Bước tiến mới trong nghiên cứu và chọn tạo giống đậu nành

(LĐTĐ) Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa chính thức cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng cho hai giống đậu nành VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS cho Công ty sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy.
buoc tien moi trong nghien cuu va chon tao giong dau nanh Công dụng của hạt đậu tương và đậu nành
buoc tien moi trong nghien cuu va chon tao giong dau nanh Đậu nành giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư vú
buoc tien moi trong nghien cuu va chon tao giong dau nanh Phát hiện công dụng mới của đậu nành

Đây là cột mốc tiếp theo của Vinasoy trong quá trình nghiên cứu và chọn tạo những giống đậu nành mới, có chất lượng phù hợp với từng dòng sản phẩm.

buoc tien moi trong nghien cuu va chon tao giong dau nanh
Hai giống đậu nành của Vinasoy được bảo hộ đều được phát triển từ giống bản địa của huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

Cả hai giống đậu nành của Vinasoy được bảo hộ đều được phát triển từ giống bản địa của huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Giống VINASOY 01-CT được chọn thuần từ giống Cư Jút địa phương với những đặc điểm: Đồng nhất về màu hoa và kiểu hình, kích thước 100 hạt đồng đều hơn, tỷ lệ quả 3 hạt trung bình đạt 20-30%, năng suất 2-2,5 tấn/ha, cao hơn 5-10% so với giống địa phương.

Trong khi đó, giống đậu nành VINASOY 02-NS là giống mới được chọn tạo từ giống Cư Jút địa phương lai tạo với giống ĐT26, VINASOY 02-NS có nhiều đặc tính nổi trội như chín đồng đều, kích thước hạt lớn, năng suất 2,5-3,5 tấn/ha, cao hơn từ 10-20% so với giống Cư Jut địa phương, có khả năng chống đổ ngã và kháng rỉ sắt.

Theo thống kê của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, năm 2015 các doanh nghiệp trong nước phải nhập khẩu 93% nguyên liệu đậu nành hạt, chỉ 7% đến từ nguồn nội địa. Những năm gần đây do đầu ra không ổn định, giống thoái hóa và năng suất thấp nên diện tích trồng đậu nành ngày càng giảm. Bên cạnh đó, giá đậu nành nội địa không cạnh tranh được với giá đậu nành nhập khẩu.

buoc tien moi trong nghien cuu va chon tao giong dau nanh
Hai giống đậu nành VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS được cấp Bằng bảo hộ và trồng khảo nghiệm mở ra cơ hội phát triển đậu nành ở Việt Nam

Vì vậy, việc hai giống đậu nành VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS được cấp Bằng bảo hộ và trồng khảo nghiệm ngày càng được mở rộng ra khắp các vùng trong cả nước có ý nghĩa thực tiễn vô cùng to lớn không chỉ đối với doanh nghiệp nói riêng, mà còn đối với nông dân và việc phát triển đậu nành ở Việt Nam nói chung.

Thành quả bước đầu này đã chứng tỏ Vinasoy có đủ khả năng chọn tạo ra giống đậu nành mới, có thể so sánh với các viện nghiên cứu, trường đại học khác tại Việt Nam. Ngoài việc sở hữu trí tuệ sản phẩm do mình tạo ra, Vinasoy đang và sẽ có một vị trí xứng đáng trong cộng đồng nghiên cứu về đậu nành ở Việt Nam.

Đại diện Vinasoy cho biết, trong thời gian tới, hai giống VINASOY 01-CT, VINASOY 02-NS và các dòng mới đang chọn tạo được kỳ vọng sẽ thích ứng và biểu hiện năng suất tốt ở những vùng trồng mới ở Đồng bằng Bắc Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Vinasoy chia sẻ: “Song hành cùng quá trình sản xuất kinh doanh, chúng tôi quan niệm doanh nghiệp phải có vai trò phát triển vùng nguyên liệu, đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình, cũng như cam kết đem lại lợi nhuận cho người nông dân và đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững. Hai giống VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS được cấp bằng bảo hộ là nỗ lực và sự công nhận cho bước tiến mới của chúng tôi trên hành trình đó. Vinasoy thực hiện cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật canh tác và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đậu nành hạt với giá bảo hiểm nhằm giúp người nông dân an sản xuất và mở rộng diện tích trồng đậu nành.”

buoc tien moi trong nghien cuu va chon tao giong dau nanh
Giống đậu nành của Vinasoy chọn tạo cho năng suất tốt

Lãnh đạo Cục Trồng trọt - Trung tâm Khảo Kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Quốc gia vừa tới thăm quan mô hình trồng khảo nghiệm sản xuất hai giống đậu nành này tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, nhằm đánh giá thực tế sinh trưởng phát triển, tiềm năng năng suất để có cơ sở tiến đến công nhận sản xuất thử giống đậu nành VINASOY 02-NS trong thời gian tới.

Khẳng định nỗ lực của Vinasoy đang góp phần không nhỏ vào việc khôi phục trở lại vùng trồng đậu nành tại Việt Nam, ông Trần Xuân Định - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng: Cách làm của Vinasoy đang đi đúng hướng, mang tính bền vững lâu dài và rất phù hợp với chủ trương sản xuất nông nghiệp theo chuỗi của Chính phủ.

“Với những gì Vinasoy đang thực hiện, chắc chắn người dân sẽ quay trở lại canh tác cây đậu nành. Cục Trồng trọt cũng như Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Quốc gia sẽ hỗ trợ tối đa Vinasoy trong việc phát triển mở rộng các vùng trồng đậu nành khắp tại Việt Nam.”, ông Trần Xuân Định cho hay.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động