Nhức nhối thực trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả

Bài 1: Lạc vào... “ma trận” mỹ phẩm

Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng đã quyết liệt trong các đợt kiểm tra, thu giữ và tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng; xử lý hàng chục cơ sở kinh doanh, sản xuất trái phép, song nhiều cơ sở kinh doanh vẫn coi thường pháp luật, tiếp tục buôn bán mỹ phẩm giả gây nhiễu loạn thị trường.
bai 1 lac vao ma tran my pham Nhiều sản phẩm mạo danh Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
bai 1 lac vao ma tran my pham Bộ Y tế: Yêu cầu tăng cường chống dược phẩm, mỹ phẩm giả

Tràn lan mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Thực tế thị trường mỹ phẩm hiện nay, mỗi ngày, hàng nghìn sản phẩm được bán ra thông qua các kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống, từ các cửa hàng sang trọng trong các trung tâm thương mại cho đến những quầy mỹ phẩm nằm trong các chợ. Chỉ cần dạo qua khu chợ lớn của Hà Nội như: Chợ Hôm, chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Nhà Xanh... không khó để tìm mua được các sản phẩm mỹ phẩm hàng hiệu như: Shiseido, Lancome, Ohui, Dior, Laneige, Chanel, Gucci...

Hầu hết, các sản phẩm này đều có giá rẻ đến bất ngờ, chỉ khoảng từ 200.000 - 500.000 đồng là có thể sở hữu 1 bộ trang điểm có đầy đủ son, phấn, chì kẻ mắt, kem nền. Trong khi đó, giá một bộ một sản phẩm chính hãng có giá đắt gấp 10 lần. Điều đáng nói, nhiều loại mỹ phẩm được gắn mác hàng hiệu từ Mỹ, Nhật, Hàn như Estee Lauder, SK II, Ohui, Lancome nhưng không có tem nhãn nhập khẩu. Cùng một loại mỹ phẩm nhưng giá khác nhau một trời, một vực…

bai 1 lac vao ma tran my pham

Lực lượng chức năng đang kiểm tra và thu giữ một số mỹ phẩm không rõ nguồn gốc tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy

Chị Lê Khả Ngân, giáo viên một trường quốc tế trên địa bàn quận Đống Đa cho biết, chị vừa thông qua mối quen trên mạng giới thiệu bộ SK II đầy đủ với 5 sản phẩm với giá khá dễ chịu nhưng cũng rất phân vân khi không thể nhận biết đó có phải là mỹ phẩm thật hay giả. “Cả bộ mình mua có 6,7 triệu đồng. Tuy nhiên, so sánh giá ở nhiều cửa hàng, bộ này mua đủ phải gần 12 triệu đồng, không hiểu tại sao lại có thể rẻ được như vậy.

Nhiều khi cũng thấy lo ngại và choáng ngợp trước các loại mỹ phẩm tại Việt Nam nhưng quả thật không thể phân biệt được cái nào là thật là giả”, chị Ngân nói. Thực tế, sự hoang mang của chị Ngân đang trở thành nỗi niềm chung của nhiều chị em phụ nữ khi lựa chọn sản phẩm làm đẹp trong một “ma trận” hàng giả, hàng nhái vô cùng tinh vi. Điều đó thể hiện rõ qua các con số thu giữ và xử lý các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm của Chi Cục Quản lý thị trường (QLTTTP). Hà Nội.

Đánh giá về mức độ tràn lan của mỹ phẩm giả, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương) cho biết: Hiện nay trên thị trường hiện xuất hiện nhiều sản phẩm mỹ phẩm do cá nhân tự nghĩ ra công thức, pha chế đóng gói, mang nhãn mác thương hiệu của những hãng sản xuất lớn, có uy tín được mua bán chủ yếu trên mạng internet và các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ.

