Thiết lập trật tự đô thị trên địa bàn Thủ đô

Bài 1: Bảo đảm trật tự nhờ triển khai nhiều giải pháp

(LĐTĐ) LTS: Thời gian qua, Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về trật tự đô thị, nhờ đó bộ mặt đô thị của Thủ đô đã có những chuyển biến rõ nét, đường phố phong quang, sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, một số nơi vẫn diễn ra tình trạng vi phạm trật tự đô thị, vì thế cần sự vào cuộc hơn nữa của chính quyền sở tại.
Quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội: Một đầu mối, rõ ràng trách nhiệm Đảm bảo an ninh, trật tự đô thị phục vụ Đại hội XIII của Đảng

Nhằm xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thời gian qua, chính quyền các cấp trên địa bàn Thủ đô đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm nên cơ bản đã duy trì được bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp.

Bài 1: Bảo đảm trật tự nhờ triển khai nhiều giải pháp
Từ những nỗ lực trên, bộ mặt đô thị tại một số tuyến phố đã trở nên thông thoáng. Ảnh: Minh Phương

Từ những cách xử lý quyết liệt của cơ sở

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 9/3, lực lượng chức năng phường Phương Liên (quận Đống Đa) đã ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn phường. Trực tiếp đôn đốc, kiểm tra và chỉ đạo các lực lượng chức năng là bà Nguyễn Thanh Lương – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Trưởng Ban Chỉ đạo 197 phường Phương Liên. Các lực lượng chức năng đã tổ chức điều tra cơ bản thống kê các điểm trông giữ phương tiện, các điểm kinh doanh chiếm dụng hè phố, lòng đường xung quanh khu vực công cộng.

Bên cạnh đó, tập trung kiểm tra, xử lý những hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố, công viên, vườn hoa, khu vực công cộng để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện sai quy định. Lực lượng chức năng cũng tiến hành xử phạt các phương tiện dừng, đỗ trên hè phố, lòng đường sai quy định. Yêu cầu không treo, bày bán các loại hàng hóa trước mặt tiền của các cửa hàng, chỉ bày bán trong phạm vi của cửa hàng. Tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, bục bệ, cầu dẫn xe trái phép… gây ảnh hưởng đến sự thông thoáng của hè phố, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Đặc biệt, lực lượng chức năng phường đã thực hiện giải tỏa, tịch thu các địa điểm tập kết vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định. Trong đó, tập trung tại khu vực xung quanh hồ Ba Mẫu, đầu phố Ô Đồng Lầm giao với đường Lê Duẩn.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây tại khu vực hồ Ba Mẫu, xuất hiện tình trạng rác thải sinh hoạt, phế thải bị đổ trộm. Cụ thể, tại ngõ 354 đường Lê Duẩn, vật liệu xây dựng đổ tràn lan, gạch phục vụ cho xây dựng xếp ngổn ngang chắn lối đi. Một người dân sống gần đây cho biết: “Không thể hiểu tại sao lại có những người thiếu ý thức như thế. Tổ dân phố, phường cũng đã nhiều lần nhắc nhở, tuy nhiên tình trạng này vẫn tái phạm. Hôm nay, phường tổ chức bốc dỡ, giải tỏa các vật liệu xây dựng góp phần giữ gìn môi trường sạch đẹp khiến người dân chúng tôi rất ủng hộ, vui mừng”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phương Liên Nguyễn Thanh Lương chia sẻ: “Bức xúc của người dân cũng là trăn trở của lực lượng chức năng phường. Hoạt động ra quân xử lý vi phạm như hôm nay cũng là một trong những hoạt động thường xuyên của phường. Phường thường xuyên ra quân xử lý tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng này lại có hiện tượng tái diễn. Do vậy, đối với những trường hợp này, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm”.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phương Liên, trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, xử lý, giải quyết các vi phạm. Đặc biệt, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm thực hiện công tác quản lý Nhà nước về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức, ý thức của người dân và trách nhiệm của cán bộ từ phường đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong phường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Những chuyển biến tích cực

Không chỉ tại phường Phương Liên, tại nhiều địa phương khác, việc xử lý vi phạm cũng được các cấp chính quyền quyết tâm thực hiện. Theo báo cáo tháng 2/2021 của Ủy ban nhân dân phường Trung Tự (quận Đống Đa), lực lượng chức năng phường đã kiểm tra xử lí 163 trường hợp vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, xử phạt hơn 44 triệu đồng. Cùng với đó, phường cũng thường xuyên duy trì trật tự đô thị tại các tuyến phố, kiên quyết tháo dỡ biển quảng cáo, mái che mái vẩy, bàn ghế, ô dù… lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Theo thông báo số 73/TB-BCĐ19 về việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa, trong tháng 2/2021, lực lượng chức năng quận Đống Đa đã kiểm tra 1.278 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, xử phạt hành chính hơn 482 triệu đồng. Tuyên truyền, vận động, kí cam kết 296 trường hợp; 1.014 cơ sở quán ăn uống đường phố cam kết tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giải tỏa, chống vi phạm tại 27 chợ cóc, chợ tạm…

Còn tại địa bàn phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), công tác xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị cũng được duy trì thường xuyên. Từ 1/1 đến nay, đơn vị này đã kiểm tra xử lí 79 trường hợp, xử phạt số tiền hơn 30 triệu đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm phổ biến như dừng đỗ sai quy định, hàng rong, rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường phố. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Đắc Long cho biết: “Ngay từ những ngày đầu năm, lực lượng chức năng phường thường xuyên ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Những trường hợp cố tình vi phạm đều bị lập biên bản, phạt hành chính”.

Đặc biệt, công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị thời gian qua cũng được quận Ba Đình chú trọng. Các phòng, ban, ngành thành viên của Ban Chỉ đạo quận căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tham mưu cho Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trọng tâm là tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 08/CT/TU ngày 26/5/2016 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô; Triển khai thực hiện Năm An toàn giao thông 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông”; Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 03 của Thành ủy khóa XVII về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 -2025”…

Với những nỗ lực đó, có thể thấy, thời gian qua, bộ mặt đô thị tại một số tuyến phố chính trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, từ những cách làm có khoa học, không thiên vị đối với các vi phạm, nhiều đơn vị đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Qua đó, người dân có ý thức hơn và tự điều chỉnh các hành vi của mình trước những vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị. /.

(Còn nữa)

K. Tiến – Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động