Căn cứ vào cấp độ dịch, địa phương cho học sinh đi học

Hiện tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 còn thấp. Trong khi đó, tình hình dịch vẫn còn phức tạp, nên Bộ Y tế cho biết, sẽ căn cứ vào các cấp độ dịch của tỉnh, huyện, xã mà địa phương có kế hoạch cho trẻ đi học. Đồng thời, Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp, các tình huống phòng dịch Covid-19 cụ thể để đảm bảo cho học sinh được đến trường an toàn.
Quan tâm, tư vấn tâm lý khi học sinh đi học trở lại Hoàn thành tiêm phủ vắc xin mũi 2 vào đầu tháng 11, để học sinh có thể trở lại trường học

Tỷ lệ tiêm vắc xin trong nhà trường đạt 62%

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong cơ sở giáo dục đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Y tế tổ chức vừa qua. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, diễn biến dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp, ảnh hưởng tới hoạt động giáo dục, tới giáo viên, học sinh tất cả các địa bàn trên cả nước. Thời gian qua, các em học sinh đã phải chuyển trạng thái sang học trực tuyến, học qua truyền hình.

Căn cứ vào cấp độ dịch, địa phương cho học sinh đi học
Hướng dẫn học sinh khi có các dấu hiệu ho, sốt. Ảnh: Hồng Đạt

Khi có Nghị quyết 128 hướng dẫn tạm thời về “Thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đã có sự phối hợp chặt chẽ, đồng thời ban hành các kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể. Bộ đã có văn bản cụ thể gửi các địa phương, với mong muốn cụm từ “thích ứng an toàn” sẽ được các địa phương triển khai mạnh mẽ. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn rõ ràng về xác định cấp độ dịch, để thầy cô và các em học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Theo Bộ GD&ĐT, hiện có 28 tỉnh, thành phố trong cả nước đang tổ chức cho học sinh học trực tiếp trên địa bàn toàn tỉnh; 35 tỉnh thành dạy học trực tuyến và qua truyền hình; nhiều địa phương lên kế hoạch mở cửa trường học trở lại tại các quận, huyện vùng xanh từ 15/11.

Tuy nhiên, với việc phát sinh các ổ dịch mới liên quan đến trường học, kế hoạch cho học sinh đi học trở lại phải có nhiều điều chỉnh. Trong khi, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục và học sinh từ 12-17 tuổi, được địa phương tăng cường triển khai, nhưng đến nay tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vắc xin còn thấp. Trung bình toàn quốc mới đạt khoảng 62%.

Đối với trẻ đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 và chưa được tiêm, Bộ Y tế đã có hướng dẫn căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định cho đi học hay không. Theo hướng dẫn, các địa phương có đánh giá dịch ở cấp độ 1, có thể cho các trẻ chưa tiêm và đã tiêm, đến trường học trực tiếp. Đối với các địa phương dịch ở cấp độ 2, trẻ vẫn có thể vẫn đến trường học nhưng phải giảm tải và giữ khoảng cách, kết hợp với học trực tuyến. Cấp độ 3, 4 thì căn cứ tình hình cấp độ dịch, trẻ em tiêm hay chưa tiêm vẫn đến trường.

(Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên)

Để học sinh được trở lại trường học tập an toàn theo từng cấp độ dịch, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho rằng các địa phương thực hiện mạnh mẽ hơn nữa chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128. Những địa bàn thuộc cấp độ dịch 1 và 2, địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, kể cả trẻ mầm non được đi học trực tiếp. Khi học sinh quay trở lại trường học thì phải làm thế nào để đảm bảo an toàn nhất cho các em. Trẻ đến trường phải được an toàn và được hỗ trợ để thích ứng môi trường học tập mới sau nhiều tháng dài dạy học trực tuyến ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm lý học sinh.

Chia sẻ về vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh đi học, ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) khẳng định: “Phải an toàn mới đi học và khi đi học phải an toàn”. Hiện Bộ Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể với các cơ sở giáo dục về các công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt các cơ sở phải chuẩn bị đầy đủ các phương án không chỉ về phòng, chống dịch mà còn cả khi xuất hiện F0, khi có nhiều F1 để có cách xử lý phù hợp.

Cục Quản lý môi trường y tế đã có hướng dẫn công tác khử khuẩn trường học. Trong đó, ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau, rửa. Cụ thể, các trường học phải tiến hành khử khuẩn 2 lần/ngày với các trang thiết bị như: Bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy…; vệ sinh sàn nhà, phòng học, phòng chức năng; khu vệ sinh; thiết bị giáo dục; đồ chơi, dụng cụ học tập. Đặc biệt bố trí đủ thùng đựng rác, thu gom, xử lý hàng ngày.

