khác, dư luận xã hội cũng có ý kiến khác nhau về môn Lịch sử là bắt buộc hay lựa chọn.
“Các nhà trường tuy có khó khăn nhưng không quá lớn, chỉ còn lúng túng nhất chỗ môn Lịch sử. Vì thế, chúng tôi đều mong Bộ GDĐT có phương án, hướng dẫn sớm nhất để giải quyết những khó khăn trong nhà trường, giúp nhà trường sớm hoàn thiện kế hoạch giảng dạy” - ông Bình cho hay.
Trả lời Lao Động, một thành viên tham gia nhóm biên soạn chương trình Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, trước khi Quốc hội ra Nghị quyết thì Bộ GDĐT theo chỉ đạo của Chính phủ đã tổ chức 4-5 cuộc họp chuyên gia và những người có trách nhiệm đã bàn bạc “nát nước” các hướng, để lựa chọn phương án tối ưu. Tuy nhiên, phương án nào cũng có ưu điểm và hạn chế nhất định do đó hiện chưa “chốt” phương án cuối cùng.
Chương trình giáo dục phổ thông mới được thông qua từ năm 2018. Sau 4 năm chuẩn bị, khi sắp được triển khai với lớp 10 vào năm học 2022-2023 đã nhận ý kiến trái chiều về việc Lịch sử là môn tự chọn. Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã nêu ra thực trạng này. Tại phiên họp toàn thể ngày 22/.5, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề xuất giữ môn học Lịch sử là bắt buộc ở bậc THPT. Ngày 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ GDĐT tổ chức hội thảo với các đơn vị liên quan, nhà khoa học để đánh giá toàn diện về chương trình giáo dục môn Lịch sử, đề xuất phương án phù hợp. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4/6, Thủ tướng đã yêu cầu tiếp tục nghiêm túc, cầu thị lắng nghe ý kiến của người dân, chuyên gia, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, xử lý, có giải pháp kịp thời, vừa bảo đảm chủ trương, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vừa phù hợp thực tiễn, đáp ứng mong muốn của người dân và các chuyên gia; cũng như yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập môn Lịch sử. Thủ tướng cũng gợi ý, có thể quy định theo hướng môn Lịch sử vừa có phần bắt buộc, vừa có phần tự chọn. Theo người đứng đầu Chính phủ, truyền thống văn hóa lịch sử cũng là một nguồn lực, đầu tư cho giáo dục, văn hóa, lịch sử là đầu tư cho sự phát triển. Với các chính sách tác động tới toàn dân, lợi ích chính đáng của người dân thì phải thận trọng, tính toán kỹ lưỡng. |
Theo Huyên Nguyễn/Laodong.vn
https://laodong.vn/giao-duc/can-som-nghien-cuu-de-lich-su-tro-thanh-mon-hoc-bat-buoc-1059937.ldo
Nên xem
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi
Tin khác
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"
Giáo dục 19/04/2024 13:08
Nỗ lực để nâng cao chất lượng
Xã hội 18/04/2024 12:32
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học
Giáo dục 17/04/2024 20:43
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Giáo dục 17/04/2024 20:39
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX
Giáo dục 17/04/2024 19:12
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục
Giáo dục 17/04/2024 12:03
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7
Xã hội 17/04/2024 11:13
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025
Xã hội 17/04/2024 11:11
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ
Giáo dục 16/04/2024 20:35
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”
Giáo dục 16/04/2024 12:54