Làm sao thu hút khách ‘nhà giàu’ đến Việt Nam?

Trung Quốc trở thành thị trường chi phối du lịch Việt Nam khi chiếm hơn 31% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta.
lam sao thu hut khach nha giau den viet nam Triển lãm Thu Vọng Nguyệt thu hút khách du lịch nước ngoài
lam sao thu hut khach nha giau den viet nam TP.HCM tìm cách “hút” hàng triệu khách quốc tế
lam sao thu hut khach nha giau den viet nam Những món ăn đường phố mới nhắc đã biết "chất" Sài Gòn
lam sao thu hut khach nha giau den viet nam Tháo gỡ điểm nghẽn để tạo đà phát triển du lịch

Ngành du lịch đặt mục tiêu năm nay đón khoảng 13 triệu khách quốc tế, tăng trên 30% so với năm trước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lẫn chuyên gia cho rằng đừng thấy lượng khách tăng trưởng cao mà lấy làm tự hào. Điều quan trọng không chỉ là thu hút được nhiều khách mà quan trọng là làm sao để khách chi tiêu nhiều hơn, ở lại lâu hơn, quay lại sớm hơn và có ấn tượng tốt về du lịch Việt.

Khách đến nhiều, chi tiêu nhỏ giọt

Trong 10 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch từ châu Á đến Việt Nam (VN) tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng khách từ Trung Quốc tăng rất nóng 45,6%. Dù lượng khách đến VN tăng mạnh nhưng ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký - Hội đồng tư vấn du lịch VN, cho biết chi tiêu bình quân của du khách Trung Quốc rất thấp, khoảng 638 USD/người và nhiều thị trường khác cũng khiêm tốn, chỉ đạt 943,8 USD/người.

Đó thực sự là nghịch lý đáng buồn trong thu hút khách du lịch hiện nay. Đây cũng là lý do vì sao tăng trưởng về doanh thu không tương xứng với lượng khách đến. Đơn cử trong chín tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM đạt 4,2 triệu lượt khách, tăng 16,6% so với cùng kỳ nhưng doanh thu du lịch chỉ tăng 10%.

“Việc tăng trưởng nóng của một số thị trường sẽ đảm bảo mục tiêu tăng trưởng du lịch về số lượng nhưng không đảm bảo về chất lượng. Không chỉ vậy, nó gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng như khách sạn, sân bay, các địa danh du lịch. Sự quá tải sức chứa tại các điểm đến có thể làm giảm chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, tức phát triển thiếu bền vững” - ông Chính cảnh báo.

lam sao thu hut khach nha giau den viet nam
Du khách từ các nước phương Tây giàu có như Mỹ, Canada, Tây Âu… chi tiêu tại Việt Nam còn rất ít. Ảnh: TÚ UYÊN

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Trans Viet, nhận xét du lịch VN đang chạy theo số lượng. Ví dụ, trong năm ngoái VN đón 10 triệu khách quốc tế nhưng thị trường cao cấp như Tây Âu chỉ chiếm chưa tới 20%.

Vì sao VN chưa thu hút được khách chi tiêu nhiều như Mỹ, Úc, châu Âu? Trả lời câu hỏi này, các công ty du lịch đều có chung nhận định nguyên nhân khách đến VN chi tiêu khiêm tốn do đẳng cấp và chất lượng các dịch vụ du lịch kém. Lượng khách đi theo đoàn, khách có tiền chưa trở thành phân khúc chính mà phần nhiều là khách “Tây ba lô”. VN có khá nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhưng nhiều nơi mất vệ sinh, ô nhiễm; nạn chèo kéo, chặt chém khiến khách nản lòng.

“Đặc biệt, khâu quảng bá yếu và thiếu điểm nhấn. Chẳng hạn, đến nay nhiều thị trường trọng điểm về du lịch vẫn chưa có văn phòng đại diện du lịch để thực hiện các hoạt động quảng bá và hỗ trợ đối tác bán hàng. Các điểm đến du lịch vẫn chưa tạo ra được sự khác biệt, mới lạ, độc đáo để thu hút du khách” - đại diện một công ty du lịch lữ hành phân tích.

Sáng tạo, khác biệt

Để thu hút khách từ các nước phương Tây giàu có như Mỹ, Canada, Tây Âu…, nhiều ý kiến cho rằng cần phải hiểu du khách cần gì thay vì chỉ làm những gì mình muốn. Cụ thể là khách Tây thường ít mua sắm mà chi tiêu nhiều hơn vào các dịch vụ thư giãn, giải trí. Do vậy, muốn khách chi tiêu nhiều hơn cần đầu tư sâu vào mảng này và sản phẩm, dịch vụ phải đa dạng, cung cấp nhiều cơ hội trải nghiệm cho khách.

Đặc biệt, nếu muốn níu chân họ ở lại dài ngày thì phải giữ gìn sự nguyên sơ của rừng nguyên sinh, các điểm đến luôn xanh, sạch, đẹp và văn minh. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng nên nhắm tới những du khách có tiền hoặc khách lớn tuổi từ những nước như Nhật Bản, Hàn Quốc có nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh.

Theo thống kê, năm 2016 VN đón 10 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, du lịch VN đóng góp trực tiếp vào GDP là 9,3 tỉ USD trong khi du lịch Thái Lan đóng góp 36,7 tỉ USD, Malaysia 14 tỉ USD.

