505 thí sinh tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11

(LĐTĐ) Sau 4 lần lùi thời gian do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 28/9-10/10/2020 tại Hà Nội và Lạng Sơn. Có 505 thí sinh của 50 Đoàn đăng ký dự thi ở 34 nghề, trong đó có 31 nghề thi chính thức và 3 nghề thi trình diễn.
Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia tổ chức vào cuối tháng 8 Điều kiện đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (trực thuộc Bộ Lao động -Thương binh và xã hội) vừa tổ chức họp báo thông tin về Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 và Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

Tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương cho biết, mục đích của Kỳ thi là nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề cao theo khung trình độ Kỹ năng nghề quốc gia và tiệm cận với chuẩn Kỹ năng nghề ASEAN; Thúc đẩy lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề theo kịp được xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh; Tuyển chọn thí sinh có năng lực tham gia đội tuyển quốc gia để huấn luyện chuẩn bị tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13, thế giới lần thứ 46 năm 2021...

Bà Nguyễn Thị Việt Hương cũng nhấn mạnh, thông qua kỳ thi năm nay, Ban tổ chức mong muốn lan toả, tạo khí thế thi đua học tập sôi nổi ngay trong các cơ sở đào tạo nghề.

Thông tin chi tiết về kỳ thi, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Chí Trường cho biết, năm nay kỳ thi sẽ có nhiều điểm đổi mới gắn với việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề. Theo đó, kỳ thi đã được đổi tên thành kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, thay vì trước đó là kỳ thi tay nghề quốc gia.

505 thí sinh tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11
Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thông tin về Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11

Kỳ thi diễn ra từ ngày 28/9 đến 10/10/2020 tại thành phố Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, Hà Nội có 4 Hội đồng thi diễn ra tại 5 điểm trường là: Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Xây dựng Công trình đô thị; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội. Tỉnh Lạng Sơn có một hội đồng thi, diễn ra tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc.

Hiện đã có tổng số 505 thí sinh/50 Đoàn đăng ký dự thi ở 34 nghề, trong đó có 31 nghề thi chính thức và 3 nghề thi trình diễn. Đáng chú ý, có 7 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi gồm: Phay CNC, Tiện CNC, Dịch vụ lễ tân, Điều khiển công nghiệp, Chăm sóc sức khoẻ và công tác xã hội, Thiết kế thời trang kỹ thuật số (nghề trình diễn) và Công nghệ nước (nghề trình diễn).

Để đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra hiệu quả và công bằng, quy chế kỳ thi cũng có những điều chỉnh so với trước. Trong đó, thời gian làm bài thi đã được tăng lên không quá 15 tiếng tiệm cận với kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN (trước đây không có 8 tiếng), Quy chế cũng bổ sung thêm các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian diễn ra thi. Đặc biệt, Kỳ thi có sự tham gia của đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an để đảm bảo tính công bằng, minh bạch, khách quan cho kỳ thi.

Cũng tại buổi họp báo, bà Trần Minh Huyền - Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên thông tin về Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

Theo đó, đây là lần đầu tiên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ Tuyên dương dành cho học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với hai nhóm tiêu chuẩn về học tập và đạo đức lối sống.

Qua ba vòng xét chọn: Từ cấp trường lựa chọn, giới thiệu; cấp tỉnh do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố tổ chức thành lập hội đồng xét chọn và giới thiệu; ngày 1/7/2020 Hội đồng xét chọn cấp toàn quốc đã được tổ chức và kết quả đã lựa chọn được 130 học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu nhất, trong đó: 112 sinh viên, 18 học sinh của 70 cơ cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ diễn ra trong 2 ngày là 8 - 9/10/2020 tại Hà Nội với các hoạt động chính như: Báo Công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình; Dâng hương Đài tượng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn; Thăm quan khu di tích Phủ Chủ tịch; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đoàn học sinh, sinh viên. Đặc biệt là Chương trình Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dự kiến được diễn ra vào lúc 19h30 tối ngày 9/10/2020 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Giữ chân nhân tài: Không thể chỉ dựa vào đãi ngộ

Giữ chân nhân tài: Không thể chỉ dựa vào đãi ngộ

(LĐTĐ) Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng chừng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Sáng nay, 14/12, tại Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023.
Để năng suất lao động tăng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Để năng suất lao động tăng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

(LĐTĐ) Một trong những điểm nghẽn của nền kinh tế đất nước hiện nay nói chung, Hà Nội nói riêng chính là năng suất lao động vẫn khá thấp. Do đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bắt đầu từ khâu tuyển chọn, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức, tay nghề là vấn đề quan trọng.
Trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức

Trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức

(LĐTĐ) Các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức năm 2023, căn cứ quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 37 Nghị định 138/2020/NĐ-CP.
Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự  nỗ lực thực chất

Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự nỗ lực thực chất

(LĐTĐ) Để giảm thiểu tình trạng tai nạn lao động (TNLĐ), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc ngành và lĩnh vực quản lý chủ động kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động; phối hợp Bộ LĐTBXH thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ.
Gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

Gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang phản ánh việc thiếu nghiêm trọng lực lượng lao động có kỹ năng nghề để phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là trong các ngành sản xuất, công nghiệp… Để khắc phục tình trạng này rất cần sự gắn kết chặt chẽ giữa trường nghề với doanh nghiệp để đào tạo được lực lượng lao động có kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình Hội đồng kỹ năng

Gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình Hội đồng kỹ năng

Một trong những chủ đề thúc đẩy sự gắn kết hơn nữa giữa doanh nghiệp, các bên liên quan với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình hội đồng kỹ năng ngành
Chuẩn hóa kỹ năng nghề “đích đến” không thể thiếu

Chuẩn hóa kỹ năng nghề “đích đến” không thể thiếu

(LĐTĐ) Trước những mặt còn hạn chế về trình độ tay nghề của lao động Việt Nam, trong khi yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngày càng trở lên cấp thiết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã đặt mục tiêu đến năm 2030 chuẩn hóa trình độ kỹ năng nghề cho khoảng 50% lực lượng lao động, qua đó giúp hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là nhân lực có trình độ kỹ năng nghề cao đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bắt kịp, tiến cùng trình độ tiên tiến của thế giới.
Tuyên dương 42 “cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” tiêu biểu cả nước

Tuyên dương 42 “cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” tiêu biểu cả nước

Tối 15/10, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ 9, năm 2022.
Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi) với 4 nhóm chính sách, trong đó có nhóm chính sách về phát triển kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Xem thêm
Phiên bản di động