Cám dỗ chết người trong “thế giới ngầm” vàng tặc

Cả ngày những phu vàng còng lưng chui rúc trong hầm đào bới, đối mặt với nguy cơ tai nạn sập hầm bất cứ lúc nào. Nhóm khác trầm mình dưới nước lạnh giá, độc hại để đãi đất gom chút vàng cám. Nhưng tối đến, những con người này lại đem những “đồng tiền xương máu” đốt sạch vào canh bạc đỏ đen, dâng cho nàng tiên nâu, gái mại dâm…

54252Sau cuộc nhậu say bí tỉ, 4h sáng hôm sau khi chuông báo thức vang lên, tất cả mọi người đều uể oải, chuẩn bị lên bãi khai thác. Trong cái giá lạnh sớm mai, các phu vàng sì sụp tạm bát mì tôm trứng rồi vội vã khoác lên mình những bộ quần áo lấm lem bùn đất vứt đống ở góc nhà. Tùy vào công việc được giao trước đó, họ tìm đến góc nhà mà lấy cuốc, thuổng, xẻng, xô chậu, bao tải, dây thừng, dao phát…

Theo mọi người, tôi khoác bộ quần áo lao động, nhanh nhảu đến góc nhà lấy “đồ nghề”. Khi không biết bắt đầu từ đâu thì Trương bảo tôi mới làm, nên cứ quan sát công việc của mọi người, trước mắt đứng ở cửa hang để kéo đất ra, chuyển cho người tuyển vàng ở mó nước.

Trong hơi sương lạnh, chúng tôi mỗi người một chiếc đèn pin đeo trên trán, tiến đến thung lũng gần đó. Theo quan sát của tôi, một vạt rừng bị gọt trọc, còn trơ lại đất với nham nhở những hố, bạt che chắn. Những cái hang được trống tạm bằng những thanh gỗ đơn sơ, yếu ớt ngay cửa hang chỉ vừa một người chui vào, cứ thế đào vào vách núi, tạo ra những cái “hàm ếch” mỏng manh có thể đổ ụp xuống, chôn vùi phu vàng bất cứ lúc nào. Điều này là chính xác, bởi báo chí từng đưa tin rất nhiều về những vụ tai nạn sập hầm do cách đào vàng tự phát kiểu này.

Theo sự phân công của trưởng nhóm, cứ 3 người một hố, người vào đào đất, người chuyển ra và người tuyển vàng. Êkip của tôi có Tuấn và Kiên “nhỏ”. Tuấn có nhiệm vụ chui vào hang đào, tôi ít kinh nghiệm thì kéo đất ra, còn Kiên thì tuyển vàng. Theo đó, cứ khi nào thấy Tuấn giật dây thì tôi kéo chiếc bao tải được buộc túm đầu bằng dây thừng ra, chuyển cho Kiên. Cứ như thế, khoảng 15 -20 phút, tôi lại ì ạch kéo lê một bao tải đất nhỏ ra ngoài rồi khuân đến cho Kiên. Thoắt cái, trời đã sáng, trước mắt tôi dần hiện ra một khoảng trống đất đỏ bạt ngàn với những tấm bạt che chắn, hố đào nham nhở cùng cả trăm con người thập thò bên miệng hang và vùng nước quanh đó.

Khi trò chuyện với Kiên, tôi được biết, để có một bãi đất khai thác vàng như thế này, các chủ bưởng phải là dân anh chị rắn mặt, không ngại va chạm mới giành giật nổi. Khi trúng mánh, gặp được vỉa có nhiều vàng thì tất cả phải kín tiếng, kẻo bị đội khác đem quân đến chiếm hoặc cướp ngay. Chuyện bị tai nạn sập hầm vẫn thường xuyên xảy ra. Các phu vàng khi đã vào đây làm việc thì phải xác định rằng, chết là mất mạng. Lý do là bởi, các chủ bưởng thường ém thông tin, có sập hầm chết người, cũng để nguyên đó. Chủ bưởng nào tử tế lắm còn bồi thường một ít tiền cho gia đình người gặp nạn. Nhưng trường hợp này hãn hữu lắm, bởi nếu đem tiền về cho gia đình người gặp nạn, không may thông tin bị lộ, công an vào cuộc thì chết cả nút.

