Ai rồi cũng sẽ già

(LĐTĐ) Buổi sáng sớm thứ Bảy. Trong ngôi nhà gỗ lim 3 gian, 2 trái cũ kĩ, nhuốm màu thời gian ở vùng trung du nghèo, có một cụ bà chạc ngoài bảy mươi đang ngồi nhóm lửa bên bếp củi, đun ấm nước hãm chuyên trà xanh vừa hái ở vườn vào. Ngoài sân, cụ ông thì lúi húi chỉnh vòi nước tưới cây. Ông có một giàn lan nho nhỏ nhưng đẹp nhất xóm, hoa lá cứ xanh mướt và trổ bông quanh năm. Đó là niềm vui thú của ông Nam và bà Khuê (tên của 2 ông bà) lúc tuổi xế chiều.
Ngày của Cha 20/6: Có một nơi gọi là bóng mát cuộc đời Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ông Nam và bà Khuê có 3 người con, 2 trai, 1 gái đều đã khôn lớn, trưởng thành. Cả 3 người con của ông bà đều đã yên bề gia thất, ra ở riêng, không ai sống cùng ông bà. Cậu con trai cả làm cán bộ huyện, vợ là giáo viên cấp ba nên hai anh chị mua nhà ở dưới thị trấn ở cho thuận tiện công việc và con cái học hành. Cậu con trai thứ hai buôn bán kinh doanh cũng mua nhà ở gần đường cái, tiện luôn cho việc bán hàng. Riêng cô con gái út, học xong ra trường, cưới chống rồi lập nghiệp luôn ở thành phố. Tuy hai người con trai lớn ở cách nhà ông bà không xa lắm, nhưng vì bận rộn con cái, công việc cứ cuốn đi nên cũng ít có thời gian về thăm ông bà.

Hôm nay là ngày cuối tuần. Bà Khuê đun xong ấm nước trà, vừa vặn ông cũng tưới xong giàn lan, bà vào chuống bắt 2 con gà trống to nhất đưa ông làm thịt. Ông bà nuôi được đâu độ hơn chục con gà và dăm con vịt vừa để lấy trứng vừa đợi con cháu về chơi thì thịt cho các cháu ăn. Cô con gái út tối qua gọi điện báo là hôm nay đưa các cháu về thăm ông bà. Sẵn tiện gia đình hai anh con trai cũng được nghỉ, ông Nam gọi về chơi luôn. Tối hôm qua ông bà vừa vui, vừa mong cháu, vừa nhớ con, hồi hộp mãi mới ngủ được.

Lâu lắm mới có ngày cả gia đình sum họp. 2 ông bà với 6 người con cả dâu, rể, cộng với 8 đứa cháu nội ngoại phải chia làm 2 mâm, ngồi chật kín cả gian nhà. Hôm nay vui quá, ông phá lệ cũng làm chén rượu vui với các con. Nhìn các con, cháu ăn uống ngon lành, tiếng nói, cười rộn rã làm lòng ông thấy thật ấm áp, dễ chịu.

Ai rồi cũng sẽ già
Đối với người già, không gì vui và hạnh phúc hơn khi nhìn thấy con cháu mình trưởng thành, khỏe mạnh, lớn khôn từng ngày. (Ảnh minh họa, chụp thời điểm dịch Covid-19 lần thứ 4 chưa bùng phát)

Với ông bà, chẳng món quà nào bằng món quà sum họp thế này. Ăn xong, nghỉ ngơi một lát, chúng nó lại vội vã đi. Ào ào đến rồi lại ào ào đi, chỉ có gia đình cô út là ở lại chơi với ông bà, nhưng cũng chỉ đến hết ngày Chủ nhật, tối mai lại đi. Bà lại chuẩn bị trứng gà, rau sạch, mấy quả bưởi, buồng chuối chín cây chất đầy xe cho các con, các cháu đem đi. Ông bà ở nhà làm vườn, trồng rau cũng chỉ mong chờ các con cháu cuối tuần về lấy ăn, mặc dù biết, các con ở trên phố cũng chẳng thiếu thốn thứ gì.

Những cuộc hội ngộ tuy rằng ngắn ngủi nhưng đầy ắp yêu thương. Được nhìn thấy con cháu của mình khỏe mạnh, vui tươi là ông bà vui rồi. Đó là niềm hạnh phúc không gì hơn của những người già.

Không giống như nhà ông Nam, bà Khuê, nhà bà Hợi cuối xóm neo người hơn. Bà Hợi có một cô con gái duy nhất cũng đã lập gia đình và đi làm ăn xa, tít tận trong Bình Dương. Chồng bà mất đã hơn chục năm, bà sống lủi thủi một mình cũng đã lâu. Tuy ở một mình, nhưng bà vẫn giữ thói quen sinh hoạt điều độ. Hằng ngày, cứ khoảng 5 giờ sáng là bà dậy quét dọn sân vườn, nhổ cỏ, tưới rau. Vườn rau của bà tốt um, ăn chẳng hết, lúc nhiều thì đem đi chợ bán, lúc ít thì hái cho hàng xóm láng giềng mỗi người một vài nắm.

