Bước qua ranh giới

(LĐTĐ) Từng phút, từng giây họ cứu chữa những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng. Có những đồng nghiệp đã bị lây nhiễm. Những cái chết diễn ra trước mắt, nhưng họ đã vượt qua ranh giới của sự sợ hãi, của sự sống và cái chết để giữ lại sự sống cho người bệnh.
Xem lại VTV Đặc biệt "Ranh giới" với những giây phút đầy ám ảnh

Hơn 20h hôm qua (8/9), cô bạn nhắn: “Anh bật VTV1 xem ngay!”. VTV1 đang chiếu phim tài liệu “Ranh giới” nói về cuộc chiến chống Covid-19 của các y, bác sĩ và bệnh nhân Bệnh viện Hùng Vương (thành phố Hồ Chí Minh).

Tôi xem và thực sự ấn tượng. Tôi sợ nếu tôi quay đâu đót sẽ bỏ lỡ một hình ảnh trôi qua. Tôi sợ nếu tôi trò chuyện với người nhà, một lời nói, một tiếng động của phim sẽ bị vuột mất. Rồi bàn tay tôi vô thức buông rơi chiếc điều khiển ti vi.

Dịch Covid-19 tôi đã được nghe kể nhiều, nhưng chưa từng được đối diện, Nhưng với những thước phim chân thực đến nghẹt thở này mới thấy hết được sự thảm khốc của đại dịch, ranh giới sự sống và cái chết quá mong manh. Và trên hết đó là hình ảnh của những “chiến sĩ áo trắng”, họ xứng đáng là những anh hùng trong cuộc chiến chống Covid.

Bước qua ranh giới
Một hình ảnh trong bộ phim tài liệu “Ranh giới”.

Trong khu K1 (nơi điều trị các sản phụ là F0) của Bệnh viện Hùng Vương, các y, bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, tên họ được ghi sau lưng áo để nhận biết. Bên cạnh những tiếng “píp, píp” của máy là những bước chân hối hả, là những tiếng “lẹ lên” “ô xy” là những tiếng thở dài vì các đầu dây cần trợ giúp đều bận.

Ở đó có những tiếng khóc của sản phụ khi được bác sĩ nối máy nói chuyện với chồng. Tiếng khóc của người cha khi đến nhận đồ của con gái vừa qua đời... và tiếng khóc chào đời của những đứa trẻ.

Những y, bác sĩ làm xuyên đêm, họ ngồi bóp bóng (vì thiếu máy thở) mong giữ lại sự sống cho bệnh nhân, họ ép tim cho bệnh nhân đến rã rời và luôn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm.

Tính đến 1/9 cả bệnh viện có tới 125 cán bộ, nhân viên y tế trở thành F0. Liệu khi cứu chữa cho bệnh nhân, họ có nghĩ mình sẽ bị lây nhiễm? Khi để những bệnh nhân vuột khỏi tay, họ có nghĩ một ngày chẳng may sẽ là mình? Chắc là có, vì họ cũng là con người. Nhưng những thước phim ghi lại cảnh họ làm việc hối hả, đối mặt với hiểm nguy thì dường như họ đã bước qua ranh giới của sự sợ hãi, giữa sự sống và cái chết.

Nữ hộ sinh Phạm Thị Thùy Trang cùng con trai bị nhiễm Covid-19, đang điều trị nhưng chị vẫn đau đáu: “Chị vừa “ra trận” được mấy hôm thôi mà bị như vậy, chị tiếc lắm vì chị muốn cống hiến được nhiều hơn. Hy vọng chị khỏe để về làm việc vì công việc ở bệnh viện còn rất là nhiều, nhiều dữ lắm”. Covid không làm chị ngục ngã, chị sẽ sớm trở lại “trận địa” cùng những đồng đội của mình.

“Ranh giới” đã lấy nước mắt của hàng triệu khán giả và có những người “không dám xem hết vì đau xót quá”. Xem “Ranh giới” để chúng ta trân quý cuộc sống, để chúng ta sống có trách nhiệm với chính mình, với cộng đồng. Xem “Ranh giới” chúng ta thấy xót thương nhưng không bi lụy. Nhiều người xem xong “Ranh giới” tự răn mình và người nhà phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp chống dịch.

Và ekip làm “Ranh giới” cũng bước qua lằn ranh của sự sợ hãi, dấn thân để ghi lại những thước phim chân thật nhất về sự thảm khốc của đại dịch, về cuộc chiến chống dịch Covid của những “chiến sĩ áo trắng” nơi tuyến đầu và những bệnh nhân trở nặng. Đến cái chết họ còn không nghĩ ngợi thì chúng ta đừng “đắn đo” khi luận công của họ.

Hùng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động