Linh hoạt và chủ động các phương án phòng, chống dịch

Đặc biệt, các tình huống xử trí cụ thể cũng được Bộ Y tế đặt ra như: Tình huống khi có các trường hợp nghi mắc, các cơ sở nhanh chóng thông báo cho Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ an toàn Covid của cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh. Trường cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn các trường hợp này đeo đúng cách; yêu cầu các trường hợp này hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 2 mét với những người khác… Đồng thời, thông báo cho lực lượng đã được phân công để phân luồng lối đi từ khu vực có trường hợp nghi ngờ đến phòng cách ly tạm thời.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn, các đơn vị không sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển trường hợp nghi mắc đến cơ sở y tế; đồng thời lập danh sách người tiếp xúc và thực hiện khử khuẩn tại nơi làm việc khi cơ quan y tế yêu cầu. Trong tình huống khi có bệnh nhân Covid-19, ngay lập tức phong toả tạm thời toàn bộ trường học. Đồng thời, đơn vị thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; lập tức tách F0 và đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định.

Căn cứ vào cấp độ dịch, địa phương cho học sinh đi học
Duy trì tốt công tác phòng, chống dịch trong quá trình dạy - học.

Cơ sở giáo dục cũng rà soát ngay để phát hiện toàn bộ học sinh, giáo viên người lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh trong trường học và đang ở trong cộng đồng; tổ chức ngay việc cách ly tạm thời tại trường học ca bệnh nghi ngờ và tổ chức lấy mẫu đơn tại một khu vực riêng. Trường hợp này cơ sở tiến hành truy vết F1 triệt để tại trường học cũng như trong cộng đồng. Tại trường học, F1 được tách ngay ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly theo quy định; tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1, lấy mẫu F1 lần đầu theo mẫu đơn. Đối với cán bộ, giáo viên, học sinh là F1 đang ở cộng đồng, yêu cầu ở yên tại nơi lưu trú thông báo ngay cho y tế cơ sở để xử lý…

Theo Bộ GD&ĐT, những tiêu chí về đảm bảo an toàn trường học đã được Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế đặt ra; các tiêu chí, quy định an toàn, ban hành Sổ tay Covid-19 trong nhà trường… vẫn đang tiếp tục được rà soát, bổ sung. Với việc xác định chính xác cấp độ dịch, để quyết định đưa học sinh trở lại trường, Bộ GD&ĐT cũng xác định đây là vấn đề còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo ngành GD&ĐT cần thiết tổ chức các buổi tập huấn để nâng cao nhận thức cho các thầy cô giáo, cho học sinh sinh viên và nâng cao nhận thức cho cả phụ huynh học sinh về các vấn đề đang đặt ra hiện nay như: Tiêm chủng vắc xin, hướng dẫn đeo khẩu trang phù hợp, việc bố trí phòng học an toàn… Sự phối hợp giữa hai ngành hướng tới đảm bảo mỗi cơ sở giáo dục đều có nhân viên y tế túc trực để cùng phối hợp xử lý khi có phát hiện F0 tại trường học.

Đánh giá về những vấn đề chính cần lưu tâm khi học sinh đi học trở lại, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng đó là việc tiêm vắc xin cho học sinh, thực hiện 5K trong lớp học (chủ yếu là khuyến cáo đeo khẩu trang, giữ khoảng cách) và xử lý thế nào khi trong lớp có học sinh nhiễm SARS-CoV-2. Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, hiện trong cả nước đã phủ được vắc xin mũi 1 cho 75% người trên 18 tuổi. Như vậy độ bao phủ vắc xin mũi 1 đã tương đối cao, đặc biệt tại các tỉnh miền Nam. Trong khi đó, nhận định của các tổ chức y tế, các nước thế giới tình hình dịch năm 2021-2022 vẫn còn phức tạp, chưa thể kết thúc. Vì vậy chúng ta phải thích ứng an toàn, linh hoạt không cứng nhắc như trước./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

“Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” từ lâu đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Chương Mỹ, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” năm 2024.
Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Lionel Messi tiếp tục gây ấn tượng khi góp công vào chiến thắng của Inter Miami với pha độc diễn ghi bàn đẹp mắt, qua đó ghi dấu thành tích với 854 bàn thắng trong sự nghiệp.

Tin khác

Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Theo thống kê sơ bộ, điểm cao nhất trong đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 126/150.
Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Công tác tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025 - 2026 phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, an toàn, công bằng, nghiêm túc; hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, thí sinh vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) sẽ bị xử lý từ khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi, trừ điểm bài thi, hủy kết quả thi hoặc thậm chí là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025. Theo đó, Sở sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại các cơ sở giáo dục cấp trung học và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên từ học kỳ 2, năm học 2024 - 2025.
Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập; góp phần định hình tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tự tin và có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày 16/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025. Đây là Ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.
212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Xem thêm
Phiên bản di động