Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Mong có chính sách đặc thù cho giáo viên mầm nonXem xét giảm tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non Quận Hoàng Mai: Giúp giáo viên mầm non chuyển đổi số

Mới đây, tại Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động” do Báo Lao động Thủ đô phối hợp Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy tổ chức, đã có nhiều giáo viên bày tỏ quan tâm tới vấn đề này.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, Trường Mầm non Yên Hòa muốn biết, bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại? Nếu được công nhận là công việc nặng nhọc, độc hại thì độ tuổi về hưu có được thay đổi như yêu cầu là 55 tuổi hay không? Nếu được công nhận là công việc nặng nhọc, mức lương sẽ được hưởng thế nào?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết: Tiền lương của người lao động hiện nay đang căn cứ trên hợp đồng lao động để đóng bảo hiểm. Do vậy tỷ lệ phần trăm đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế vẫn giữ nguyên, còn mức lương sẽ căn cứ trên hợp đồng lao động để thực hiện đóng.

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?
Chị Nguyễn Thị Hạnh, Trường Mầm non Yên Hòa muốn biết, bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Nếu đến tháng 7/2024, thực hiện cải cách tiền lương, công chức, viên chức, Nhà nước không còn lương hệ số mà chuyển sang lương theo mức tiền nhất định thì sẽ thực hiện đóng theo hợp đồng lao động. Tùy thuộc theo bảng lương Nhà nước thực hiện như nào, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thu theo như vậy, đơn vị báo thay đổi theo mẫu của cơ quan bảo hiểm xã hội (mẫu D02).

“Hiện nay ngành giáo dục mới đang trình Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội công nhận nghề giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Năm 2020, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư về ngành nghề nặng nhọc độc hại thì ngành giáo dục vẫn chưa công nhận giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại”, bà Dương Thị Minh Châu cho biết.

Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, nghề nặng nhọc độc hại có đặc điểm tùy thuộc đơn vị chủ quản công nhận trong cả hệ thống ngành nghề đó có nặng nhọc, độc hại hay không, sẽ nghiên cứu, đo đạc tất cả các yếu tố môi trường để rồi công nhận, sau đó ngành làm thủ tục đề nghị sang Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Khi nào Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có văn bản công nhận thì khi đó mới được công nhận là nghề nặng nhọc, độc hại. Khi được công nhận chức danh ngành nghề nặng nhọc độc hại thì được về hưu trước 5 tuổi không bị trừ tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu.

Bà Dương Thị Minh Châu cũng lưu ý, đối với các đơn vị có môi trường nặng nhọc độc hại cần ghi rõ chức danh nghề trong hợp đồng lao động, không được thay đổi để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Về tiền lương, khi được công nhận nghề nặng nhọc độc hại, nếu là công chức, viên chức thì theo thang bảng lương Nhà nước quy định, đối với các loại hợp đồng lao động thì do thỏa thuận giữa chủ sử dụng lao động và người lao động, nhưng không thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 quy định người "làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hay làm việc ở nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì có thể nghỉ hưu trước không quá 5 tuổi”.

Như vậy, nếu được bổ sung là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu ở tuổi 57 với nam và 55 đối với nữ. Chưa kể, các giáo viên mầm non sẽ được hưởng chế độ nâng lương, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích khác theo quy định chung đối với người lao động làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm (theo chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm được quy định tại Điều 103 Bộ luật Lao động 2019).

Ngoài ra, vấn đề mức lương mầm non sau cải cách tiền lương cũng được nhiều giáo viên ở quận Cầu Giấy quan tâm. Chị Nguyễn Thị Đông, Công đoàn Trường mầm non Nam Trung Yên hỏi: “Mức lương cao nhất của giáo viên mầm non hạng 3 sau khi cải cách tiền lương là bao nhiêu?”