Công việc thường ngày của phu vàng.

54253Chỉ đứng ngoài kéo đất, tôi đã thấy toát mồ hôi, người mỏi rã rời, ấy vậy mà những người khác vẫn hùng hực, đào đãi như chẳng biết mệt là gì. Thấy tôi thắc mắc, Kiên bảo rằng, trưa nay về, cho tôi một liều, chiều là khỏe như vâm ngay. Theo Kiên, hầu hết các phu ở đây có được sự dẻo dai như vậy không phải do sức khỏe tốt hay làm quen việc gì, tất cả là nhờ chơi “hàng trắng”. Thấy Kiên bảo vậy, tôi vội hỏi: “Lương 4 triệu, cộng với ăn chia phần trăm khi đào được vàng cùng lắm mỗi người khoảng 10 triệu, lấy tiền đâu mà chơi hoài như thế?”.

Kiên thở dài bảo: “Nếu không dùng “hàng” thì lấy đâu ra sức mà làm việc. Đầu tiên dùng thử để có sức khỏe, dùng mãi thành nghiện, không có thì không thể làm việc được. Đây chính là cái thòng lọng vô hình siết cổ phu vàng mà các chủ bưởng thường sử dụng. Biết vậy, nhưng ở chốn lao động vất vả, buồn chán, tiền lại sẵn nên chẳng mấy người thoát được thứ cám dỗ chết người đó. Như em đây chẳng hạn, gần 2 năm rồi đã gửi được đồng nào về nhà đâu”.

Không chỉ có Kiên, sau này hỏi ra, tôi mới biết, những phu vàng ở đây đa phần đều nghiện. Tiền làm ra đều bay theo làn khói trắng và những cuộc chơi vô bổ khác. Nhiều người, đi biền biệt cả năm trời, nhưng chẳng gửi được đồng nào về cho bố mẹ, vợ con ở quê. Mà có về được quê thì cũng đã “thân tàn ma dại” khi nghiện quặt quẹo, lao lực, bệnh tật, thậm chí là nhiễm HIV…

Sau bữa trưa ăn vội, nghỉ ngơi được khoảng gần tiếng đồng hồ, chúng tôi lại bắt đầu vào công việc. Tận dụng thời gian nghỉ giải lao, hay khi chuyển đất cho Kiên, tôi thường lợi dụng để “học nghề”. Có lẽ vì tôi được giới thiệu là em của anh Trương nên Kiên cũng chẳng đề phòng, nhiệt tình kể hết về những “mặt trái” ở nơi nghiệt ngã này.

“Đừng có nói là trong bãi vàng tặc này sống ngoài vòng pháp luật. Luật ở đây khắc nghiệt hơn nhiều, đó là luật rừng. Tất cả mọi chuyện đều có thể được giải quyết bằng tiền và… nắm đấm. Khỏe sống, yếu chết. Chẳng có tình thương hay nhân nghĩa. Đã dính vào cái nghiệp này, chẳng mấy ai có thể lành lặn ra được mà sống trong giàu sang phú quý. Kể cả chủ bưởng”, Kiên chia sẻ.

Ngồi bên cạnh, Tuấn tiếp lời, vẻ dặn dò: “Bất kể ban đêm hay ban ngày, chú đừng có dại mà đi khỏi bãi của mình một mình bởi ở đây có hẳn một đội quân… săn người. Lang thang mà chẳng may gặp chúng, chú sẽ bị bán cho các bãi khác, lúc ấy chỉ có tàn đời. Bởi chúng cai quản nghiêm ngặt lắm, chỉ cần có ý định bỏ trốn là chúng thủ tiêu ngay. Ở đây là vậy, anh không dọa chú đâu…”. Nghe thấy Tuấn bảo vậy, tôi không khỏi rùng mình, sợ hãi…

Tiệc đêm

Sương xuống nhanh, bóng tối bao trùm cả vùng núi Lũng Mòn thì cũng là lúc chúng tôi dọn đồ đạc về lán. Chẳng biết vì lạnh hay vì hiếm nước sạch, tôi chỉ thấy mọi người lột bỏ quần áo vứt vào góc nhà, ra rửa qua loa rồi ngồi ngay vào mâm cơm. Khi tôi đi tắm vào, mọi người đã ngồi đông đủ, quây quần bên mâm rượu. Tìm cho mình chỗ ngồi, tôi bắt đầu nhập cuộc. Rượu được rót ra, mọi người vui vẻ chúc tụng. Với họ, cơm có thể thiếu, nhưng rượu thì lúc nào cũng phải đầy.

