Ở đâu khó, ở đó có Công đoàn

Bài 1: Chuyện của nữ cán bộ Công đoàn xung phong vào tâm dịch

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 ập đến Bắc Giang, số lượng ca bệnh tăng nhanh khiến hàng loạt nhà máy phải tạm đóng cửa, khu dân cư tạm thời bị phong tỏa. Không kịp trở tay, phần lớn lao động làm việc tại các doanh nghiệp khu công nghiệp là người ngoại tỉnh rơi vào cảnh khó khăn… Trong thời điểm cam go đó, nhiều công nhân đã “cầu cứu” đến sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn và cán bộ Công đoàn Bắc Giang thực sự đã trở thành điểm tựa - không chỉ về vật chất mà cả niềm tin để công nhân lao động tiếp tục vượt qua gian khó, vươn lên trong cuộc sống.
Phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ trong ngày đầu triển khai tiêm vắc xin Báo Lao động Thủ đô và Nhóm từ thiện Mai Vàng hỗ trợ quà cho công nhân tỉnh Bắc Giang trị giá 50 triệu đồng Hàng chục “Siêu thị 0 đồng” mở ra, giúp công nhân lao động tỉnh Bắc Giang vững tin chống dịch

Em biết trước là sẽ rất khó khăn, thậm chí là nguy hiểm rình rập, em cũng biết đã bước vào đó thì chỉ khi nào hết dịch mới được về nhà, em chỉ có 4 tiếng để đưa ra quyết định và thu vén công việc gia đình… Nhưng thời điểm đó không có nhiều thời gian để suy nghĩ, đắn đo, Thân Thị Mai Liên - nữ cán bộ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã xung phong xin vào “nằm vùng” trong Khu Công nghiệp, để cùng đồng nghiệp chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động của mình.

Bài 1: Chuyện của nữ cán bộ Công đoàn xung phong vào tâm dịch
Thân Thị Mai Liên vào Bệnh viện thăm, động viên lao động nữ quê ở Lạng Sơn, vượt cạn một mình ở viện trong thời điểm dịch bệnh.

Xung phong lao vào điểm nóng

Thời điểm tỉnh Bắc Giang gồng mình chống dịch, trong tháng 5/2021, tôi có 2 chuyến công tác lên với công nhân, viên chức, lao động tỉnh Bắc Giang để trao quà, chia sẻ với công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tôi đã nghe kể nhiều về Thân Mai Liên, nhưng thời điểm đó em đang ở trong “vùng cấm”, cách ly nghiêm ngặt nên chưa có cơ hội tiếp cận. Sau này, khi có cơ hội trò chuyện, Liên kể: Dịch bắt đầu xảy ra tại Bắc Giang từ 27/4, khi đó cơ quan vẫn đi làm bình thường. Ngày 8/5, tỉnh có lệnh phong tỏa. 4h sáng hôm đó, anh Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp nhắn tin cho em không phải xuống cơ quan nữa (nhà Liên ở thành phố Bắc Giang, cơ quan đóng tại Khu Công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên).

Bài 1: Chuyện của nữ cán bộ Công đoàn xung phong vào tâm dịch
Thân Thị Mai Liên tỉ mẩn chuẩn bị những bộ quần áo sơ sinh, chia từng túi nhỏ để chuyển tới những lao động nữ đến kỳ sinh, đang ở trong khu cách ly, phong tỏa.

“Nhận được tin nhắn đó, em rất suy nghĩ. Trước ngày có lệnh phong tỏa, em đã nhận được rất nhiều tin nhắn, đề nghị được giúp đỡ từ các công đoàn cơ sở và người lao động. Dịch bệnh căng dần lên, nếu Công đoàn Khu chỉ có 2 lãnh đạo trực, chắc sẽ rất vất vả. Với ý nghĩ không thể để các đồng nghiệp, công đoàn cơ sở, người lao động của mình vất vả ở tâm dịch, chắc chắn tới đây sẽ còn nhiều khó khăn… Vậy là em quyết định xin phép bố mẹ và chồng, nhờ mọi người hỗ trợ việc nhà, chăm sóc cho hai con (một bé 9 tuổi, một bé 5 tuổi). Đúng 8h sáng, em gọi điện báo cáo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, xin được vào cơ quan làm việc. Lúc đó, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Cảnh đã phân tích các tình huống, nói em cần suy nghĩ kỹ, bởi “đã đi vào khu phong tỏa, chỉ khi nào hết dịch mới được về”... Nhưng, bản thân đã quyết tâm cao và đã thu xếp mọi việc cá nhân nên em báo cáo, xin phép lãnh đạo đầu giờ chiều sẽ đi.

Vậy là từ chiều 8/5, Liên xách balo lên đường, bắt đầu những ngày tháng cùng đồng nghiệp “nằm vùng” tại Khu Công nghiệp Đình Trám - một trong những điểm nóng của tâm dịch Bắc Giang khi đó - để có cơ hội tiếp cận, trợ giúp cho hàng chục nghìn đoàn viên, người lao động trong khu cách ly.

