Từ những vụ học sinh tự tử:

Cần chú trọng công tác tư vấn tâm lý học đường

Khi quá áp lực vì học tập, vì không đáp ứng được sự kỳ vọng quá lớn từ phía gia đình nhiều em học sinh đã lựa chọn “giải pháp” dại dột là tự tử để giải thoát. Trước thực trạng này, chuyên gia tâm lý đã có những phân tích và lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh và nhà trường.
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Giáo dục giới tính vẫn là chủ đề cấm kị trong gia đình Việt
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Hà Nội: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Ngày Tết nhắc nhớ công lao người thầy
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Rà soát việc bố trí, sử dụng sân chơi cho học sinh
can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong Giảm bạo lực học đường: Giáo viên cũng cần được tư vấn tâm lý

Những ngày này, dư luận lại một lần nữa xôn xao với câu chuyện giáo dục trước sự việc một em học sinh lớp 10 tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã gieo mình tự tử từ tầng 4 xuống sân trường trước sự chứng kiến của các thầy cô và học sinh trong trường. Trước đó, em đã để lại bức thư tuyệt mệnh nói rằng vì quá áp lực trong học tập, điểm số và không đáp ứng được kỳ vọng của gia đình nên đã quyết định tự tử.

can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong
ThS. Đàm Thị Vân Anh, Giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đáng buồn hơn, khi thực hiện thao tác tìm kiếm trên mạng Internet với nội dung “học sinh tự tử”, ngay lập tức có hàng triệu kết quả được đưa ra. Đó thực sự là những “con số biết nói”, là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh và toàn ngành giáo dục.

Trước những sự việc đau lòng đó, trao đổi với PV Báo Lao động Thủ đô, ThS Đàm Thị Vân Anh, giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, vấn đề học sinh tự tử vì áp lực học tập là điều không hiếm ở trên thế giới bởi sự yêu cầu quá cao và áp lực về cuộc sống tự mưu sinh sau này. Điều này có thể hiểu đơn giản là nếu như bạn không cố gắng học thì sau này bạn không thể có chỗ đứng trong xã hội, cuộc sống sẽ khổ cực, nghèo khó.

Chính vì áp lực này cũng như từ sự kì vọng của cha mẹ dẫn đến các em bị cuốn vào lịch trình học tập quá dày đặc, không có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi; không có sự chia sẻ với cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Và khi các bạn không đạt được thành tích như mong muốn thì bị trách mắng, buồn bực, lâu ngày không được giải tỏa dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực nên các em đã tìm đến cái chết.

Theo ThS Đàm Thị Vân Anh, sở dĩ học sinh lựa chọn giải pháp dại dột là tự tử để giải thoát, ngoài nguyên nhân do áp lực học tập, không đáp ứng được sự kì vọng quá lớn từ gia đình thì có một nguyên nhân rất quan trọng là do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi. Hầu hết các em đều trong độ tuổi dậy thì, giai đoạn mà có sự khủng hoảng lứa tuổi rất lớn. Các em trong độ tuổi này có nhu cầu khẳng định bản thân cao, cái tôi lại lớn, hay hành động theo cảm tính và không nghĩ đến hậu quả sau đó.

Cũng trong độ tuổi này, nhiều em có sự khép kín, sống nội tâm, không dễ chia sẻ suy nghĩ với người khác (hoặc có thể do các em thấy không có người hiểu mình, không có người muốn lắng nghe mình,…); không bộc lộ cảm xúc ra nên cha mẹ, thầy cô không để ý và khó nhận biết rằng các em đang gặp vấn đề. Vì thực tế, nhiều em vẫn học giỏi, đi học bình thường, không biểu lộ bất cứ điều gì gọi là “có vấn đề” cả.

can chu trong cong tac tu van tam ly hoc duong
Nhiều học sinh lựa chọn giải pháp tự tử để giải hoát khỏi áp lực học tập. Ảnh minh họa

Ngoài ra, cũng cần kể đến nguyên nhân nữa là do các em chưa đủ kinh nghiệm sống, chưa có những kĩ năng ứng phó với các vấn đề mâu thuẫn nảy sinh trong các mối quan hệ (với bạn bè, thầy cô, gia đình,…); chưa biết vượt qua những áp lực,… dẫn đến hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ và cũng có thể do các em bị ảnh hưởng xấu của mạng xã hội, internet, các trò game bạo lực,…

Từ thực tế và những nguyên nhân trên, theo ThS Đàm Thị Vân Anh, nhà trường không nên vì bệnh thành tích mà tạo áp lực cho học sinh. Cha mẹ cũng hãy hiểu và làm bạn với con nhiều hơn, chia sẻ và lắng nghe các em để cùng động viên, khích lệ con; đồng hành cùng con vượt qua áp lực cuộc sống và khủng hoảng lứa tuổi để tránh xảy ra những sự việc đau lòng.

“Tôi rất muốn nhấn mạnh đến vai trò của công tác tư vấn tâm lý học đường. Các bậc phụ huynh, thầy cô phải là những chuyên gia tâm lý; nhưng để thực sự đảm bảo sự tác động sâu và những sự hỗ trợ kịp thời có tính chuyên môn cao thì mỗi nhà trường cần có những phòng tâm lý học đường và chuyên gia tâm lý trường học làm việc tại đó. Những chuyên gia này được đào tạo cơ bản về vấn đề tâm lý học sinh, về vấn đề phòng ngừa, phát hiện và kịp thời hỗ trợ các em bất cứ lúc nào khi các em cần.” – ThS Đàm Thị Vân Anh chia sẻ.

Mong rằng các em học sinh sẽ được thoải mái sống đúng với độ tuổi hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò, không phải chịu áp lực học hành, được vui chơi, được chia sẻ, được lắng nghe và nụ cười luôn thường trực trên môi.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động