Cần quản lý chặt việc gắn tem rau sạch

Tình trạng trà trộn rau bẩn với rau sạch nhằm thu lãi khủng trong thời gian qua khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang về chất lượng sản phẩm. Nhằm giúp người tiêu dùng (NTD) dễ nhận biết rau an toàn (RAT), đồng thời bảo vệ quyền lợi của các cơ sở sản xuất, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội đã tiến hành thí điểm gắn tem, nhãn nhận diện cho RAT tại các vùng sản xuất rau. Từ đó nguồn gốc cũng như hành trình các sản phẩm rau sạch đến tay người tiêu dùng đều được kiểm soát chặt chẽ.
TP.HCM: Rau vào siêu thị - liệu có sạch?
Hàng loạt siêu thị Hà Nội dính scandal “rau sạch”
Nhập nhèm rau sạch, rau bẩn

Người tiêu dùng “thỏa hiệp” với rau bẩn

Theo số liệu điều tra của Chi cục Bảo vệ thực vật, mỗi ngày có khoảng 400 tấn rau, củ, quả của các tỉnh được tiêu thụ tại Hà Nội với đa dạng chủng loại theo mùa vụ. Đáng lưu ý là rau của các tỉnh đều chưa được dán tem nhận diện, chưa có thông tin nguồn gốc. Ngoài ra, mỗi ngày có khoảng 200 tấn rau, củ, quả nhập từ Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Hà Khẩu (Lào Cai)… Lượng rau, củ, quả này đã được bao gói hoặc được đặt vào các rổ nhựa, có dán nhãn nhưng không phải bằng tiếng Việt. Rõ ràng, vấn đề ATTP của các loại rau cung ứng cho TP Hà Nội chưa được kiểm soát. Thêm vào đó, các quy định, chính sách tiêu thụ RAT còn nhiều vướng mắc, người sản xuất chưa chứng minh được chất lượng và người tiêu dùng chưa có niềm tin vào sản phẩm.

Bên cạnh đó, công tác quản lý còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng nhập nhèm giữa rau sạch, rau bẩn Đây đang là một thực trạng gây nhức nhối dư luận, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm.

Cần quản lý chặt  việc gắn tem rau sạch
Dán tem cho rau an toàn dần lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng

Cuối năm 2014, Công ty TNHH Sản xuất và chế biến RAT Ba Chữ được phát hiện lấy rau không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Minh Khai (Hà Nội) rồi đóng gói, dán nhãn mác, tem và "tuồn" vào các siêu thị. Trước thông tin trên, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều cơ sở, siêu thị trên địa bàn, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng rau, củ, quả. Theo đó, 50% các mặt hàng được bày bán có dán nhãn, tuy nhiên không có nhiều sản phẩm được dán tem RAT; số còn lại hầu hết không có bất cứ tem nhãn nào mà chỉ được đóng gói thô sơ... Đầu tháng 6/2015, Thanh tra Sở NN&PTNT cùng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường, CATP Hà Nội đã phát hiện ông Lê Văn Kiên (HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Đạo Đức, Vân Nội, Đông Anh) đã tổ chức thu mua rau, củ tại chợ đêm Yên Nhân, Tiền Phong, Mê Linh, sau đó sơ chế tại nhà rồi tiêu thụ tại một số hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.

Trước hàng loạt những thông tin trên, nhiều người tiêu dùng tỏ ra hoang mang. Chị Nguyễn Xuân Lan (Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: "Tôi đi nhiều siêu thị lớn như BigC, Metro,... nhưng ít thấy rau, củ được dán nhãn. Tôi nghĩ là siêu thị lớn thì phải đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên thời gian gần đây có hàng loạt những thông tin cảnh báo về nguồn gốc mập mờ của những loại rau sạch này thì tôi sẽ quyết định mua tại các chợ truyền thống, thay vì việc phải ra vào siêu thị vừa mất thời gian lại tốn kém tiền bạc...”. Trong khi đó, không ít người tiêu dùng tỏ ra “thông thạo” thị trường cho rằng, việc mua rau sạch, cũng như nhiều mặt hàng thực phẩm khác hiện "khó hơn mua vàng". Trong khi đó nhu cầu người dân lại cao mà các cơ sở kinh doanh RAT thật thì ít, nên mới nảy sinh ra việc trà trộn những loại rau thiếu an toàn để dễ bề thu lợi...

An toàn từ gốc đến ngọn

Hiện tại, nhu cầu tiêu dùng rau xanh của Hà Nội vào khoảng 2.000 - 3.000 tấn/ngày. Từ năm 2009, UBND TP đã phê duyệt Đề án sản xuất và tiêu thụ RAT giai đoạn 2009 - 2016, trong đó hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng các vùng rau với tổng kinh phí 813 tỷ đồng.Trong năm 2014, Sở NN&PTNT đã rà soát, định vị được thêm 500ha RAT để tập trung quản lý và sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Cùng với diện tích RAT được quản lý, còn có khoảng 7.000ha trồng rau các loại. Như vậy, với 12.000ha canh tác rau, mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu rau xanh của người dân Thủ đô. Số còn lại phải nhập của nhiều địa phương khác và từ Trung Quốc.

