Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao

Những người canh tác rau sạch dưới chân đường sắt trên cao Hà Nội chia sẻ họ không cần được trồng rau lâu mà chỉ muốn công trình này sớm hoàn thành.
Rau trồng trong thùng xốp, không ảnh hưởng tới sức khỏe
Đường sắt trên cao được phép thi công trở lại
Rau rừng lên ngôi

Từ nhiều tháng nay, bên dưới công trình đường sắt trên cao đoạn từ phố Yên Lãng đến Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) xuất hiện một “cánh đồng” rau tươi tốt.

Theo người dân sống quanh khu vực, nhiều đoạn thi công dự án đường sắt trên cao tại tuyến đường này đã dừng khoảng 4 tháng nay. Rào tôn, sắt thép, máy móc đều được tháo dỡ để lộ ra những thửa đất trống, cỏ dại mọc um tùm. Công trình chưa thi công, người dân tranh thủ nhổ sạch cỏ để trồng rau.

Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 1
Một đoạn đường sắt đang lắp dầm, nhưng dừng thi công tư khoảng nửa tháng nay.

Từ các loại rau ngắn ngày như cải mơ, cải chíp, rau đay, rau dền, hành hoa cho đến những cây trồng dài ngày hơn như đỗ đen, cải củ, đậu tằm đều có mặt ở đây.

Nằm ngay dưới hệ thống cẩu dầm khổng lồ đang dừng thi công tại ngã ba Thái Thịnh – Yên Lãng là mảnh vườn xanh tốt rộng khoảng 10m2 của bà Nguyễn Thị Minh (60 tuổi, Yên Lãng, Đống Đa, HN). Khoảng đất được nhổ cỏ sạch sẽ, đánh luống và rào chắn bằng que gỗ, bên trong có 2 luống cải mơ non mơn mởn, dậu mồng tơi leo cao, vài khóm bí ngô đã bắt đầu trổ hoa vàng.

Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 2
"Nông dân phố" đang thu hoạch rau.

Cách vườn rau của bà Minh mấy bước chân là lán nhỏ chỉ có một người canh gác công trình, không thấy bóng dáng công nhân làm việc.

Lúi húi cắt lựa rau cải để chuẩn bị cho bữa cơm chiều, bà Minh hào hứng chia sẻ: “Đất ở đây tốt lắm, chỉ cần gieo hạt tưới nước rau lên tốt. Tôi trồng được 2-3 lứa rồi, làm cho đỡ buồn chân tay mà nhà lại có rau sạch ăn, khỏi lo rau ngoài chợ thuốc sâu. Tháng trước công nhân đến làm gần đây, họ nói chưa làm tới chỗ rau của tôi, cứ trồng thoải mái”.

Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 3
Vườn rau xanh tốt của bà Minh nằm ngay cạnh hệ thống cẩu dầm khổng lồ đang dừng thi công.

Vườn rau của bà Hiệp, 73 tuổi, xanh tốt và phong phú chủng loại nhất phố. Luống đỗ đen sát mép đường sai trĩu, vỏ đỗ bắt đầu chuyển màu sắp đến kỳ thu hoạch, luống vừng cao vổng cũng đang đơm hoa.

“Thấy đất cỏ dại mọc, tôi thấy tiếc nên rủ bà con làm cùng cho vui. Chẳng biết bao giờ người ta mới lại thi công. Tôi thu được 4 lứa rau rồi. Có khi còn trồng thêm vài lứa, đợi công trình hoàn thành là vừa, trồng được ngày nào hay ngày đó. Tôi cũng mong đường sắt sớm hoàn thành để đỡ tắc đường, khói bụi”, bà Hiệp nói.

Hằng ngày, vào mỗi sáng sớm, những người “nông dân phố” này lại tất bật rủ nhau tưới nước, nhặt cỏ, tỉa rau về nấu cơm. Khung cảnh nhộn nhịp dường như đối lập hẳn với hình ảnh những trụ bê tông của đường sắt trên cao chưa lắp dầm nối nhau thành hàng dài trên con phố này.

Dải phân cách chạy dọc dưới tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ được trồng cỏ, cây cảnh trang trí. Còn hiện tại, nó vẫn là nơi trồng rau sạch của người dân hai bên đường.

So với hợp đồng ban đầu, dự án đang chậm tiến độ 19 tháng. Sau nhiều lần lỡ hẹn, mới đây, Bộ GTVT vừa chốt lại tiến độ hoàn thành của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đồng.

