Buồng trứng nhân tạo - Hy vọng mới cho phụ nữ vô sinh và muốn trì hoãn mãn kinh

Tạo ra một nơi cư ngụ các nang sinh trứng của phụ nữ có thể cải thiện khả năng sinh sản sau khi hóa trị và giúp những ngưới bị lạc nội mạc tử cung có thể thụ thai.
buong trung nhan tao hy vong moi cho phu nu vo sinh va muon tri hoan man kinh Chữa vô sinh hết thời khó?
buong trung nhan tao hy vong moi cho phu nu vo sinh va muon tri hoan man kinh Những lầm tưởng khi bụng to bất thường của chị em phụ nữ
buong trung nhan tao hy vong moi cho phu nu vo sinh va muon tri hoan man kinh Cắt bỏ buồng trứng bé gái vì thoát vị bẹn
buong trung nhan tao hy vong moi cho phu nu vo sinh va muon tri hoan man kinh Mổ ruột thừa nhưng lại cắt hai buồng trứng
buong trung nhan tao hy vong moi cho phu nu vo sinh va muon tri hoan man kinh Anh: Bỗng dưng thiếu nữ mọc đầy lông
buong trung nhan tao hy vong moi cho phu nu vo sinh va muon tri hoan man kinh

Một dạng “buồng trứng tổng hợp” có thể giúp ích cho cả những phụ nữ lớn tuổi và những người bị lạc nội mạc tử thụ thai đang có những bước tiến bộ vượt bậc.

Ban đầu buồng trứng này được dự định dành cho những phụ nữ phải điều trị ung thư, nguyên mẫu này là cơ quan nhân tạo đầu tiên có khả năng giữ các nang sinh trứng sống được bên ngoài cơ thể. Nó cũng có thể được dùng để làm chậm sự khởi đầu của thời kỳ mãn kinh.

Phụ nữ có thể bị vô sinh sau khi điều trị ung thư vì buồng trứng và các nang sinh trứng rất dễ bị tổn thương do hóa trị, đặc biệt là đối với bệnh bạch cầu, ung thư não và u lympho. Việc lấy và đông lạnh mô buồng trứng từ trước để rồi ghép lại sau khi điều trị có thể giúp những phụ nữ này thụ thai, nhưng có nguy cơ là mô ghép sẽ đưa các tế bào ung thư tiềm ẩn vào lại cơ thể.

Việc tạo ra một buồng trứng mới có thể giải quyết được việc này. Christiani Amorim tại Đại học Công giáo Louvain (UCL), Bỉ cùng nhóm nghiên cứu đã tìm cách “đóng gói” các nang trứng trong những bó fibrin – loại protein dai chắc mà bình thường vẫn tạo thành giá đỡ cho các cục máu đông.

Khi nhóm nghiên cứu cấy các buồng trứng tổng hợp này vào khoang bụng của 8 con chuột thí nghiệm, mỗi con được cấy 2 buồng trứng, thì hơn 1/5 số nang vẫn sống một tuần sau đó.

Tỷ lệ này tương đương với tỷ lệ sống khi cấy ghép mô buồng trứng đông lạnh, Amorim nói. "Thủ thuật đó đã mang lại hơn 60 ca sinh sống từ năm 2004, vì vậy kết quả của chúng tôi với buồng trứng nhân tạo rất đáng khích lệ."

Kế hoạch của cô đối với phụ nữ phải hóa trị là lấy ra một bên buồng trứng, và đặt các nang trứng từ đó vào trong một cục huyết khối fibrin. Sau khi bệnh nhân đã hết ung thư, hàng ngàn tế bào đệm - giúp các nang trứng sản xuất trứng - sẽ được lấy ra từ bên buồng trứng còn lại và được đặt vào trong cục huyết khối, và sau đó sẽ được cấy ghép vào cơ thể.

"Có thể áp dụng phương pháp này cho những phụ nữ muốn trì hoãn việc có con hoặc trì hoãn thời kỳ mãn kinh".

Nó cũng có thể giúp cho những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thụ thai. Tình trạng này ảnh hưởng tới 10% phụ nữ, và do tế bào ở tử cung di chuyển và tạo thành các nang và tổn thương khắp khoang bụng của người bệnh. Phẫu thuật để giảm bớt tình trạng này có thể khiến người phụ nữ mất nhiều nang trứng, nhưng buồng trứng nhân tạo có thể đưa lại các tế bào sinh trứng vào cơ thể, làm tăng cường khả năng sinh sản .

Nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có thể thử nghiệm kỹ thuật này trên người. Trước hết, cần nghiên cứu xem buồng trứng nhân tạo trên chuột có tạo được trứng khỏe mạnh hay không.

Tạo ra trứng mới

Buồng trứng nhân tạo có thể giúp sinh con nếu bạn có trứng sống được – nhưng chuyện gia sẽ xảy ra nếu bạn không có nhiều? Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tạo ra 101 con chuột con khỏe mạnh từ trứng được sản sinh hoàn toàn trong phòng thí nghiệm từ tế bào gốc.

Yuji Hirao tại Viện Nuôi trồng ở Tsukuba đã tái tạo môi trường của buồng trứng trong ống nghiệm để khuyến khích các tế bào mầm nguyên thủy tạo thành tế bào trứng phát triển đầy đủ của chuột. Khi những con chuột con được sinh ra từ trứng giao phối, chúng đã sinh sản được những lứa chuột mới.

Quá trình tạo trứng mất 33 ngày, Hirao nói, và có thể mở ra một hướng mới giúp cho phụ nữ vô sinh. "Hơn 99,9% tế bào tiền thân tế bào trứng chết trong buồng trứng của người, nhưng liệu điều này có xảy ra trong môi trường phát triển tối ưu của chúng tôi?", ông nói. "Nếu chúng ta có thể tiết lộ lý do tại sao và làm thế nào mà 99,9% này lại chết, chúng ta có thể giúp duy trì khả năng sinh sản của phụ nữ."

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Xem thêm
Phiên bản di động