Bà có kỹ thuật muối dưa cải bẹ rất ngon, vàng rụm, chua thanh, mát và không bao giờ bị khú. Vậy nên xung quanh ai cũng biết tiếng, bà trồng cải rồi muối lọ bán luôn tại nhà rất đắt khách. Bà bảo làm nó vui, lại vừa có thêm đồng ra, đồng vào trang trải cuộc sống. Bà không muốn con cái phải lo cho mình khi chúng nó còn khó khăn. Mình còn sức khỏe, mình còn tự lo được, không muốn phiền đến ai.

Cô con gái bà làm công nhân trong khu công nghiệp, cuộc sống chỉ đủ ăn chứ không dư dả nhiều. Thương mẹ, cô dành dụm gửi tiền về cho bà đều đặn hằng tháng dù không nhiều. Bà vẫn nhận, nhưng đem cất kỹ, không đụng đến đồng nào. Bà bảo, cứ để đấy, khi nào con nó cần thì đưa cho nó. Chúng nó kiếm được đồng tiền đâu có dễ, mình sao nỡ tiêu tiền của chúng nó, mình còn khỏe, còn tự lo được mà.

Có bận, vợ chồng cô con gái sợ mẹ ở nhà một mình buồn, lúc ốm, lúc đau không ai chăm sóc nên định đón bà vào ờ cùng nhưng bà từ chối, nhất quyết không đi. Bà bảo, có nhà, có cửa, có quê để con cái còn về, còn hương khói cho chồng, cho ông bà, tổ tiên, không đi đâu cả. Lúc ốm đau có hàng xóm, chi hội phụ nữ, hội người cao tuổi thường xuyên qua chơi, thăm hỏi. Ở đây nhiều người già cũng sống như mình, với lại có bà con, anh em họ hàng tình cảm, qua lại cũng vui. Các con cứ yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống, khỏe mạnh, các cháu chăm ngoan, học giỏi là bà mừng, không mong gì hơn.

Không có cuộc sống vui thú điền viên ở quê như ông Nam, bà Khuê hay bà Hợi, vợ chồng ông Hải, bà Hường sống cùng gia đình người con trai cả của mình trên thành phố. Hai vợ chồng anh con trai đều làm trong lĩnh vực ngân hàng, công việc bận rộn. Hai đứa cháu con anh chị thì học bán trú cả ngày, thời gian rảnh lại học thêm, học bớt. Đợt này dịch dã, các cháu không đến trường nhưng lại học online suốt. Cứ mỗi đứa ôm một cái máy tính từ sáng đến tối.

Mang tiếng là ở cùng con, cùng cháu nhưng sự tương tác trong gia đình giữa mọi người dường như rất ít. Nhà có 6 người, nhưng gần như rất hiếm khi ngồi ăn cùng mâm. Ở lâu cũng quen, ông bà thường cắm cơm, nấu thức ăn cho mình rồi ăn trước. Thức ăn của 2 vợ chồng con và các cháu thì thường do mẹ chúng nó chuẩn bị vì khẩu vị và chế độ ăn uống, giờ giấc sinh hoạt của người già không giống như lớp trẻ.

Hằng ngày, bầu bạn với ông là chiếc đài cát sét cũ để nghe tin tức thời sự. Chiếc đài này là kỷ niệm ông giữ từ hồi trong chiến trường, dùng mấy chục năm chưa hỏng. Bà Hường thì đọc kinh phật, thi thoảng đi chùa cầu bình an, sức khỏe cho gia đình, con cái và cũng để cho lòng thanh tịnh. Hàng xóm cũng không như ở quê, ông bà không giao lưu nhiều. Ấy vậy mà có đợt, nghĩ ông bà ở thế sẽ buồn, mấy ông bạn già rủ ông bà về quê mua đất ở cho thoáng, mà không khí trong lành dễ chịu, vui thú tuổi già, ông bà cứ đây đẩy từ chối. Với ông Hải, bà Hường, chẳng gì vui bằng được gần con, gần cháu.

Ông bà sống khép kín cũng quen, ông bảo, mỗi ngày thức dậy thấy thân thể còn khỏe mạnh, còn hít thở đều, không phiền đến con cháu để chúng nó yên tâm học hành, công tác là vui rồi. Tuổi già, cũng không mong gì nhiều hơn.

Ai rồi cũng sẽ già. Như các cụ - những người già đã từng nói, không ai nắm tay từ sáng đến tối được. Đối với cha mẹ, không niềm vui và hạnh phúc nào hơn khi thấy con mình trưởng thành, sống làm người có ích cho xã hội. Cũng không ai hy sinh cuộc đời cho con cái mình nhiều hơn là cha mẹ. Cho dù đến khi những con đã thành đạt, có chỗ đứng trong xã hội thì trong mắt cha mẹ già, họ vẫn mãi là những đứa trẻ, cần được bao bọc và che chở, cho dù sức của họ đã kiệt, lực đã tàn. Thế nên, với phận làm con, những ai còn cha mẹ, hãy trân trọng, yêu thương và nghĩ cho cha mẹ nhiều hơn, đừng để cha mẹ buồn. Tuổi già rất cần nhận được sự quan tâm, hỏi han của các con, cháu để thấy mình không bị lãng quên.

Hiểu tâm lý người già, đối xử với người già bằng sự kính trọng, yêu thương, bằng tấm lòng, sự thấu hiểu không chỉ là cách để chúng ta thể hiện đạo hiếu mà đó còn là tấm gương để con cháu chúng ta soi vào tương lai. Cũng là bởi: Chúng ta, ai rồi cũng sẽ già.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động