Một số hình ảnh những người “nông dân phố” canh tác rau sạch dưới công trình đường sắt trên cao của Hà Nội:

Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 4
Mỗi buổi sáng sớm, chiều tối, người dân hai bên đường Yên Lãng (Đống Đa, Hà Nội) lại rủ nhau ra chăm sóc vườn rau dưới chân cột trụ đường sắt trên cao.
Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 5
Theo người dân ở đây, đất ở dải phân cách này là đất mới, màu mỡ nên chỉ cần tưới nước, rau cũng lên xanh tốt.
Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 6
Ngoài các loại rau ăn hằng ngày, bà Trần Thị Bích Hường còn trồng thêm ngải cứu.
Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 7
Người dân đã biến dải phân cách cỏ dại mọc đầy thành những luống rau sạch.
Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 8
Bà Hiệp là người đầu tiên trồng rau ở đây. Bà cho biết, bà không mong được trồng rau lâu mà muốn đường sắt trên cao sớm hoàn thành để người dân thoát khỏi cảnh tắc đường, khói bụi.
Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 9
Luống đỗ đen, một loại cây trồng dài ngày cũng sắp đến kỳ thu hoạch
Gặp "nông dân phố" trồng rau dưới đường sắt trên cao - 10
Cảnh thu hoạch rau ở dưới công trình đường sắt trên cao đoạn qua phố Yên Lãng.
danviet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Sức trẻ ngập tràn tại chương trình hiến máu tình nguyện “Có hẹn với thanh xuân”

Sức trẻ ngập tràn tại chương trình hiến máu tình nguyện “Có hẹn với thanh xuân”

Hôm nay (26/3), Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2025) và Ngày hội hiến máu “Có hẹn với thanh xuân". Chương trình đã thu hút được đông đảo đoàn viên tại các trường học, cơ quan, đơn vị... trên địa bàn Thành phố tham gia hiến máu.
Sau sắp xếp, tổng số lượng xã, phường giảm tối thiểu 70%

Sau sắp xếp, tổng số lượng xã, phường giảm tối thiểu 70%

Theo dự thảo Nghị quyết, tổng số lượng xã, phường sau sắp xếp của các tỉnh, thành phố giảm tối thiểu 70% và giảm tối đa 75% so với tổng số lượng đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã hiện nay trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xây dựng nhà ở xã hội

Hà Nội rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xây dựng nhà ở xã hội

Thành phố Hà Nội nâng cao trách nhiệm đổi mới, sáng tạo về cách thức giải quyết công việc. Đồng thời áp dụng cơ chế một cửa liên thông, “làn xanh” để rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh việc chậm trễ xử lý hồ sơ "làn xanh"

Hà Nội: Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh việc chậm trễ xử lý hồ sơ "làn xanh"

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội vừa ban hành thông báo về việc công bố thông tin đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh”.
Google công bố Gemini 2.5 - Mô hình AI mạnh nhất từ trước đến nay, vượt trội về tư duy và lập trình

Google công bố Gemini 2.5 - Mô hình AI mạnh nhất từ trước đến nay, vượt trội về tư duy và lập trình

Google vừa chính thức ra mắt Gemini 2.5, phiên bản mới nhất trong dòng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini, chỉ sau vài tháng kể từ khi giới thiệu Gemini 2.0. Với loạt cải tiến mang tính đột phá, Gemini 2.5 được đánh giá là mô hình AI thông minh và mạnh mẽ nhất mà Google từng phát triển.
Tạo tiền đề cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững

Tạo tiền đề cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững

Đề án “Khám sức khoẻ cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn” giai đoạn 2024 - 2026 tại quận Tây Hồ đã bước đầu đi vào thực tiễn một cách bài bản, có hiệu quả. Chương trình không chỉ giúp người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ y tế, mà còn tạo tiền đề cho một hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình già hóa dân số.

Tin khác

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Vừa qua, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 139/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về 4 đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam, quận Đống Đa.
Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Đã có rất nhiều sự cố từ nhỏ đến lớn với xe 3, 4 bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ lâu, song do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng, những chiếc xe tự chế vẫn đang là “hung thần” đường phố.
Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương “mở cửa”, hàng rào Công viên Thống Nhất khu vực đường Lê Duẩn đang được quận Hai Bà Trưng tiến hành tháo dỡ, đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè phố Lê Duẩn. Từ thành công của “hàng rào mềm” dọc đường Trần Nhân Tông, nhiều ý kiến cho rằng việc tháo dỡ hàng rào là cần thiết, tuy nhiên cũng cần có nhưng “phương án phụ” để vừa hài hoà được cảnh quan, vừa đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đất nông nghiệp biến thành kho bãi và thông tin phản ánh lấn đất, đe dọa "xử" người nhà cán bộ...
TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 7 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
Xem thêm
Phiên bản di động