Nói về nguyên nhân khiến việc tiêu thụ RAT trên địa bàn TP gặp khó khăn trong thời gian qua, ông Lê Xuân Trường – Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội, thẳng thắn nhận định: Hiện nay, sản phẩm RAT sản xuất ra là rất lớn nhưng lượng tiêu thụ lại khá khiêm tốn. Để có RAT đòi hỏi nhiều khoản chi phí như: Sơ chế, bảo quản, mặt bằng sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, rau là mặt hàng sử dụng trong ngày nên lợi nhuận không cao. Song, nguyên nhân lớn nhất là NTD chưa thay đổi thói quen mua rau, chưa có niềm tin với sản phẩm RAT. Do đó, việc cấp tem, nhãn được coi là bước đột phá khẳng định chất lượng, nguồn gốc của RAT và quan trọng nhất là tăng niềm tin đối với NTD.

Để giúp người tiêu dùng phân biệt đâu là tem thật, tem giả, đồng thời thuận tiện cho việc kiểm tra và quản lý về tính trung thực của các cơ sở rau an toàn, ông Trường cho biết thêm: “Tính đến hết năm 2014, toàn TP đã có 39 cơ sở (DN, HTX) tham gia thí điểm gắn tem nhận diện "RAT Hà Nội". Mỗi cơ sở được cấp một mã số đóng lên tem nhận diện để phục vụ tra cứu và truy xuất nguồn gốc. Nhằm quản lý, phân loại các vùng trồng rau, mỗi cơ sở được Chi cục Bảo vệ thực vật cấp một mã số cố định và dấu khắc để dập lên tem nhận diện. Tùy vào việc đóng gói của cơ sở sản xuất, tem RAT sẽ được gắn trên bao bì, dây buộc hoặc trực tiếp trên lá rau với sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ của cán bộ Bảo vệ thực vật các quận, huyện được cắm chốt, túc trực tại các vùng sản xuất RAT”.

Như vậy việc gắn tem, nhãn nhận diện RAT giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, người trồng rau bớt thiệt thòi, cơ sở sản xuất được hỗ trợ đắc lực trong khâu tiêu thụ. Tuy nhiên, để quản lý chặt việc gắn tem, nhãn, tránh tình trạng cơ sở sản xuất trà trộn rau không rõ nguồn gốc với RAT xuất bán ra thị trường, Chi cục BVTV đã xây dựng quy chế vận hành gắn tem, nhãn, trong đó quy định rõ DN, HTX, cơ sở sản xuất phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm RAT làm ra.

Theo quy chế, để được cấp tem nhãn cho sản phẩm RAT, cơ sở sản xuất phải đảm bảo 3 yêu cầu: Chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của RAT; chấp hành tốt các quy định về sản xuất, sơ chế, kinh doanh RAT; đạt các chỉ tiêu về ATTP. “Trong quá trình thực hiện, lực lượng chức năng của Sở NN&PTNT sẽ kiểm tra đột xuất, nếu cơ sở nào có dấu hiệu vi phạm trái với quy định thì cơ sở đó sẽ bị đình chỉ việc gắn tem và sử dụng tem nhận diện.” – ông Trường nhấn mạnh

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

(LĐTĐ) Chỉ với vài thao tác đặt câu hỏi, AI (trí tuệ nhân tạo) hoàn toàn có thể cung cấp và lý giải kiến thức mới, mở ra cơ hội học tập nhanh hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu AI có thể thay thế vai trò người thầy, người cô trên lớp, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ?
Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 19/11, tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục danh giá nhất.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục”: Cơ hội khám phá phương pháp giáo dục toàn diện

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục”: Cơ hội khám phá phương pháp giáo dục toàn diện

(LĐTĐ) Hội thảo quốc tế "Hạnh phúc trong Giáo dục" do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức là cơ hội để vun đắp thế hệ học sinh vừa có năng lực học tập tốt vừa sống hạnh phúc.
Central Retail Việt Nam đẩy mạnh kết nối giao thương tại tỉnh Cà Mau và Hòa Bình

Central Retail Việt Nam đẩy mạnh kết nối giao thương tại tỉnh Cà Mau và Hòa Bình

(LĐTĐ) Với phương châm sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm có nguồn gốc nội địa, hàng sản xuất trong nước luôn là ưu tiên hàng đầu, trong ngày 15/11, đội ngũ thu mua của tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại cả trong Nam và ngoài Bắc nhằm tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp hàng hóa đặc sản vùng miền cho chuỗi siêu thị GO!, đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng mạnh vào dịp cuối năm.
Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

(LĐTĐ) Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.
Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

(LĐTĐ) Cháo tươi TH true FOOD đảm bảo bé thích mê với hương vị đa dạng, nguyên liệu được chế biến kỳ công, thơm ngon như mẹ tự nấu.
Special Night - Cả  thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn

Special Night - Cả thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn

(LĐTĐ) Bia Saigon Special - một thương hiệu nổi tiếng của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa tổ chức sự kiện “Special Night - Cả thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn” (The Whole World Cheers For Your Special First Moment) với hơn 1.000 người tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động