Tàn tiệc rượu, tôi thấy từng tốp 3 – 4 người túm tụm vào góc nhà. Vốn đã thấy điều lạ ngay từ hôm qua, nhưng hôm nay tôi mới để ý, tiến đến xem mới biết họ đang sử dụng xì ke, ma túy.

Thấy tôi ngó nghiêng, Kiên vội tiến đến, kéo tay tôi lại mâm rượu, giọng lè nhè: “Họ dùng hàng trắng đấy, em khuyên anh đừng có dây vào. Anh em ngồi uống rượu đi, tí em dẫn đi tìm “hoa”…”.

Khi Kiên vừa dứt, phu vàng tên Sơn ngồi bên cạnh lè nhè theo: “Làm việc vất vả, tình người thiếu thốn, nên mọi người khó tránh khỏi cám dỗ của ma túy lắm. Trước đây em cũng đã dùng thử một lần, bị sốc, người tím tái, nằm đơ ra sàn nhà, miệng sùi bọt, tí chết. Từ đó em sợ, chẳng dám dùng thử nữa”. Ở đây, 10 người thì có đến 7 – 8 nghiện.

 

Tôi, Kiên và Sơn trò chuyện được một lúc thì những phu kia cũng chơi “hàng” xong. Một số người nháy nhau đi “hóng mát”, số còn lại thì chia ra thành hai bàn chơi bài. Kiên cáo mệt đi ngủ trước, còn tôi theo Sơn đi “hái hoa rừng”.

Theo chân Sơn, khoảng 10 phút, chúng tôi có mặt tại một cái lán nhỏ bày bán tạp hóa. Bà chủ tên Hoa, ngoài 50 tuổi, béo núc ních, niềm nở mời khách. Tại quán lúc này cũng có vài cô gái và mấy người đàn ông đang ngồi nói chuyện rôm rả. Chọn một chiếc bàn nhỏ để ngồi, khi bà Hoa đến, Sơn hỏi luôn: “Còn em nào không bà chủ?”. “Các chú chờ chút, sắp hết giờ rồi. Có uống gì chị lấy cho”, bà Hoa nhanh nhảu trả lời.

Trong lúc chờ đợi, tôi giả vờ đi vệ sinh. Trong bóng tối nhờ nhờ, tôi thấy, những ô nhỏ được ngăn tạm bằng tấm bạt mỏng tang. Bên trong những ô nhỏ đó phát ra những tiếng cười nói, trêu đùa, tiếng thở dốc, ọp ẹp, rên rỉ bệnh hoạn.

Khi tôi đang quan sát thì bà Hoa đi vào, giọng thẽ thọt: Gì mà cuống lên thế, chờ tí nữa, các em xong sẽ ra.

Qua câu chuyện của Sơn, tôi được biết, bà Hoa cũng từng là trưởng bưởng của mấy bãi khai thác. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, bà này đã từng có đến cả bao tải vàng. Khi đã kiếm tiền quá đủ, mọi người trong bãi thấy Hoa biến mất một thời gian dài. Đi đâu không ai rõ nhưng khoảng 2 năm trở lại đây bà xuất hiện, lập một lán bán tạp hóa và quy tụ nhiều cô gái trẻ về đây phục vụ “tới bến” cho anh em “đói tình”.

Khoảng 15 phút chờ đợi, Sơn được dẫn vào phòng “sung sướng”, còn tôi phải ngồi đợi tiếp, lúc này mới có thời gian bắt chuyện với bà Hoa. Theo bà Hoa, trước đây bà cũng giàu có lắm, nhưng khi về quê với gia đình được một thời gian thì cay đắng khi chồng và 2 hai thằng con trai đều nghiện ma túy nặng, họ cứ rủ nhau “ăn đất” vì sốc thuốc, vì nhiễm HIV. Chồng con chết hết, chán nản nên bà quay lại với bãi vàng như một cái nghiệp…

Kỳ III: Nỗi đau sau giấc mộng vàng

Hùng – Cường

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động