Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Cao ốc bủa vây trụ sở Bộ Ngoại giao
| Cao ốc bỏ hoang trên đất vàng Thủ đô Hà Nội: Đường vành đai 3 được xây cao ốc tối đa 50 tầng |
|
Chung cư lũ lượt mọc lên
Sau bài học từ việc băm nát tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương (Hà Nội), nhiều người dân bày tỏ lo ngại vì hàng loạt chung cư đang mọc lên khu vực quanh Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Bên cạnh những trục giao thông huyết mạch đã và đang xây dựng, tuyến đường Lê Quang Đạo được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của người dân từ khu vực Hà Đông đến trung tâm Mỹ Đình, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực theo quy hoạch được duyệt, giảm tải áp lực cho tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Trãi và khu vực Cầu Đôi, kết nối nhanh chóng khu vực phía tây với trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài hiện có rất nhiều dự án, tổ hợp chung cư, đang đổ bộ về đây xây dựng san sát nhau, gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông. Chưa kể đến việc có không ít dự án chung cư tại đây đang được điều chỉnh quy hoạch theo hướng nhồi căn hộ, tăng thêm tầng, gây áp lực lên hạ tầng giao thông…
![]() |
| Các chung cư bắt đầu xuất hiện quanh trụ sở Bộ Ngoại giao trên trục đường Lê Quang Đạo. Ảnh: Hải Nguyễn |
Chỉ cách Khu Bộ Ngoại giao bán kính 500m, hàng chục nhân viên tại sàn môi giới bất động sản đã sẵn sàng "cắm chốt" cả ngày tại đây để rao bán căn hộ tại hai toà tháp đôi The Matrix One vừa mới hoàn thiện.
Bên cạnh lời mời chào, để chứng minh dự án cực kỳ "hút khách", nhân viên này còn đưa ra hàng loạt thông tin như nếu không chốt nhanh thì sẽ đánh mất cơ hội sở hữu chung cư tại "đất vàng", hiếm có dự án nào ở nội đô mà được thiết kế theo phong cách panorama sang trọng, có đầy đủ tiện ích như hồ cảnh quan, đường chạy bộ, sân chơi...
Cách đó không xa, tại khu đất “vàng” ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội, dự án tổ hợp Mỹ Đình Pearl vừa được điều chỉnh quy hoạch, nâng tầng từ 28 tầng lên 38 tầng, đồng thời điều chỉnh chức năng từ “văn phòng” thành “thương mại dịch vụ, văn phòng kết hợp căn hộ” cũng khiến nhiều người quan tâm về chất lượng sống, lo ngại một đường “Lê Văn Lương thứ hai" sẽ tiếp diễn tại đây.
"Quỹ đất trống lớn nên hiện nay có rất nhiều tổ hợp, chung cư đang được rao bán trên trục đường Lê Quang Đạo kéo dài, thu hút nhiều người dân quan tâm" - anh Trần Minh, người môi giới bất động sản tại đây, cho hay.
Lo ngại về tuyến đường "Lê Văn Lương thứ hai"
Anh Nguyễn Văn Cương (Vĩnh Phúc) trong quá trình đi tìm mua nhà đã xác định ngay từ đầu không chọn mua dọc trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Thay vào đó, anh Cương lựa chọn mua căn chung cư dọc đại lộ Thăng Long, thuộc phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm - Hà Nội) vì cho rằng tuyến đường này khá thông thoáng để đi làm.
![]() |
| Đường Mễ Trì kết nối với đường Lê Quang Đạo dần trở thành "điểm nóng". Ảnh: Hải Nguyễn |
"Với tôi giá trị căn chung cư còn nằm ở hệ thống giao thông, các tiện ích như trường học, siêu thị quanh đó. Thời gian đầu đi cũng thông thoáng nhưng thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện ùn tắc" - anh Cương cho hay.
Dù đã mua được căn chung cư ưng ý dọc đại lộ Thăng Long, thế nhưng anh Cương và nhiều người khác bày tỏ lo ngại về một "Lê Văn Lương thứ hai" khi ngày càng nhiều chung cư mọc lên, bao vây quanh Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình”.
Chia sẻ với PV Lao Động, chị Phan Thùy Duyên (quê ở Thanh Hóa) bày tỏ lo ngại việc các tuyến đường quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình như Mễ Trì, đại lộ Thăng Long, Lê Quang Đạo...
“Tôi thấy chung cư, cao ốc mọc lên như nấm. Hàng chục khu đô thị, dự án cao ốc, chung cư mọc lên như vậy nếu không có sự can thiệp thì tình trạng còn tồi tệ hơn đường Lê Văn Lương. Trận ngập giữa tháng 5, khu vực quanh sân vận động Mỹ Đình ngập sâu” - chị Duyên nói và cho biết thêm, đã đến lúc các nhà quy hoạch vào cuộc để phát triển thành phố bền vững. Trong khi nhiều sự kiện lớn đều được tổ chức tại sân vận động Mỹ Đình, các bộ ngành có xu hướng chuyển về quanh đây, vấn đề quy hoạch còn là bộ mặt đất nước.
Đồng quan điểm, anh Nguyễn Cát Tuấn (Tây Mỗ - Nam Từ Liêm) bày tỏ lo lắng sau hai năm chuyển về nhà mới. "Trước đây giao thông khu vực này rất thuận tiện. Đường đi làm của tôi là dọc theo đại lộ Thăng Long, đi qua Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình, tôi chỉ mất 15 phút di chuyển.
![]() |
| Quanh khu vực Lê Quang Đạo kéo dài xuất hiện nhiều chung cư. Ảnh: Hải Nguyễn |
Thế nhưng hiện tại, tôi thường xuyên phải về sớm, hoặc chọn về muộn hơn 1-2 tiếng để tránh giờ cao điểm. Đặc biệt nếu trời mưa gió, tôi còn tính việc ngủ lại cơ quan vì đường không chỉ tắc trầm trọng mà còn ngập sâu, không thể di chuyển".
Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Hà Nội, từ đầu những năm 2000, hàng loạt khu đô thị mới bám theo hai bên Đại lộ Thăng Long được xây dựng trên nền ruộng trũng vốn là hành lang thoát lũ quy hoạch từ thời Pháp hay là Vành đai xanh trong bản đồ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030.
Các khu đô thị ven đường san lấp tùy tiện không theo cốt nền chuẩn, khu sau cao hơn khu trước, từ đó, mặt đường trở thành nơi thấp nhất nên cứ mưa to "phố biến thành sông".
Theo Nhóm PV/Laodong.vn
Nên xem
Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)
Tin khác
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Giao thông 18/12/2025 11:38
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12