Những thời khắc khó quên

Chia sẻ về đoàn viên, người lao động cần sự trợ giúp của tổ chức Công đoàn, Thân Thị Mai Liên cho biết: Họ là lao động từ các tỉnh miền núi xa xôi như Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên, Lạng Sơn… đến làm việc, thuê trọ trên địa bàn tỉnh nhà. Không có người thân, nên khi có lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội càng trở nên khó khăn để có thể tiếp cận với các dịch vụ, sự hỗ trợ, nhất là những lao động nữ đang trong thời kỳ thai sản…

Liên kể: Thời điểm đó, em nhận được rất nhiều tin nhắn từ công đoàn cơ sở cơ sở và người lao động đang mắc kẹt trong khu cách ly đề nghị hỗ trợ để chuẩn bị sinh con. Trong đó, Liên nhớ nhất hoàn cảnh một nữ công nhân quê ở Thanh Hóa mới sinh con tại khu nhà trọ, đề nghị được hỗ trợ thêm tã lót, đồ ăn cho mẹ con. Cũng bị cách ly trong Khu Công nghiệp, không thể ra ngoài nên Liên đã cầu cứu đồng nghiệp hỗ trợ giúp đồ ăn, quần áo…

“Khi nhận được túi đồ, bản thân em cũng rất cảm động, bởi cùng với quần áo, tã bỉm, giấy ướt cho con là hộp thịt rang với nghệ dành cho bà mẹ mới sinh. Nhận được quà, người lao động của em cũng cảm động và thấy ấm lòng vì sự quan tâm, trợ giúp kịp thời của tổ chức Công đoàn”, Liên chia sẻ.

Bài 1: Chuyện của nữ cán bộ Công đoàn xung phong vào tâm dịch
Lời cảm ơn từ cán bộ công đoàn cơ sở đến Thân Thị Mai Liên và cán bộ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ lao động nữ.

"Không chỉ có bà mẹ sau sinh, mà lao động nữ chuyển dạ, chuẩn bị sinh, cũng gọi cầu cứu đến cán bộ Công đoàn. Đó là một trường hợp một lao động nữ quê ở Tuyên Quang”, Liên nhớ lại. Bạn công nhân đó mang thai ở tháng thứ chín, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đã về quê mua sắm đồ đầy đủ, chuẩn bị tinh thần sau này sẽ về quê sinh con. Sau nghỉ lễ, bạn ấy xuống Bắc Giang làm thêm nửa tháng để nhận nốt tháng lương, nhưng bất ngờ ngày 8/5 Bắc Giang có lệnh phong tỏa. Ông bà chủ nhà trọ đã ngoài 70 tuổi, không còn nơi cầu cứu, không kịp chuẩn bị đồ đạc, công đoàn cơ sở và người lao động đã khẩn thiết nhờ tới Công đoàn các Khu Công nghiệp. Không ngần ngại, Liên và các đồng nghiệp đã kêu gọi sự trợ giúp, kịp thời chuyển đồ đến hỗ trợ công nhân; đồng thời làm việc với chính quyền địa phương để sớm hôm sau mở chốt, liên hệ với cơ sở y tế địa phương để hỗ trợ người lao động sinh con được an toàn.

Bài 1: Chuyện của nữ cán bộ Công đoàn xung phong vào tâm dịch
Thân Thị Mai Liên và cán bộ Công đoàn các Khu Công nghiệp rất vui khi nhận được các tin nhắn, cuộc điện thoại cảm ơn từ đoàn viên, người lao động.

Trong câu chuyện với tôi về những thời khắc khó quên, có lúc câu chuyện giữa chúng tôi trùng xuống khi Liên nhắc đến một hoàn cảnh của lao động nữ là F1 quê ở Lạng Sơn. 8h sáng, khi nhận được thông tin từ công đoàn cơ sở, Liên chỉ biết là có nữ công nhân đang cách ly ở huyện Lục Ngạn, chuẩn bị sinh con Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cần sự trợ giúp của Công đoàn. Nhưng khi liên hệ được với bác sĩ ở bệnh viện, Liên mới hay thai nhi đã bị chết lưu ở tuần thứ 30. Hỏi thêm nữ công nhân thì được biết, chồng em ở Lạng Sơn, cũng đang nằm viện. Một mặt động viên tinh thần, an ủi người lao động, một mặt Liên liên hệ với bệnh viện và cơ quan chức năng để gia đình ở Lạng Sơn được phép vào Bắc Giang làm thủ tục đón em bé về chôn cất.

Liên tâm sự: Cùng cảnh phụ nữ với nhau, bản thân đã từng vượt cạn, nên em rất đồng cảm, hiểu được cảm giác tủi thân thế nào khi không có người thân bên cạnh vào những giây phút đó. Và mình cũng là mẹ, nên cũng cảm nhận được nỗi đau của người mẹ… Trước mất mát đó, cán bộ Công đoàn chúng em chỉ biết động viên, an ủi phần đoàn viên của mình, hỗ trợ cho người lao động quần áo, sữa, và chút tiền để bồi bổ sức khỏe.

Bài 1: Chuyện của nữ cán bộ Công đoàn xung phong vào tâm dịch
Cán bộ Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang mang sữa tới nhà cho lao động nữ đang thực hiện cách ly.

Vất vả, hiểm nguy, nhưng thời gian qua Liên và các đồng nghiệp đều sẵn sàng làm với nhiệt huyết, tinh thần cao nhất vì đoàn viên, người lao động của mình. Đáp lại tình cảm đó, Liên và cán bộ Công đoàn các Khu Công nghiệp rất vui khi nhận được các tin nhắn, cuộc điện thoại cảm ơn từ đoàn viên, người lao động. "Tình cảm trân trọng đó của đoàn viên với cán bộ Công đoàn khiến chúng em có động lực để tiếp tục đồng hành với đoàn viên, người lao động và doanh nghiệp của mình", Thân Thị Mai Liên bày tỏ.

Lan Ngọc

(Bài 2: Thắm đượm tình đồng chí, nghĩa đồng bào)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động