Ở đâu khó, ở đó có Công đoàn

Bài 2: Thắm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, lây lan nhanh vào các khu công nghiệp khiến tất cả các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, gần 200.000 công nhân lao động phải nghỉ việc. Trong bối cảnh phải đối phó với những thách thức chưa có tiền lệ, làm việc trong điều kiện dịch bệnh nguy hiểm, diễn biến khó lường, song với tinh thần cao nhất vì đoàn viên, người lao động của mình, các cấp Công đoàn tỉnh Bắc Giang đã chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, chăm lo vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Bài 1: Chuyện của nữ cán bộ Công đoàn xung phong vào tâm dịch Triệu trái tim Việt cùng khát vọng bình yên Báo Lao động Thủ đô và Nhóm từ thiện Mai Vàng hỗ trợ quà cho công nhân tỉnh Bắc Giang trị giá 50 triệu đồng

Tình người trong tâm dịch

Năm 2021, trên địa bàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang có 385 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, với 192.163 công nhân lao động; trong đó, lao động nữ chiếm khoảng 65%. Trong thời gian dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, công nhân lao động phải nghỉ việc… cũng là lúc đời sống của người công nhân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là công nhân phải sống trong các khu cách ly, phong tỏa, rất cần sự hỗ trợ kịp thời.

Bài 2: Thắm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào
Liên đoàn Lao động tỉnh đã vận động, quyên góp ủng hộ và vận chuyển nhu yếu phẩm đến 29 “Siêu thị 0 đồng”, đảm bảo cung ứng đủ lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu, không để trên 60.000 công nhân lao động và hàng chục nghìn người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa bị thiếu đói.

Trước tình hình đó, Công đoàn đã cử cán bộ thường xuyên rà soát, nắm bắt số lượng đoàn viên, công nhân lao động đang mắc kẹt tại doanh nghiệp và xóm trọ có nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu và xây dựng phương án hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã cứu trợ khẩn cấp hơn 29 tấn gạo, hơn 8.000 quả trứng, gần 6 tấn rau củ, hơn 3.000 thùng mì tôm, cháo ăn liền, 573 kg muối lạc, 1.510 kg cá khô, 1.100 hộp cá hộp, 416 hộp sữa cho công nhân lao động nữ mang thai và sữa công thức cho trẻ sơ sinh cùng các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho gần 20.000 đoàn viên công đoàn, người lao động gặp khó khăn do bị cách ly trong khu cách ly tập trung và các khu nhà trọ trên địa bàn huyện Việt Yên, huyện Yên Dũng, thành phố Bắc Giang...

Bài 2: Thắm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào
Cán bộ Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh chia lương thực thành các túi nhỏ để chuyển tới hỗ trợ công nhân đang gặp khó khăn trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Chia sẻ về những lần đến thăm và tặng quà cho công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại Bắc Giang, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho rằng: Đến bây giờ, câu chuyện về gói mì tôm, quả trứng, túi cá khô… sẽ là những ám ảnh khó quên với nhiều công nhân lao động; đặc biệt, câu chuyện về những trăn trở, dám nghĩ, dám làm của cán bộ Công đoàn, làm sao để hỗ trợ kịp thời cho công nhân cũng thật khó quên. Những hình ảnh đó, hành động đó cho thấy vẫn sáng lên tình đồng nghiệp, tình giai cấp, sẵn sàng chia sẻ với những người khác trong lúc khó khăn, thiếu thốn.

Cán bộ Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh đã chủ động rà soát, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” các khu nhà trọ để hỗ trợ đối tượng lao động nữ mới sinh, đang nuôi con nhỏ để kịp thời hỗ trợ tã lót, bỉm, sữa…; tiếp cận lao động nữ ở khu cách ly để hỗ trợ băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh phụ nữ. Trong đó, đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm, sữa, quần áo, đồ sơ sinh, bỉm... cho 312 nữ công nhân lao động mang thai và tặng 200 thùng sữa tươi cho con công nhân lao động trong các khu cách ly tập trung, phong tỏa. Vận động chủ nhà trọ miễn phí tiền thuê nhà trọ cho công nhân lao động là F0, F1 và công nhân lao động nghỉ việc do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang cho biết: Bắc Giang là tỉnh đầu tiên có dịch bùng phát trong khu công nghiệp nên Công đoàn chưa có kinh nghiệm, lúc đầu còn rất lúng túng. Tuy nhiên, sau đó Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo thành lập: Ban Chỉ đạo và Tổ tuyên truyền; Tổ "Siêu thị 0 đồng"; Tổ cứu trợ khẩn cấp cho công nhân lao động; cử 21 cán bộ Công đoàn tham gia các Tổ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ở các khu công nghiệp; Tổ hỗ trợ, tuyên truyền vận động công nhân lao động; Tổ kiểm tra, giám sát phòng chống Covid-19...

