Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Kịp thời giải đáp những vướng mắc trong thực hiện chính sách

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2019, ngày 11/5/2019, tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo các quận huyện, ngành với đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ). Trong đó, những vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã được Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội giải đáp thỏa đáng.
bao hiem xa hoi tp ha noi kip thoi giai dap nhung vuong mac trong thuc hien chinh sach Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Bảo đảm tốt quyền lợi cho người tham gia
bao hiem xa hoi tp ha noi kip thoi giai dap nhung vuong mac trong thuc hien chinh sach Ôn lại truyền thống, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia

Tại Hội nghị Đối thoại với CNLĐ các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội năm 2019 do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với LĐLĐ Thành phố tổ chức diễn ra tại Khu công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, CNLĐ đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, như: Đề nghị khám sức khỏe theo chế độ BHYT vào cả thứ Bảy, Chủ Nhật; tạo điều kiện thuận lợi cho CNLĐ về thủ tục giải quyết tai nạn lao động liên quan đến giao thông; cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và CNLĐ khi giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực BHXH...

Đặc biệt, CNLĐ kiến nghị cần kiên quyết giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH tại một số doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của CNLĐ; tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử lý vi phạm về pháp luật lao động, BHXH, Luật Công đoàn đảm bảo quyền lợi cho CNLĐ… Anh Nguyễn Bá Lộc - Khu Công nghiệp Thăng Long nêu ý kiến: Về vấn đề BHXH một lần, hiện tôi được biết người lao động dưới 19 năm đóng bảo hiểm có thể hưởng chế độ BHXH một lần. Có trường hợp làm 20-22 năm, lúc đó lao động khoảng 40 tuổi mà phải đến 20 năm mới lấy BHXH thì sẽ rất khó khăn cho người lao động...

bao hiem xa hoi tp ha noi kip thoi giai dap nhung vuong mac trong thuc hien chinh sach
Các chuyên gia trong lĩnh vực về BHXH, tiền lương giải đáp vướng mắc từ công nhân lao động.

Tiếp thu ý kiến và giải đáp vướng mắc từ CNLĐ, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Liên quan đến vấn đề thanh toán BHYT khi khám chữa bệnh vào thứ Bảy và Chủ nhật, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành, nếu các bệnh viện tổ chức khám, chữa bệnh vào các ngày nghỉ đảm bảo theo quy định thì cơ quan BHXH sẽ thanh toán các chế độ, quyền lợi theo quy định. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cũng đã tiếp thu 12 ý kiến và chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố, sau hội nghị đối thoại sẽ có văn bản trả lời cụ thể cho các đơn vị liên quan.

Tại buổi giao lưu trực tuyến “Nâng cao kiến thức về An toàn lao động và Bảo hiểm xã hội” do báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức, CNLĐ mong muốn được giải đáp những vướng mắc, như: Trong khi đi làm và lúc ra về mà không may bị tai nạn giao thông, thì tai nạn đó có phải là tai nạn lao động hay không và thủ tục để hưởng chế độ này như thế nào?; trường hợp bị tai nạn lao động, khi đi giám định thì công ty hay cơ quan BHXH phải chi trả chi phí?; lao động nữ nghỉ sinh con được 4 tháng và có nguyện vọng đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo chế độ, với trường hợp này người lao động có phải báo tăng BHXH thời gian kể từ khi người lao động đi làm sớm hay không?; điều kiện hưởng chế độ BHXH một lần...

Toàn bộ những vướng mắc trên của CNLĐ đã được đại diện Phòng Giám định y tế 1, Phòng Quản lý thu; Phòng Chế độ BHXH TP Hà Nội đã căn cứ những quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành cũng như vận dụng những kinh nghiệm thực tiễn giải quyết trong các tình huống cụ thể để thông tin, giải đáp một cách đầy đủ, thiết thực nhất. Bên cạnh đó, đại diện BHXH Thành phố cũng đã phân tích các điều kiện hưởng BHXH một lần theo quy định, đồng thời chia sẻ về lợi ích giữa hưởng BHXH một lần với việc tích lũy thời gian tham gia BHXH về lâu dài để được hưởng chế độ lương hưu duy trì ổn định cuộc sống khi về già.

Liên quan đến vấn đề đối chiếu sổ BHXH và điện thoại làm việc trong các doanh nghiệp theo Luật BHXH, Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết: Theo Luật BHXH quy định, năm 2018, cơ quan BHXH phải chuyển toàn bộ quá trình đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến người lao động để người lao động xác nhận thông tin cá nhân, cũng như thời gian tham gia BHXH, qua đó thống nhất bổ sung. Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ thông tin, người lao động hoàn toàn có thể thông qua số điện thoại đăng ký của mình, cùng với mã bảo hiểm xã hội cá nhân, sẽ tự tra cứu được quá trình đóng - hưởng BHXH, quyền lợi của bản thân.

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức.
Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

(LĐTĐ) Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả, nhằm hỗ trợ phần nào cho người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp là chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

(LĐTĐ) Chính phủ đã nhiều lần ban hành văn bản hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi.
Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

(LĐTĐ) Nội dung Nghị định 74/2024/NĐ-CP ban hành ngày 30/6/2024 quy định mức lương tối thiểu cho người lao động hợp đồng. Người sử dụng lao động phải điều chỉnh chế độ lương phù hợp nhưng không được cắt giảm chế độ có lợi cho người lao động. Từ 1/7/2024, không bắt buộc trả thêm 7% lương cho người có trình độ cao hơn.
Cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

Cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Thị Huyền (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) hỏi: Tôi muốn biết cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục? Trường hợp đủ 5 năm liên tục, người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Việc điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng bắt đầu từ ngày 1/7/2024 kéo theo chế độ đóng - hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của người lao động cũng có sự điều chỉnh.
Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội đề nghị các đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, rà soát hợp đồng lao động và mức tiền lương tối thiểu trong thang lương, bảng lương của đơn vị theo nguyên tắc không được thấp hơn mức lương tối thiểu được điều chỉnh từ 1/7/2024 để kịp thời điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) cho người lao động.
Người bệnh sử dụng phải thuốc giả cần được bồi thường

Người bệnh sử dụng phải thuốc giả cần được bồi thường

(LĐTĐ) Quốc hội đang xem xét sửa đổi Luật Dược. Tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, khi thảo luận về dự án Luật này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định bồi thường khi người bệnh sử dụng phải thuốc giả trong trường hợp thuốc giả nhưng lại có số đăng ký thật và hệ thống phân phối hợp pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động