Cả hệ thống chính trị và người dân sẽ tiếp tục làm nên kỳ tích mới

(LĐTĐ) Xuân Tân Sửu 2021 là khởi đầu cho một chu kỳ 5 năm nhiệm kỳ mới. Ngay từ đầu năm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã cho thấy sự quyết liệt, khẩn trương triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố vào cuộc sống. Trước thềm năm mới, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã dành cho báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị năm qua và phương hướng năm 2021, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao các quyết định về công tác cán bộ Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại thị xã Sơn Tây Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Huy hiệu Đảng cho đồng chí Phạm Thị Mứt
Cả hệ thống chính trị và người dân sẽ tiếp tục làm nên kỳ tích mới
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội

PV: Thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, năm 2020 đã khép lại. Nhìn lại năm qua, đại dịch Covid-19 chưa từng có đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội, có những lúc đã rất khó khăn khi thành phố thực hiện phong toả. Nhưng Trung ương, Thành ủy Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Hà Nội đã thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong bối cảnh đầy khó khăn đó, Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII. Xin đồng chí chia sẻ những nét nổi bật trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kép và tổ chức thành công Đại hội XVII của Thành uỷ?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Năm 2020, với trách nhiệm, vai trò là Thủ đô, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn của cả nước về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, Thành ủy đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế.

Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống ngay từ khi có dịch Covid-19. Thành ủy đã sớm ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 03/4/2020 yêu cầu các cấp, các ngành coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, cần đặc biệt cảnh giác, có biện pháp xử lý chủ động, nhanh chóng, hiệu quả.

Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên giao ban, chỉ đạo trực tiếp ngay từ khi dịch bệnh được phát hiện và khi có diễn biến mới ở các giai đoạn. Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo toàn hệ thống chính trị Thành phố thực hiện tốt lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô, Thông báo kết luận chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy.

Cùng với đó Thành phố triển khai tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng người dân trong công tác phòng, chống dịch; nâng cao ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Chỉ đạo thực hiện tốt chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; rà soát, theo dõi chặt chẽ, phát hiện và khoanh vùng kịp thời những người nghi nhiễm hoặc nhiễm bệnh để kịp thời cách ly, điều trị…

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và sự nỗ lực, cố gắng, vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp và sự tham gia tích cực của nhân dân, đến nay Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch chung của cả nước, được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao, nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Cùng với tập trung phòng chống dịch, Thành ủy chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động đánh giá tác động của dịch bệnh tới các ngành kinh tế; đẩy mạnh các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu lại các ngành kinh tế; tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công của Thành phố và cơ sở. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2020 Thành phố đã đạt được những kết quả khá toàn diện, có nhiều dấu ấn nổi bật. Thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 16/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, có 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó có 3 chỉ tiêu hoàn thành sớm 2 năm. Kinh tế Thủ đô tăng trưởng khá, cao hơn bình quân chung cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng hiện đại, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Diện mạo Thủ đô có nhiều thay đổi, ngày càng xanh, sạch, khang trang, văn minh, hiện đại hơn.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Đảng bộ Hà Nội luôn đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng thiết thực.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cùng với sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học và chu đáo, Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đã thành công một cách thực chất và trọn vẹn, đảm bảo đúng tiến độ với quyết tâm chính trị và tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt nhiệm kỳ 2020 - 2025 là “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp thành công tốt đẹp là minh chứng về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ Thành phố.

Cả hệ thống chính trị và người dân sẽ tiếp tục làm nên kỳ tích mới
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao bằng khen cho cá nhân xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: N.C

PV: Thành tựu đáng tự hào năm 2020 của Thành phố khẳng định phương thức lãnh đạo, chỉ đạo khoa học và sát sao của Thành uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị của Thành phố. Xin đồng chí chia sẻ rõ hơn về công tác này?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Trong năm qua, phương thức lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy đảng có nhiều đổi mới. Thành uỷ và các cấp uỷ đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát cơ sở. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương, linh hoạt, vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm.

Nhiều nội dung được đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Qua đó, góp phần tạo sự lan tỏa trong việc đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ Thành phố, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tăng cường tiếp dân, đối thoại với nhân dân, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ổn định tình hình từ cơ sở. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, chỉ đạo xử lý các nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ phức tạp, đạt kết quả tích cực, qua đó thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố và hạn chế các vụ việc phức tạp trên địa bàn. Các cấp uỷ đảng cũng chủ động theo sát, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, những vụ việc phức tạp ở cơ sở; lắng nghe và có ý kiến chỉ đạo giải quyết tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện để thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị.

