Làm sao thu hút khách ‘nhà giàu’ đến Việt Nam?

Trung Quốc trở thành thị trường chi phối du lịch Việt Nam khi chiếm hơn 31% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta.
lam sao thu hut khach nha giau den viet nam Triển lãm Thu Vọng Nguyệt thu hút khách du lịch nước ngoài
lam sao thu hut khach nha giau den viet nam TP.HCM tìm cách “hút” hàng triệu khách quốc tế
lam sao thu hut khach nha giau den viet nam Những món ăn đường phố mới nhắc đã biết "chất" Sài Gòn
lam sao thu hut khach nha giau den viet nam Tháo gỡ điểm nghẽn để tạo đà phát triển du lịch

Ngành du lịch đặt mục tiêu năm nay đón khoảng 13 triệu khách quốc tế, tăng trên 30% so với năm trước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lẫn chuyên gia cho rằng đừng thấy lượng khách tăng trưởng cao mà lấy làm tự hào. Điều quan trọng không chỉ là thu hút được nhiều khách mà quan trọng là làm sao để khách chi tiêu nhiều hơn, ở lại lâu hơn, quay lại sớm hơn và có ấn tượng tốt về du lịch Việt.

Khách đến nhiều, chi tiêu nhỏ giọt

Trong 10 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch từ châu Á đến Việt Nam (VN) tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng khách từ Trung Quốc tăng rất nóng 45,6%. Dù lượng khách đến VN tăng mạnh nhưng ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký - Hội đồng tư vấn du lịch VN, cho biết chi tiêu bình quân của du khách Trung Quốc rất thấp, khoảng 638 USD/người và nhiều thị trường khác cũng khiêm tốn, chỉ đạt 943,8 USD/người.

Đó thực sự là nghịch lý đáng buồn trong thu hút khách du lịch hiện nay. Đây cũng là lý do vì sao tăng trưởng về doanh thu không tương xứng với lượng khách đến. Đơn cử trong chín tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM đạt 4,2 triệu lượt khách, tăng 16,6% so với cùng kỳ nhưng doanh thu du lịch chỉ tăng 10%.

“Việc tăng trưởng nóng của một số thị trường sẽ đảm bảo mục tiêu tăng trưởng du lịch về số lượng nhưng không đảm bảo về chất lượng. Không chỉ vậy, nó gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng như khách sạn, sân bay, các địa danh du lịch. Sự quá tải sức chứa tại các điểm đến có thể làm giảm chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, tức phát triển thiếu bền vững” - ông Chính cảnh báo.

lam sao thu hut khach nha giau den viet nam
Du khách từ các nước phương Tây giàu có như Mỹ, Canada, Tây Âu… chi tiêu tại Việt Nam còn rất ít. Ảnh: TÚ UYÊN

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Trans Viet, nhận xét du lịch VN đang chạy theo số lượng. Ví dụ, trong năm ngoái VN đón 10 triệu khách quốc tế nhưng thị trường cao cấp như Tây Âu chỉ chiếm chưa tới 20%.

Vì sao VN chưa thu hút được khách chi tiêu nhiều như Mỹ, Úc, châu Âu? Trả lời câu hỏi này, các công ty du lịch đều có chung nhận định nguyên nhân khách đến VN chi tiêu khiêm tốn do đẳng cấp và chất lượng các dịch vụ du lịch kém. Lượng khách đi theo đoàn, khách có tiền chưa trở thành phân khúc chính mà phần nhiều là khách “Tây ba lô”. VN có khá nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhưng nhiều nơi mất vệ sinh, ô nhiễm; nạn chèo kéo, chặt chém khiến khách nản lòng.

“Đặc biệt, khâu quảng bá yếu và thiếu điểm nhấn. Chẳng hạn, đến nay nhiều thị trường trọng điểm về du lịch vẫn chưa có văn phòng đại diện du lịch để thực hiện các hoạt động quảng bá và hỗ trợ đối tác bán hàng. Các điểm đến du lịch vẫn chưa tạo ra được sự khác biệt, mới lạ, độc đáo để thu hút du khách” - đại diện một công ty du lịch lữ hành phân tích.

Sáng tạo, khác biệt

Để thu hút khách từ các nước phương Tây giàu có như Mỹ, Canada, Tây Âu…, nhiều ý kiến cho rằng cần phải hiểu du khách cần gì thay vì chỉ làm những gì mình muốn. Cụ thể là khách Tây thường ít mua sắm mà chi tiêu nhiều hơn vào các dịch vụ thư giãn, giải trí. Do vậy, muốn khách chi tiêu nhiều hơn cần đầu tư sâu vào mảng này và sản phẩm, dịch vụ phải đa dạng, cung cấp nhiều cơ hội trải nghiệm cho khách.

