Cách đơn giản để biết rau "ngậm" hóa chất hay không

Bằng phương pháp lựa chọn cảm quan, người tiêu dùng có thể chọn được một mớ rau ít nhất là an toàn về mặt bề ngoài từ màu sắc đến mùi vị.
Rau cải bắp - món ngon chữa được nhiều loại bệnh
Báo động rau “ngấm” thuốc bảo vệ thực vật vượt mức
Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao
Cần quản lý chặt việc gắn tem rau sạch

Trước thực tế “rau bẩn” rau phun chất kích thích và rau nhiễm hóa chất (tồn dư thuốc bảo vệ thực vật), rất nhiều người tiêu dùng hoang mang và thắc mắc làm sau để mua được một mớ rau an toàn, không “ngậm” hóa chất.

Trước băn khoăn của người dân, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS Lâm Quốc Hùng – Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế) về vấn đề này.

Theo TS Lâm Quốc Hùng, để có được một sản phẩm rau an toàn thì gốc rễ của vấn đề đó chính là việc giám sát từ cơ sở sản xuất rau. “Nếu nhìn bằng mắt thường, không qua test, xét nghiệm thì ngay cả chuyên gia cũng không thể khẳng định được mớ rau đó có tồn dư hóa chất hay không? Vì thế rất khó để đưa ra một cách lựa chọn rau an toàn bằng mắt thường”, TS Hùng cho hay.

Tuy nhiên, để có được mớ rau “tạm an toàn” đến tay người tiêu dùng thì vai trò của người kinh doanh là vô cùng quan trọng. “Đối với người kinh doanh, trước hết phải nâng cao trách nhiệm khi kinh doanh, điều đó được thể hiện qua việc không chỉ tìm hiểu rõ nguồn gốc của cơ sở sản xuất rau, mà còn bằng cảm quan của mình, đánh giá tình trạng của rau khi đưa vào sạp kinh doanh.

Cách đơn giản để biết rau
Chọn rau bằng cảm quan sẽ giúp có được bó rau ngon và "tạm an toàn".

Chủ cơ sở kinh doanh có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như: màu sắc, mùi vị và độ nhớt của rau. Tôi tin rằng, với kinh nghiệm bản thân những người kinh doanh nếu lựa chọn kỹ càng thì sẽ có được mớ rau đảm bảo.

Tôi lấy ví dụ như rau ngót, nếu rau xanh mơn mởn, màu sắc khi nhìn vào không có sự tác động của môi trường mà phát triển quá nhanh, mùi vị của rau không còn thơm, nồng và không có độ nhớt dính tay thì chứng tỏ rau có vấn đề”, TS Hùng cho hay.

Ngoài những người kinh doanh, để chọn được rau an toàn và đảm bảo thì chính người tiêu dùng cũng phải hết sức lưu ý. “Đối với người tiêu dùng, ngoài việc mua rau ở nơi đủ tiêu chuẩn kinh doanh thì cũng phải dùng cảm quan để lựa chọn rau. Khi mua rau về nhà, cần phải đảm bảo quy trình vệ sinh sơ chế như: ngâm, rửa nước dưới vòi, để ráo nước …Tôi nghĩ rằng, với việc làm đó thì việc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật cũng như các tạp chất trên rau sẽ được giảm đến mức tối đa”, TS Hùng khuyến cáo.

Còn theo bà Đỗ Thanh Minh (Phó giám đốc Trung tâm khuyến nông Hà Nội) để chọn được rau an toàn cần phải dựa vào một số dấu hiệu như, vẻ bề ngoài rau sạch thường không bóng bẩy láng mướt như loại vẫn được phun thuốc kích thích. Lá và thân hơi cứng, ít có vẻ mơn mởn. Điều này không chỉ đúng với các loại rau muống, ngót, cải mà còn thấy cả ở cải bắp: Lớp vỏ ngoài có vẻ khô cứng hơn, ít độ bóng.

Củ quả an toàn thường không được ngâm thuốc để bảo quản trong thời gian dài nên phần cuống vẫn còn tươi, trong khi những loại khác có thể quả vẫn đẹp nhưng phần cuống không còn hoặc quá "cũ kỹ".

Những quả cà chua sạch thường không có màu đồng đều mà thường chỗ vàng chỗ đỏ do được để chín tự nhiên, những chỗ ít ánh mặt trời hơn sẽ chín chậm. Trong đống cà chua, cũng có những quả xanh hơn quả khác. Do không qua quá trình giấm nên phần cuống cà chua sạch thường vẫn cứng. Các loại rau cải thường vẫn có những cái lỗ do sâu gây ra.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm công bố kết khảo sát về hàm lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ở một số loại rau lá xanh như: rau muống, rau ngót, rau mùng tơi...khiến dư luận không khỏi lo lắng, khi tồn dư hóa chất ở các loại rau này đều vượt ngưỡng cho phép.

