Phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo và bền vững:

Cần có tiêu chí chính xác cho doanh nghiệp

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, sản phẩm du lịch của Việt Nam hiện nay còn quá nghèo nàn, nhiều mảng trống. Mặc dù các doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển những sản phẩm du lịch mới nhưng lại có nhiều vướng mắc về chế tài. 
can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep Du lịch năm 2017: Số liệu khả quan, mục tiêu khả thi
can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep Điểm danh những dấu ấn nổi bật của du lịch Việt Nam năm 2017
can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep Làm sao thu hút khách ‘nhà giàu’ đến Việt Nam?
can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep Ưu tiên hỗ trợ các tỉnh nghèo phát triển du lịch

Phân tích về sản phẩm du lịch ở Việt Nam, TS. Lương Hoài Nam (Hội đồng Tư vấn Du lịch) nhận định: Nước ta có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa được khai thác. Ví dụ như du lịch di sản, hệ thống bảo tàng của nước ta hàng chục năm nay nằm trong tình trạng “vỏ khủng – ruột rỗng”, hay như mảng du lịch lịch sử chiến tranh còn nhiều khoảng trống trong khi không ít người dân các nước trên thế giới nhận mình là “thế hệ chiến tranh Việt Nam”.

Theo TS. Lương Hoài Nam thì Việt Nam có nhiều lợi thế về mặt du lịch như đầu tư phát triển sân golf chúng ta có lợi thế là trong phân thị du lịch này, các sân golf ở Việt Nam hoạt động mạnh trong khi các nguồn khách phổ biến ở Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Úc – những nơi sân golf ngừng hoạt động vào mùa Đông.

Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng du lịch thủy phi cơ do có nhiều sông, hồ, biển đẹp ở cả 3 miền, tuy nhiên việc quản lý cấp phép còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Những hạn chế cần được các cơ quan chức năng tháo gỡ bao gồm cả việc bổ sung, sửa đổi Luật Hàng không. Mảng du lịch “mua nhà thứ 2” (condotel) cũng chưa được nhà nước quan tâm trong khi loại hình du lịch này được nhiều nước tận dụng trong khi số tiền hàng năm công dân Việt Nam mua “nhà thứ 2” ở nước ngoài lên đến hàng tỷ USD.

can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep
Các sân golf ở Việt Nam được đánh giá là đẹp và có tính chuyên nghiệp cao.

TS. Vũ Đặng Hải Yến, Phó tổng GĐ Tập đoàn FLC đưa ra một số khúc mắc của doanh nghiệp khi tham gia đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch. Theo TS. Hải Yến, tái cơ cấu du lịch bao gồm cả tái cơ cấu sản phẩm du lịch, và sản phẩm của chúng ta hấp dẫn đến đâu thì phụ thuộc vào sự sáng tạo của những người làm du lịch, trong đó có những doanh nghiệp tư nhân. Một ví dụ cụ thể, khi doanh nghiệp tư nhân phát triển loại hình du lịch như sân golf thì trước khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư sân golf thì doanh nghiệp phải lập Báo cáo Đánh giá tác động môi trường trong và quanh khu vực đầu tư. Điều này đúng, bởi nó gắn với tiêu chí phát triển du lịch bền vững.

Tuy nhiên nếu yêu cầu doanh nghiệp đánh giá tác động môi trường trước khi được chấp thuận trở thành chủ đầu tư của dự án thì quả là quá khó khăn, trong trường hợp doanh nghiệp phải bỏ ra một nguồn lực bằng tiền rất lớn để thực hiện đánh giá tác động môi trường chính xác mà lại không được chỉ định là nhà đầu tư của dự án đó. Đó là một vấn đề mà nhà nước cần xem xét lại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu ngành du lịch đã phù hợp hay chưa?

Doanh thu từ du lịch năm 2017 đạt trên 510 nghìn tỷ đồng

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2017 ngành Du lịch đón khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 30% so với 2016. Tổng thu của ngành Du lịch đạt 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD. Trong đó, khách quốc tế chiếm 58%, khách nội địa 42%; 90% trong số trên thu từ khách du lịch thuần túy. Trước đó, năm 2016, tổng thu du lịch đạt 400.700 tỷ đồng. Năm 2018, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón trên 15,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 78 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 620.000 tỷ đồng.

