M
23/03/2021 10:54

Thiết lập trật tự đô thị trên địa bàn Thủ đô:

Bài cuối: Hiến kế từ những góc nhìn chuyên môn

(LĐTĐ) Với tiền đề là những chuyển biến căn cơ trong bảo đảm trật tự đô thị trong thời gian qua, chính quyền các địa phương tại Hà Nội đang nỗ lực phát huy, giữ vững những kết quả đã đạt được. Trong đó tập trung duy trì các thói quen, hành vi văn minh đô thị tạo thành nền nếp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo, để đô thị mãi trật tự văn minh thì chính quyền các cấp cần triển khai giải pháp dài hơi để khắc phục những hạn chế về trật tự đô thị.

Bài 3: Cần giải pháp căn cơ, lâu dài Bài 2: Những tồn tại cần khắc phục Bài 1: Bảo đảm trật tự nhờ triển khai nhiều giải pháp

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: Cần đặc biệt quan tâm đến chính sách phát triển đô thị

Bài cuối: Hiến kế từ những góc nhìn chuyên môn
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm

Để tránh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, tôi cho rằng phải tạo hạ tầng, cơ sở vật chất, cần có một không gian riêng cho những người bán hàng rong. Tiếp đến là cần phải có những bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe thông minh để phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư... Việc gắn quy hoạch đô thị gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền tới các cơ quan quản lý trên địa bàn, chính quyền quận, phường để thực hiện trên toàn Thành phố.

Đặc biệt, cần sớm đẩy nhanh triển khai xây dựng 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, nhằm tạo việc làm, chỗ ở để thu hút lao động, giảm tình trạng quá tải về dân số, phương tiện tại khu vực đô thị trung tâm. Tại Đại hội 17 của Thành phố đã đặt ra vấn đề mũi nhọn đầu tư vào đô thị Hòa Lạc. Ngoài ra cũng cần chú trọng chuẩn bị quỹ đất, khả năng dung nạp ở 4 đô thị vệ tinh còn lại gồm: Sơn Tây, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Xuân Mai…

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hà Nội xanh, văn minh, văn hiến việc thực hiện các thị trấn sinh thái cũng vô cùng quan trọng. Tới đây số lượng các thị trấn sẽ tăng lên các địa phương lần lượt về đích nông thôn mới, cũng như hoàn thành chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao, trở thành các trung tâm xung quanh 5 đô thị vệ tinh, từ đó sẽ tạo ra lực hút khởi nghiệp. Thành phố cũng cần có chính sách kiên quyết trong việc giảm thiểu ách tắc giao thông, đẩy nhanh tốc độ của các phương tiện giao thông công cộng như sớm hoàn thiện, đầu tư sử dụng tuyến đường sắt trên cao, xe buýt truyền thống, xe buýt BRT, xe buýt chạy điện... Thậm chí có thể tham khảo mô hình của Thành phố Hồ Chí Minh, đó là xe buýt có quy mô nhỏ chở từ 15 - 25 người, có thể vào sâu trong các ngõ ngách cũng như di chuyển thuận tiện trên đường phố.

Ngoài giao thông đường bộ, Hà Nội cũng cần khai thác lợi thế giao thông đường thủy. Cùng với việc khai thác quy hoạch phân khu sông Hồng sắp tới nếu được phê duyệt, nên khai thác những bến cảng mà trước đó đã không còn sử dụng, bỏ hoang... vừa tránh lãng phí, vừa kích cầu du lịch đồng thời hỗ trợ vận tải hàng hóa, hành khách.

Bà Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên - Môi trường và Phát triển cộng đồng:Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phải đi trước một bước

Bài cuối: Hiến kế từ những góc nhìn chuyên môn
Bà Bùi Thị An

Chúng ta đang ở trong bối cảnh một thành phố phát triển rất nhanh, có nhiều vấn đề tồn tại từ giao thông, đô thị, môi trường và kinh tế. Mới đây, đô thị cũng phải đối mặt với những thách thức hậu Covid-19. Do vậy, trước mắt phải đánh giá, nhìn nhận tất cả một cách khoa học, nghiêm túc, trung thực, toàn diện những vấn đề Hà Nội đang phải đối mặt.