Đáng lưu ý là số người sử dụng sản phẩm này lại nhiều do giá rẻ, công dụng nhanh chóng. Cùng với các chợ cóc, hệ thống bán hàng online đang khiến mỹ phẩm giả luồn lách đến từng gia đình, tình trạng dị ứng do mỹ phẩm giả khá phổ biến. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan nhà nước còn nhiều hạn chế. Có những cơ quan vẫn còn giữ kín thông tin xử phạt và vi phạm, do đó, cần phải công khai để bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, Chi Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng trăm vụ vi phạm với mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền. Trong đó, qua 33 vụ kiểm tra đã phát hiện và xử lý 311 trường hợp với giá trị hàng hóa vi phạm là 45,8 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong đợt ra quân thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chỉ trong ngày 6/7/2018, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra và thu giữ 2.028 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, 10 cơ sở kiểm tra thì có đến 6 cơ sở kinh doanh các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm làm nhái, làm giả.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Mỹ phẩm giả, kém chất lượng thường len lỏi xuất hiện tại các điểm mua bán tạp hóa, các khu vực trong chợ, các khu công nghiệp, khu dân cư nông thôn. Cá biệt một số trường hợp còn xuất hiện tại các khu vực hội chợ, lễ hội… Hình thức mua bán phổ biến và khó quản lý nhất hiện nay là tình trạng rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, có sự tham gia tiếp tay của nhiều người và rất dễ để thao tác thực hiện, từ đó vô tình tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi, một kênh tiêu thụ hiệu quả cho mỹ phẩm giả, kém chất lượng.

Rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm được bày bán với đủ loại từ dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt đến kem làm trắng, kem trang điểm, kem chống nắng, nước hoa, phấn má, son môi. Khách mua hàng muốn loại nào cũng có và được người bán giới thiệu, tư vấn rất nhiệt tình. Thậm chí, có những loại được gắn mác sản phẩm rất lạ, không có bất kỳ hướng dẫn nào bằng tiếng Việt, nhưng theo cách nói của những người bán hàng thì đây là hàng “xách tay” do người thân từ nước ngoài mang về nên không có tiếng Việt nhưng lại có giá bán vô cùng hấp dẫn, chỉ bằng 1/5, thậm chí 1/10 giá trị của sản phẩm chính hãng.

Theo lực lượng QLTT, hiện nay việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm ngày càng sử dụng những thủ đoạn tinh vi như: Trực tiếp sản xuất, pha chế, sang chiết, đóng gói hàng giả ra các bình, lọ chai dán nhãn của nước ngoài... Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh còn sử dụng thủ đoạn không sản xuất tập trung với số lượng lớn hoặc thông qua nhập khẩu các sản phẩm của mình đã được công bố, sau đó thành lập nhiều công ty vệ tinh tự sản xuất giả (giả chất lượng) các sản phẩm của mình và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Điển hình cho thủ đoạn đánh tráo sản phẩm phải kể đến vụ thu giữ 14.000 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá tới 11 tỷ đồng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TS Việt Nam cuối năm 2017. Công ty này đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng thông qua việc sở hữu kênh phân phối độc quyền 12 thương hiệu với hơn 50 nhãn hàng uy tín.

Sau khi bán các sản phẩm chất lượng để tạo lòng tin, công ty này liên tục nhập các lô hàng có xuất xứ từ Trung Quốc rồi mang về Việt Nam thay đổi nhãn mác thành những thương hiệu nổi tiếng mà công ty đang phân phối và sản xuất. Điều đáng nói, Giám đốc của công ty này là người từng được cử làm đại diện Việt Nam tham gia Chương trình bình chọn Hoa hậu Quý bà châu Á 2017 - Mrs Asia International 2017. Tên tuổi của giám đốc công ty này càng khiến cho việc kinh doanh mỹ phẩm giả được trôi chảy, thu hút người tiêu dùng tin tưởng hơn.

Đánh giá về các thủ đoạn sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả, bà Nguyễn Thị Huyền Trang, chuyên viên Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng: Hàng giả, hàng nhái phát triển ngày càng tinh vi, có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các “mẹt” hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn. “Hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Những thủ đoạn làm hàng giả thường thay đổi liên tục, ngày càng tinh vi hơn; thậm chí đến mức tem chống giả cũng bị làm giả. Tất cả khiến vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp, nghiêm trọng.

Mới đây, tổ công tác 334 của Bộ Công Thương phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an và Chi Cục Quản lý thị trường – (QLTT) Hà Nội bất ngờ kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Tú tại thị trấn Cầu Bươu, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện hơn 3.000 sản phẩm mỹ phẩm đông y do công ty này sản xuất nhưng không đầy đủ giấy phép. Trong khi đó, công ty này đã sản xuất được hơn 1 năm và phân phối sản phẩm thông qua 246 đại lý bán hàng online.

Văn Hùng

Bài 2: Mỹ phẩm giả, hậu quả thật

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động