Bài 2: Thắm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào
Ở những nơi công nhân không thể tiếp cận “Siêu thị 0 đồng”, Đội cứu trợ khẩn cấp công nhân của Công đoàn các Khu Công nghiệp đã kịp thời chuyển nhu yếu phẩm trực tiếp hỗ trợ hàng nghìn công nhân ở khu nhà trọ.

Đặc biệt, Công đoàn đã chủ động phối hợp với địa phương thành lập 29 “Siêu thị 0 đồng” tại các thôn, xóm có đông công nhân lao động thuộc các khu vực cách ly, phong tỏa; vận động, quyên góp ủng hộ và vận chuyển nhu yếu phẩm đến 29 “Siêu thị 0 đồng”, đảm bảo cung ứng đủ lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu, không để trên 60.000 công nhân lao động và hàng chục nghìn người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa bị thiếu đói. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động của “Tổ cứu trợ khẩn cấp”, đưa nhu yếu phẩm trực tiếp hỗ trợ hàng nghìn công nhân ở những khu nhà trọ khó tiếp cận với 29 “Siêu thị 0 đồng”.

Linh hoạt phương thức tiếp cận, hỗ trợ người lao động

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Văn phòng Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền về những điểm mới của Bộ Luật lao động năm 2019 và tuyên truyên về Luật Bình đẳng giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đình cho gần 600 công nhân lao động tại 2 công đoàn cơ sở. Thông qua mạng xã hội (zalo, facebook), Công đoàn cũng đã tư vấn pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, và tư vấn trực tiếp tại chỗ cho 3.755 lượt công nhân lao động.

Bài 2: Thắm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào
Cán bộ Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang đến từng khu nhà trọ trong vùng cách ly để chuyển sữa tới hỗ trợ lao động nữ đang nuôi con nhỏ.

Các công đoàn cơ sở đã duy trì có hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tham gia với người sử dụng lao động thành lập hội đồng bảo hộ lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, xây dựng các nội quy, quy trình làm việc an toàn, tham gia cải thiện điều kiện lao động, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, đặc biệt là sau khi phải tạm dừng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bài 2: Thắm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào
Công nhân lựa đồ từ "Siêu thị 0 đồng" do tổ chức Công đoàn mở ra để phục vụ cho cuộc sống trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

Đặc biệt, khi Bắc Giang bước vào chiến dịch phủ vắc xin cho công nhân lao động, không ít công nhân lao động tại các nhà máy, doanh nghiệp đã nảy sinh tâm lý hoang mang, lo sợ, chờ đợi, kén chọn vắc xin do trên địa bàn khi đó đã có ca tử vong và một số ca sốc phản vệ do tiêm vắc xin. Không đứng ngoài cuộc, cán bộ Công đoàn Khu Công nghiệp Bắc Giang đã chia nhau xuống từng doanh nghiệp, cơ sở, vào các bệnh viện để hỗ trợ công tác tiêm vắc xin và tuyên truyền để công nhân lao động hiểu “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”; tổ chức thăm hỏi, trao hỗ trợ động viên công nhân bị sốc phản vệ...

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng tuyên truyền lồng ghép việc tiêm vắc xin, là cơ sở để người lao động sớm được bảo vệ, quay trở lại làm việc an toàn trong nhà máy. Nhờ sự vào cuộc tích cực của tổ chức Công đoàn, đến nay đã có 99% công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được tiêm vắc xin.

Bài 2: Thắm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào
Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang kịp thời chuyển quà thăm hỏi, động viên đoàn viên tiêm phòng vắc xin Covid-19 bị sốc phản vệ, phải điều trị dài ngày.

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ chín khóa XII diễn ra từ 15-16/7/2021 diễn ra tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận: “Các cấp Công đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo, thấm đẫm tình đồng chí, nghĩa đồng bào, mang đậm dấu ấn của Công đoàn để mỗi đoàn viên cùng tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn của đại dịch, với nhiều mô hình như “Tổ cứu trợ khẩn cấp”, “Siêu thị 0 đồng”, tổ phòng, chống dịch ở khu nhà trọ…”.

Lan Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động