Tập thể Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã phát huy bản lĩnh, trí tuệ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vượt qua khó khăn, thách thức, kể cả khi có biến động về lãnh đạo chủ chốt hay thiên tai, dịch bệnh nghiêm trọng. Chủ động nắm chắc tình hình, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Đặc biệt, Thành uỷ và các cấp uỷ đảng, chính quyền, hệ thống chính trị - xã hội, đoàn thể đã đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, rút ngắn quy trình và nâng cao hiệu quả giải quyết công việc; tranh thủ được sự hướng dẫn, phối hợp của các cơ quan Trung ương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Thành uỷ cũng đã tổ chức các Hội nghị làm việc với các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đây là điểm rất mới trong năm 2020 so với các năm trước.

Cả hệ thống chính trị và người dân sẽ tiếp tục làm nên kỳ tích mới
Hà Nội đang và sẽ tiếp tục áp dụng mô hình công nghệ cao gắn với tạo ra những cánh đồng lớn trong sản xuất nông nghiệp (mô hình sản sản xuất rau công nghệ cao- Ảnh: TTTĐ).

PV: Thưa đồng chí, những ngày đầu năm 2021 cùng với không khí tưng bừng đón Xuân mới, Hà Nội cũng triển khai các giải pháp đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII vào cuộc sống. Đồng chí có thể cho biết Thành ủy đã triển khai nhiệm vụ này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Không phải bây giờ mà ngay sau Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Thành ủy đã chủ động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tham mưu triển khai sớm các nhiệm vụ của đầu nhiệm kỳ. Tổ chức Hội nghị thông báo kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 35 điểm cầu các đảng bộ quận, huyện, thị xã, đảng bộ trực thuộc Thành ủy, 110 điểm các đảng bộ phường, xã, thị trấn với tổng số hơn 12.000 cán bộ, đảng viên tham gia.

Chỉ đạo ban hành, triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố. Thực hiện Kế hoạch tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố. Xây dựng Chương trình công tác toàn khóa, Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, Quy chế làm việc của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khóa XVII. Chỉ đạo thành lập 10 Ban Chỉ đạo 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XVII và xây dựng các chương trình công tác, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Ban Thường vụ Thành ủy đã họp, thống nhất phân công nhiệm vụ các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và phân công Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách các đảng bộ trực thuộc. Chỉ đạo kiện toàn các Ban Chỉ đạo của Thành ủy; triển khai kiện toàn các chức danh chính quyền sau Đại hội theo Đề án đã được phê duyệt, đảm bảo đúng quy định.

Thành ủy cũng tổ chức quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô để thực hiện và giám sát việc triển khai thực hiện. Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, chương trình hành động, chương trình công tác của Thành ủy, Nghị quyết Đại hội cấp mình để vận dụng, cụ thể hóa trong xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện phù hợp với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội, chương trình công tác lớn của Thành ủy bằng các chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ...

Đến nay các đảng bộ đều đã hoàn thành xây dựng quy chế làm việc, ban hành chương trình hành động toàn khóa và triển khai Nghị quyết xuống cơ sở, tổ chức học tập Nghị quyết, quán triệt đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Nét mới là trong khi quán triệt triển khai Nghị quyết, các đảng bộ đồng thời đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị thường xuyên và giải quyết kịp thời vấn đề nảy sinh tại địa phương, đơn vị, lấy “thước đo” là hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ.

PV: Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm được Thành phố thực hiện rất hiệu quả. Xin đồng chí chia sẻ kết quả cũng như các giải pháp Hà Nội đã thực hiện?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Đảng bộ Thành phố, Thành ủy Hà Nội luôn xác định công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài và gắn bó chặt chẽ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Thành ủy đã ban hành tám chương trình công tác. Trong đó, có Chương trình số 07 về “Nâng cao hiệu quả về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020”.

Thành ủy luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và bước đầu đạt một số kết quả. Trong đó Thành ủy nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng. Chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là kiểm tra công vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm nhiều sai phạm. Ngoài ra, công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được chỉ đạo quyết liệt. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vụ việc, vụ án để qua đó răn đe, phòng ngừa vi phạm. Nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp do Trung ương uỷ quyền được Thành phố giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật và được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cùng với đó, thời gian qua, Thành phố tiếp tục chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, công khai minh bạch các hoạt động kinh tế - xã hội và công tác cán bộ, quy trình, thủ tục giải quyết công việc. Thành phố cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, ngăn chặn biểu hiện “xin cho”, giảm tình trạng “tham nhũng vặt”.

Thành phố chọn những lĩnh vực nhạy cảm như quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý sử dụng trụ sở, đất đai, tài sản của Nhà nước; quy hoạch, đất đai… để kiểm tra, giám sát thường xuyên. Kiên quyết xử lý các vi phạm, chuyển ngay sang cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật kinh tế, tham nhũng.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới, ngay sau Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng Chương trình hành động và 10 chương trình công tác. Trong đó, có Chương trình số 10 về “Nâng cao hiệu quả về công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2020 - 2025” nhằm huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm hơn nữa trong phòng chống tham nhũng.

Tăng cường tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng, nâng cao nhận thức trách nhiệm, kiên trì nâng cao văn hoá tiết kiệm, chống tham nhũng gắn với hai quy tắc ứng xử do Thành phố ban hành. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách, quy chế, quy định của thành phố trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước và bảo đảm công khai, minh bạch trên các lĩnh vực.