Đặc biệt, nếu muốn níu chân họ ở lại dài ngày thì phải giữ gìn sự nguyên sơ của rừng nguyên sinh, các điểm đến luôn xanh, sạch, đẹp và văn minh. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng nên nhắm tới những du khách có tiền hoặc khách lớn tuổi từ những nước như Nhật Bản, Hàn Quốc có nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh.

Theo thống kê, năm 2016 VN đón 10 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, du lịch VN đóng góp trực tiếp vào GDP là 9,3 tỉ USD trong khi du lịch Thái Lan đóng góp 36,7 tỉ USD, Malaysia 14 tỉ USD.

“Du lịch là thế mạnh của nước ta, do vậy cần phải có các ý tưởng sáng tạo, tạo ra sự khác biệt để hấp dẫn khách. Đồng thời, quản lý tốt các nguồn thông tin phản hồi về chất lượng dịch vụ phục vụ từ du khách để có sự điều chỉnh kịp thời” - ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, gợi ý.

Phó Giám đốc Công ty Du lịch Trans Viet Nguyễn Tiến Đạt thì đề nghị cần giảm lệ phí thị thực và tăng cường quảng bá, tiếp thị một cách chuyên nghiệp. Bởi một trong những cách nhanh nhất để thu hút khách từ các thị trường cao cấp là nới lỏng chính sách visa. Đáng tiếc là trong thời gian qua chính sách về miễn visa cho năm quốc gia Tây Âu thiếu ổn định, gây khó khăn cho du khách lẫn doanh nghiệp du lịch.

Đồng quan điểm, Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch VN Hoàng Nhân Chính đề nghị ưu tiên phát triển các thị trường có mức chi tiêu bình quân lượt khách cao trên 1.300 USD như châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nga… bằng cách mở rộng chính sách miễn visa. Đồng thời mở rộng danh sách được cấp visa điện tử cho các nước Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ và Ấn Độ.

“Chính sách miễn thị thực hiện tại chưa có sự thay đổi nào lớn. Thủ tục nhập cảnh điện tử mở rộng chưa đâu vào đâu. Rõ ràng, nếu chậm hoặc không thực hiện các giải pháp trên thì hướng phát triển du lịch sẽ lệch lạc” - ông Chính nhấn mạnh.

Kéo du khách Mỹ đến Việt Nam

Tại tọa đàm thúc đẩy phát triển du lịch VN-Mỹ mới đây, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, cho hay người dân Mỹ rất đam mê du lịch. Số lượng người đi du lịch và chi tiêu của họ luôn đứng đầu thế giới. Riêng năm ngoái, tổng lượng khách Mỹ đi du lịch các nước là 80 triệu lượt, chi tiêu khoảng 2 tỉ USD.

Tuy nhiên, VN mới chỉ đón được 552.650 lượt khách, chiếm 15,6% trên tổng lượt khách Mỹ đến khu vực Đông Nam Á và hơn 10% lượng khách đến châu Á. “Vì thế cần chọn Mỹ là điểm đột phá và là một trong tốp 10 thị trường đưa khách hàng đầu đến VN” - ông Bình nói.

Để biết nhiều hơn về thị trường du lịch Mỹ, các đối tác Mỹ khuyến nghị tốt nhất là công ty lữ hành Việt nên tham gia và trở thành thành viên của Hiệp hội Du lịch Mỹ (ASTA). Bởi ASTA là hiệp hội lữ hành lớn nhất, đặc biệt với mảng đưa công dân Mỹ đi du lịch nước ngoài.

Theo Tú Uyên/Pháp luật Tp HCM

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND nhằm tăng cường quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất trên địa bàn trong năm 2026. Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao mức độ an toàn, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hàng loạt chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đường bộ, an ninh trật tự, tài nguyên nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá vừa tổ chức chuyến đi từ thiện tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Hồng Sơn, Hà Nội), một trong những tổ chức của nhóm cộng đồng yếu thế tại địa phương cần sự hỗ trợ.
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Trong khuôn khổ “Năm Du lịch Quốc gia 2025” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hoá Việt Nam, sự kiện “100 Flavors - Michelin-Starred Chefs” chính thức diễn ra từ 23 đến 30/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế. Lần đầu tiên, 13 đầu bếp Michelin danh tiếng thế giới sẽ hội tụ tại Việt Nam, mang đến hành trình giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực quốc tế và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao Động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”, kêu gọi hỗ trợ học sinh miền Trung và Tây Nguyên vượt qua thiệt hại sau mưa lũ.
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Tại Tổ dân phố 17, Khu đô thị Mỹ Đình 1 (phường Cầu Giấy), phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cư dân.
Khởi động dự án Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026

Khởi động dự án Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026

Ngày 25/11, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã tổ chức lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026”.
Xem thêm
Phiên bản di động