“Vì gianh giới giữa thế nào là phát triển du lịch bền vững và thế nào là phát triển du lịch rất mong manh. Và người ta có thể nói, cái này không phát triển được vì nó vi phạm sự phát triển bền vững. Vậy thì cần phải có tiêu chí chính xác. Khi đó, nếu chúng tôi đáp ứng được những tiêu chí 1,2,3… thì chúng tôi được phép thực hiện dự án và được phép phát triển”, TS. Hải Yến nhấn mạnh.

Cũng đồng với ý kiến của TS. Lương Hoài Nam, TS. Hải Yến cũng cho rằng, loại hình du lịch mua sản phẩm du lịch gắn liền với sở hữu bất động sản (mua nhà thứ 2 – hay còn gọi là sản phẩm condotel), thì có nghĩa là người du lịch sẽ đến nơi có vị trí condotel của mình nhiều hơn, không chỉ một lần mà nhiều lần trong một năm. Không chỉ một năm mà nhiều năm. Như vậy đây là một lợi thế gắn kết khách du lịch với khu vực du lịch. Tuy nhiên hiện nay các quy định pháp luật gần như chưa hỗ trợ condotel.

“Chúng ta đang nhắm vào đối tượng du lịch nước ngoài, nhưng pháp luật lại quy định người nước ngoài chỉ được mua nhà ở ở Việt Nam, nhưng condotel thì lại không được xác định là nhà ở, cũng không được xác định là khách sạn? vậy thì các doanh nghiệp du lịch sẽ kinh doanh như thế nào khi có một sản phẩm du lịch mới và tiềm năng như vậy”, TS. Hải Yến băn khoăn.

Bàn về những vấn đề nêu trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phân tích: Khi chúng ta đổi mới sáng tạo, thì sự sáng tạo ấy phải đối mặt với thách thức, rào cản. Rào cản về mặt pháp luật, rào cản về mặt chính sách, rào cản về mặt dư luận xã hội và truyền thông. Cụ thể về vấn đề sản phẩm du lịch sân golf, ông Tuấn cho biết, hiện Bộ kế hoạch đầu tư đang đề xuất theo hướng là sẽ đưa ra các tiêu chí để phát triển sân golf, ở đâu phù hợp với các tiêu chí ấy thì sẽ trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương để chính quyền địa phương quyết định nhưng cái gì khác với Luật như đụng đến đất nông nghiệp thì vẫn phải được sự cho phép của chính phủ.

Về vấn đề condotel, Tổng cục trưởng cũng cho rằng đây là một sản phẩm nóng, rất sáng tạo, thay vì doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng thì có thể bán lại sản phẩm ấy cho nhà đầu tư thứ cấp và tránh được rủi ro lớn cho doanh nghiệp. Hình thức kinh doanh sản phẩm du lịch condotel huy động được nguồn lực trong xã hội. Thay vì bỏ tiền ra cho một doanh nghiệp vay thì có hàng trăm nhà đầu tư thứ cấp mua sản phẩm đó cho thuê lại.

Hiện nay sản phẩm này có thể phát triển tốt ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Những vấn đề TS. Hải Yến đặt ra là có cơ sở nhưng cũng nên nhìn vào một mặt khác như gần đây cũng có nhiều thông tin cho rằng nhà đầu tư đã không đảm bảo được sản phẩm cho nhà đầu tư thứ cấp dẫn đến những quan ngại cho những nhà đầu tư thứ cấp. Đó cũng là vấn đề cần phải có lời giải trước khi đưa ra các tiêu chí phát triển phù hợp.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), huyện Ứng Hòa đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Đức phát động hội viên phụ nữ huyện đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 22 xã, thị trấn.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

(LĐTĐ) Tối 5/5, bầu trời phía trên Tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ 700 drone (thiết bị bay không người lái) phát sáng.
Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Tin khác

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Xem thêm
Phiên bản di động