Bài 2: Những tồn tại cần khắc phục
Bài 1: Bảo đảm trật tự nhờ triển khai nhiều giải pháp |
Với dân số đông, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đứng đầu cả nước, Hà Nội là một trong những đô thị có sức hấp dẫn lớn về việc làm, thu nhập đối với người lao động, nhất là lao động từ các địa phương khác đổ về. Tuy nhiên, điều này gây áp lực rất lớn đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Thủ đô. Thời gian qua, ngoài những tuyến phố đã được tập trung tuyên truyền, lập lại trật tự giúp cho đường thông hè thoáng, vẫn còn rất nhiều tuyến phố bị một bộ phận người dân thiếu ý thức và cả những cơ quan nhà nước lấn chiếm.
Lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các vi phạm trên địa bàn |
Sáng ngày 15/3, tại nhiều tuyến phố đường phố như Láng, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, Khuất Duy Tiến... vỉa hè dành cho người đi bộ cơ bản đã được trả lại thông thoáng. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều nơi, người dân vẫn cố tình chiếm dụng trái phép làm nơi kinh doanh, buôn bán.Theo ghi nhận, tình trạng bán hoa quả, hàng rong tràn lan dưới lòng đường và trên vỉa hè gây cản trở giao thông, dễ gây nguy hiểm cho người, cũng như các phương tiện lưu thông, nhất là vào khung giờ cao điểm. Cụ thể, cuối tuyến phố Tố Hữu (đoạn qua Đô thị Dương Nội), đường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông), đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), hay như đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai), phố Kẻ Vẽ, đường Võ Chí Công (quận Bắc Từ Liêm) rất nhiều tiểu thương nhỏ lẻ bày sạp hàng bán mũ, hoa quả, bảo hiểm xe máy…
Đặc biệt, tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La hay còn gọi là Đại lộ Chu Văn An, được triển khai với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, nhưng đến nay con đường ngày càng trở nên nhếch nhác vì tình trạng rác thải đổ trên đường. Dù trước đó, các cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân, triển khai nhiều biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường trên tuyến đường theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hiện tượng tồn đọng rác dọc tuyến đường gây mất vệ sinh môi trường.
Nhằm đảm bảo thông thoáng và trật tự an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông, ngành chức năng đã tổ chức cắm nhiều biển báo cấm ô tô dừng đỗ, lấn chiếm lòng lề đường, tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện ý thức kém đã thản nhiên dừng đỗ, bất chấp biển cấm. Tình trạng này khiến trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp. Theo ghi nhận, trên các tuyến phố, tình trạng phương tiện vô tư chiếm dụng lòng đường làm nơi dừng đỗ, gây cản trở giao thông vẫn diễn ra. Do bất cập của hạ tầng nên tình trạng dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường vẫn tái diễn. Nói cách khác, trong hoàn cảnh Hà Nội đang thiếu điểm đỗ xe tĩnh như hiện nay, việc xử lý các trường hợp dừng, đỗ tại các tuyến không tên, mặt cắt lòng đường nhỏ rất khó khăn.
Quá trình triển khai lập lại trật tự đô thị trên địa bàn Hà Nội thời gian qua cho thấy, mới chỉ có những tuyến phố chính duy trì thường xuyên kết quả trật tự đô thị. Những mô hình sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện còn ít, chưa lan tỏa trên diện rộng. Hầu hết các địa phương mới tập trung tuyên truyền, phá dỡ vi phạm, mà chưa bố trí, sắp xếp nơi để phương tiện, chỗ bán hàng cho người dân. Bất cập này cộng với sự lơi lỏng của lực lượng chức năng sau những ngày đầu ra quân đã làm cho tình trạng lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh tái diễn ở nhiều tuyến phố.
Ngoài những nguyên nhân kể trên, Kiến trúc sư Ðào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội nhận định: Chủ trương lập lại trật tự đô thị nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, kỷ cương xã hội là rất đúng đắn, nhưng chưa duy trì lâu dài, thường xuyên, do chúng ta chưa có giải pháp giải quyết những nguyên nhân làm phát sinh. Ðó là những bất cập về hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại, vấn đề việc làm, thu nhập cho người nghèo và lao động tỉnh ngoài…
Tuy nhiên, có thể nhìn thấy là cơ sở hạ tầng một số nơi chưa đồng bộ, một số tuyến đường vỉa hè hẹp, hoặc chưa đầu tư hoàn chỉnh, gây khó khăn trong công tác vận động, xử lý. Bởi khi các lực lượng chức năng không cho phép để phương tiện trên hè, dưới lòng đường đã gây khó khăn cho người dân vì họ không biết để phương tiện ở đâu. Thực tế này đòi hỏi chính quyền Thành phố phải thực hiện các giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị đến giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập cho người dân.
Để duy trì trật tự đô thị trên địa bàn, các lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc một cách quyết liệt. Tại quận Đống Đa, rất nhiều đơn vị đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, ký cam kết đối với hàng trăm trường hợp. Trong đó, một số phường đạt kết quả xử phạt cao như: phường Ô Chợ Dừa, phường Láng Thượng; các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn như: phường Hàng Bột, phường Quang Trung, phường Trung Liệt…
Tại quận Hai Bà Trưng, từ đầu năm đến nay, công an quận đã triển khai chấn chỉnh các tồn tại trong công tác đảm bảo trật tự giao thông, trật tự đô thị, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Công an quận đã tổ chức điều tra cơ bản các vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận. Đặc biệt, thực hiện các kế hoạch mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị…
Còn tại quận Ba Đình, căn cứ vào Chương trình công tác số 01/CTr-BCDD197 ngày 03/02/2021 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố; các Chỉ thị, Nghị quyết của Quận ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân quận Ba Đình về nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn xã hội, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, trật tự, văn minh đô thị; bám sát chủ đề của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình cũng đã xây dựng chương trình công tác năm 2021. Trong đó, nhấn mạnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Ba Đình khóa XXVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra và các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đảm bảo tốt trật tự an toàn xã hội, trật tự công cộng, trật tự và văn minh đô thị phục vụ tốt các mục tiêu an sinh, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân; phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế. Làm tốt hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị…
Đặc biệt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh trật tự của các ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân 14 phường; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét, bền vững về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng. Thực hiện Năm an toàn giao thông 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”./.
(Còn nữa)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình
Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025
Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027
Cựu phó Giám đốc Sở thừa nhận tổ chức chuyến bay giải cứu là cơ hội tăng thu nhập
Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”
Tin khác
Thành ủy Hà Nội họp về tổ chức bộ máy, biên chế
Chỉ đạo - Điều hành 24/12/2024 16:29
Từ ngày 1/1/2025, cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô được hưởng thu nhập tăng thêm
Luật Thủ đô 2024 24/12/2024 16:12
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?
Dự án đường Vành đai 4 24/12/2024 08:40
Doanh nghiệp cần hỗ trợ trong chuyển đổi “xanh”
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2024 08:08
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Thủ đô 23/12/2024 17:27
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thủ đô 23/12/2024 11:39
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Luật Thủ đô 2024 23/12/2024 11:34
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2024 16:16
Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 22:33
Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:23