Trong số 120 mẫu rau được lấy tại 150 quầy kinh doanh tại 6 chợ ở Hà Nội, có đến 13/120 mẫu xét nghiệm định lượng xác định có tồn dư hóa chất Carbofuran vượt giới hạn cho phép (chiếm 10,83%); 12/120 mẫu (10%) có tồn dư hóa chất Cypermethrin. Có 9/120 mẫu rau tồn dư cùng lúc cả hai loại hóa chất trên (chiếm 7,5%).

Ngoài ra, trong số 40 mẫu có tồn dư thuốc BVTV, có 38 mẫu là rau sản xuất tại Hà Nội, 2 mẫu là rau sản xuất tại tỉnh khác. Trong đó, 14/40 là rau muống; 21/40 là rau ngót và 5/40 mẫu rau mồng tơi có tồn dư thuốc BVTV. Kết quả nghiên cứu này được công bố tại Hội thảo khoa học về y tế dự phòng tổ chức tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư.

Theo Lê Phương (Khám phá)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (22/5), Quốc hội bầu Chủ tịch nước

Sáng nay (22/5), Quốc hội bầu Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Theo Chương trình, sáng nay (22/5), Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau khi Nghị quyết bầu Chủ tịch nước được thông qua, Chủ tịch nước sẽ tiến hành tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Bằng lăng sau cơn mưa

Bằng lăng sau cơn mưa

(LĐTĐ) Bằng lăng sau cơn mưa nở rộ, sắc tím của hoa trải dài trên con phố nhỏ. Màu tím ấy không chỉ là sắc màu của loài hoa mà còn là màu của những kỷ niệm xưa cũ, của những nỗi lòng luyến lưu chưa bao giờ phai nhạt. Dưới hàng cây bằng lăng, lòng người như thắt lại với bao hoài niệm về một thời đã qua, về những ký ức tươi đẹp ngày mà mưa từng làm ướt đôi vai người ấy.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thăm, tặng quà nhân viên y tế khó khăn tại 10 cơ sở

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thăm, tặng quà nhân viên y tế khó khăn tại 10 cơ sở

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà cán bộ, nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn tại 3 đơn vị, gồm: Bệnh viện 09, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây và Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm và thương mại Sohaco.
Hà Nội: Hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31/5

Hà Nội: Hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31/5

(LĐTĐ) Liên quan đến công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, phải hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh trước ngày 31/5.
Trường đại học phải xét tuyển tất cả phương thức đã công bố

Trường đại học phải xét tuyển tất cả phương thức đã công bố

(LĐTĐ) Một trong những yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đối với các cơ sở giáo dục đại học trong kỳ tuyển sinh năm 2024 là trong trường hợp các trường sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển, thì phải tổ chức xét tuyển tất cả các phương thức, tổ hợp xét tuyển cho thí sinh theo đề án đã công bố.
Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, người sử dụng lao động trả tiền lương giúp việc gia đình cao hơn mức lương tối thiểu vùng trong khu vực, dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua mạng xã hội Facebook qua tài khoản "Nguyễn Kiên...".

Tin khác

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở Hà Nội đã qua đời

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở Hà Nội đã qua đời

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng điều trị tích cực, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở quận Long Biên (Hà Nội) đã tử vong vào trưa 21/5.
Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10/5 đến 17/5), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 16 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, số ca mắc sốt xuất huyết tăng.
Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

(LĐTĐ) Sau nhiều năm kết hôn chưa có con, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tưởng chừng hết hy vọng. Nhưng nhờ khoa học phát triển, cùng với sự hỗ trợ sinh sản, nhiều gia đình hiếm muộn đã “chạm” tới hạnh phúc thiêng liêng, hiện thực hóa được giấc mơ làm cha, làm mẹ.
Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực thể nặng. Việc phẫu thuật giúp cải thiện về hô hấp, tuần hoàn và thẩm mỹ cho bệnh nhân.
Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm này cơ quan chức năng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nói trên.
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

(LĐTĐ) Sáng 19/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng” 2024 và Kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện (2009 - 2024) với chủ đề "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin sinh phẩm, trong đó có các vắc xin mới được đặc biệt chờ đợi như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

(LĐTĐ) Theo các công nhân này, vào bữa trưa cùng ngày xảy ra ngộ độc thức ăn, công nhân có ăn các món như thịt heo kho dưa, chả cá chiên, rau cải thảo luộc, canh bầu; còn bữa chiều tăng ca từ 16h15 đến 18h có 400 người ăn món mì quảng gà.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi nhờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Xem thêm
Phiên bản di động