Thực hiện công khai, minh bạch và có trách nhiệm giải trình trong các hoạt động công vụ. Đồng thời, tập trung phát hiện, xử lý kịp thời nghiêm minh các vụ việc tham nhũng với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng trong phòng chống tham nhũng và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, cơ quan truyền thông, nhân dân trong phòng chống tham nhũng của Hà Nội.

Cả hệ thống chính trị và người dân sẽ tiếp tục làm nên kỳ tích mới
Xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (Công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện Stanley Việt Nam kiểm tra chất lượng sản phẩm). Ảnh: N.C

PV: Năm 2020, công tác xây dựng Đảng của thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm, vậy nhiệm vụ năm 2021 được Thành ủy xác định như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Đảng bộ Thành phố, Thành uỷ xác định 4 mục tiêu cơ bản. Thứ nhất là khẩn trương tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, trọng tâm là hoàn thiện các quy chế, quy định, xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án công tác lớn để cụ thể hóa và chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thứ hai, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, trọng tâm là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI,XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chương trình công tác số 01 của Thành ủy khóa XVII, các Nghị quyết, Chỉ thị của Thành ủy về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp theo Quy định 08-QĐ/TW của Ban Bí thư; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng, phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội.

Thứ ba, lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội và các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, 10 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá của Thành phố, tạo bước chuyển biến trong xây dựng và phát triển Thủ đô. Giữ vững ổn định chính trị xã hội; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Mục tiêu thứ tư là chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp của Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Năm 2020 chúng ta đạt được các thành tựu đáng tự hào từ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Tôi tin tưởng năm 2021 cả hệ thống chính trị và toàn dân sẽ tiếp tục làm nên những kỳ tích mới.

PV: Góp phần vào những thành tựu năm qua của Thành phố có đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Thủ đô. Trước thềm năm mới Tân Sửu 2021, đồng chí có đánh giá và nhắn nhủ gì với phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn Thủ đô?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tổ chức Công đoàn các cấp và người lao động Thủ đô đã triển khai hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung lao động sản xuất; các mặt hoạt động, nhất là đẩy mạnh các phong trào thi đua và quan tâm chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Các cấp công đoàn Thủ đô đã tham gia xây dựng và phản biện chính sách, kịp thời phản ánh những vấn đề lớn, quan trọng mà người lao động quan tâm. Công đoàn ngày càng có nhiều hoạt động chăm lo tốt hơn cho người lao động, tham gia với người sử dụng lao động giải quyết tốt việc làm, chế độ chính sách để đoàn viên, người lao động có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn.

Đại dịch Covid -19 ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống việc làm của công nhân viên chức, lao động, Công đoàn Thành phố đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng công nhân viên chức lao động, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động, tạo niềm tin khích lệ người lao động tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, qua đó ổn định tình hình quan hệ lao động, trật tự an toàn xã hội.

Các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động có sức lan toả. Trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, công nhân, viên chức, lao động đi đầu và thành công trong lao động sản xuất, kinh doanh, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị.

Cũng chính nhờ làm tốt công tác dự báo tình hình, nắm bắt kịp thời tư tưởng của công nhân viên chức lao động, đặc biệt là công nhân lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và làm tốt công tác chăm lo nên ở Hà Nội luôn giữ được mối quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ, doanh nghiệp ổn định phát triển, đời sống người lao động ngày một nâng cao. Thành uỷ rất ghi nhận và đánh giá cao vai trò của tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động Thủ đô.

Có thể nói, trình độ tay nghề của công nhân lao động hiện đã có rất nhiều tiến bộ. Song cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với hàng loạt những đột phá khoa học và tiến bộ công nghệ sẽ tác động sâu sắc đến sản xuất, đời sống, việc làm của người lao động. Cùng với việc Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào các Hiệp định tự do thế hệ mới, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, tác động lớn tới việc làm, đời sống, quan hệ lao động và tổ chức Công đoàn.

Chính vì vậy, Công đoàn phải không ngừng đổi mới và nỗ lực vươn lên, nâng cao chất lượng, phương thức, hiệu quả hoạt động, phát huy mạnh mẽ vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ cho công nhân, viên chức, người lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Công đoàn phải chú trọng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho công nhân, viên chức, người lao động,nâng cao trình độ mọi mặt, ý thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp. Tăng cường nắm bắt tình hình, diễn biến từ cơ sở để chủ động và phối hợp tổ chức tốt hơn, hiệu quả hơn các hoạt động. Tăng cường giới thiệu để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những cán bộ, đoàn viên công đoàn ưu tú, xuất sắc.

Với kết quả đáng tự hào đã đạt được, bước sang năm 2021 chắc chắn tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, kính chúc đồng chí năm mới An khang - Thịnh vượng.

Vũ Xuân Sinh (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động