Cần chính sách đặc thù để phát triển tài năng thể dục thể thao cho TP.HCM

(LĐTĐ) Đó là nội được nhiều thành viên trong Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân (HĐND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đặt ra tại buổi khảo sát và làm việc với Trường THPT năng khiếu Thể dục Thể thao ngày 27/4 về một số chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên theo Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND của HĐND TP.HCM.
TP.HCM: Nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp Lãnh đạo TP.HCM dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Nhiều đường bay từ TP.HCM kín chỗ dịp Lễ 30/4

Tại buổi làm việc cô Nguyễn Thị Yến Phương - Hiệu trưởng Trường THPT năng khiếu Thể dục Thể thao (TDTT) cho biết, do toàn bộ bộ phận đào tạo chuyên môn được tách ra để di chuyển về cơ sở Lê Đại Hành (nay là Trung tâm TDTT Phú Thọ) để tập luyện vào năm 2012, nên nhà trường chỉ còn chức năng chính là thực hiện giảng dạy văn hóa cho đối tượng học sinh 3 tuyến của TP.HCM. Vì vậy, nhà trường không tiếp cận được các chế độ, chính sách đặc thù dành cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên theo Nghị quyết 05 của HĐND TP.HCM.

Bên cạnh đó, căn cứ Quyết định 796/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM về việc tổ chức lại Trường THPT năng khiếu TDTT về trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM quản lý. Sau khi tổ chức lại, nhà trường đã thực hiện tốt chức năng cũng như nhiệm vụ trong việc thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT, được bố trí thời gian học tập các môn văn hóa và thời gian tập luyện môn năng khiếu thể thao đang được đào tạo, huấn luyện, được hưởng chế độ chính sách ưu tiên đúng quy định…

Cũng theo cô Phương, đặc thù của nhà trường hiện nay so với các trường năng khiếu khác đó là đối tượng học sinh tham gia các kỳ thi đấu tập huấn thường xuyên, thời gian kéo dài… nên nhà trường phải tổ chức sắp xếp học trực tuyến, dạy phụ đạo lại cho các em sau khi thi đấu xong nên không được thuận lợi, đặc biệt là về cơ sở vật chất sân bãi tập luyện không đáp ứng với nhu cầu thực tế…

Cần chính sách đặc thù để phát triển tài năng thể dục thể thao cho TP.HCM
Lãnh đạo Trường THPT năng khiếu Thể dục Thể thao báo cáo với Đoàn giám sát của HĐND TP.HCM.

“Để vượt qua giai đoạn khó khăn, trong năm học 2023 - 2024, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm TDTT Hoa Lư để tổ chức hoạt động tuyển sinh, đào tạo, tập luyện các lớp năng khiếu như huấn luyện 10 môn năng khiếu về bóng bàn, bóng rổ, cờ vua, cờ tướng, điền kinh, vovinam, taekwondo… Riêng từ năm học 2026 - 2027 trở đi, khi có cơ sở mới đi vào hoạt động, dự kiến nhà trường sẽ tiếp tục duy trì 10 môn học trên, đồng thời phát triển thêm 5 môn mới gồm bóng đá, bóng chuyền, đá cầu, cầu lông, bi sắt”, cô Nguyễn Thị Yến Phương - Hiệu trưởng Trường THPT năng khiếu Thể dục Thể thao cho biết thêm.

Tại buổi làm việc, ông Dương Trí Dũng - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM đánh giá, Nghị quyết 05 của HĐND Thành phố đã thể hiện được sự quan tâm rất lớn của Thành phố về các chế độ dinh dưỡng, chính sách đặc thù dành cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên năng khiếu TDTT. Tuy nhiên, các trường năng khiếu hiện đang rất trăn trở vì không xác định được học sinh năng khiếu của mình thuộc nhóm đối tượng và hưởng chế độ như thế nào nếu xét theo Nghị quyết 05 của HĐND Thành phố.

“Từ thực tế trên, Sở GD&ĐT Thành phố kiến nghị với Đoàn khảo sát tham mưu để HĐND TP.HCM xem xét điều chỉnh Nghị 05 để phù hợp hơn với các nhóm đối tượng được hưởng chế độ theo chính sách này. Qua đó, tạo điều kiện cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên yên tâm tập luyện, phát huy tối đa về mặt chuyên môn nhằm góp phần vào thành tích cao cho thể thao Thành phố.”, ông Dương Trí Dũng kiến nghị.

Cần chính sách đặc thù để phát triển tài năng thể dục thể thao cho TP.HCM
Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội thuộc HĐND TP.HCM phát biểu tại buổi giám sát.

Kết luận buổi làm việc, ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội thuộc HĐND TP.HCM cho rằng, là một trường năng khiếu của Thành phố, chuyên đào tạo các vận động viên TDTT cho toàn Thành phố nhưng trong năm học 2022 - 2023, Trường THPT năng khiếu TDTT chỉ có 41 học sinh năng khiếu rải rác ở 15 bộ môn. Vì thế nhà trường và ngành giáo dục Thành phố cùng Sở Văn hóa - Thể thao Thành phố cần nghiên cứu chính sách thu hút nhiều học sinh năng khiếu hơn nữa trong các năm học tiếp theo, để đào tạo ra nhiều nhân tài cho ngành thể thao TP.HCM nói riêng và nước nhà nói chung.

“Qua buổi khảo sát này, HĐND Thành phố đề nghị các đơn vị có báo cáo ngay hoặc tham mưu đưa ra các đề xuất nhằm tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên yên tâm tập trung tập luyện. Nếu thấy không hiệu quả, có thể dừng triển khai dự án Trường năng khiếu TDTT ở huyện Củ Chi để tránh gây lãng phí ngân sách của Thành phố”, ông Cao Thanh Bình nhấn mạnh.

Đăng Khoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, diễn ra chiều 2/5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

(LĐTĐ) So với một số nước khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, tổng số lượng đầu tư cũng như nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn. Lý do cơ bản, các startup của Việt Nam chưa tạo sức hấp dẫn đủ mạnh, chưa hướng đến sản phẩm dịch vụ có tính đột phá, dựa trên công nghệ cao, sáng chế mới.
Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990), ngụ tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

(LĐTĐ) Sáng 1/5, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ công tác của đơn vị đã nhặt được chiếc ví và liên hệ thông báo cho người dân đến nhận lại.

Tin khác

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

(LĐTĐ) Từ nay tới cuối năm học 2023 - 2024, các nhà trường có trách nhiệm duy trì nghiêm túc nền nếp dạy và học; tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để quản lý con em mình; thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tới học sinh về các nguy cơ có thể gây mất an toàn khi tham gia các hoạt động tại cộng đồng, khi di chuyển trên đường đi học...
Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

(LĐTĐ) Nhằm giúp thí sinh tự do thuận tiện đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi. Đây là các địa điểm thu nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh tự do trên địa bàn Thành phố.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động