Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Cao ốc bủa vây trụ sở Bộ Ngoại giao

Đường Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được kỳ vọng sẽ là tuyến đường đẹp, thông thoáng để phục vụ cho các sự kiện lớn về văn hóa, thể thao… Ghi nhận cho thấy dọc theo tuyến đường Lê Quang Đạo, nhiều tổ hợp chung cư, nhà cao tầng gần đây đang lũ lượt đổ bộ về, khiến nhiều người lo ngại kịch bản xấu xảy ra với tuyến đường này, thậm chí như một “Lê Văn Lương thứ hai”.
Cao ốc bỏ hoang trên đất vàng Thủ đô Hà Nội: Đường vành đai 3 được xây cao ốc tối đa 50 tầng
Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Cao ốc bủa vây trụ sở Bộ Ngoại giao

Chung cư lũ lượt mọc lên

Sau bài học từ việc băm nát tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương (Hà Nội), nhiều người dân bày tỏ lo ngại vì hàng loạt chung cư đang mọc lên khu vực quanh Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Bên cạnh những trục giao thông huyết mạch đã và đang xây dựng, tuyến đường Lê Quang Đạo được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của người dân từ khu vực Hà Đông đến trung tâm Mỹ Đình, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực theo quy hoạch được duyệt, giảm tải áp lực cho tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Trãi và khu vực Cầu Đôi, kết nối nhanh chóng khu vực phía tây với trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài hiện có rất nhiều dự án, tổ hợp chung cư, đang đổ bộ về đây xây dựng san sát nhau, gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông. Chưa kể đến việc có không ít dự án chung cư tại đây đang được điều chỉnh quy hoạch theo hướng nhồi căn hộ, tăng thêm tầng, gây áp lực lên hạ tầng giao thông…

Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Cao ốc bủa vây trụ sở Bộ Ngoại giao
Các chung cư bắt đầu xuất hiện quanh trụ sở Bộ Ngoại giao trên trục đường Lê Quang Đạo. Ảnh: Hải Nguyễn

Chỉ cách Khu Bộ Ngoại giao bán kính 500m, hàng chục nhân viên tại sàn môi giới bất động sản đã sẵn sàng "cắm chốt" cả ngày tại đây để rao bán căn hộ tại hai toà tháp đôi The Matrix One vừa mới hoàn thiện.

Bên cạnh lời mời chào, để chứng minh dự án cực kỳ "hút khách", nhân viên này còn đưa ra hàng loạt thông tin như nếu không chốt nhanh thì sẽ đánh mất cơ hội sở hữu chung cư tại "đất vàng", hiếm có dự án nào ở nội đô mà được thiết kế theo phong cách panorama sang trọng, có đầy đủ tiện ích như hồ cảnh quan, đường chạy bộ, sân chơi...

Cách đó không xa, tại khu đất “vàng” ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội, dự án tổ hợp Mỹ Đình Pearl vừa được điều chỉnh quy hoạch, nâng tầng từ 28 tầng lên 38 tầng, đồng thời điều chỉnh chức năng từ “văn phòng” thành “thương mại dịch vụ, văn phòng kết hợp căn hộ” cũng khiến nhiều người quan tâm về chất lượng sống, lo ngại một đường “Lê Văn Lương thứ hai" sẽ tiếp diễn tại đây.

"Quỹ đất trống lớn nên hiện nay có rất nhiều tổ hợp, chung cư đang được rao bán trên trục đường Lê Quang Đạo kéo dài, thu hút nhiều người dân quan tâm" - anh Trần Minh, người môi giới bất động sản tại đây, cho hay.

Lo ngại về tuyến đường "Lê Văn Lương thứ hai"

Anh Nguyễn Văn Cương (Vĩnh Phúc) trong quá trình đi tìm mua nhà đã xác định ngay từ đầu không chọn mua dọc trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Thay vào đó, anh Cương lựa chọn mua căn chung cư dọc đại lộ Thăng Long, thuộc phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm - Hà Nội) vì cho rằng tuyến đường này khá thông thoáng để đi làm.

Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Cao ốc bủa vây trụ sở Bộ Ngoại giao

Đường Mễ Trì kết nối với đường Lê Quang Đạo dần trở thành "điểm nóng". Ảnh: Hải Nguyễn

"Với tôi giá trị căn chung cư còn nằm ở hệ thống giao thông, các tiện ích như trường học, siêu thị quanh đó. Thời gian đầu đi cũng thông thoáng nhưng thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện ùn tắc" - anh Cương cho hay.

Dù đã mua được căn chung cư ưng ý dọc đại lộ Thăng Long, thế nhưng anh Cương và nhiều người khác bày tỏ lo ngại về một "Lê Văn Lương thứ hai" khi ngày càng nhiều chung cư mọc lên, bao vây quanh Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình”.

Chia sẻ với PV Lao Động, chị Phan Thùy Duyên (quê ở Thanh Hóa) bày tỏ lo ngại việc các tuyến đường quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình như Mễ Trì, đại lộ Thăng Long, Lê Quang Đạo...

“Tôi thấy chung cư, cao ốc mọc lên như nấm. Hàng chục khu đô thị, dự án cao ốc, chung cư mọc lên như vậy nếu không có sự can thiệp thì tình trạng còn tồi tệ hơn đường Lê Văn Lương. Trận ngập giữa tháng 5, khu vực quanh sân vận động Mỹ Đình ngập sâu” - chị Duyên nói và cho biết thêm, đã đến lúc các nhà quy hoạch vào cuộc để phát triển thành phố bền vững. Trong khi nhiều sự kiện lớn đều được tổ chức tại sân vận động Mỹ Đình, các bộ ngành có xu hướng chuyển về quanh đây, vấn đề quy hoạch còn là bộ mặt đất nước.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Cát Tuấn (Tây Mỗ - Nam Từ Liêm) bày tỏ lo lắng sau hai năm chuyển về nhà mới. "Trước đây giao thông khu vực này rất thuận tiện. Đường đi làm của tôi là dọc theo đại lộ Thăng Long, đi qua Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình, tôi chỉ mất 15 phút di chuyển.

Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Cao ốc bủa vây trụ sở Bộ Ngoại giao

Quanh khu vực Lê Quang Đạo kéo dài xuất hiện nhiều chung cư. Ảnh: Hải Nguyễn

Thế nhưng hiện tại, tôi thường xuyên phải về sớm, hoặc chọn về muộn hơn 1-2 tiếng để tránh giờ cao điểm. Đặc biệt nếu trời mưa gió, tôi còn tính việc ngủ lại cơ quan vì đường không chỉ tắc trầm trọng mà còn ngập sâu, không thể di chuyển".

Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Hà Nội, từ đầu những năm 2000, hàng loạt khu đô thị mới bám theo hai bên Đại lộ Thăng Long được xây dựng trên nền ruộng trũng vốn là hành lang thoát lũ quy hoạch từ thời Pháp hay là Vành đai xanh trong bản đồ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030.

Các khu đô thị ven đường san lấp tùy tiện không theo cốt nền chuẩn, khu sau cao hơn khu trước, từ đó, mặt đường trở thành nơi thấp nhất nên cứ mưa to "phố biến thành sông".

Theo Nhóm PV/Laodong.vn

https://laodong.vn/bat-dong-san/ap-luc-de-nang-truc-duong-le-quang-dao-cao-oc-bua-vay-tru-so-bo-ngoai-giao-1057395.ldo

Nên xem

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Chiều 23/12, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã diễn ra Hội nghị duyệt hồ sơ Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn một vụ vận chuyển số lượng lớn cá khoai ướp lạnh có chứa chất cấm Formaldehyde, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định do có dấu hiệu tội phạm.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động