“Du lịch là thế mạnh của nước ta, do vậy cần phải có các ý tưởng sáng tạo, tạo ra sự khác biệt để hấp dẫn khách. Đồng thời, quản lý tốt các nguồn thông tin phản hồi về chất lượng dịch vụ phục vụ từ du khách để có sự điều chỉnh kịp thời” - ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, gợi ý.

Phó Giám đốc Công ty Du lịch Trans Viet Nguyễn Tiến Đạt thì đề nghị cần giảm lệ phí thị thực và tăng cường quảng bá, tiếp thị một cách chuyên nghiệp. Bởi một trong những cách nhanh nhất để thu hút khách từ các thị trường cao cấp là nới lỏng chính sách visa. Đáng tiếc là trong thời gian qua chính sách về miễn visa cho năm quốc gia Tây Âu thiếu ổn định, gây khó khăn cho du khách lẫn doanh nghiệp du lịch.

Đồng quan điểm, Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch VN Hoàng Nhân Chính đề nghị ưu tiên phát triển các thị trường có mức chi tiêu bình quân lượt khách cao trên 1.300 USD như châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nga… bằng cách mở rộng chính sách miễn visa. Đồng thời mở rộng danh sách được cấp visa điện tử cho các nước Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ và Ấn Độ.

“Chính sách miễn thị thực hiện tại chưa có sự thay đổi nào lớn. Thủ tục nhập cảnh điện tử mở rộng chưa đâu vào đâu. Rõ ràng, nếu chậm hoặc không thực hiện các giải pháp trên thì hướng phát triển du lịch sẽ lệch lạc” - ông Chính nhấn mạnh.

Kéo du khách Mỹ đến Việt Nam

Tại tọa đàm thúc đẩy phát triển du lịch VN-Mỹ mới đây, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, cho hay người dân Mỹ rất đam mê du lịch. Số lượng người đi du lịch và chi tiêu của họ luôn đứng đầu thế giới. Riêng năm ngoái, tổng lượng khách Mỹ đi du lịch các nước là 80 triệu lượt, chi tiêu khoảng 2 tỉ USD.

Tuy nhiên, VN mới chỉ đón được 552.650 lượt khách, chiếm 15,6% trên tổng lượt khách Mỹ đến khu vực Đông Nam Á và hơn 10% lượng khách đến châu Á. “Vì thế cần chọn Mỹ là điểm đột phá và là một trong tốp 10 thị trường đưa khách hàng đầu đến VN” - ông Bình nói.

Để biết nhiều hơn về thị trường du lịch Mỹ, các đối tác Mỹ khuyến nghị tốt nhất là công ty lữ hành Việt nên tham gia và trở thành thành viên của Hiệp hội Du lịch Mỹ (ASTA). Bởi ASTA là hiệp hội lữ hành lớn nhất, đặc biệt với mảng đưa công dân Mỹ đi du lịch nước ngoài.

Theo Tú Uyên/Pháp luật Tp HCM

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin khác

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

(LĐTĐ) Nhằm giúp trẻ em khiếm thị được tiếp cận với công nghệ, Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp với Tập đoàn Logitem Việt Nam triển khai dự án hướng dẫn sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh cho trẻ em khiếm thị.
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), Trung tâm Thông tin Triển lãm, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm “Tiến bước dưới quân kỳ”.
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

(LĐTĐ) Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương cán bộ làm công tác Dân số và đánh giá kết quả thực hiện công tác Dân số và Phát triển năm 2024 trên địa bàn quận.
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng Google chính thức ra mắt tính năng “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trước các hành vi lừa đảo và đảm bảo an toàn trực tuyến tại Việt Nam.
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số cho 152 cộng tác viên làm công tác dân số tại cơ sở trên địa bàn.
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

(LĐTĐ) Tại Chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 18 diễn ra tối nay (19/12), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng của 60 đơn vị, tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong năm 2025.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân tổ chức Điểm tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Kỷ niệm 63 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2024) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

(LĐTĐ) Bảy giờ sáng, bầu trời qua ô cửa vẫn đùng đục một màu xám ngoét, tôi co mình trong chiếc chăn bông dày xụ, với tay lấy điện thoại mà tưởng mình lỡ bỏ quên trong tủ lạnh đêm qua. Vừa vào Facebook, lòng tôi se sắt khi thấy dòng trạng thái của một cô bạn học cũ “Mất mẹ, con mất cả mùa xuân” kèm tấm ảnh chụp đoạn tin nhắn hai mẹ con thảo luận mẫu trang trí Tết năm nào. Dòng chữ dưới cùng tấm hình "bạn không thể nhắn tin với tài khoản này" thực sự xuyên thẳng vào tim tôi lạnh ngắt.
Độc đáo nghề làm hoa tre

Độc đáo nghề làm hoa tre

(LĐTĐ) Để tưởng nhớ công ơn của Thánh Gióng, vào mỗi dịp Xuân về, dân làng Vệ Linh (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) làm ra những bông hoa bằng tre, lấy quả dành dành trên núi nhuộm vào phần tơ bông tạo nên hàng ngàn những giò hoa tre tuyệt đẹp để dâng lên đức Thánh, cầu mong Ngài phù hộ, độ trì cho nhân dân sức khỏe, phúc lộc…
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Hội và Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (1400), Nền tảng thiện nguyện MB phát động chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ người bị di chứng chất độc da cam/dioxin với thông điệp “Những mùa xuân nguyên vẹn”.
Xem thêm
Phiên bản di động