Phó Viện trưởng Viện Quản lý và Phát triển năng lực tổ chức Vũ Hồng Ngọc cho biết, mức lương thấp nhất của giáo viên mầm non hạng III là 3,129 triệu đồng. Mức lương cao nhất của giáo viên mầm non hạng III là 7,286 triệu đồng.

Hiện nay, chính sách về cải cách tiền lương vẫn đang ở bước dự thảo, xây dựng văn bản do vậy chúng ta vẫn phải chờ hướng dẫn cụ thể của Chính phủ để xác định được thang bảng lương và mức lương của mỗi ngành nghề.

Tuy nhiên, mức lương của các chị sau ngày 1/7 về nguyên tắc có thể tăng, còn tăng bao nhiêu thì chưa có quy định rõ ràng. Bên cạnh đó, trong chế độ lương mới, các quy định về phụ cấp của một số ngành nghề sẽ bị bỏ, tuy nhiên, quan điểm khi thực hiện chính sách sẽ là lương mới sẽ không thấp hơn lương cũ.

Chị Phạm Thị Thanh Tâm, Trường Tiểu học Trung Hòa cũng băn khoăn: Đối với các đơn vị giáo dục sau khi thay đổi cách tính tiền lương, tiền thâm niên của giáo viên bị cắt thì liệu mức lương mới có đảm bảo bằng với mức cũ không?

Ông Vũ Hồng Ngọc cũng cho hay, thực tế hiện nay lương thâm niên là khoản thu nhập quan trọng đối với giáo viên. Theo dự thảo, chính sách cải cách tiền lương mới sẽ không còn quy định rõ ràng về lương thâm niên nữa.

Đây là câu chuyện chính sách và nhận được sự quan tâm lớn của đơn vị xây dựng pháp luật, đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, về cơ bản qua dự thảo có thể hiểu khi chuyển sang hưởng lương theo vị trí việc làm thì tiền thâm niên có được tính nhưng sẽ xác định theo yêu cầu của công việc, việc làm. Ví dụ như giáo viên cấp 1, cấp 2 sẽ phải đạt tối thiểu bao nhiêu năm… Để làm được việc này là rất khó khăn. Do vậy, mọi quy định cụ thể thì vẫn phải chờ văn bản hướng dẫn sau ngày 1/7.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 - 2025.
Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn Thành phố, nhiều thí sinh nhận xét đề thi có tính phân loại rõ rệt, không dễ lấy điểm cao.
Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Nghĩa Tân, Trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ ở trên địa bàn phường.

Tin khác

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây ký kết phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây ký kết phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục chăm lo tốt hơn cho đoàn viên công đoàn, người lao động, ngày 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây tổ chức ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Biểu dương 58 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Biểu dương 58 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác năm 2024 của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, sáng 27/6, Công đoàn ngành tổ chức Hội nghị Biểu dương Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024; Khen thưởng các cháu học sinh giỏi; Tặng quà con CNVCLĐ bị khuyết tật; Sinh hoạt Câu lạc bộ nữ công quý II/2024.
"Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn", nơi gắn kết đoàn viên, người lao động

"Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn", nơi gắn kết đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Dù với một không gian nhỏ, diện tích khá khiêm tốn nhưng "Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn" cũng đã được trang bị đầy đủ, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên và đong đầy tình cảm gắn kết giữa các đoàn viên công đoàn, người lao động.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ cho 120 cán bộ Công đoàn cơ sở

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ cho 120 cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở, ngày 25-26/6, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội biểu dương 95 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội biểu dương 95 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024"; biểu dương con CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong học tập, trao học bổng cho các cháu vượt khó học giỏi và sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ Công quý II.
Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Liên đoàn Lao động các quận, huyện và các Công đoàn ngành của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm biểu dương các gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu.
Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực được tổ chức hướng đến chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8), 100 năm Thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024), 555 năm Danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024)
Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận uỷ Cầu Giấy, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung hiệu quả, thiết thực.
Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Tối nay (25/6), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" đã vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, phúc lợi cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động