Thời gian qua, việc lập lại trật tự đô thị là chủ trương đúng đắn của thành phố Hà Nội nhưng quá trình triển khai bộc lộ nhiều bất cập do số lượng phương tiện giao thông cá nhân lớn, cho nên hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. “Kinh tế vỉa hè” vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội của Thành phố. Để khắc phục, đòi hỏi thành phố thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị.

Đô thị thì phải văn minh, vỉa hè phải thông thoáng. Mọi chính sách đưa ra đều hướng tới đô thị văn minh, sạch đẹp, kể cả việc xây dựng thành phố thông minh hiện nay cũng hướng tới những điều đó. Như vậy, để duy trì trật tự vỉa hè, lòng đường, bên cạnh tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, thì công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phải đi trước một bước hoặc ít nhất phải theo kịp tốc độ phát triển, nhu cầu đời sống của nhân dân.

Ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội:Tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng

Bài cuối: Hiến kế từ những góc nhìn chuyên môn
Ông Lưu Quang Huy

Gần đây, dư luận và nhân dân Thủ đô đang rất quan tâm đến quy hoạch phân khu tại 4 quận nội đô lịch sử và phân khu đô thị sông Hồng. Đây là những bản đồ án quy hoạch có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm giải quyết các tồn tại, bất cập, đồng thời tạo bước đột phá xây dựng đô thị xanh, văn minh. Đây có thể coi là tiền đề quan trọng để Thành phố cải tạo, xây dựng, tổ chức sắp xếp lại các chức năng sử dụng đất nhằm phát triển đô thị cân bằng, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bên cạnh đó, để khắc phục những hạn chế, tồn tại đang có về trật tự đô thị, thời gian tới cơ quan chức năng cần tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt. Trong đó, quyết liệt tập trung nhiều giải pháp: Tăng cường ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực như quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, hành chính công,.. nhằm từng bước cải thiện hiệu quả công tác quản lý đô thị; quản lý quy hoạch và giám sát các tiêu chí phát triển bền vững thông qua việc số hóa toàn bộ bản đồ quy hoạch.

Ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm:Giải quyết trật tự đô thị cần phải làm thường xuyên, liên tục

Bài cuối: Hiến kế từ những góc nhìn chuyên môn
Ông Nguyễn Anh Quân

Thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố, địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có chuyển biến rõ nét. Các lực lượng chức năng quận cũng đã kiên quyết xử lý các vi phạm kinh doanh lấn chiếm hè đường phố, xử lý các phương tiện dừng đỗ sai quy định, các điểm trông giữ xe tự phát, quá diện tích, thu quá giá... gây cản trở lối đi của người đi bộ trên hè và mất mỹ quan đô thị nhất là các điểm và tụ điểm phức tạp. Quận cũng đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố Hà Nội tổ chức rà soát và xây dựng phương án quản lý sắp xếp xe đạp, xe máy, ô tô và quy hoạch bố trí các điểm giao thông tĩnh trên hè phù hợp với địa bàn quận Hoàn Kiếm. Với tiêu chí chung là: Đảm bảo vỉa hè, lòng đường được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp đảm bảo phần hè cho người đi bộ và hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận.

Để việc giải quyết trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông tạo chuyển biến bền vững, cần giữ 3 nguyên tắc: Một là, việc giải quyết trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông cần phải làm thường xuyên, liên tục; hai là, tập trung kiểm tra, xử lý kiên quyết, đi đôi với tuyên truyền, vận động để mọi người nhận thức rõ và nghiêm chỉnh chấp hành; ba là giải quyết trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông phải kết hợp có giải pháp chăm lo đến hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu kinh doanh buôn bán.

K.Tiến – Minh Phương

Nguồn :