5 lưu ý quan trọng cho thí sinh trước kỳ thi lớp 10 tại TPHCM

Chỉ còn một ngày nữa, hơn 90.000 học sinh tại TPHCM sẽ bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý thí sinh 5 điểm quan trọng cần ghi nhớ để hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất.
5 luu y quan trong cho thi sinh truoc ky thi lop 10 tai tphcm Hơn 7.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 trường PTTH Chuyên ĐH Sư phạm
5 luu y quan trong cho thi sinh truoc ky thi lop 10 tai tphcm Hà Nội công bố chỉ tiêu và số lượng đăng ký vào lớp 10
5 luu y quan trong cho thi sinh truoc ky thi lop 10 tai tphcm
Thí sinh tại TPHCM trong kỳ thi vào lớp 10 các năm trước

1. Thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để dự thi.

Tại phòng thi, thí sinh xuất trình Giấy chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Thẻ căn cước công dân (gọi chung là Giấy CMND) hoặc Thẻ dự thi. Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo cáo ngay cho cán bộ của Điểm thi để xử lý kịp thời. Trường hợp bị mất Giấy CMND hoặc Thẻ dự thi, phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi để xem xét, xử lý.

2. Mỗi buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi (CBCT). Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

3. Khi vào phòng thi, thí sinh phải trình Thẻ dự thi cho CBCT. Chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

4. Trong phòng thi, thí sinh phải ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. Trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh vào đề thi, giấy thi, giấy nháp. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với CBCT trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi phát đề.

Không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo CBCT. Khi được phép nói, thí sinh đứng trình bày công khai với CBCT ý kiến của mình.

Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa; chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ). Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay;

Bảo quản bài thi nguyên vẹn, không để người khác lợi dụng. Nếu phát hiện có người khác xâm hại đến bài thi của mình phải báo cáo ngay cho CBCT để xử lý. Khi nộp bài thi, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi. Thí sinh không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi.

Thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi. Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của CBCT và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát; trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do Trưởng Điểm thi quyết định.

5. Khi có sự việc bất thường xảy ra, thí sinh phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của CBCT.

Ngoài ra 5 lưu ý trên, trước ngày thi, thí sinh nên nghỉ ngơi, thư giãn, không nên quá lo lắng, giữ vững tinh thần, ổn định tâm lý là hết sức cần thiết, có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, tránh thức khuya, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng bài làm.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập của TPHCM sẽ diễn ra vào ngày 2-3/6 với ba môn thi bắt buộc Toán, Văn và Ngoại ngữ. Trong đó, môn Văn và môn Toán có thời gian làm bài 120 phút; môn ngoại ngữ 60 phút; môn chuyên/tích hợp là 150 phút.

Theo số liệu do Sở GD-ĐT TPHCM công bố, năm nay có gần 90.000 học sinh đăng ký thi vào lớp 10. Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 trường THPT công lập là 67.000 nên sau kỳ thi này, hơn 22.000 thí sinh sẽ không trúng tuyển. Những thí sinh rớt có thể chuyển sang học trường quốc tế, trường ngoài công lập hoặc giáo dục thường xuyên, trường nghề.

Lịch thi lớp 10 tại TPHCM như sau:

5 luu y quan trong cho thi sinh truoc ky thi lop 10 tai tphcm

Theo Lê Phương/dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

(LĐTĐ) Trong 10 năm gắn bó với Công ty cổ phần Kết cấu thép Bình Phú (huyện Thạch Thất, Hà Nội), anh Tạ Văn Thắng không chỉ được biết đến là một người thợ hàn có tay nghề cao, gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, mà anh còn là người kèm cặp, đào tạo, truyền cảm hứng cho không ít anh em đồng nghiệp khác.
Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phát động Cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một trong số các hoạt động thiết thực của LĐLĐ huyện Gia Lâm hướng về đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân năm 2024.
Chàng kỹ sư cơ điện bén duyên “môi trường”

Chàng kỹ sư cơ điện bén duyên “môi trường”

(LĐTĐ) Nói đến công nhân môi trường chúng ta thường nghĩ ngay đến những chiếc chổi tre hay tiếng xe đẩy leng keng, trên thực tế, cùng với sự đổi mới trong yêu cầu chuyên môn, nghề môi trường đã và đang dần chuyển mình từ thu gom, quét hút đến cao hơn là đốt rác phát điện. Cái duyên đến với nghề công nhân môi trường của chàng kỹ sư điện Nguyễn Tư Vinh, Công nhân giỏi Thủ đô cũng bắt đầu từ sự chuyển mình như thế.
Tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động.
Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Huyện ủy Thanh Trì đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm và 40 năm tuổi đảng tới các đồng chí đảng viên nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Những ngày này, các tuyến phố của Hà Nội được trang hoàng, rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).

Tin khác

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh, phụ huynh nắm được thông tin toàn cảnh về việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường. Trong đó, một số trường khu vực nội thành có tỷ lệ chọi tăng cao khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng.
Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

(LĐTĐ) Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Căn cứ vào kết quả thi đấu cấp Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lựa chọn 892 vận động viên xuất sắc nhất tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực và toàn quốc.
HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

(LĐTĐ) Ngày 15/5, tại kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua việc ban hành Nghị quyết "Kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND Thành phố quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của thành phố Hà Nội".
TP.HCM: Công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

TP.HCM: Công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) công bố số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông (THPT) công lập trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Tổ chức tuyển sinh đúng quy chế, đảm bảo công bằng, khách quan

Tổ chức tuyển sinh đúng quy chế, đảm bảo công bằng, khách quan

Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 vừa ban hành Kế hoạch số 150/KH-BCĐ tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo thi tuyển chức danh Trưởng phòng Giáo dục Mầm non

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo thi tuyển chức danh Trưởng phòng Giáo dục Mầm non

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội thông báo thi tuyển chức danh Trưởng phòng Giáo dục Mầm non thuộc Sở năm 2024.
Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

(LĐTĐ) Các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan triển khai xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024; triển khai, nhân rộng các phong trào, mô hình, sáng kiến chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.
Trường học thông minh: Bước tiến mới cho ngành Giáo dục Ba Đình

Trường học thông minh: Bước tiến mới cho ngành Giáo dục Ba Đình

(LĐTĐ) Theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình, giai đoạn 2023 - 2025, một số trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận sẽ được đầu tư xây dựng trường học thông minh với camera kết hợp AI nhận diện khuôn mặt và chỉ số cảm xúc, màn hình tương tác, bài giảng số…
Hơn 106.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 công lập không chuyên

Hơn 106.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, toàn Thành phố có hơn 106.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025.
Năm 2024, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học theo ngành

Năm 2024, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học theo ngành

(LĐTĐ) Năm 2024, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học theo ngành/chương trình trong thời gian từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7.
Xem thêm
Phiên bản di động